ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 15-5-25 01:55:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để soạn giáo án đạt chất lượng

Báo Cà Mau So với trước kia thì hiện nay công việc dạy học đã có nhiều sự thay đổi, từ nội dung đến phương pháp và cách tiếp cận một bài học của cả giáo viên và học sinh. Theo thầy Trần Hải Sơn, giáo viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Cái Nước, để giờ dạy đạt hiệu quả cao thì bao gồm nhiều yếu tố, trong đó chuẩn bị giáo án là một trong những yếu tố quan trọng.

So với trước kia thì hiện nay công việc dạy học đã có nhiều sự thay đổi, từ nội dung đến phương pháp và cách tiếp cận một bài học của cả giáo viên và học sinh. Theo thầy Trần Hải Sơn, giáo viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Cái Nước, để giờ dạy đạt hiệu quả cao thì bao gồm nhiều yếu tố, trong đó chuẩn bị giáo án là một trong những yếu tố quan trọng. 

1. Xác định kiến thức trọng tâm của bài học

Sau bước đầu tiên là đọc kỹ sách giáo khoa, tóm tắt cuối bài, câu hỏi và bài tập mà sách giáo khoa đưa ra, giáo viên cần xác định mục tiêu, kiến thức trọng tâm, kiến thức cốt lõi của bài. Việc xác định kiến thức cốt lõi rất quan trọng, quyết định hướng đi của tiết dạy. Bởi vì khi xác định đúng, bài giảng của giáo viên sẽ trở nên cô đọng, súc tích, vững chắc và đạt được mục tiêu bài học.

2. Sử dụng phương pháp giảng dạy phù hợp

Tuỳ vào từng nội dung bài học và đối tượng học sinh, chúng ta sẽ áp dụng những phương pháp giảng dạy khác nhau. Nhưng sử dụng phương pháp nào, giáo viên đều phải thể hiện được phương châm lấy học sinh làm trung tâm.

Trong quá trình soạn giáo án, nên cố gắng tìm cách chuyển đổi nội dung bài dạy thành các tình huống có vấn đề để dẫn dắt học sinh tự khám phá kiến thức. Ðiều này vừa là yêu cầu của phương pháp dạy học, vừa làm tăng tính sinh động của giờ dạy.

Thực tế, có những bài, những nội dung kiến thức khó chuyển thành các tình huống có vấn đề. Trong trường hợp đó, đòi hỏi người giáo viên phải dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi, cân nhắc. Nhưng lưu ý, các câu hỏi đặt ra phải hợp lý, có tính định hướng, có tác dụng phát huy trí lực học sinh, tránh sử dụng các câu hỏi vụn vặt, quá đơn giản, ít có ý nghĩa làm tốn thời gian và vô ích; đặc biệt tránh các câu hỏi mà học sinh chỉ cần đọc nguyên xi câu chữ có sẵn trong sách giáo khoa.

3. Tham khảo thêm nhiều tài liệu

Tham khảo những tài liệu có liên quan đến nội dung liên quan đến bài giảng giúp chúng ta hiểu sâu, hiểu thấu đáo các vấn đề; từ đó làm cho việc trình bày các kiến thức của bài giảng được thực hiện một cách tự tin, chính xác, sâu sắc.

Bài giảng sâu thể hiện ở chỗ làm cho học sinh hiểu rõ, hiểu đúng, nắm được bản chất của kiến thức và vận dụng được các kiến thức của bài học để trả lời các tình huống lý thuyết, bài tập và thực tiễn đặt ra.

Khi soạn bài, cần lưu ý đến tính thực tiễn, cần xác định xem những kiến thức nào của bài cần có những ví dụ minh hoạ hoặc vận dụng để giải quyết các tình huống lý thuyết, tình huống thực tiễn và bài tập đặt ra. Ðiều này vừa đáp ứng yêu cầu của bài giảng, vừa làm tăng tính sinh động của giờ dạy.

4. Có thể cấu trúc lại bài soạn cho phù hợp

Hiện nay, ở một số sách giáo khoa, việc trình bày các kiến thức chưa thật sự phù hợp, một số thông tin lạc hậu hoặc có trùng nhau. Vì vậy, khi giảng dạy, giáo viên có thể bố cục lại các phần cho phù hợp theo hướng phát triển năng lực người học hoặc có thể chuyển một số nội dung dạy học thành nội dung các hoạt động khác phù hợp mà vẫn đạt được mục tiêu bài học

Thang Hoàng Nên (ghi)

Liên kết hữu ích

Gương sáng nữ sinh

Trong cộng đồng sinh viên Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (BDU Cà Mau), Phạm Lê Mi, sinh viên năm 4 ngành Quản trị kinh doanh, là tấm gương sáng về tinh thần học tập, rèn luyện và cống hiến.

"Bản hùng ca đất nước" lan toả tri thức, tự hào dân tộc

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc duy trì và phát triển văn hoá đọc trong giới trẻ, đặc biệt là sinh viên trở thành nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết. Nhận thức rõ điều đó, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu) nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm khơi dậy niềm đam mê sách và hình thành thói quen đọc sách trong sinh viên.

Nụ cười Hoàng Giáp

Trong vòng thi toàn quốc của cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt năm học 2024-2025 vừa diễn ra tại Hà Nội, em Bùi Nguyễn Bảo Tiên, học sinh Lớp 4C, Trường Tiểu học Quang Trung (TP Cà Mau) đã xuất sắc ghi tên vào bảng vàng với danh hiệu Hoàng Giáp, một trong những giải thưởng danh giá nhất của kỳ thi.

Nữ sinh viên học giỏi, gương mẫu trong công tác Ðoàn

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có cả cha lẫn mẹ đều là viên chức ngành giáo dục ở Ấp 4, xã Khánh An, huyện U Minh, kinh tế không mấy dư dả, nhưng Nguyễn Yến Ngọc, sinh viên Khoa Thương mại, Trường Ðại học Tài chính - Marketing TP Hồ Chí Minh, là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè. Trong 4 năm học đại học, năm nào Yến Ngọc cũng được học bổng, với thành tích xuất sắc trong học tập và trở thành sinh viên ưu tú của trường.

Cô Ðặng Thị Mộng Nhi – “Ðoá sen” giữa vùng đất khó

Vùng đất Ngọc Hiển xa xôi, nơi hành trình tìm con chữ còn nhiều gian nan, cô Ðặng Thị Mộng Nhi như đoá hoa sen toả ngát hương thơm, mang tri thức đến bao thế hệ học trò. Không chỉ là giáo viên dạy tốt, cô Nhi còn là người mẹ thứ hai, bạn đồng hành, truyền lửa đam mê, chắp cánh ước mơ cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Liên đội trưởng Cháu ngoan Bác Hồ

Em Nguyễn Phương Nhã, học sinh Lớp 5A, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Thái Văn Lung, thị trấn U Minh, huyện U Minh, là một trong những tấm gương tiêu biểu về thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động Ðội.

Trường THPT Tắc Vân đoạt giải Nhất Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách "Bản hùng ca đất nước"

Chiều nay (26/4), Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách kỷ niệm 50 năm đại thắng mùa xuân năm 1975 (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra tại Thư viện tỉnh Cà Mau. Liên hoan do Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.

Khởi công nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Chiều 25/4, UBND huyện Thới Bình long trọng tổ chức Lễ khởi công đầu tư xây dựng Trường THCS - THPT Tân Bằng đạt chuẩn Quốc gia. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành giáo dục địa phương.

Giáo dục Cà Mau trưởng thành từ gian khó

Những năm đầu sau giải phóng, ngành giáo dục Cà Mau đối mặt với muôn vàn thiếu thốn: cơ sở vật chất tạm bợ, phòng học tranh tre, giáo cụ gần như không có, sách vở khan hiếm; đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chuyên môn. Với tinh thần “Tất cả vì sự nghiệp trồng người”, cán bộ quản lý và giáo viên toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, bám trụ với nghề bằng sự kiên trì, tâm huyết và niềm tin vào tương lai con em quê hương.

Wonder English Center Chính Thức Khai Trương tại Cà Mau, Cam Kết Phát Triển Toàn Diện Theo Mô Hình "3 Gốc"

Cà Mau – Ngày 18/04/2025, lúc 9 giờ 30 phút, Trung tâm Anh ngữ Wonder (Wonder English Center) đã long trọng tổ chức Lễ Khai trương tại địa chỉ C3A, Khu Trung tâm Hành chính Chính trị (Nội khu Mường Thanh), Phường 9, TP. Cà Mau. Sự kiện đánh dấu bước chân chính thức của Wonder vào lĩnh vực giáo dục tại địa phương, mang theo tâm huyết kiến tạo một môi trường học tập không chỉ chuyên sâu về ngoại ngữ mà còn hướng đến sự phát triển con người toàn diện.