Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau (gọi tắt là dự án).
- Khởi công xây dựng căn cứ sân bay Năm Căn
- Tạo đột phá năm 2024
- Khởi động nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau
Kế hoạch làm cơ sở để các đơn vị liên quan phối hợp và triển khai thực hiện đồng bộ; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Đồng thời, chủ động trong việc phân công, phối hợp đảm bảo chặt chẽ, thực hiện song song nhiều nhiệm vụ, nhằm rút ngắn tối đa thời gian thực hiện.
Tỉnh Cà Mau quyết tâm đến ngày 31/12/2024 bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án.
Sân bay Cà Mau hiện khá nhỏ, đường băng ngắn, chỉ đáp ứng cho khai thác tàu báy ATR72 của hãng Vacco với tầng suất thấp, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh.
Nội dung kế hoạch quy định rõ thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, như: Điều tra, khảo sát, xác định nhu cầu tái định cư của dự án; xác định khu tái định cư; cho chủ trương bố trí tái định cư (hoặc đề xuất đối với trường hợp vượt thẩm quyền); ban hành kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và ban hành thông báo thu hồi đất.
Cùng với đó là tiến hành đo đạc, kiểm đếm; lập, phê duyệt và thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; bàn giao mặt bằng; xử lý các yêu cầu, khiếu nại, các tồn đọng phát sinh và kết quả thực công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND thành phố Cà Mau, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai và thực hiện hoàn thành đúng nội dung thời gian kế hoạch.
“Thường xuyên rà soát, kịp thời báo cáo đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng”, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt nêu lưu ý.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND TP Cà Mau bố trí nguồn lực để tập trung thực hiện việc thẩm định, ban hành thông báo thu hồi đất, giá đất cụ thể, quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đảm bảo thời gian theo kế hoạch.
“Tăng cường vận động, tuyên truyền các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng chấp hành tốt các chủ trương, chính sách và thống nhất chủ trương thu hồi đất sớm hơn thời gian quy định”, Chủ tịch tỉnh Cà Mau nêu rỏ.
Trước đó, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về phương án xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Cà Mau.
Theo đó, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không Cà Mau sẽ có các hạng mục như đầu tư xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400 x 45m về phía Bắc và cách đường cất hạ cánh hiện hữu 180m; xây dựng mới đường lăn kết nối sân đỗ hiện hữu và đường cất hạ cánh mới ở phía bắc. Đồng thời, mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 4 vị trí đỗ tàu bay tầm trung, thân hẹp (A320/321...).
Cùng đó, tiến hành nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu có thể khai thác tới 1 triệu hành khách/năm và giữ nguyên vị trí khu hàng không dân dụng theo quy hoạch được duyệt. Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.253 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Kế hoạch triển khai xây dựng mở rộng sân bay Cà Mau giai đoạn đến năm 2030 dự kiến khoảng 38 tháng, với các công việc cụ thể như lập, trình, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Cà Mau.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sân bay toàn quốc, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2050 sẽ là sân bay cấp 4C, công suất ba triệu hành khách/năm.
Cảng Hàng không Cà Mau được định hướng đảm bảo tiếp nhận các dòng tàu bay tầm trung của các hãng hàng không A321, A320, A319, Embraer 195.
Trần Nguyên