ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 30-1-25 12:38:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để giao dịch không chỉ một chiều

Báo Cà Mau (CMO) Được đánh giá là một trong những dịch vụ rất tiện ích, giúp giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp (DN) khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) có những bước đi đáng kể. Số lượng hồ sơ tiếp nhận, trả ngày càng tăng. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, hầu hết các giao dịch mới chỉ dừng lại một chiều, chưa phát huy hết lợi thế của BCCI.

Đã gần 4 năm kể từ khi triển khai dịch vụ BCCI trong giải quyết TTHC theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay toàn tỉnh đã ghi nhận có 329 TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ BCCI (cấp tỉnh 253 thủ tục; cấp huyện 76 thủ tục) trong khi có có tới gần 1.600 TTHC thực hiện trả kết quả qua dịch vụ BCCI. Trong đó, cấp tỉnh 1.277 thủ tục; cấp huyện 229 thủ tục; cấp xã 83 thủ tục.

Số TTHC phát sinh nhận qua bcci còn ít

Bà Lê Thị Kim Chung, Trưởng phòng Cải cách TTHC, Văn phòng UBND tỉnh, nhìn nhận: “Dịch vụ BCCI sẽ giúp giải quyết vấn đề tiếp nhận và trả kết quả về đến nhà người dân, vừa tiết kiệm chi phí đi lại, đồng thời chỉ cần trả một khoản lệ phí nhỏ là có thể nhận kết quả tại nhà. Tuy nhiên, qua thời gian triển khai số hồ sơ phát sinh trả qua dịch vụ BCCI thì nhiều nhưng số TTHC nhận qua dịch vụ BCCI rất thấp. Chỉ phát sinh một vài thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp, giao thông vận tải cấp tỉnh, do thủ tục đó có thành phần hồ sơ khá đơn giản”.

Khó khăn đó, một phần phải kể đến nguyên nhân từ chính người dân, do thói quen họ muốn trực tiếp đến để được hướng dẫn. Thông thường, người dân địa phương gần trụ sở các cơ quan nên muốn đến làm trực tiếp rồi nhận cho dễ dàng. Trên thực tế cũng ghi nhận, hầu hết đối với những thủ tục cấp xã đơn giản được giải quyết ngay. Thêm vào đó, tâm lý người dân muốn yên tâm nên đến trực tiếp làm, không thông qua giao dịch BCCI.

Với tâm lý đó cũng nói lên rằng, người dân chưa thật sự tin tưởng đến đội ngũ nhân viên bưu điện. Họ chưa an tâm để giao hồ sơ, thủ tục cá nhân của mình. Bên cạnh đó, việc tập huấn bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, tiếp nhận hồ sơ cho đội ngũ này còn hạn chế, chưa quan tâm nhiều. Do vậy, họ chưa đủ khả năng tiếp nhận TTHC ở nhiều lĩnh vực. Vì thế tỷ lệ hồ sơ, TTHC tiếp nhận còn rất thấp cũng là lẽ đương nhiên.
Bà Chung cho biết thêm: “Muốn đội ngũ này nhận hồ sơ của người dân thật sự rất khó. Bởi, làm như vậy có nghĩa là nhân viên bưu điện phải thay nhân viên một cửa kiểm tra, thẩm định hồ sơ. Nhưng trên thực tế đã qua họ chưa làm được điều này nên số liệu chênh lệch giữa nhận và trả kết quả là rất lớn”.

Nhân viên giao dịch bưu điện trả kết quả cho người dân tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Đẩy mạnh giao dịch 2 chiều

Ghi nhận thực tế, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh phát sinh hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) rất nhiều. Tuy nhiên, tất cả chỉ mới dừng lại những hồ sơ kiểu giao dịch một chiều. Ví dụ như, người dân sau khi thực hiện xong việc cấp, đổi giấy CMND, giấy phép lái xe… có nhu cầu chuyển qua bưu điện họ đến ngay quầy dịch vụ chuyển về, giống như một hình thức gửi thư.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hiền, ấp Cái Sắn Ngọn, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình, cho biết sau khi làm lại hồ sơ cấp giấy phép lái xe thì đến quầy dịch vụ BCCI của bưu điện, đặt ngay Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, để đăng ký chuyển về nhà. Chị Hiền cho biết: “Đây là lần đầu tiên sử dụng dịch vụ BCCI tại đây, dịch vụ này khá tiện lợi. Do nhà xa, đôi khi bản thân bận nhiều việc không biết trước có lấy được hay không nên làm đăng ký cho tiện, mà phí cũng không cao lắm”.

Được biết, mức phí giao dịch liên huyện chỉ 15.000 đồng, liên tỉnh 31.500 đồng, nội ô huyện/ thành phố 13.000 đồng. Chị Hồ Thu Thảo, giao dịch viên Bưu điện tỉnh tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, cho biết: “Bưu điện bắt đầu tiếp nhận chuyển kết quả từ tháng 4/2020. Dịch bệnh Covid-19 nên người dân cũng ngại đến lấy nên hồ sơ phát sinh nhiều hơn. Tính đến nay phát sinh khoảng 2.000 hồ sơ trả kết quả”.

Để tạo niềm tin cho người dân trong thực hiện dịch vụ BCCI cũng như nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động này trong công tác cải cách TTHC, bà Chung cho biết: “Trong thời gian tới sẽ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã tăng cường hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên bưu chính. Trước mắt, lựa chọn những TTHC đơn giản nhưng có phát sinh hồ sơ thường xuyên để tập huấn nhân viên bưu chính để họ tiếp nhận, kiểm tra thành phần hồ sơ đúng quy định.

Theo đó, tham mưu UBND tỉnh triển khai nhận kết quả tại nhà. Thí điểm những thủ tục đơn giản, khi người dân có nhu cầu gọi đến nhà, không cần đến trụ sở nộp hồ sơ nữa. Đồng thời, ban hành quy chế ràng buộc trách nhiệm đối với nhân viên bưu điện… để tạo niềm tin cho người dân.

Làm sao phải để người dân yên tâm, tin tưởng rằng đây là đội ngũ, cầu nối trung gian giữa người dân với cơ quan Nhà nước. Làm sao để họ vừa thấy được lợi ích thiết thực, vừa cảm nhận được tính an toàn cao để phấn khởi tham gia các dịch vụ BCCI theo 2 chiều... là vấn đề lớn đặt ra đối với các sở, ngành, địa phương trong công tác cải cách TTHC./.

Hồng Nhung

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.