Thứ năm, 18-9-25 07:00:55
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðem lợi ích đến người dân

Báo Cà Mau Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, UBND huyện rà soát đối với 35 TTHC cấp huyện, cấp xã. Trong đó, đề xuất cắt giảm 20% thời gian giải quyết đối với 2 TTHC cấp huyện (lĩnh vực xây dựng và lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn). Huyện thực hiện niêm yết công khai TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) và trên phần mềm Một cửa điện tử huyện đối với 303 thủ tục; cấp xã niêm yết công khai tại Bộ phận TN&TKQ và trên phần mềm Một cửa điện tử đối với 165 thủ tục.

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ phận TN&TKQ huyện tiếp nhận hơn 16.700 hồ sơ; đã giải quyết trước hạn và đúng hạn hơn 16.500 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn; đang giải quyết 181 hồ sơ. Cấp xã tiếp nhận hơn 11.600 hồ sơ, giải quyết trước hạn và đúng hạn hơn 11.400 hồ sơ, trễ hạn trên phần mềm 1 hồ sơ (trên thực tế hồ sơ này đã được trả kết quả đúng hạn cho người dân, do công chức chuyên môn chậm trả hồ sơ trên hệ thống dẫn đến trễ hẹn, vì vậy UBND xã không ban hành văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân), đang giải quyết 192 hồ sơ. Cùng với đó, 100% hồ sơ tiếp nhận cấp huyện được số hoá; cấp xã thực hiện số hoá hồ sơ đạt hơn 95%.

Thủ tục hành chính được đơn giản hoá, đem lại lợi ích cho người dân.

Một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách hành chính là xã Tạ An Khương Nam. Ðến nay, xã đã hoàn thành 11/14 nhiệm vụ (đạt 78%) Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của xã đề ra. Trong 7 tháng đầu năm, Bộ phận TN&TKQ xã đã giải quyết 585/585 hồ sơ trực tuyến và tất cả hồ sơ đều xử lý trước hạn; tỷ lệ số hoá hồ sơ đạt 100% và không có hồ sơ trễ hẹn.

Ông Phạm Thanh Duy, Chủ tịch UBND xã Tạ An Khương Nam, cho biết: “Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính được UBND xã đặc biệt quan tâm. Ðể việc người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được đảm bảo, UBND xã đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp đồng bộ số hoá hệ thống quản lý hành chính của cơ quan. Bên cạnh đó, Ðội xã hội tình nguyện tích cực hỗ trợ người dân tạo tài khoản điện tử, thực hiện các thủ tục hồ sơ trực tuyến. Xã cũng chú trọng thực hiện công tác ứng dụng công nghệ thông tin, số hoá tất cả các loại hồ sơ DVCTT, kể cả các văn bản hành chính tại cơ quan cũng được thực hiện số hoá 100%”.

Mặt khác, địa phương cũng triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người dân giải quyết các TTHC. Ðối với những người dân đến trực tiếp tại Bộ phận một cửa thì sẽ có Ðội xã hội tình nguyện, cũng như cán bộ chuyên môn hỗ trợ trực tiếp. Nếu trường hợp người dân không đến được Bộ phận một cửa thì người dân cung cấp thông tin qua Zalo và sẽ có cán bộ hỗ trợ trực tuyến. Ðối với trường hợp người già yếu, bệnh tật không đi được thì bộ phận chuyên môn, Ðội xã hội tình nguyện sẽ đến tận gia đình để hỗ trợ, nhất là đối với việc cài đặt định danh điện tử, khám chữa bệnh điện tử, nhận các chế độ chính sách...

Thủ tục hành chính được công khai, minh bạch; kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông hoạt động có hiệu quả, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức, cá nhân. Từ đó, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với kết quả giải quyết TTHC.

Ông Huỳnh Chí Ái, ấp Tân Thành B, xã Tạ An Khương Nam, chia sẻ: “Việc giải quyết TTHC ở địa phương hiện nay được thực hiện rất nhanh chóng, cán bộ tiếp đón niềm nở, hướng dẫn rất nhiệt tình. Ðối với những thủ tục tôi không trực tiếp đến Bộ phận một cửa giải quyết được thì cũng có cán bộ đến tận nhà hướng dẫn. So với trước đây thì giảm chi phí đi lại rất nhiều và rút ngắn được thời gian, rất thuận tiện cho người dân”.

“Việc triển khai thực hiện DVCTT được người dân đồng tình rất cao. Từ đầu năm đến nay, UBND xã không nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính và TTHC. Thời gian tới, UBND xã chỉ đạo Bộ phận TN&TKQ tiếp tục thực hiện công khai TTHC theo quy định, đăng tải TTHC kịp thời. Triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện về tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng cường sử dụng DVCTT. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân biết và chủ động thực hiện DVCTT”, ông Nguyễn Thanh Duy cho biết thêm./.

 

Quách Nguyên

 

Xã Tân Ân hoạt động hiệu quả sau hợp nhất

Ngày 10/9, Tổ công tác Tỉnh ủy Cà Mau do đồng chí Lê Chí Hiếu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, làm Tổ trưởng đến làm việc, kiểm tra thực tế tại xã Tân Ân, nhằm khảo sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp sau sáp nhập.

Sở Công thương giải quyết 100% hồ sơ đúng hạn

Từ 1/1 đến 18/8/2025, Sở Công Thương đã tiếp nhận 1.906 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 1.895 hồ sơ, còn 9 hồ sơ đang trong thời hạn xử lý, không phát sinh hồ sơ trễ hẹn. Đó là kết quả được Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh ghi nhận tại Sở Công thương vào sáng 10/9.

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.