ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 18:43:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đi qua nghịch cảnh

Báo Cà Mau Khuôn mặt xinh xắn, ngây thơ, tính tình hoạt bát của một bé gái vừa tròn 15 tuổi, ai nhìn vào cũng nghĩ là cô bé này sống trong một gia đình khá giả, hạnh phúc, vậy mà sự thật đến với em lại trái ngược. Em là Lê Quế Trân, học sinh lớp 9, Trường THCS Lâm Ngư Trường, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời.

Em LÊ QUẾ TRÂN

Khuôn mặt xinh xắn, ngây thơ, tính tình hoạt bát của một bé gái vừa tròn 15 tuổi, ai nhìn vào cũng nghĩ là cô bé này sống trong một gia đình khá giả, hạnh phúc, vậy mà sự thật đến với em lại trái ngược. Em là Lê Quế Trân, học sinh lớp 9, Trường THCS Lâm Ngư Trường, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời.

Gia đình của em có hoàn cảnh rất khó khăn, cha mẹ ly dị, hiện em sống với mẹ, không có nhà cửa nên phải nương nhờ nhà ngoại ở ấp 3, xã Khánh Bình Tây Bắc. Mỗi ngày mẹ của em phải tất bật làm thuê, ai mướn gì thì làm nấy để lo cho em ăn học.

Ngày đầu tiên bước vào lớp 9 cũng là ngày biến động trong cuộc đời em. Không có gì buồn hơn khi cha mẹ thôi nhau và em phải chấp nhận cảnh đứng trước toà để quyết định cuộc đời mình phải sống với cha hay mẹ.

Tôi là giáo viên chủ nhiệm của em trong năm học 2014-2015. Tôi nhớ rất rõ ngày em đến trường, bước vào lớp lặng lẽ chọn một chỗ ngồi cho mình, rồi im lặng nghe thầy sinh hoạt, ổn định tổ chức đầu năm học. Bỗng nhiên em gục đầu xuống bàn, cả lớp lặng im vì chợt nhận ra tiếng nấc từ em. Tôi bảo bạn ngồi kế bên gọi bạn xem bạn có sao không? Vài phút sau em mới ngẩng đầu lên. Tôi hỏi: “Sao em lại khóc?”. Em nghẹn ngào không nói được thành lời.

Tiếng trống trường vang lên báo hiệu tới giờ ra về. Tôi cố tình mời em ở lại để tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra với em. Rồi sau vài câu thăm hỏi, tôi mới biết được cha mẹ em mới ra toà ngày hôm qua và em có ý định nghỉ học để phụ mẹ kiếm sống.

Mặc dù mấy năm trước tôi không chủ nhiệm lớp em, nhưng qua công tác giảng dạy bộ môn, tôi cũng biết được gia đình của em có hoàn cảnh rất khó khăn. Tuy nhiên, không vì thế mà em học hành sa sút, ngược lại, em là học sinh tiên tiến trong nhiều năm liền, kể cả ở tiểu học. Tôi ngậm ngùi không biết nói gì trước hoàn cảnh của em, nhưng rồi tôi cũng kịp trấn an và tôi đã tâm sự với em bằng tất cả tấm lòng, không chỉ bằng lương tâm nghề nghiệp mà bằng cả sự từng trải của cuộc đời mình. Tôi chỉ ra hậu quả của việc nghỉ học: “Em có thấy những thanh niên ăn chơi hư hỏng, hay những cô gái sa chân vào cạm bẫy, những cô gái lấy chồng sớm rồi có con sớm, lại tất bật với cuộc sống mưu sinh… Một tương lai không có gì tươi sáng. Ðó là những người không học đến nơi đến chốn, là gánh nặng của xã hội…”.

Em có ước trở thành cô giáo. Tôi đã khuyên em, điều đó sẽ trở thành hiện thực nếu em cố gắng học tập, vượt qua mọi khó khăn trước mắt. Tôi bảo, tôi sẽ đề xuất nhà trường hỗ trợ, giúp đỡ nếu em khó khăn về các khoản đóng góp. Tôi và em tâm sự rất nhiều, tôi kể cho em nghe về cuộc đời của mình, lúc nhỏ tôi cũng đã từng sống trong nghèo khổ, vất vả. Nếu tôi nghỉ học thì giờ này tôi sẽ không ngồi đây tâm sự với em đâu. Em vốn có tố chất thông minh, linh hoạt, nếu em cố gắng học tập, vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống thì tôi tin rằng em sẽ là người thành đạt.

Qua ngày hôm đó, em đã từ bỏ việc nghỉ học và tôi nhận thấy sự cố gắng trong em thông qua kết quả sơ kết học kỳ I. Em đã vươn lên đạt danh hiệu học sinh giỏi và là người đứng nhất lớp. Ngoài ra, các phong trào thi đua trong nhà trường em đều tham gia rất tốt. Ðặc biệt là em có năng khiếu thể thao. Trong kỳ thi điền kinh cấp huyện, em đoạt Huy chương Vàng môn nhảy xa và chạy 100 m nữ.

Tôi rất mừng vì em là người có nghị lực. Sự cố gắng của em sẽ là liều thuốc quý giúp em vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống. Em rất xứng đáng được sự quan tâm, giúp đỡ của thầy cô, nhà trường, của chính quyền địa phương và của cả cộng đồng./.

Võ Thành Mãi, Trường THCS Lâm Ngư Trường,

xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời.

(Bài đoạt giải Khuyến khích cuộc thi viết “Thầy và trò cùng vượt khó”)

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.