ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:42:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đi thi cùng học trò

Báo Cà Mau (CMO) Ngoài nhiệm vụ truyền đạt kiến thức, kỹ năng làm bài cho học trò, các thầy cô giáo còn là người đồng hành, hỗ trợ đắc lực cho các sĩ tử trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi THPT quốc gia.

Các thầy cô cẩn thận điểm danh từng học sinh và không quên nhắc nhở, động viên các em tự tin làm bài.

Huyện Trần Văn Thời có 2 cụm thi, với hơn 1.000 thí sinh đến từ 5 trường THPT trên địa bàn huyện. Bắt đầu từ ngày thi đầu tiên, ngay từ 5 giờ sáng đã có rất đông thầy cô dựng trại, kê bàn trước điểm thi làm công tác điểm danh, nhắc nhở chuyện ăn uống, giờ giấc và không quên động viên tinh thần các học trò của mình trước khi bước vào phòng thi.

7h30, khi tiếng trống điểm lên, giờ làm bài bắt đầu. Bên ngoài cổng trường, các thầy cô lại đứng ngồi không yên, phút chốc lại nhìn vào sân trường trông đợi thí sinh như các phụ huynh đi thi cùng con em của mình.

Ngồi cùng các phụ huynh tại một quán cà phê đối diện cổng trường Huỳnh Phi Hùng, thị trấn Trần Văn Thời, cô Trần Ngọc Thuý (giáo viên trường THPT Sông Đốc) lặng lẽ dò từng cái tên trong bảng danh sách các thí sinh tham gia dự thi của trường mình xem còn sót em nào hay không. Mặc dù không tham gia gác thi, cô Thuý vẫn tranh thủ sắp sếp công việc gia đình đến túc trực cùng các học trò.

"Đây là năm đầu tiên tôi đồng hành cùng các em. Thấy học trò của mình lo lắng, tôi thương lắm. Có chúng tôi ở bên, các em cũng an tâm hơn. Nếu có trường hợp không có phương tiện di chuyển, tôi sẵn sàng chở các em đi", cô Thuý bộc bạch.

Theo cô Thuý, để đồng hành cùng các sĩ tử, từ hơn 1 tháng trước khi kỳ thi diễn ra, ban giám hiệu nhà trường đã chủ động lập kế hoạch, chia làm hai nhóm phụ trách trực tại các điểm thi, làm nhiệm vụ điểm danh, nhắc nhở về giờ giấc, chế độ ăn nghỉ, quy chế, xử lý các sự cố phát sinh. Ngoài ra, các thầy cô còn hỗ trợ tìm nhà trọ, sẵn sàng chở các em không có phương tiện từ nhà ra điểm thi.

Tiếng trống hết giờ vừa điểm lên là đã thấy thầy Nguyễn Tuấn Em (giáo viên dạy môn Sinh học, trường THPT Sông Đốc) đứng trước cổng trường. Đứng dưới cơn mưa lất phất, thầy ân cần hỏi thăm từng em bước ra "làm bài được không em", "ổn phải không em", "về nghỉ ngơi ăn uống chiều thi Anh văn cho tốt nhe"...

Qua mỗi mùa thi, sự đồng hành của các thầy cô đã góp phần gắn kết sâu đậm tình cảm thầy trò.

Đây là năm thứ 3 thầy cùng các cô trò trong trường tham gia tiếp sức mùa thi. Mỗi năm trôi qua, công việc này đều để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ với thầy. "Nhiều năm trước, nếu các thí sinh của trường phải tay xách nách mang lên các điểm thi tận Bạc Liêu hay TP. Cà Mau, thì các năm trở lại đây, việc được thi tại thị trấn giúp các em thuận lợi và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều", thầy Tuấn Em tâm tình. 

Hỏi về kỳ vọng của thầy trong mùa thi năm nay, thầy cười: "Tôi cũng không kỳ vọng gì cao xa, chủ yếu là các em hoàn thành bài tốt, đậu tốt nghiệp, đạt được những nguyện vọng của mình là vui rồi. Làm giáo viên tôi chỉ mong muốn thế là đủ".

Là người phụ trách điểm thi trường THPT Trần Văn Thời, nhằm tránh các sự cố về giờ giấc, từ trước đó nhiều ngày, thầy Tuấn Em đã chủ động lưu lại tất cả các số điện thoại từ học sinh, phụ huynh cho đến chủ nhà trọ các em ở. "Làm như thế để tránh trường hợp các em ngủ quên, hay quên lịch. Nếu gọi cho người này không được, tôi gọi cho người khác, nhất quyết không để 1 em nào trễ giờ", thầy cho biết.

Nhận được sự hỗ trợ từ các thầy cô, các thí sinh và gia đình đều cảm thấy rất ấm lòng và cảm kích. Ông Danh Dưỡng, (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) xúc động: "Các thầy cô ở đây đều rất nhiệt tình hỗ trợ phụ huynh, học sinh về mọi thứ, từ chỗ ăn ở đi lại đến động viên về mặt tinh thần nên tôi cũng đỡ 1 phần lo lắng. Các cháu nó cũng yên tâm hơn khi có thầy cô và gia đình luôn bên cạnh".

Hữu Nghĩa

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).