ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 06:35:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để mọi người, mọi lứa tuổi được học tập suốt đời

Báo Cà Mau Kể từ ngày 1/1/2016, Bộ Tiêu chí và Hướng dẫn tổ chức đánh giá, công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” giai đoạn 2016-2020 do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam ban hành có hiệu lực thi hành, nhằm đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời rộng khắp toàn quốc. Tại Cà Mau, Ban Thường vụ Hội Khuyến học tỉnh xác định việc triển khai thực hiện bộ tiêu chí là nhiệm vụ trọng tâm sáu tháng đầu năm và đã có kế hoạch cụ thể đến các cấp hội tổ chức vận động các gia đình, dòng họ, đơn vị tham gia đăng ký xây dựng danh hiệu.

Kể từ ngày 1/1/2016, Bộ Tiêu chí và Hướng dẫn tổ chức đánh giá, công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” giai đoạn 2016-2020 do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam ban hành có hiệu lực thi hành, nhằm đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời rộng khắp toàn quốc. Tại Cà Mau, Ban Thường vụ Hội Khuyến học tỉnh xác định việc triển khai thực hiện bộ tiêu chí là nhiệm vụ trọng tâm sáu tháng đầu năm và đã có kế hoạch cụ thể đến các cấp hội tổ chức vận động các gia đình, dòng họ, đơn vị tham gia đăng ký xây dựng danh hiệu.

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Cà Mau Lê Văn Vượng cho biết, việc xây dựng các mô hình theo bộ tiêu chí mới sẽ tạo nên không khí thi đua học tập sôi nổi, nhất là giữa các gia đình trong dòng họ. Từ đó, để giữ vững danh hiệu học tập tiêu biểu, các “Gia đình học tập” tiếp tục động viên con em phấn đấu học tập, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” theo Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ.

Trao học bổng, tập, sách, cặp... là trao cơ hội học tập, học tập suốt đời cho học trò nghèo, vượt khó.

Theo đó, thực hiện bộ tiêu chí mới, danh hiệu gia đình hiếu học và dòng họ khuyến học được thay thế bằng danh hiệu học tập. Mô hình xây dựng “Gia đình học tập” gồm bốn chỉ số: về học tập của trẻ em trong gia đình; học tập của người lớn; điều kiện học tập và hiệu quả học tập. Đáng chú ý là trong tiêu chí về điều kiện học tập thì gia đình phải quan tâm, tạo điều kiện cho việc học tập của trẻ và học tập suốt đời của người lớn trong gia đình; có sách, báo và các phương tiện cần thiết phục vụ cho học tập của mọi người.

Mô hình xây dựng “Dòng họ học tập” gồm ba chỉ số: Thứ nhất, hằng năm dòng họ phải có 70% số gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình học tập” (60% trở lên được công nhận danh hiệu); chỉ số thứ hai là xây dựng, duy trì và phát triển được quỹ khuyến học để cấp học bổng cho học sinh nghèo, khen thưởng học sinh giỏi; chỉ số thứ ba là tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Mô hình “Cộng đồng học tập” (dùng cho thôn, ấp, khóm, tổ dân phố) có ba chỉ số cụ thể, như: có 70% số gia đình trong khu dân cư đăng ký phấn đấu xây dựng “Gia đình học tập”; có chi hội khuyến học hoạt động hiệu quả và có quỹ khuyến học; các gia đình trong cộng đồng tích cực phát triển kinh tế, giảm hộ nghèo và tham gia tích cực xây dựng nông thôn mới, khu đô thị văn minh.

Mô hình “Đơn vị học tập” (dùng cho cơ quan, doanh nghiệp, trường học) có ba chỉ số cụ thể. Trong đó, có 80% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có hình thức phù hợp học tập suốt đời; có kế hoạch, có nguồn kinh phí dành cho việc học tập và 60% trở lên số gia đình trong đơn vị đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học”.

Theo ông Lê Văn Vượng, khi phong trào học tập suốt đời được đẩy mạnh, mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội gắn chặt hơn, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy chủ trương xã hội hoá giáo dục và phong trào xây dựng xã hội học tập.  Song song đó, Tỉnh hội phối hợp ngành GD&ĐT, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng hội khuyến học các cấp trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, việc học tập trong nhà trường với kết hợp việc học tập ngoài nhà trường sẽ tạo thành phong trào toàn dân tham gia học tập, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

“Để việc xây dựng các mô hình học tập giai đoạn 2016-2020 đạt hiệu quả cao, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập của tỉnh cũng như các cấp huyện, xã cần có sự khởi động rõ nét để đi vào hoạt động đúng vai trò và trách nhiệm của các thành viên. Đây là giải pháp quan trọng được Ban Thường vụ Hội Khuyến học tỉnh thống nhất cao, mong đợi ý kiến của UBND tỉnh”, ông Lê Văn Vượng chia sẻ.

Bên cạnh, hội khuyến học các cấp cần hướng đến đổi mới công tác tuyên truyền gắn với mô hình, cách làm hiệu quả về mô hình học tập suốt đời trong các gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị; trên cơ sở kết quả điển hình, hội phối hợp Sở GD&ĐT và các cơ quan liên quan tổ chức sơ kết, kiểm tra rút kinh nghiệm, kịp thời nhân rộng để toàn tỉnh học tập. Đặc biệt, đẩy mạnh xây dựng và phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ, động viên học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn đủ điều kiện đến trường, tạo cơ hội được học tập, học tập suốt đời./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.