ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 07:45:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để mọi người, mọi lứa tuổi được học tập suốt đời

Báo Cà Mau Kể từ ngày 1/1/2016, Bộ Tiêu chí và Hướng dẫn tổ chức đánh giá, công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” giai đoạn 2016-2020 do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam ban hành có hiệu lực thi hành, nhằm đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời rộng khắp toàn quốc. Tại Cà Mau, Ban Thường vụ Hội Khuyến học tỉnh xác định việc triển khai thực hiện bộ tiêu chí là nhiệm vụ trọng tâm sáu tháng đầu năm và đã có kế hoạch cụ thể đến các cấp hội tổ chức vận động các gia đình, dòng họ, đơn vị tham gia đăng ký xây dựng danh hiệu.

Kể từ ngày 1/1/2016, Bộ Tiêu chí và Hướng dẫn tổ chức đánh giá, công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” giai đoạn 2016-2020 do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam ban hành có hiệu lực thi hành, nhằm đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời rộng khắp toàn quốc. Tại Cà Mau, Ban Thường vụ Hội Khuyến học tỉnh xác định việc triển khai thực hiện bộ tiêu chí là nhiệm vụ trọng tâm sáu tháng đầu năm và đã có kế hoạch cụ thể đến các cấp hội tổ chức vận động các gia đình, dòng họ, đơn vị tham gia đăng ký xây dựng danh hiệu.

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Cà Mau Lê Văn Vượng cho biết, việc xây dựng các mô hình theo bộ tiêu chí mới sẽ tạo nên không khí thi đua học tập sôi nổi, nhất là giữa các gia đình trong dòng họ. Từ đó, để giữ vững danh hiệu học tập tiêu biểu, các “Gia đình học tập” tiếp tục động viên con em phấn đấu học tập, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” theo Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ.

Trao học bổng, tập, sách, cặp... là trao cơ hội học tập, học tập suốt đời cho học trò nghèo, vượt khó.

Theo đó, thực hiện bộ tiêu chí mới, danh hiệu gia đình hiếu học và dòng họ khuyến học được thay thế bằng danh hiệu học tập. Mô hình xây dựng “Gia đình học tập” gồm bốn chỉ số: về học tập của trẻ em trong gia đình; học tập của người lớn; điều kiện học tập và hiệu quả học tập. Đáng chú ý là trong tiêu chí về điều kiện học tập thì gia đình phải quan tâm, tạo điều kiện cho việc học tập của trẻ và học tập suốt đời của người lớn trong gia đình; có sách, báo và các phương tiện cần thiết phục vụ cho học tập của mọi người.

Mô hình xây dựng “Dòng họ học tập” gồm ba chỉ số: Thứ nhất, hằng năm dòng họ phải có 70% số gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình học tập” (60% trở lên được công nhận danh hiệu); chỉ số thứ hai là xây dựng, duy trì và phát triển được quỹ khuyến học để cấp học bổng cho học sinh nghèo, khen thưởng học sinh giỏi; chỉ số thứ ba là tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Mô hình “Cộng đồng học tập” (dùng cho thôn, ấp, khóm, tổ dân phố) có ba chỉ số cụ thể, như: có 70% số gia đình trong khu dân cư đăng ký phấn đấu xây dựng “Gia đình học tập”; có chi hội khuyến học hoạt động hiệu quả và có quỹ khuyến học; các gia đình trong cộng đồng tích cực phát triển kinh tế, giảm hộ nghèo và tham gia tích cực xây dựng nông thôn mới, khu đô thị văn minh.

Mô hình “Đơn vị học tập” (dùng cho cơ quan, doanh nghiệp, trường học) có ba chỉ số cụ thể. Trong đó, có 80% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có hình thức phù hợp học tập suốt đời; có kế hoạch, có nguồn kinh phí dành cho việc học tập và 60% trở lên số gia đình trong đơn vị đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học”.

Theo ông Lê Văn Vượng, khi phong trào học tập suốt đời được đẩy mạnh, mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội gắn chặt hơn, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy chủ trương xã hội hoá giáo dục và phong trào xây dựng xã hội học tập.  Song song đó, Tỉnh hội phối hợp ngành GD&ĐT, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng hội khuyến học các cấp trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, việc học tập trong nhà trường với kết hợp việc học tập ngoài nhà trường sẽ tạo thành phong trào toàn dân tham gia học tập, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

“Để việc xây dựng các mô hình học tập giai đoạn 2016-2020 đạt hiệu quả cao, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập của tỉnh cũng như các cấp huyện, xã cần có sự khởi động rõ nét để đi vào hoạt động đúng vai trò và trách nhiệm của các thành viên. Đây là giải pháp quan trọng được Ban Thường vụ Hội Khuyến học tỉnh thống nhất cao, mong đợi ý kiến của UBND tỉnh”, ông Lê Văn Vượng chia sẻ.

Bên cạnh, hội khuyến học các cấp cần hướng đến đổi mới công tác tuyên truyền gắn với mô hình, cách làm hiệu quả về mô hình học tập suốt đời trong các gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị; trên cơ sở kết quả điển hình, hội phối hợp Sở GD&ĐT và các cơ quan liên quan tổ chức sơ kết, kiểm tra rút kinh nghiệm, kịp thời nhân rộng để toàn tỉnh học tập. Đặc biệt, đẩy mạnh xây dựng và phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ, động viên học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn đủ điều kiện đến trường, tạo cơ hội được học tập, học tập suốt đời./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.