ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 04:31:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và những trăn trở

Báo Cà Mau Thời gian qua, Sở GD&ÐT có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) với nội dung chính là nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa hiện đại; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện trả hồ sơ theo địa chỉ yêu cầu. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác CCHC, trọng tâm là ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 từng bước được đưa vào thực hiện.

Thời gian qua, Sở GD&ÐT có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) với nội dung chính là nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa hiện đại; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện trả hồ sơ theo địa chỉ yêu cầu. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác CCHC, trọng tâm là ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 từng bước được đưa vào thực hiện.

Hiện 100% cán bộ, công chức cơ quan Sở GD&ÐT đều có máy tính kết nối mạng LAN, WAN đảm bảo phục vụ tốt công việc được giao. Tất cả các đơn vị, trường học đều được trang bị máy tính và kết nối internet để thực hiện nhiệm vụ. Nhìn chung, hạ tầng CNTT đã đáp ứng nhu cầu trước mắt để đáp ứng việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và giảng dạy, nhưng chỉ đạt mức độ hoàn thiện trung bình và cần phải tiếp tục đầu tư để hoàn thiện hơn nữa. Hạ tầng cho an ninh mạng đã được đầu tư nhưng chưa thoả đáng do kinh phí lớn nên vẫn còn nguy cơ bị tấn công mạng, mất an toàn, an ninh thông tin.

Về việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của ngành, phần mềm VIC đang được sử dụng và đạt hiệu quả cao trong công tác chỉ đạo, điều hành, trao đổi văn bản. Hệ thống email giáo dục tên miền camau.edu.vn với hơn 10.000 tài khoản đã được thiết lập và sử dụng khá tốt. Các phần mềm quản lý như quản lý nhân sự (PEMIS), quản lý số liệu (EMIS online)… đang phát huy hiệu quả trong việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và điều hành.

Các trường học tăng cường ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy; việc thiết kế giáo án điện tử sử dụng công nghệ E-learning và sử dụng các phần mềm thí nghiệm ảo cho từng môn học được thực hiện khá đều tay. Ðầu tư hạ tầng CNTT để ứng dụng tốt hơn CNTT vào giảng dạy như máy chiếu, tivi, bảng tương tác thông minh và các thiết bị tương tác thông minh… thường xuyên được quan tâm.

Trang thông tin điện tử của Sở GD&ÐT cung cấp thông tin về hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan và các văn bản quy phạm pháp luật, đáp ứng khá tốt công tác chỉ đạo, nhu cầu cập nhật thông tin giáo dục của người dân cũng như toàn ngành. Hiện nay, trên cổng thông tin điện tử (TTÐT) của UBND tỉnh và các trang TTÐT của sở, phòng GD&ÐT cấp huyện và các đơn vị trực thuộc sở có 4 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ÐT được đăng tải thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Ðó là thủ tục chuyển trường đối với học sinh THPT, cấp lại bằng tốt nghiệp trung học, điều chỉnh cải chính bằng tốt nghiệp trung học và phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT.

Triển khai các dịch vụ công trực tuyến có nghĩa là công dân, tổ chức có thể giao tiếp với chính quyền 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Như vậy, công dân, tổ chức chỉ phải đến duy nhất một lần để thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của cơ quan, đơn vị.

Việc áp dụng dịch vụ công điện tử giúp cơ quan Nhà nước giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh, thuận tiện, khoa học hơn. Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, giải quyết các TTHC; tránh tệ nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà… từ những cán bộ công quyền.

Tuy nhiên, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 còn gặp một số khó khăn nhất định. Theo thống kê, hiện nay chưa có tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với lĩnh vực giáo dục nói riêng và các lĩnh vực khác cũng rất hạn chế. Hiện có thực tế đáng ngại là tại nhiều nơi, dù các cơ quan Nhà nước, địa phương trên địa bàn tỉnh đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhưng người dân vẫn không “mặn mà”, trái lại rất “chung thuỷ” với thói quen sử dụng văn bản thủ công. Trong khi đó, để xây dựng dịch vụ công trực tuyến, nhất là dịch vụ mức độ 3, 4 thì việc đầu tư cho các dịch vụ này rất tốn kém về chi phí, thời gian và công sức.

Có một số nguyên nhân, như nhiều người dân chưa từng tiếp xúc CNTT, không có máy móc, thiết bị hoặc có mà ít hiểu biết về nó thì rất khó nói đến chuyện dùng dịch vụ công trực tuyến. Mặt khác, một bộ phận dân cư là người lao động, nông dân, khả năng sử dụng, cập nhật internet còn nhiều hạn chế. Hệ thống mạng đôi khi còn gặp trục trặc trong việc truyền tải dữ liệu nên việc đăng ký hay cập nhật cũng còn gặp khó và dễ gây sự chán nản đối với người dùng.

Bên cạnh, tâm lý lo ngại về sự không thuận tiện, mất an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Có người cho rằng, văn bản được lấy ra qua máy tính thiếu dấu đỏ và chữ ký của người có thẩm quyền là chưa có hiệu lực pháp lý, chỉ như một bản giấy để tham khảo mà thôi. Từ đó, đa số người dân vẫn lựa chọn cách truyền thống, đến trực tiếp cơ quan chức năng để thực hiện TTHC. Việc tuyên truyền, phổ biến về lợi ích khi thực hiện dịch vụ công này vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều người dân chưa biết các cơ quan Nhà nước ở tỉnh sử dụng dịch vụ này.

Ðể việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 ở các cơ quan Nhà nước nói chung, trong ngành giáo dục Cà Mau nói riêng đạt hiệu quả cao nhất, tăng mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ công, thiết nghĩ các cơ quan chức năng ở Cà Mau cần nghiên cứu kỹ, có nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp hơn nữa để gia tăng số lượng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến này./.

Quang Viễn

Gia hạn Chữ ký số FastCa giá rẻ

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.