ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:59:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để giao dịch không chỉ một chiều

Báo Cà Mau (CMO) Được đánh giá là một trong những dịch vụ rất tiện ích, giúp giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp (DN) khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) có những bước đi đáng kể. Số lượng hồ sơ tiếp nhận, trả ngày càng tăng. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, hầu hết các giao dịch mới chỉ dừng lại một chiều, chưa phát huy hết lợi thế của BCCI.

Đã gần 4 năm kể từ khi triển khai dịch vụ BCCI trong giải quyết TTHC theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay toàn tỉnh đã ghi nhận có 329 TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ BCCI (cấp tỉnh 253 thủ tục; cấp huyện 76 thủ tục) trong khi có có tới gần 1.600 TTHC thực hiện trả kết quả qua dịch vụ BCCI. Trong đó, cấp tỉnh 1.277 thủ tục; cấp huyện 229 thủ tục; cấp xã 83 thủ tục.

Số TTHC phát sinh nhận qua bcci còn ít

Bà Lê Thị Kim Chung, Trưởng phòng Cải cách TTHC, Văn phòng UBND tỉnh, nhìn nhận: “Dịch vụ BCCI sẽ giúp giải quyết vấn đề tiếp nhận và trả kết quả về đến nhà người dân, vừa tiết kiệm chi phí đi lại, đồng thời chỉ cần trả một khoản lệ phí nhỏ là có thể nhận kết quả tại nhà. Tuy nhiên, qua thời gian triển khai số hồ sơ phát sinh trả qua dịch vụ BCCI thì nhiều nhưng số TTHC nhận qua dịch vụ BCCI rất thấp. Chỉ phát sinh một vài thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp, giao thông vận tải cấp tỉnh, do thủ tục đó có thành phần hồ sơ khá đơn giản”.

Khó khăn đó, một phần phải kể đến nguyên nhân từ chính người dân, do thói quen họ muốn trực tiếp đến để được hướng dẫn. Thông thường, người dân địa phương gần trụ sở các cơ quan nên muốn đến làm trực tiếp rồi nhận cho dễ dàng. Trên thực tế cũng ghi nhận, hầu hết đối với những thủ tục cấp xã đơn giản được giải quyết ngay. Thêm vào đó, tâm lý người dân muốn yên tâm nên đến trực tiếp làm, không thông qua giao dịch BCCI.

Với tâm lý đó cũng nói lên rằng, người dân chưa thật sự tin tưởng đến đội ngũ nhân viên bưu điện. Họ chưa an tâm để giao hồ sơ, thủ tục cá nhân của mình. Bên cạnh đó, việc tập huấn bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, tiếp nhận hồ sơ cho đội ngũ này còn hạn chế, chưa quan tâm nhiều. Do vậy, họ chưa đủ khả năng tiếp nhận TTHC ở nhiều lĩnh vực. Vì thế tỷ lệ hồ sơ, TTHC tiếp nhận còn rất thấp cũng là lẽ đương nhiên.
Bà Chung cho biết thêm: “Muốn đội ngũ này nhận hồ sơ của người dân thật sự rất khó. Bởi, làm như vậy có nghĩa là nhân viên bưu điện phải thay nhân viên một cửa kiểm tra, thẩm định hồ sơ. Nhưng trên thực tế đã qua họ chưa làm được điều này nên số liệu chênh lệch giữa nhận và trả kết quả là rất lớn”.

Nhân viên giao dịch bưu điện trả kết quả cho người dân tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Đẩy mạnh giao dịch 2 chiều

Ghi nhận thực tế, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh phát sinh hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) rất nhiều. Tuy nhiên, tất cả chỉ mới dừng lại những hồ sơ kiểu giao dịch một chiều. Ví dụ như, người dân sau khi thực hiện xong việc cấp, đổi giấy CMND, giấy phép lái xe… có nhu cầu chuyển qua bưu điện họ đến ngay quầy dịch vụ chuyển về, giống như một hình thức gửi thư.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hiền, ấp Cái Sắn Ngọn, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình, cho biết sau khi làm lại hồ sơ cấp giấy phép lái xe thì đến quầy dịch vụ BCCI của bưu điện, đặt ngay Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, để đăng ký chuyển về nhà. Chị Hiền cho biết: “Đây là lần đầu tiên sử dụng dịch vụ BCCI tại đây, dịch vụ này khá tiện lợi. Do nhà xa, đôi khi bản thân bận nhiều việc không biết trước có lấy được hay không nên làm đăng ký cho tiện, mà phí cũng không cao lắm”.

Được biết, mức phí giao dịch liên huyện chỉ 15.000 đồng, liên tỉnh 31.500 đồng, nội ô huyện/ thành phố 13.000 đồng. Chị Hồ Thu Thảo, giao dịch viên Bưu điện tỉnh tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, cho biết: “Bưu điện bắt đầu tiếp nhận chuyển kết quả từ tháng 4/2020. Dịch bệnh Covid-19 nên người dân cũng ngại đến lấy nên hồ sơ phát sinh nhiều hơn. Tính đến nay phát sinh khoảng 2.000 hồ sơ trả kết quả”.

Để tạo niềm tin cho người dân trong thực hiện dịch vụ BCCI cũng như nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động này trong công tác cải cách TTHC, bà Chung cho biết: “Trong thời gian tới sẽ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã tăng cường hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên bưu chính. Trước mắt, lựa chọn những TTHC đơn giản nhưng có phát sinh hồ sơ thường xuyên để tập huấn nhân viên bưu chính để họ tiếp nhận, kiểm tra thành phần hồ sơ đúng quy định.

Theo đó, tham mưu UBND tỉnh triển khai nhận kết quả tại nhà. Thí điểm những thủ tục đơn giản, khi người dân có nhu cầu gọi đến nhà, không cần đến trụ sở nộp hồ sơ nữa. Đồng thời, ban hành quy chế ràng buộc trách nhiệm đối với nhân viên bưu điện… để tạo niềm tin cho người dân.

Làm sao phải để người dân yên tâm, tin tưởng rằng đây là đội ngũ, cầu nối trung gian giữa người dân với cơ quan Nhà nước. Làm sao để họ vừa thấy được lợi ích thiết thực, vừa cảm nhận được tính an toàn cao để phấn khởi tham gia các dịch vụ BCCI theo 2 chiều... là vấn đề lớn đặt ra đối với các sở, ngành, địa phương trong công tác cải cách TTHC./.

Hồng Nhung

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).