Thứ hai, 10-11-25 06:37:08
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và những trăn trở

Báo Cà Mau Thời gian qua, Sở GD&ÐT có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) với nội dung chính là nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa hiện đại; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện trả hồ sơ theo địa chỉ yêu cầu. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác CCHC, trọng tâm là ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 từng bước được đưa vào thực hiện.

Thời gian qua, Sở GD&ÐT có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) với nội dung chính là nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa hiện đại; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện trả hồ sơ theo địa chỉ yêu cầu. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác CCHC, trọng tâm là ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 từng bước được đưa vào thực hiện.

Hiện 100% cán bộ, công chức cơ quan Sở GD&ÐT đều có máy tính kết nối mạng LAN, WAN đảm bảo phục vụ tốt công việc được giao. Tất cả các đơn vị, trường học đều được trang bị máy tính và kết nối internet để thực hiện nhiệm vụ. Nhìn chung, hạ tầng CNTT đã đáp ứng nhu cầu trước mắt để đáp ứng việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và giảng dạy, nhưng chỉ đạt mức độ hoàn thiện trung bình và cần phải tiếp tục đầu tư để hoàn thiện hơn nữa. Hạ tầng cho an ninh mạng đã được đầu tư nhưng chưa thoả đáng do kinh phí lớn nên vẫn còn nguy cơ bị tấn công mạng, mất an toàn, an ninh thông tin.

Về việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của ngành, phần mềm VIC đang được sử dụng và đạt hiệu quả cao trong công tác chỉ đạo, điều hành, trao đổi văn bản. Hệ thống email giáo dục tên miền camau.edu.vn với hơn 10.000 tài khoản đã được thiết lập và sử dụng khá tốt. Các phần mềm quản lý như quản lý nhân sự (PEMIS), quản lý số liệu (EMIS online)… đang phát huy hiệu quả trong việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và điều hành.

Các trường học tăng cường ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy; việc thiết kế giáo án điện tử sử dụng công nghệ E-learning và sử dụng các phần mềm thí nghiệm ảo cho từng môn học được thực hiện khá đều tay. Ðầu tư hạ tầng CNTT để ứng dụng tốt hơn CNTT vào giảng dạy như máy chiếu, tivi, bảng tương tác thông minh và các thiết bị tương tác thông minh… thường xuyên được quan tâm.

Trang thông tin điện tử của Sở GD&ÐT cung cấp thông tin về hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan và các văn bản quy phạm pháp luật, đáp ứng khá tốt công tác chỉ đạo, nhu cầu cập nhật thông tin giáo dục của người dân cũng như toàn ngành. Hiện nay, trên cổng thông tin điện tử (TTÐT) của UBND tỉnh và các trang TTÐT của sở, phòng GD&ÐT cấp huyện và các đơn vị trực thuộc sở có 4 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ÐT được đăng tải thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Ðó là thủ tục chuyển trường đối với học sinh THPT, cấp lại bằng tốt nghiệp trung học, điều chỉnh cải chính bằng tốt nghiệp trung học và phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT.

Triển khai các dịch vụ công trực tuyến có nghĩa là công dân, tổ chức có thể giao tiếp với chính quyền 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Như vậy, công dân, tổ chức chỉ phải đến duy nhất một lần để thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của cơ quan, đơn vị.

Việc áp dụng dịch vụ công điện tử giúp cơ quan Nhà nước giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh, thuận tiện, khoa học hơn. Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, giải quyết các TTHC; tránh tệ nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà… từ những cán bộ công quyền.

Tuy nhiên, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 còn gặp một số khó khăn nhất định. Theo thống kê, hiện nay chưa có tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với lĩnh vực giáo dục nói riêng và các lĩnh vực khác cũng rất hạn chế. Hiện có thực tế đáng ngại là tại nhiều nơi, dù các cơ quan Nhà nước, địa phương trên địa bàn tỉnh đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhưng người dân vẫn không “mặn mà”, trái lại rất “chung thuỷ” với thói quen sử dụng văn bản thủ công. Trong khi đó, để xây dựng dịch vụ công trực tuyến, nhất là dịch vụ mức độ 3, 4 thì việc đầu tư cho các dịch vụ này rất tốn kém về chi phí, thời gian và công sức.

Có một số nguyên nhân, như nhiều người dân chưa từng tiếp xúc CNTT, không có máy móc, thiết bị hoặc có mà ít hiểu biết về nó thì rất khó nói đến chuyện dùng dịch vụ công trực tuyến. Mặt khác, một bộ phận dân cư là người lao động, nông dân, khả năng sử dụng, cập nhật internet còn nhiều hạn chế. Hệ thống mạng đôi khi còn gặp trục trặc trong việc truyền tải dữ liệu nên việc đăng ký hay cập nhật cũng còn gặp khó và dễ gây sự chán nản đối với người dùng.

Bên cạnh, tâm lý lo ngại về sự không thuận tiện, mất an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Có người cho rằng, văn bản được lấy ra qua máy tính thiếu dấu đỏ và chữ ký của người có thẩm quyền là chưa có hiệu lực pháp lý, chỉ như một bản giấy để tham khảo mà thôi. Từ đó, đa số người dân vẫn lựa chọn cách truyền thống, đến trực tiếp cơ quan chức năng để thực hiện TTHC. Việc tuyên truyền, phổ biến về lợi ích khi thực hiện dịch vụ công này vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều người dân chưa biết các cơ quan Nhà nước ở tỉnh sử dụng dịch vụ này.

Ðể việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 ở các cơ quan Nhà nước nói chung, trong ngành giáo dục Cà Mau nói riêng đạt hiệu quả cao nhất, tăng mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ công, thiết nghĩ các cơ quan chức năng ở Cà Mau cần nghiên cứu kỹ, có nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp hơn nữa để gia tăng số lượng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến này./.

Quang Viễn

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.