Thứ hai, 10-11-25 14:37:34
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để học sinh được tiếp cận điều kiện học tập tốt nhất

Báo Cà Mau Hội thi Tìm hiểu An toàn giao thông đường bộ cho các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.

Phó Trưởng Phòng Giáo dục TP Cà Mau Trần Xuân Hải cho biết: “Các hoạt động giáo dục của thành phố diễn ra xuyên suốt, trong đó bao gồm cả công tác chuẩn bị cho năm học mới. Theo đó ngay trong năm học cũ, các công việc cần phải làm đã được xác định rõ ràng”.

Năm học mới này, ngành giáo dục thành phố đặt ra những nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, việc tiếp tục đổi mới giáo dục theo hướng căn bản, toàn diện và hiện đại được tập trung thực hiện. Quyết tâm của ngành là tất cả học sinh được tiếp cận điều kiện học tập tốt nhất, học tập thực sự là con đường để các em phát triển bản thân, xây dựng tương lai.

Tăng cường đầu tư

Yếu tố ổn định là một trong những nguyên nhân quan trọng để ngành giáo dục TP Cà Mau đạt được nhiều thành quả trong thời gian qua. Ðiều này được ông Hải khẳng định: “Sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo đã giúp chúng tôi vững tin thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ”. Thông tin từ Phòng Giáo dục thành phố, trong nhiều năm trở lại đây, mạng lưới trường, lớp ổn định, chất lượng và số lượng giáo viên đảm bảo. Ðiều phấn khởi nhất là chất lượng và điều kiện giáo dục giữa vùng nội thị và vùng ven đã hầu như không còn khoảng cách chênh lệch.

Hội thi Tìm hiểu An toàn giao thông đường bộ cho các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.         Ảnh: TRẦM NGHĨ

Ðể chuẩn bị cho năm học mới, ngay từ tháng 4/2015, Phòng Giáo dục thành phố tham mưu UBND TP Cà Mau khảo sát các điểm trường cần sửa chữa, nâng cấp. Ông Hải thông tin thêm: “Tình hình cơ sở vật chất các trường chúng tôi cập nhật thường xuyên, nếu sửa chữa nhỏ thì phòng chủ động duyệt ngay, ngoài khả năng thì chúng tôi trình xin ý kiến”. Ðến thời điểm đầu tháng 7/2015, phòng đã thống kê được 24 điểm trường cần sửa chữa, kinh phí đầu tư khoảng 2,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, phòng vẫn đang chờ duyệt kinh phí.

Một nội dung quan trọng của ngành trong năm mới là hoàn thành tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn để gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó, các trường: Mầm non Sao Mai (xã Lý Văn Lâm), Mầm non Vành Khuyên và Tiểu học Tân Ðịnh (xã Tân Thành), Tiểu học Ðỗ Thừa Luông (phường 1) sẽ về đích trong tháng 8/2015; nâng  tổng cộng, TP Cà Mau sẽ có 39 trường được công nhận đạt chuẩn.

Về lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn, ông Hải chia sẻ: “Cái khó nhất vẫn là kinh phí đầu tư. Xây dựng trường đạt chuẩn như người đi lên cầu thang, càng cao thì càng nặng chân”. Theo ông Hải, ở những trường còn khó khăn, việc đầu tư là hết sức lớn, hơn nữa phải hướng đến thực chất chứ không chạy theo thành tích nên phải tính toán cẩn thận.

Riêng đội ngũ nhân lực, toàn ngành đang hết sức tự tin để bước vào năm học mới. Kế hoạch tuyển sinh đã ban hành vào đầu tháng 7, không có biến động và điểm nóng nào phát sinh. Ông Hải thông tin thêm: “Công tác điều tiết tuyển sinh, xử lý các vấn đề trong quá trình tuyển sinh chúng tôi đều có phương án. Nhìn chung, số lượng đầu vào không biến động lớn, các trường đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định về chất lượng, số lượng”.

Điểm mới trong thực hiện mô hình trường học mới

Qua trao đổi, Phòng Giáo dục TP Cà Mau đã đề cập đến vấn đề mà chắc chắn nhiều phụ huynh sẽ đặc biệt quan tâm. Ðó là việc thực hiện thí điểm mô hình trường học mới (VNEN). Các năm qua, thành phố đã triển khai tại 2 trường tiểu học: Ðỗ Thừa Luông (phường 1) và Văn Lang (phường 4). Học sinh đã được tiếp cận mô hình này từ năm lớp 2 và năm học tới, các em chính thức bước vào lớp 6. Phòng giáo dục thành phố cho biết, mô hình VNEN sẽ tiếp tục với các em, và năm nay là năm đầu tiên triển khai ở bậc THCS.

Ðây là chương trình thí điểm của Bộ GD&ÐT, các em được hỗ trợ kinh phí sách giáo khoa, bày trí và dụng cụ học tập suốt thời gian qua. Tuy nhiên, thông tin từ Bộ GD&ÐT, năm nay sẽ không còn hỗ trợ kinh phí cho các em nữa. Sách giáo khoa của các em cũng khác với chương trình hiện hành, bộ khẳng định các em đăng ký bao nhiêu thì in và bán theo số lượng. Như vậy, các em học sinh hết lớp 5, Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông và Tiểu học Văn Lang sẽ phải mua sách theo chương trình mới để tiếp tục mô hình VNEN ở bậc THCS. 2 trường THCS tiếp nhận các em là Ngô Quyền (phường 1) và Phan Bội Châu (phường 4) sẽ trực tiếp triển khai. Ông Hải đề nghị: “Phụ huynh có con em theo học chương trình VNEN lưu ý, không mua sách giáo khoa trước, liên hệ với nhà trường để có thêm thông tin”.

Tại điểm Trường THCS Ngô Quyền, khi tiếp tục mô hình thí điểm VNEN lại phát sinh khó khăn. Nguyên nhân là trên địa bàn phường 1 có 2 điểm trường tiểu học, ngoài Trường Ðỗ Thừa Luông theo mô hình VNEN còn Trường Ðinh Tiên Hoàng theo chương trình hiện hành. Do đó, công tác tuyển sinh cũng đã phân theo 2 luồng, việc bố trí giáo viên, chương trình cũng phải phù hợp để đảm bảo việc dạy và học. Ông Hải trao đổi: “Chương trình VNEN là chương trình theo đề án đổi mới, có rất nhiều ưu điểm, học sinh sẽ thâu nhận được lợi ích lâu dài”.

 Khuyến nghị của ngành giáo dục thành phố là kêu gọi sự hợp tác, thông cảm và giúp đỡ từ phía phụ huynh trong việc tiếp tục tạo môi trường giáo dục mới cho học sinh. Với các em theo học chương trình hiện hành, nhà trường cũng phải đảm bảo điều kiện, chất lượng giảng dạy cao nhất, không để xảy ra tình trạng phân hoá, gây dư luận không tốt. Vấn đề này cũng đang cần ý kiến, thông tin phản hồi từ các bậc phụ huynh, nhà trường có liên quan để tìm ra biện pháp tối ưu nhất.

Về câu chuyện được dư luận quan tâm suốt thời gian qua là việc đổi mới trong cách đánh giá học sinh bậc tiểu học, ông Hải cho biết: “Dù rất mới mẻ, nhưng sau khi triển khai 1 năm thì mặt ưu điểm đã được kiểm chứng. Công tác tuyển sinh của ngành cũng chưa gặp phải vấn đề gì. Phản hồi của phụ huynh đã dần tích cực hơn, cho thấy tính khả thi của cách đánh giá này”./.

Phạm Nguyên

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.