Thứ năm, 11-9-25 21:18:38
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để “một cửa” thật sự thông suốt

Báo Cà Mau

Dự thảo Nghị định về Cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được đánh giá có nhiều điểm mới và tiến bộ. Theo đó, dự thảo nghị định đề cao nguyên tắc công khai, minh bạch; bảo đảm sự tham gia của người dân vào giám sát, đánh giá thực hiện cải cách hành chính (CCHC) theo chế độ một cửa; áp dụng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) trong vận hành văn phòng một cửa điện tử, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công...

Tuy vậy, để cơ chế thật sự phát huy hiệu quả, các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị.

CCHC và thực hiện thủ tục CCHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được Chính phủ xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Đây là giải pháp quan trọng trong đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết, tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức.

Tuy nhiên, cơ chế “một cửa” thời gian qua vẫn còn nhiều “khóa” cùng không ít tồn tại, bất cập, thiếu thống nhất trong triển khai thực hiện, làm giảm hiệu quả của cơ chế này. Chất lượng giải quyết TTHC ở nhiều địa phương còn thấp; còn tình trạng quá hạn trong giải quyết hồ sơ TTHC; người dân và doanh nghiệp vẫn phải đi lại nhiều lần, đến nhiều cơ quan để thực hiện một TTHC, hoặc muốn nhanh thì phải “lót tay”; việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC hiệu quả còn thấp...

Ảnh: baochinhphu.vn

Trước “vấn nạn” TTHC rườm rà, chồng chéo, gây phiền hà, cản trở, tốn kém cho người dân và doanh nghiệp, thì việc Chính phủ ban hành một nghị định quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC là hết sức cần thiết, góp phần cải thiện, thay đổi mạnh mẽ hơn các quan hệ hành chính giữa hệ thống cơ quan nhà nước với người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Đi liền với đó là các chế định pháp luật để kiểm soát quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả của việc giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương; gắn cải cách TTHC với xây dựng Chính phủ điện tử.

Có nhiều công việc cần làm, cần giải quyết rốt ráo, đồng bộ để nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tuy nhiên, việc đề cao vai trò tham gia của người dân, doanh nghiệp vào quá trình quản lý, giám sát, “chấm điểm” chất lượng dịch vụ công là hết sức quan trọng. Thực tế ở một số địa phương, khi người dân chấm điểm càng cao về mức độ hài lòng, thì tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hẹn càng tăng, giảm số ngày hoàn thành TTHC và các khoản “tiêu cực phí”. Cùng với công khai minh bạch các TTHC thì vai trò giám sát, phản hồi của người dân góp phần làm thay đổi mạnh mẽ suy nghĩ và ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC.

Một yếu tố tiên quyết, quyết định sự thành - bại, thông suốt của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cải cách TTHC là quyết tâm chính trị của người đứng đầu địa phương, đơn vị. Nơi nào người đứng đầu bộ máy quan tâm thì cải cách TTHC đạt nhiều kết quả tích cực, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Việc cải cách TTHC cũng không thể tách rời vai trò của người đứng đầu trong việc kiện toàn, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gắn với chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao tính chủ động trong điều hành, quản lý, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ nhân dân.

ANH QUÂN

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.