Công ty Cổ phần Tập đoàn CT Group cho biết vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đề xuất được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và xin chủ trương đầu tư dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau theo phương thức đối tác công tư (PPP).
- Sớm đưa xã Đất Mũi trở thành đô thị hiện đại, sinh thái
- Khảo sát đầu tư không gian công nghệ trong Cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi
Theo CT Group, tổng vốn đầu tư dự kiến của toàn tuyến khoảng 12 tỷ USD. Dự án được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1: từ ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh) đến ga Cái Răng (TP Cần Thơ), chiều dài khoảng 160km; giai đoạn 2: kéo dài tuyến từ TP Cần Thơ đến ga Đất Mũi (Cà Mau), dài khoảng 120km.
Đường về Đất Mũi hiện chỉ có duy nhất đường Hồ Chí Minh.
Tuyến đường sắt dự kiến đi qua các tỉnh, thành: TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau. Toàn tuyến sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, phục vụ vận tải hành khách và hàng hóa, với vận tốc thiết kế từ 200-250km/h, đồng thời CT Group cũng đang nghiên cứu phương án tốc độ 300-350km/h.
Hiện nay, tuyến đường bộ đến Đất Mũi chủ yếu là đường Hồ Chí Minh. Cùng với tuyến cao tốc về Đất Mũi và dự án Cảng Hòn Khoai đang được triển khai, nếu dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau được thực hiện, đây sẽ là bước đột phá về hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long, mở rộng cửa ngõ ra biển và kết nối quốc tế cho khu vực, đặc biệt trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Trần Nguyên