ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:28:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Địa chỉ tin cậy của những người kém may mắn

Báo Cà Mau Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu trong chương trình Hành trình đỏ tại Cà Mau.

Với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về cộng đồng, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cà Mau luôn là địa chỉ tin cậy để các nhà hảo tâm tìm đến gửi gắm tấm lòng thiện nguyện và là nơi chia sẻ khó khăn với những người không may mắn trong cuộc sống. Nhiều hoạt động cụ thể của các cấp hội trong tỉnh đã góp phần làm vơi bớt nỗi đau của những mảnh đời bất hạnh, người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cà Mau có 112 hội cơ sở với 24.313 hội viên, 4.684 tình nguyện viên và 6.061 thanh - thiếu niên. Bộ máy tổ chức hội luôn được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng và hiệu suất hoạt động; công tác đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho các lực lượng trong hệ thống hội ngày một tốt hơn, chuyên nghiệp hơn và kịp thời đáp ứng yêu cầu công tác hội trong tình hình mới. Các cấp hội có sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo nhân rộng các mô hình phù hợp với điều kiện của hội, thích nghi được các yêu cầu của cộng đồng và kịp thời giải quyết tốt những bức xúc, khó khăn từ thực tiễn, nhu cầu của các đối tượng dễ tổn thương trong cuộc sống.

Nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu trong chương trình Hành trình đỏ tại Cà Mau.

Nhận 1,5 triệu đồng vốn hỗ trợ từ Hội Chữ thập đỏ TP Cà Mau vào năm 2014, anh Lưu Kha Ly, Khóm 2, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau mua 4 con trăn về nuôi. Ðến nay 1 con đang ấp trứng, các con trăn còn lại đang phát triển tốt. Anh Kha Ly chia sẻ, gia đình anh có 8 công đất nuôi tôm, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn khi phải nuôi 4 người con đang tuổi ăn học.

Ðược biết, anh Kha Ly là 1 trong 30 hội viên khó khăn được hỗ trợ vốn để phát triển mô hình nuôi trăn tại xã Ðịnh Bình, xã An Xuyên, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau, mang lại hiệu quả kinh tế. "Ngoài ra, các cấp hội còn vận động thực hiện các mô hình như hũ gạo tình thương ở Phường 9, phường Tân Xuyên, xã An Xuyên, vận động quyên góp được 907 kg gạo, đã giúp đỡ hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 9 triệu đồng; mô hình hùn vốn ở Phường 1, Phường 2, Phường 6, phường Tân Thành, xã Hoà Thành, Hoà Tân, Ðịnh Bình, Tắc Vân tạo điều kiện cho 105 hội viên nghèo mượn vốn sản xuất, mua bán không tính lãi với số tiền trên 600 triệu đồng…", Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Cà Mau Võ Sĩ Hùng cho biết.

Các chương trình nhân đạo như mổ mắt từ thiện, cho xe lăn, khám bệnh từ thiện được Bệnh viện Ða khoa Hoàn Mỹ Minh Hải thực hiện thường xuyên. Riêng chương trình hiến máu nhân đạo được nhân viên bệnh viện tham gia từ năm 2014 đến nay, có gần 200 lượt người với hơn 120 đơn vị máu được hiến tặng.

Hơn 43 tỷ đồng là số tiền mà các cấp Hội Chữ thập đỏ đã vận động từ các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh dành cho hoạt động nhân đạo năm 2015 như: phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; các mô hình giúp hội viên nghèo, khó khăn phát triển kinh tế như “Con heo vàng”, “Con heo đất”, nuôi trăn, hùn vốn; công tác phòng ngừa và ứng phó thảm hoạ; công tác chăm sóc sức khoẻ dựa vào cộng đồng; công tác vận động hiến máu nhân đạo… Riêng từ đầu năm đến nay đã vận động hơn 13 tỷ đồng dành cho các hoạt động trên.

Thầy thuốc Nhân dân, Bác sĩ Võ Anh Hoang, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa Hoàn Mỹ Minh Hải, bộc bạch: "Trước đây nguồn cung cấp máu gặp rất nhiều khó khăn, nhưng khi có chủ trương của Bộ Y tế phân công các bệnh viện chịu trách nhiệm cung cấp nguồn máu, bằng cách cùng với địa phương phát động phong trào hiến máu nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ đứng ra vận động, bệnh viện vận động nhân viên tích cực tham gia. Bệnh viện phát triển được cũng nhờ sự đóng góp của Nhân dân, nên thông qua Hội Chữ thập đỏ, bệnh viện sẽ làm hết sức mình ủng hộ người dân, đặc biệt là đối với người nghèo".

Từ đầu năm đến nay, các cấp hội  chữ thập đỏ trong tỉnh đã vận động gần 16.000 suất quà, gần 60 tấn gạo, gần 100 triệu đồng tiền mặt; tặng quà Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam trị giá trên 5 triệu đồng; kết hợp với Bệnh viện Ða khoa Hoàn Mỹ khám bệnh, siêu âm và tặng quà cho 150 người nghèo, kinh phí 45 triệu đồng; vận động Tổ Từ thiện TP Hồ Chí Minh tặng 31 chiếc xe lăn và 31 suất quà cho người khuyết tật, trị giá trên 77 triệu đồng.

Ngoài ra, các cấp hội còn phối hợp với các ngành, đoàn thể, vận động các nguồn lực trong và ngoài địa phương xây mới 1 và sửa chữa 1 cây cầu; cất 2 căn nhà; khoan 6 giếng nước; phát dọn, khai thông cống rãnh, dọn dẹp vệ sinh, vận động Nhân dân tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, tuyến lộ dân cư kiểu mẫu và trồng trên 700 cây xanh, phục vụ 179 đám tang với hơn 2.000 lực lượng tham gia, cấp miễn phí 41 áo quan, 36 bộ mai táng...

Từ các hoạt động trên đã khẳng định vai trò nòng cốt của Hội Chữ thập đỏ trong các hoạt động nhân đạo, chung tay cùng với chính quyền địa phương chăm lo cho các đối tượng khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo ở mỗi địa phương./.

Bài và ảnh: Hồng Phượng

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).