ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 22-5-25 17:45:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðem lợi ích đến người dân

Báo Cà Mau Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, UBND huyện rà soát đối với 35 TTHC cấp huyện, cấp xã. Trong đó, đề xuất cắt giảm 20% thời gian giải quyết đối với 2 TTHC cấp huyện (lĩnh vực xây dựng và lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn). Huyện thực hiện niêm yết công khai TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) và trên phần mềm Một cửa điện tử huyện đối với 303 thủ tục; cấp xã niêm yết công khai tại Bộ phận TN&TKQ và trên phần mềm Một cửa điện tử đối với 165 thủ tục.

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ phận TN&TKQ huyện tiếp nhận hơn 16.700 hồ sơ; đã giải quyết trước hạn và đúng hạn hơn 16.500 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn; đang giải quyết 181 hồ sơ. Cấp xã tiếp nhận hơn 11.600 hồ sơ, giải quyết trước hạn và đúng hạn hơn 11.400 hồ sơ, trễ hạn trên phần mềm 1 hồ sơ (trên thực tế hồ sơ này đã được trả kết quả đúng hạn cho người dân, do công chức chuyên môn chậm trả hồ sơ trên hệ thống dẫn đến trễ hẹn, vì vậy UBND xã không ban hành văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân), đang giải quyết 192 hồ sơ. Cùng với đó, 100% hồ sơ tiếp nhận cấp huyện được số hoá; cấp xã thực hiện số hoá hồ sơ đạt hơn 95%.

Thủ tục hành chính được đơn giản hoá, đem lại lợi ích cho người dân.

Một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách hành chính là xã Tạ An Khương Nam. Ðến nay, xã đã hoàn thành 11/14 nhiệm vụ (đạt 78%) Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của xã đề ra. Trong 7 tháng đầu năm, Bộ phận TN&TKQ xã đã giải quyết 585/585 hồ sơ trực tuyến và tất cả hồ sơ đều xử lý trước hạn; tỷ lệ số hoá hồ sơ đạt 100% và không có hồ sơ trễ hẹn.

Ông Phạm Thanh Duy, Chủ tịch UBND xã Tạ An Khương Nam, cho biết: “Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính được UBND xã đặc biệt quan tâm. Ðể việc người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được đảm bảo, UBND xã đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp đồng bộ số hoá hệ thống quản lý hành chính của cơ quan. Bên cạnh đó, Ðội xã hội tình nguyện tích cực hỗ trợ người dân tạo tài khoản điện tử, thực hiện các thủ tục hồ sơ trực tuyến. Xã cũng chú trọng thực hiện công tác ứng dụng công nghệ thông tin, số hoá tất cả các loại hồ sơ DVCTT, kể cả các văn bản hành chính tại cơ quan cũng được thực hiện số hoá 100%”.

Mặt khác, địa phương cũng triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người dân giải quyết các TTHC. Ðối với những người dân đến trực tiếp tại Bộ phận một cửa thì sẽ có Ðội xã hội tình nguyện, cũng như cán bộ chuyên môn hỗ trợ trực tiếp. Nếu trường hợp người dân không đến được Bộ phận một cửa thì người dân cung cấp thông tin qua Zalo và sẽ có cán bộ hỗ trợ trực tuyến. Ðối với trường hợp người già yếu, bệnh tật không đi được thì bộ phận chuyên môn, Ðội xã hội tình nguyện sẽ đến tận gia đình để hỗ trợ, nhất là đối với việc cài đặt định danh điện tử, khám chữa bệnh điện tử, nhận các chế độ chính sách...

Thủ tục hành chính được công khai, minh bạch; kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông hoạt động có hiệu quả, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức, cá nhân. Từ đó, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với kết quả giải quyết TTHC.

Ông Huỳnh Chí Ái, ấp Tân Thành B, xã Tạ An Khương Nam, chia sẻ: “Việc giải quyết TTHC ở địa phương hiện nay được thực hiện rất nhanh chóng, cán bộ tiếp đón niềm nở, hướng dẫn rất nhiệt tình. Ðối với những thủ tục tôi không trực tiếp đến Bộ phận một cửa giải quyết được thì cũng có cán bộ đến tận nhà hướng dẫn. So với trước đây thì giảm chi phí đi lại rất nhiều và rút ngắn được thời gian, rất thuận tiện cho người dân”.

“Việc triển khai thực hiện DVCTT được người dân đồng tình rất cao. Từ đầu năm đến nay, UBND xã không nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính và TTHC. Thời gian tới, UBND xã chỉ đạo Bộ phận TN&TKQ tiếp tục thực hiện công khai TTHC theo quy định, đăng tải TTHC kịp thời. Triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện về tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng cường sử dụng DVCTT. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân biết và chủ động thực hiện DVCTT”, ông Nguyễn Thanh Duy cho biết thêm./.

 

Quách Nguyên

 

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.