ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:26:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để soạn giáo án đạt chất lượng

Báo Cà Mau So với trước kia thì hiện nay công việc dạy học đã có nhiều sự thay đổi, từ nội dung đến phương pháp và cách tiếp cận một bài học của cả giáo viên và học sinh. Theo thầy Trần Hải Sơn, giáo viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Cái Nước, để giờ dạy đạt hiệu quả cao thì bao gồm nhiều yếu tố, trong đó chuẩn bị giáo án là một trong những yếu tố quan trọng.

So với trước kia thì hiện nay công việc dạy học đã có nhiều sự thay đổi, từ nội dung đến phương pháp và cách tiếp cận một bài học của cả giáo viên và học sinh. Theo thầy Trần Hải Sơn, giáo viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Cái Nước, để giờ dạy đạt hiệu quả cao thì bao gồm nhiều yếu tố, trong đó chuẩn bị giáo án là một trong những yếu tố quan trọng. 

1. Xác định kiến thức trọng tâm của bài học

Sau bước đầu tiên là đọc kỹ sách giáo khoa, tóm tắt cuối bài, câu hỏi và bài tập mà sách giáo khoa đưa ra, giáo viên cần xác định mục tiêu, kiến thức trọng tâm, kiến thức cốt lõi của bài. Việc xác định kiến thức cốt lõi rất quan trọng, quyết định hướng đi của tiết dạy. Bởi vì khi xác định đúng, bài giảng của giáo viên sẽ trở nên cô đọng, súc tích, vững chắc và đạt được mục tiêu bài học.

2. Sử dụng phương pháp giảng dạy phù hợp

Tuỳ vào từng nội dung bài học và đối tượng học sinh, chúng ta sẽ áp dụng những phương pháp giảng dạy khác nhau. Nhưng sử dụng phương pháp nào, giáo viên đều phải thể hiện được phương châm lấy học sinh làm trung tâm.

Trong quá trình soạn giáo án, nên cố gắng tìm cách chuyển đổi nội dung bài dạy thành các tình huống có vấn đề để dẫn dắt học sinh tự khám phá kiến thức. Ðiều này vừa là yêu cầu của phương pháp dạy học, vừa làm tăng tính sinh động của giờ dạy.

Thực tế, có những bài, những nội dung kiến thức khó chuyển thành các tình huống có vấn đề. Trong trường hợp đó, đòi hỏi người giáo viên phải dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi, cân nhắc. Nhưng lưu ý, các câu hỏi đặt ra phải hợp lý, có tính định hướng, có tác dụng phát huy trí lực học sinh, tránh sử dụng các câu hỏi vụn vặt, quá đơn giản, ít có ý nghĩa làm tốn thời gian và vô ích; đặc biệt tránh các câu hỏi mà học sinh chỉ cần đọc nguyên xi câu chữ có sẵn trong sách giáo khoa.

3. Tham khảo thêm nhiều tài liệu

Tham khảo những tài liệu có liên quan đến nội dung liên quan đến bài giảng giúp chúng ta hiểu sâu, hiểu thấu đáo các vấn đề; từ đó làm cho việc trình bày các kiến thức của bài giảng được thực hiện một cách tự tin, chính xác, sâu sắc.

Bài giảng sâu thể hiện ở chỗ làm cho học sinh hiểu rõ, hiểu đúng, nắm được bản chất của kiến thức và vận dụng được các kiến thức của bài học để trả lời các tình huống lý thuyết, bài tập và thực tiễn đặt ra.

Khi soạn bài, cần lưu ý đến tính thực tiễn, cần xác định xem những kiến thức nào của bài cần có những ví dụ minh hoạ hoặc vận dụng để giải quyết các tình huống lý thuyết, tình huống thực tiễn và bài tập đặt ra. Ðiều này vừa đáp ứng yêu cầu của bài giảng, vừa làm tăng tính sinh động của giờ dạy.

4. Có thể cấu trúc lại bài soạn cho phù hợp

Hiện nay, ở một số sách giáo khoa, việc trình bày các kiến thức chưa thật sự phù hợp, một số thông tin lạc hậu hoặc có trùng nhau. Vì vậy, khi giảng dạy, giáo viên có thể bố cục lại các phần cho phù hợp theo hướng phát triển năng lực người học hoặc có thể chuyển một số nội dung dạy học thành nội dung các hoạt động khác phù hợp mà vẫn đạt được mục tiêu bài học

Thang Hoàng Nên (ghi)

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.