ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 01:50:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðem lợi ích đến người dân

Báo Cà Mau Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, UBND huyện rà soát đối với 35 TTHC cấp huyện, cấp xã. Trong đó, đề xuất cắt giảm 20% thời gian giải quyết đối với 2 TTHC cấp huyện (lĩnh vực xây dựng và lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn). Huyện thực hiện niêm yết công khai TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) và trên phần mềm Một cửa điện tử huyện đối với 303 thủ tục; cấp xã niêm yết công khai tại Bộ phận TN&TKQ và trên phần mềm Một cửa điện tử đối với 165 thủ tục.

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ phận TN&TKQ huyện tiếp nhận hơn 16.700 hồ sơ; đã giải quyết trước hạn và đúng hạn hơn 16.500 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn; đang giải quyết 181 hồ sơ. Cấp xã tiếp nhận hơn 11.600 hồ sơ, giải quyết trước hạn và đúng hạn hơn 11.400 hồ sơ, trễ hạn trên phần mềm 1 hồ sơ (trên thực tế hồ sơ này đã được trả kết quả đúng hạn cho người dân, do công chức chuyên môn chậm trả hồ sơ trên hệ thống dẫn đến trễ hẹn, vì vậy UBND xã không ban hành văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân), đang giải quyết 192 hồ sơ. Cùng với đó, 100% hồ sơ tiếp nhận cấp huyện được số hoá; cấp xã thực hiện số hoá hồ sơ đạt hơn 95%.

Thủ tục hành chính được đơn giản hoá, đem lại lợi ích cho người dân.

Một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách hành chính là xã Tạ An Khương Nam. Ðến nay, xã đã hoàn thành 11/14 nhiệm vụ (đạt 78%) Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của xã đề ra. Trong 7 tháng đầu năm, Bộ phận TN&TKQ xã đã giải quyết 585/585 hồ sơ trực tuyến và tất cả hồ sơ đều xử lý trước hạn; tỷ lệ số hoá hồ sơ đạt 100% và không có hồ sơ trễ hẹn.

Ông Phạm Thanh Duy, Chủ tịch UBND xã Tạ An Khương Nam, cho biết: “Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính được UBND xã đặc biệt quan tâm. Ðể việc người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được đảm bảo, UBND xã đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp đồng bộ số hoá hệ thống quản lý hành chính của cơ quan. Bên cạnh đó, Ðội xã hội tình nguyện tích cực hỗ trợ người dân tạo tài khoản điện tử, thực hiện các thủ tục hồ sơ trực tuyến. Xã cũng chú trọng thực hiện công tác ứng dụng công nghệ thông tin, số hoá tất cả các loại hồ sơ DVCTT, kể cả các văn bản hành chính tại cơ quan cũng được thực hiện số hoá 100%”.

Mặt khác, địa phương cũng triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người dân giải quyết các TTHC. Ðối với những người dân đến trực tiếp tại Bộ phận một cửa thì sẽ có Ðội xã hội tình nguyện, cũng như cán bộ chuyên môn hỗ trợ trực tiếp. Nếu trường hợp người dân không đến được Bộ phận một cửa thì người dân cung cấp thông tin qua Zalo và sẽ có cán bộ hỗ trợ trực tuyến. Ðối với trường hợp người già yếu, bệnh tật không đi được thì bộ phận chuyên môn, Ðội xã hội tình nguyện sẽ đến tận gia đình để hỗ trợ, nhất là đối với việc cài đặt định danh điện tử, khám chữa bệnh điện tử, nhận các chế độ chính sách...

Thủ tục hành chính được công khai, minh bạch; kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông hoạt động có hiệu quả, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức, cá nhân. Từ đó, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với kết quả giải quyết TTHC.

Ông Huỳnh Chí Ái, ấp Tân Thành B, xã Tạ An Khương Nam, chia sẻ: “Việc giải quyết TTHC ở địa phương hiện nay được thực hiện rất nhanh chóng, cán bộ tiếp đón niềm nở, hướng dẫn rất nhiệt tình. Ðối với những thủ tục tôi không trực tiếp đến Bộ phận một cửa giải quyết được thì cũng có cán bộ đến tận nhà hướng dẫn. So với trước đây thì giảm chi phí đi lại rất nhiều và rút ngắn được thời gian, rất thuận tiện cho người dân”.

“Việc triển khai thực hiện DVCTT được người dân đồng tình rất cao. Từ đầu năm đến nay, UBND xã không nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính và TTHC. Thời gian tới, UBND xã chỉ đạo Bộ phận TN&TKQ tiếp tục thực hiện công khai TTHC theo quy định, đăng tải TTHC kịp thời. Triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện về tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng cường sử dụng DVCTT. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân biết và chủ động thực hiện DVCTT”, ông Nguyễn Thanh Duy cho biết thêm./.

 

Quách Nguyên

 

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).

Tạo đột phá trong lĩnh vực người có công

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) đã chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, trong đó có nhiều giải pháp để người dân thuận lợi khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực người có công.