ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 12:23:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để học sinh được tiếp cận điều kiện học tập tốt nhất

Báo Cà Mau Hội thi Tìm hiểu An toàn giao thông đường bộ cho các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.

Phó Trưởng Phòng Giáo dục TP Cà Mau Trần Xuân Hải cho biết: “Các hoạt động giáo dục của thành phố diễn ra xuyên suốt, trong đó bao gồm cả công tác chuẩn bị cho năm học mới. Theo đó ngay trong năm học cũ, các công việc cần phải làm đã được xác định rõ ràng”.

Năm học mới này, ngành giáo dục thành phố đặt ra những nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, việc tiếp tục đổi mới giáo dục theo hướng căn bản, toàn diện và hiện đại được tập trung thực hiện. Quyết tâm của ngành là tất cả học sinh được tiếp cận điều kiện học tập tốt nhất, học tập thực sự là con đường để các em phát triển bản thân, xây dựng tương lai.

Tăng cường đầu tư

Yếu tố ổn định là một trong những nguyên nhân quan trọng để ngành giáo dục TP Cà Mau đạt được nhiều thành quả trong thời gian qua. Ðiều này được ông Hải khẳng định: “Sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo đã giúp chúng tôi vững tin thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ”. Thông tin từ Phòng Giáo dục thành phố, trong nhiều năm trở lại đây, mạng lưới trường, lớp ổn định, chất lượng và số lượng giáo viên đảm bảo. Ðiều phấn khởi nhất là chất lượng và điều kiện giáo dục giữa vùng nội thị và vùng ven đã hầu như không còn khoảng cách chênh lệch.

Hội thi Tìm hiểu An toàn giao thông đường bộ cho các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.         Ảnh: TRẦM NGHĨ

Ðể chuẩn bị cho năm học mới, ngay từ tháng 4/2015, Phòng Giáo dục thành phố tham mưu UBND TP Cà Mau khảo sát các điểm trường cần sửa chữa, nâng cấp. Ông Hải thông tin thêm: “Tình hình cơ sở vật chất các trường chúng tôi cập nhật thường xuyên, nếu sửa chữa nhỏ thì phòng chủ động duyệt ngay, ngoài khả năng thì chúng tôi trình xin ý kiến”. Ðến thời điểm đầu tháng 7/2015, phòng đã thống kê được 24 điểm trường cần sửa chữa, kinh phí đầu tư khoảng 2,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, phòng vẫn đang chờ duyệt kinh phí.

Một nội dung quan trọng của ngành trong năm mới là hoàn thành tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn để gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó, các trường: Mầm non Sao Mai (xã Lý Văn Lâm), Mầm non Vành Khuyên và Tiểu học Tân Ðịnh (xã Tân Thành), Tiểu học Ðỗ Thừa Luông (phường 1) sẽ về đích trong tháng 8/2015; nâng  tổng cộng, TP Cà Mau sẽ có 39 trường được công nhận đạt chuẩn.

Về lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn, ông Hải chia sẻ: “Cái khó nhất vẫn là kinh phí đầu tư. Xây dựng trường đạt chuẩn như người đi lên cầu thang, càng cao thì càng nặng chân”. Theo ông Hải, ở những trường còn khó khăn, việc đầu tư là hết sức lớn, hơn nữa phải hướng đến thực chất chứ không chạy theo thành tích nên phải tính toán cẩn thận.

Riêng đội ngũ nhân lực, toàn ngành đang hết sức tự tin để bước vào năm học mới. Kế hoạch tuyển sinh đã ban hành vào đầu tháng 7, không có biến động và điểm nóng nào phát sinh. Ông Hải thông tin thêm: “Công tác điều tiết tuyển sinh, xử lý các vấn đề trong quá trình tuyển sinh chúng tôi đều có phương án. Nhìn chung, số lượng đầu vào không biến động lớn, các trường đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định về chất lượng, số lượng”.

Điểm mới trong thực hiện mô hình trường học mới

Qua trao đổi, Phòng Giáo dục TP Cà Mau đã đề cập đến vấn đề mà chắc chắn nhiều phụ huynh sẽ đặc biệt quan tâm. Ðó là việc thực hiện thí điểm mô hình trường học mới (VNEN). Các năm qua, thành phố đã triển khai tại 2 trường tiểu học: Ðỗ Thừa Luông (phường 1) và Văn Lang (phường 4). Học sinh đã được tiếp cận mô hình này từ năm lớp 2 và năm học tới, các em chính thức bước vào lớp 6. Phòng giáo dục thành phố cho biết, mô hình VNEN sẽ tiếp tục với các em, và năm nay là năm đầu tiên triển khai ở bậc THCS.

Ðây là chương trình thí điểm của Bộ GD&ÐT, các em được hỗ trợ kinh phí sách giáo khoa, bày trí và dụng cụ học tập suốt thời gian qua. Tuy nhiên, thông tin từ Bộ GD&ÐT, năm nay sẽ không còn hỗ trợ kinh phí cho các em nữa. Sách giáo khoa của các em cũng khác với chương trình hiện hành, bộ khẳng định các em đăng ký bao nhiêu thì in và bán theo số lượng. Như vậy, các em học sinh hết lớp 5, Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông và Tiểu học Văn Lang sẽ phải mua sách theo chương trình mới để tiếp tục mô hình VNEN ở bậc THCS. 2 trường THCS tiếp nhận các em là Ngô Quyền (phường 1) và Phan Bội Châu (phường 4) sẽ trực tiếp triển khai. Ông Hải đề nghị: “Phụ huynh có con em theo học chương trình VNEN lưu ý, không mua sách giáo khoa trước, liên hệ với nhà trường để có thêm thông tin”.

Tại điểm Trường THCS Ngô Quyền, khi tiếp tục mô hình thí điểm VNEN lại phát sinh khó khăn. Nguyên nhân là trên địa bàn phường 1 có 2 điểm trường tiểu học, ngoài Trường Ðỗ Thừa Luông theo mô hình VNEN còn Trường Ðinh Tiên Hoàng theo chương trình hiện hành. Do đó, công tác tuyển sinh cũng đã phân theo 2 luồng, việc bố trí giáo viên, chương trình cũng phải phù hợp để đảm bảo việc dạy và học. Ông Hải trao đổi: “Chương trình VNEN là chương trình theo đề án đổi mới, có rất nhiều ưu điểm, học sinh sẽ thâu nhận được lợi ích lâu dài”.

 Khuyến nghị của ngành giáo dục thành phố là kêu gọi sự hợp tác, thông cảm và giúp đỡ từ phía phụ huynh trong việc tiếp tục tạo môi trường giáo dục mới cho học sinh. Với các em theo học chương trình hiện hành, nhà trường cũng phải đảm bảo điều kiện, chất lượng giảng dạy cao nhất, không để xảy ra tình trạng phân hoá, gây dư luận không tốt. Vấn đề này cũng đang cần ý kiến, thông tin phản hồi từ các bậc phụ huynh, nhà trường có liên quan để tìm ra biện pháp tối ưu nhất.

Về câu chuyện được dư luận quan tâm suốt thời gian qua là việc đổi mới trong cách đánh giá học sinh bậc tiểu học, ông Hải cho biết: “Dù rất mới mẻ, nhưng sau khi triển khai 1 năm thì mặt ưu điểm đã được kiểm chứng. Công tác tuyển sinh của ngành cũng chưa gặp phải vấn đề gì. Phản hồi của phụ huynh đã dần tích cực hơn, cho thấy tính khả thi của cách đánh giá này”./.

Phạm Nguyên

Liên kết hữu ích

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.