ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 10:00:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

KỶ NIỆM 79 NĂM QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (2/9/1945-2/9/2024) VÀ 55 NĂM THỰC HIỆN DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

Di chúc Bác Hồ trường tồn cùng đất nước

Báo Cà Mau Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện lịch sử vô giá, kết tinh từ những giá trị, tinh hoa đạo đức và văn hoá, thể hiện tâm hồn cao đẹp, những nội dung cơ bản, cốt yếu của tư tưởng Hồ Chí Minh, là ngọn đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam từ trong quá khứ, hiện tại, đến tương lai.

Trải qua 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” theo lời cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nhận định. Ðây là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức Ðảng tự soi rọi lại mình, càng ra sức phấn đấu xây dựng Ðảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc theo di nguyện của Người.

Thành tựu 55 năm thực hiện di chúc

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ có thể còn kéo dài. Ðồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người. Dù sao, chúng ta phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn.

Còn non, còn nước, còn người

 Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay!”.

Thực hiện Di chúc, toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân ta đã tập trung sức lực, trí tuệ, anh dũng chiến đấu, hy sinh, để làm nên cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đất nước được hoàn toàn độc lập, non sông thống nhất, mở ra thời kỳ mới - Thời kỳ độc lập, tự do, hạnh phúc.

55 năm thực hiện Di chúc của Người và sau gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, nền kinh tế nước ta bắt đầu phát triển và tăng trưởng liên tục, với tốc độ tăng trưởng trung bình gần 7%/năm. Quy mô GDP không ngừng được mở rộng, năm 2023 đạt khoảng 430 tỷ đô la Mỹ (USD), trở thành nền kinh tế thứ 5 trong ASEAN và đứng thứ 35 trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới. GDP bình quân đầu người tăng 58 lần, lên mức khoảng 4.300 USD năm 2023; Việt Nam đã ra khỏi nhóm các nước có thu nhập thấp từ năm 2008 và sẽ trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 (khoảng 7.500 USD).

Từ một nước bị thiếu lương thực triền miên, đến nay Việt Nam không những đã đảm bảo được an ninh lương thực mà còn trở thành một nước xuất khẩu gạo và nhiều nông sản khác đứng hàng đầu thế giới. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh, năm 2023 đạt gần 700 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt trên 355 tỷ USD, xuất siêu đạt mức kỷ lục 28 tỷ USD; Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 22 toàn cầu. Dự trữ ngoại hối tăng mạnh, đạt 100 tỷ USD vào năm 2023... Cả nước có gần 80% dân số sử dụng Internet, là một trong những nước có tốc độ phát triển công nghệ tin học cao nhất thế giới. Sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân được đặc biệt quan tâm. Chỉ số phát triển con người, đặc biệt là chỉ số hạnh phúc của Việt Nam tăng vượt bậc, xếp thứ 54/143 thế giới. Các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai đồng bộ, toàn diện, là điểm sáng ấn tượng.

Thực hiện Di chúc của Bác về xây dựng Ðảng, Ðảng ta kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng, ra sức xây dựng Ðảng ta là đạo đức, là văn minh. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng luôn được đẩy mạnh, tổng kết qua các kỳ Ðại hội Ðảng toàn quốc. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, tiên phong, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ðặc biệt, công tác chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau được Ðảng ta coi trọng. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, bài bản, đi vào chiều sâu, nhận được sự đồng tình, ủng hộ, tin tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thường xuyên, thiết thực, góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Khách tham quan tìm hiểu Di chúc và một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phường 1, TP Cà Mau.

Khách tham quan tìm hiểu Di chúc và một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phường 1, TP Cà Mau.

Nhìn lại quá trình thực thi đường lối đối ngoại theo tư tưởng Hồ Chí Minh, đặc biệt là theo di nguyện của Người, Việt Nam đã xây dựng tinh thần quốc tế vô sản chân chính, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, góp phần nâng cao vị thế đất nước trong hội nhập quốc tế. Ðặc biệt, nước ta đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, hoặc đối tác chiến lược với tất cả 5 nước Uỷ viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, và mở rộng quan hệ kinh tế - thương mại với 230 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dưới sự lãnh đạo của Ðảng, đứng đầu là cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lý luận, chính sách “ngoại giao cây tre” đã tạo bước ngoặt có tính lịch sử, thay đổi về chất trong quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác lớn trên thế giới.

Xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh

Trong công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, Ðảng ta kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Ðồng thời, tiếp tục khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan, với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; nhất là khẳng định đường lối đổi mới của Ðảng ta là đúng đắn, sáng tạo; sự lãnh đạo của Ðảng là nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Làm theo Di chúc của Người trong giai đoạn tiếp theo, công tác xây dựng Ðảng, hệ thống chính trị được Ðảng ta đặt lên hàng đầu, gắn với đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Tập trung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Thường xuyên, tăng cường xây dựng đoàn kết trong Ðảng, trong hệ thống chính trị và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân. Tập trung xây dựng đội ngũ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, xứng tầm với nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao.

Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Phát triển văn hoá phải hài hoà và ngang tầm với phát triển kinh tế. Tiếp tục kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp của truyền thống dân tộc, gắn với tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hoá của nhân loại. Văn hoá được xác định “là hồn cốt của dân tộc, là nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Thực hiện di nguyện của Bác về chăm lo, bồi dưỡng và phát huy vai trò, sức mạnh của đoàn viên và thanh niên, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, Ðoàn Thanh niên các cấp tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên, tạo môi trường thuận lợi để tuổi trẻ rèn luyện, trưởng thành, cống hiến. Nghị quyết XIII của Ðảng nêu rõ: “Giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội... Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động, sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại, phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Tăng cường hơn nữa đoàn kết quốc tế, đẩy mạnh quan hệ đối ngoại, nâng cao vị thế Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ðảng ta vận dụng sáng tạo những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, kế thừa và phát huy truyền thống, bản sắc đối ngoại, ngoại giao và văn hoá dân tộc. Ðồng thời, nắm chắc những quan điểm mới về ngoại giao được nêu trong Nghị quyết Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng: Ngoại giao là một “mặt trận”, giữ vai trò “tiên phong”, tạo dựng môi trường quốc tế thuận lợi để xây dựng, phát triển đất nước, nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam; ngăn ngừa nguy cơ xung đột, chiến tranh, “bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”./.

(Nguồn tư liệu: Ban Tuyên giáo Trung ương tuyên truyền kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh)

 

Ðỗ Chí Công

 

Giữ hương khói cho người

Toạ lạc ở sát ngã tư đường Ngô Quyền, bên kia là Quảng trường Phan Ngọc Hiển, Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm giáp ba bề là cây xanh, chốn này yên bình đến nỗi hằng ngày có thể nghe tiếng lá rơi, tiếng chim hót gọi bầy... Vốn được biết đến là nơi thể hiện niềm yêu kính của người dân Cà Mau đối với Bác, cho nên khi đến đây, lặng ngắm không gian thương thuộc này, người ta có cảm giác đâu đó có bóng hình lãnh tụ...

Văn hoá, con người Cà Mau với tiến trình hội nhập

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội tỉnh Cà Mau tiếp tục phát triển. Nhiều phong trào thi đua yêu nước mang lại kết quả khá toàn diện, góp phần vào sự thành công các Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững...

Thiêng liêng tình cảm với Bác Hồ

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 hằng năm, ngoài việc vui tết độc lập, Chi bộ, Mặt trận, đoàn thể và bà con ở ấp Tham Trơi, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời còn tập trung nấu mâm cơm cúng Bác, nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác Hồ kính yêu, người đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tôn vinh cống hiến của đảng viên

Phấn khởi và tự hào, đó vừa là tâm trạng của các đảng viên Ðảng bộ huyện Phú Tân vinh dự được nhận Huy hiệu Ðảng vào dịp Quốc khánh 2/9, vừa là niềm vui chung của chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt. Bởi, những tấm huy hiệu được trao là phần thưởng cao quý ghi nhận quá trình phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của các đảng viên cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng và Nhân dân.

Chuẩn bị tái hiện Sự kiện tập kết ra Bắc

"Sông Ðốc là cửa biển lớn nhất và sầm uất nhất tỉnh Cà Mau. Năm 1954, sau khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết, cửa Sông Ðốc được chọn làm bến tập kết để đưa bộ đội và đồng bào miền Nam ra Bắc. Ðây cũng là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ để các chuyến tàu tập kết chuyên chở hàng trăm ngàn cán bộ, bộ đội, Nhân dân, thiếu nhi của miền Nam ra miền Bắc", Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân, Phó trưởng ban Chỉ đạo (BCÐ) các hoạt động kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc, nhắc nhớ lịch sử.

“Chi bộ 4 tốt” - Cốt ở đảng viên

“Chi bộ 4 tốt” là mô hình cụ thể hoá tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW (Nghị quyết 21), ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Tại Cà Mau, việc xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt” đã được các cấp uỷ đảng quan tâm triển khai, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao hình ảnh, uy tín, vai trò của đảng viên.

Học Bác tính tiết kiệm

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi đoàn Quân sự thị trấn U Minh, huyện U Minh, thực hiện nhiều mô hình tiết kiệm.

Việt Nam trân trọng độc lập, phát triển bền vững

Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố trước quốc dân, đồng bào và toàn thế giới ngày 2/9/1945 đã khẳng định Việt Nam là một quốc gia tự do, độc lập. Ở đó người dân có quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc… Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay chúng ta ngày càng có cơ sở vững chắc để khẳng định sự thật chúng ta đã trở thành nước tự do độc lập, người dân ngày càng ấm no hạnh phúc…

Mừng Quốc khánh, nhớ Bác kính yêu

Mỗi năm, cứ đến ngày Quốc khánh 2/9, các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là các cựu chiến binh - những người lính can trường trong cuộc chiến chống giặc năm xưa, càng xúc động tưởng nhớ và tri ân sâu sắc công lao to lớn của Bác Hồ kính yêu - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Di chúc Bác Hồ trường tồn cùng đất nước

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện lịch sử vô giá, kết tinh từ những giá trị, tinh hoa đạo đức và văn hoá, thể hiện tâm hồn cao đẹp, những nội dung cơ bản, cốt yếu của tư tưởng Hồ Chí Minh, là ngọn đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam từ trong quá khứ, hiện tại, đến tương lai.