Thứ hai, 10-11-25 09:40:53
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để mọi người, mọi lứa tuổi được học tập suốt đời

Báo Cà Mau Kể từ ngày 1/1/2016, Bộ Tiêu chí và Hướng dẫn tổ chức đánh giá, công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” giai đoạn 2016-2020 do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam ban hành có hiệu lực thi hành, nhằm đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời rộng khắp toàn quốc. Tại Cà Mau, Ban Thường vụ Hội Khuyến học tỉnh xác định việc triển khai thực hiện bộ tiêu chí là nhiệm vụ trọng tâm sáu tháng đầu năm và đã có kế hoạch cụ thể đến các cấp hội tổ chức vận động các gia đình, dòng họ, đơn vị tham gia đăng ký xây dựng danh hiệu.

Kể từ ngày 1/1/2016, Bộ Tiêu chí và Hướng dẫn tổ chức đánh giá, công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” giai đoạn 2016-2020 do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam ban hành có hiệu lực thi hành, nhằm đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời rộng khắp toàn quốc. Tại Cà Mau, Ban Thường vụ Hội Khuyến học tỉnh xác định việc triển khai thực hiện bộ tiêu chí là nhiệm vụ trọng tâm sáu tháng đầu năm và đã có kế hoạch cụ thể đến các cấp hội tổ chức vận động các gia đình, dòng họ, đơn vị tham gia đăng ký xây dựng danh hiệu.

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Cà Mau Lê Văn Vượng cho biết, việc xây dựng các mô hình theo bộ tiêu chí mới sẽ tạo nên không khí thi đua học tập sôi nổi, nhất là giữa các gia đình trong dòng họ. Từ đó, để giữ vững danh hiệu học tập tiêu biểu, các “Gia đình học tập” tiếp tục động viên con em phấn đấu học tập, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” theo Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ.

Trao học bổng, tập, sách, cặp... là trao cơ hội học tập, học tập suốt đời cho học trò nghèo, vượt khó.

Theo đó, thực hiện bộ tiêu chí mới, danh hiệu gia đình hiếu học và dòng họ khuyến học được thay thế bằng danh hiệu học tập. Mô hình xây dựng “Gia đình học tập” gồm bốn chỉ số: về học tập của trẻ em trong gia đình; học tập của người lớn; điều kiện học tập và hiệu quả học tập. Đáng chú ý là trong tiêu chí về điều kiện học tập thì gia đình phải quan tâm, tạo điều kiện cho việc học tập của trẻ và học tập suốt đời của người lớn trong gia đình; có sách, báo và các phương tiện cần thiết phục vụ cho học tập của mọi người.

Mô hình xây dựng “Dòng họ học tập” gồm ba chỉ số: Thứ nhất, hằng năm dòng họ phải có 70% số gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình học tập” (60% trở lên được công nhận danh hiệu); chỉ số thứ hai là xây dựng, duy trì và phát triển được quỹ khuyến học để cấp học bổng cho học sinh nghèo, khen thưởng học sinh giỏi; chỉ số thứ ba là tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Mô hình “Cộng đồng học tập” (dùng cho thôn, ấp, khóm, tổ dân phố) có ba chỉ số cụ thể, như: có 70% số gia đình trong khu dân cư đăng ký phấn đấu xây dựng “Gia đình học tập”; có chi hội khuyến học hoạt động hiệu quả và có quỹ khuyến học; các gia đình trong cộng đồng tích cực phát triển kinh tế, giảm hộ nghèo và tham gia tích cực xây dựng nông thôn mới, khu đô thị văn minh.

Mô hình “Đơn vị học tập” (dùng cho cơ quan, doanh nghiệp, trường học) có ba chỉ số cụ thể. Trong đó, có 80% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có hình thức phù hợp học tập suốt đời; có kế hoạch, có nguồn kinh phí dành cho việc học tập và 60% trở lên số gia đình trong đơn vị đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học”.

Theo ông Lê Văn Vượng, khi phong trào học tập suốt đời được đẩy mạnh, mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội gắn chặt hơn, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy chủ trương xã hội hoá giáo dục và phong trào xây dựng xã hội học tập.  Song song đó, Tỉnh hội phối hợp ngành GD&ĐT, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng hội khuyến học các cấp trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, việc học tập trong nhà trường với kết hợp việc học tập ngoài nhà trường sẽ tạo thành phong trào toàn dân tham gia học tập, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

“Để việc xây dựng các mô hình học tập giai đoạn 2016-2020 đạt hiệu quả cao, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập của tỉnh cũng như các cấp huyện, xã cần có sự khởi động rõ nét để đi vào hoạt động đúng vai trò và trách nhiệm của các thành viên. Đây là giải pháp quan trọng được Ban Thường vụ Hội Khuyến học tỉnh thống nhất cao, mong đợi ý kiến của UBND tỉnh”, ông Lê Văn Vượng chia sẻ.

Bên cạnh, hội khuyến học các cấp cần hướng đến đổi mới công tác tuyên truyền gắn với mô hình, cách làm hiệu quả về mô hình học tập suốt đời trong các gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị; trên cơ sở kết quả điển hình, hội phối hợp Sở GD&ĐT và các cơ quan liên quan tổ chức sơ kết, kiểm tra rút kinh nghiệm, kịp thời nhân rộng để toàn tỉnh học tập. Đặc biệt, đẩy mạnh xây dựng và phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ, động viên học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn đủ điều kiện đến trường, tạo cơ hội được học tập, học tập suốt đời./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.