ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 01:38:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dịch vụ Phòng sanh gia đình có mặt tại Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Ngày 24/2 vừa qua, Khoa sản Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải đã chào đón em bé đầu tiên ra đời từ việc sử dụng dịch vụ Phòng sanh gia đình trong sự vui mừng của đội ngũ y, bác sĩ và gia đình sản phụ Lê Thị Linh (sinh năm 1994, ngụ đường Lý Thường Kiệt, Khóm 7, Phường 6, TP. Cà Mau).

Đây là dịch vụ mới, lần đầu tiên được sử dụng tại Cà Mau, nhanh chóng thu hút sự quan tâm của những cặp vợ chồng sắp trở thành những ông bố bà mẹ bởi nó cho phép người thân được vào phòng sanh chứng kiến hành trình vượt cạn cùng sản phụ.

Gia đình sản phụ Lê Thị Linh hạnh phúc bên thành viên mới vừa chào đời khi sử dụng dịch vụ Phòng sanh gia đình.

Dịch vụ Phòng sanh gia đình đã có mặt rất nhiều năm tại các nước phát triển, cho phép người thân, đặc biệt là chồng được vào phòng sanh bên cạnh sản phụ trong suốt quá trình sinh nở. Ở Việt Nam, Phòng sanh gia đình xuất hiện lần đầu tiên năm 2011 tại Bệnh viện Quốc tế Phương Châu (Cần Thơ). Hiện tại, dịch vụ này đã được một số bệnh viện mạnh dạn sử dụng như Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh), Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc (Bình Dương)... Và sau gần một năm lên kế hoạch chuẩn bị, nay đã chính thức được đưa vào hoạt động tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải.

Theo Bác sĩ Ong Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải, khi sanh nở sản phụ đối mặt với nhiều đau đớn, lo lắng, sợ hãi và điều cần thiết lúc này chính là sự an ủi, chia sẻ, động viên về mặt tinh thần của người thân. Phòng sanh gia đình sẽ là dịch vụ lý tưởng để đáp ứng nhu cầu này, cho phép 1-2 người thân có thể vào cùng với sản phụ, trước và trong khi sanh, người chồng có thể ngồi kế bên an ủi, động viên và chứng kiến trực tiếp cách làm việc của nhân viên y tế trong từng lời nói, kỹ thuật. Điều quan trọng hơn hết là mang đến sự trải nghiệm, giúp người chồng đồng hành cùng vợ mình trong hành trình vượt cạn, chứng kiến toàn bộ vất vả, đau đớn đó để chia sẻ, thấu hiểu và làm tăng tình cảm cha con trong giây phút thiêng liêng đón chào thành viên mới. Người chồng sẽ được tận tay đặt em bé lên ngực vợ ngay từ những giây phút đầu tiên, tình cảm cha con, vợ chồng được nhân lên nhiều lần và cảm nhận được niềm hạnh phúc chân thật nhất.

Để dịch vụ này được thực hiện thật hoàn hảo, vấn đề chuyên môn phải tuân thủ nghiêm ngặt, đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo chuyên nghiệp với cách làm việc, động tác, tiếp xúc nhẹ nhàng, gần gũi, nhằm tạo sự tin cậy. Bên cạnh đó, người nhà sản phụ sẽ được tư vấn cặn kẽ về nội quy, trang phục, khử trùng cũng như kiến thức sơ bộ cần thiết để hiểu, chuẩn bị tâm lý thật vững vàng để không làm ảnh hưởng đến chuyên môn của ê kíp. 

Sản phụ Lê Thị Linh cho biết, do mang thai con đầu lòng nên trong suốt thai kỳ vợ chồng chị đã tham khảo khá nhiều thông tin về dịch vụ sinh và nghe được nhiều lợi ích của Phòng sanh gia đình qua bạn bè ở nước ngoài cũng như trong nước. Khi đến tháng thứ 8 thai kỳ, được sự giới thiệu tư vấn kỹ của Bác sĩ Ong Thanh Phong, chị và chồng quyết định chọn dịch vụ này. Trong suốt quá trình vượt cạn, việc có ông xã lúc nào cũng đứng cạnh bên giúp chị tự tin, an tâm hơn để sẵn sàng đón thành viên mới là bé gái cân nặng 3,6 kg, chào đời lúc 9 giờ 35 phút ngày 24/2 trong vòng tay yêu thương của cả cha và mẹ.

"Khi vợ chuyển sanh tôi cũng có phần lo lắng, nhưng nhờ đội ngũ ê kíp nhiệt tình gần gũi, đặc biệt là được tận mắt theo suốt quá trình sanh của vợ cho đến khi thấy con chào đời khoẻ mạnh, là một người chồng, người cha đây thật sự là niềm hạnh phúc rất lớn", anh Nguyễn Năng Chiến không giấu được sự vui mừng chia sẻ.

"Chi phí cho Phòng sanh gia đình tại bệnh viện không cao, chỉ khoảng 1,5-2 triệu đồng, nên khi áp dụng dịch vụ này chúng tôi không đặt nặng nhiều vào vấn đề kinh tế mà hơn hết là để người dân có thể tiếp cận một trải nghiệm rất thiêng liêng mà nhiều khi tiền không thể mua được. Không còn cảnh đàn bà đi biển mồ côi một mình, dịch vụ Phòng sanh gia đình chia sẻ niềm vui, gắn kết thêm hạnh phúc, một giá trị cao cả của gia đình", Bác sĩ Ong Thanh Phong tâm tình./.

Minh Hoàng Phúc

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.