Thứ bảy, 25-10-25 09:44:41
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðem lợi ích đến người dân

Báo Cà Mau Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, UBND huyện rà soát đối với 35 TTHC cấp huyện, cấp xã. Trong đó, đề xuất cắt giảm 20% thời gian giải quyết đối với 2 TTHC cấp huyện (lĩnh vực xây dựng và lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn). Huyện thực hiện niêm yết công khai TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) và trên phần mềm Một cửa điện tử huyện đối với 303 thủ tục; cấp xã niêm yết công khai tại Bộ phận TN&TKQ và trên phần mềm Một cửa điện tử đối với 165 thủ tục.

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ phận TN&TKQ huyện tiếp nhận hơn 16.700 hồ sơ; đã giải quyết trước hạn và đúng hạn hơn 16.500 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn; đang giải quyết 181 hồ sơ. Cấp xã tiếp nhận hơn 11.600 hồ sơ, giải quyết trước hạn và đúng hạn hơn 11.400 hồ sơ, trễ hạn trên phần mềm 1 hồ sơ (trên thực tế hồ sơ này đã được trả kết quả đúng hạn cho người dân, do công chức chuyên môn chậm trả hồ sơ trên hệ thống dẫn đến trễ hẹn, vì vậy UBND xã không ban hành văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân), đang giải quyết 192 hồ sơ. Cùng với đó, 100% hồ sơ tiếp nhận cấp huyện được số hoá; cấp xã thực hiện số hoá hồ sơ đạt hơn 95%.

Thủ tục hành chính được đơn giản hoá, đem lại lợi ích cho người dân.

Một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách hành chính là xã Tạ An Khương Nam. Ðến nay, xã đã hoàn thành 11/14 nhiệm vụ (đạt 78%) Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của xã đề ra. Trong 7 tháng đầu năm, Bộ phận TN&TKQ xã đã giải quyết 585/585 hồ sơ trực tuyến và tất cả hồ sơ đều xử lý trước hạn; tỷ lệ số hoá hồ sơ đạt 100% và không có hồ sơ trễ hẹn.

Ông Phạm Thanh Duy, Chủ tịch UBND xã Tạ An Khương Nam, cho biết: “Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính được UBND xã đặc biệt quan tâm. Ðể việc người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được đảm bảo, UBND xã đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp đồng bộ số hoá hệ thống quản lý hành chính của cơ quan. Bên cạnh đó, Ðội xã hội tình nguyện tích cực hỗ trợ người dân tạo tài khoản điện tử, thực hiện các thủ tục hồ sơ trực tuyến. Xã cũng chú trọng thực hiện công tác ứng dụng công nghệ thông tin, số hoá tất cả các loại hồ sơ DVCTT, kể cả các văn bản hành chính tại cơ quan cũng được thực hiện số hoá 100%”.

Mặt khác, địa phương cũng triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người dân giải quyết các TTHC. Ðối với những người dân đến trực tiếp tại Bộ phận một cửa thì sẽ có Ðội xã hội tình nguyện, cũng như cán bộ chuyên môn hỗ trợ trực tiếp. Nếu trường hợp người dân không đến được Bộ phận một cửa thì người dân cung cấp thông tin qua Zalo và sẽ có cán bộ hỗ trợ trực tuyến. Ðối với trường hợp người già yếu, bệnh tật không đi được thì bộ phận chuyên môn, Ðội xã hội tình nguyện sẽ đến tận gia đình để hỗ trợ, nhất là đối với việc cài đặt định danh điện tử, khám chữa bệnh điện tử, nhận các chế độ chính sách...

Thủ tục hành chính được công khai, minh bạch; kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông hoạt động có hiệu quả, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức, cá nhân. Từ đó, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với kết quả giải quyết TTHC.

Ông Huỳnh Chí Ái, ấp Tân Thành B, xã Tạ An Khương Nam, chia sẻ: “Việc giải quyết TTHC ở địa phương hiện nay được thực hiện rất nhanh chóng, cán bộ tiếp đón niềm nở, hướng dẫn rất nhiệt tình. Ðối với những thủ tục tôi không trực tiếp đến Bộ phận một cửa giải quyết được thì cũng có cán bộ đến tận nhà hướng dẫn. So với trước đây thì giảm chi phí đi lại rất nhiều và rút ngắn được thời gian, rất thuận tiện cho người dân”.

“Việc triển khai thực hiện DVCTT được người dân đồng tình rất cao. Từ đầu năm đến nay, UBND xã không nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính và TTHC. Thời gian tới, UBND xã chỉ đạo Bộ phận TN&TKQ tiếp tục thực hiện công khai TTHC theo quy định, đăng tải TTHC kịp thời. Triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện về tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng cường sử dụng DVCTT. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân biết và chủ động thực hiện DVCTT”, ông Nguyễn Thanh Duy cho biết thêm./.

 

Quách Nguyên

 

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp phường Lý Văn Lâm và xã Vĩnh Phước

Sáng 17/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với phường Lý Văn Lâm. Tiếp đoàn có đồng chí Dương Minh Em, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường.

Bộ đội sát cánh giúp dân

Sau sắp xếp, địa giới hành chính các xã mở rộng nên các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Ðể giúp bà con làm thủ tục nhanh, gọn, đúng thời gian quy định, các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn đã cử cán bộ cùng phối hợp với Ðoàn thanh niên địa phương hỗ trợ người dân.