ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 02:58:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đề xuất thí điểm cho tư nhân tham gia dịch vụ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa

Báo Cà Mau (CMO) Sáng ngày 28/10, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV tiếp tục thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Thanh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, đã tham luận hai nội dung liên quan lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Thanh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, tham luận tại hội trường.

 

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Thanh, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hiện đang có văn bản xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương về dự thảo Thông tư phân cấp quản lý cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu, trong đó dự kiến sẽ chuyển giao toàn bộ công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa cho các địa phương quản lý.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 243 cảng, bến thủy nội địa. Trong đó, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý 135 cảng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia và Sở GTVT Cà Mau tổ chức quản lý 108 bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa địa phương.

 

Mặc dù tổ chức quản lý 108 bến thủy nội địa nhưng thời gian qua tỉnh Cà Mau vẫn chưa thể thành lập được tổ chức Cảng vụ Đường thủy nội địa theo quy định, do không đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, kinh phí tổ chức hoạt động.

 

Để khắc phục tình trạng này, trước đây Sở GTVT Cà Mau đã thành lập Cảng vụ Đường thủy nội địa Cà Mau ghép với Trung tâm Đăng kiểm để thực hiện công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đơn vị này mới chỉ thực hiện quản lý được 27/108 bến thủy nội địa thuộc phạm vi trách nhiệm của Sở.

 

Sau một thời gian hoạt động, đến năm 2019 đơn vị này cũng phải giải thể vì phát sinh nhiều bất cập như: Không đảm bảo các điều kiện về tổ chức và hoạt động theo quy định; không đảm bảo số lượng nguồn nhân lực thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định; chưa thực hiện được công tác xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Từ đó đến nay, công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa địa phương thuộc phạm vi trách nhiệm của Sở chưa có đơn vị quản lý.

 

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có trên 100 km đường thủy nội địa quốc gia giáp ranh với các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang như sông Gành Hào, kênh Tắc Vân, kênh Tân Bằng Cán Gáo, sông Trèm Trẹm. Nếu thực hiện phân cấp như dự thảo Thông tư của Bộ GTVT sẽ dẫn đến những bất cập như chồng chéo, đan xen, khó xác định trách nhiệm trong công tác quản lý, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa trên các tuyến sông giáp ranh này.

 

Ông Nguyễn Duy Thanh nhận định, nếu trong thời gian tới Bộ GTVT phân cấp công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa cho các địa phương như dự thảo Thông tư phân cấp nêu trên thì tỉnh Cà Mau cũng như một số tỉnh tại ĐBSCL (Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Trà Vinh…) có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ quản lý cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh do Bộ GTVT quản lý. Trong khi công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy tại các cảng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia do hệ thống Cảng vụ Đường thủy nội địa thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đang quản lý hiệu quả.

 

Bên cạnh đó, hiện nay việc đăng kiểm các phương tiện thủy nội địa đều do các Chi cục Đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam (thuộc Bộ GTVT) và các Trung tâm Đăng kiểm hoặc Trạm Đăng kiểm phương tiện thủy (trực thuộc các Sở GTVT các tỉnh, thành) trực tiếp triển khai và quản lý.

 

“Để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp và thực hiện chủ trương nhiều thành phần kinh tế tham gia công tác dịch vụ, tôi cho rằng Bộ GTVT cần nghiên cứu để thành phần tư nhân được tham gia công tác dịch vụ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, trước mắt có thể cho triển khai thí điểm tại một số địa bàn khu vực ĐBSCL, trong đó có tỉnh Cà Mau.

Đối với Bộ GTVT, cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng các tác động trước khi quyết định thực hiện việc phân cấp công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia cho địa phương để đảm bảo công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường thủy nội địa đạt hiệu quả hơn, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp”, ông Nguyễn Duy Thanh nhấn mạnh./.

 

Thanh Phương

 

 

Công điện của Thủ tướng về tăng cường đảm bảo đồng bộ, liên thông, không gián đoạn thông tin, dữ liệu phục vụ hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công để chuẩn bị triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp

Quyết tâm tăng tốc, hướng đến phát triển toàn diện và bền vững

“Trên tinh thần định hướng đúng, sát thực tế với khí thế tiến công, sau hợp nhất chúng ta phải tăng trưởng cao hơn về mọi mặt, phúc lợi và chăm lo cho đời sống người dân phải được tốt hơn. Chúng ta không mong muốn sẽ cầu toàn, nhưng chỉ tiêu đề ra phải đúng, hành động phải quyết liệt, kết quả mang lại phải thiết thực, cụ thể”, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải nêu tại Hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ nhất, sáng 4/7.

Thủ tướng yêu cầu kiên định mục tiêu, thực hiện '3 tăng tốc'

Kết luận Hội nghị Chính phủ với các địa phương đầu tiên sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế 6 tháng đạt mức cao nhất so với cùng kỳ trong gần 20 năm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu "3 tăng tốc" để huy động tổng đầu tư toàn xã hội tăng từ 11-12% so với năm 2024, giải ngân 100% vốn đầu tư công để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm từ 8% và hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước, xây dựng ít nhất 100.000 căn nhà ở xã hội.

Hướng dẫn xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội

Chính phủ ban hành Nghị định số 192/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.

Dự báo thời tiết: Tối ngày 3 và sáng 4/7

Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh, thời tiết trên địa bàn tỉnh đêm 3, ngày 4/7 có mây thay đổi, nắng gián đoạn, nhiều nơi sẽ xuất hiện mưa rào và dông, trong đó có điểm có thể mưa vừa, mưa to.

Ứng dụng mạnh mẽ trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

“Muốn làm được việc phải hiểu việc; phải có kế hoạch cụ thể, từng bước đi, sâu sát, thực tiễn cuộc sống; phải vào cuộc với sự chủ động, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương, đổi mới đất nước và hội nhập sâu rộng cùng thế giới”. Tổng Bí thư Tô Lâm nêu tại Phiên họp lần 3 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về kết quả thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo (KHCN, ĐMST) và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết 57) 6 tháng đầu năm 2025, sáng 2/7.

Nghị định về đăng ký doanh nghiệp

Chính phủ ban hành Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

Các ông Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Đức Hiển làm phó Ban Chính sách, chiến lược Trung ương

Ông Nguyễn Anh Tuấn, bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh (cũ) và ông Nguyễn Đức Hiển, phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Cà Mau (cũ), được bổ nhiệm làm phó Ban Chính sách, chiến lược Trung ương.

Đoàn kết, hợp lực, xây dựng quê hương vươn mình

Ngày 1/7 đánh dấu bước khởi đầu quan trọng khi tỉnh Cà Mau chính thức vận hành bộ máy chính quyền cấp xã và cấp tỉnh sau sắp xếp. Trong không khí hân hoan, đội ngũ cán bộ, công chức, cùng giới nhân sĩ, trí thức, doanh nghiệp trên địa bàn đều thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm hợp lực, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, vững bước trong chặng đường mới.

Công bố Quyết định thành lập Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Cà Mau

Sáng 1/7, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị công bố Quyết định thành lập Chi nhánh NHCSXH tỉnh Cà Mau và triển khai công tác cán bộ.