ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-10-24 10:53:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Điểm mới trong tuyển sinh năm 2017

Báo Cà Mau (CMO) Sau khi có kết quả của kỳ thi THPT quốc gia 2017, thí sinh sẽ tiếp tục xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Kỳ tuyển sinh năm nay có sự đổi mới, thuận lợi hơn cho các thí sinh, vì sẽ được thay đổi nguyện vọng một lần ngay sau khi đã có kết quả chính thức.

Thông tin từ Bộ GD&ĐT, ngày 7/7, các hội đồng thi trên 63 tỉnh thành sẽ công bố kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2017, và ngày 12/7 sẽ hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT cho các học sinh. Theo đó, từ ngày 15-21/7, các thí sinh dự tuyển sẽ được thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển 1 lần và chỉ được sử dụng 1 trong 2 phương thức: trực tuyến hoặc phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký.

Với việc đổi mới trong thi cử và tuyển sinh 2017, đã tạo rất nhiều thuận lợi cho các thí sinh.

Đó là một điểm mới trong quy chế tuyển sinh 2017 so với các năm trước. Mỗi thí sinh khi tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm nay đều được nhận một mật khẩu cá nhân dùng để truy cập vào hệ thống quản lý kỳ thi của Bộ GD&ĐT tại địa chỉ http://thituyensinh.vn (tra cứu điểm thi, đáp án đề thi, thông tin tuyển sinh… ). Để thay đổi được nguyện vọng đăng ký tuyển sinh sẽ thực hiện quyền chuyển đổi tại địa chỉ trên hoặc đăng ký trên phiếu thay đổi, sau đó nộp lại nơi đăng ký nguyện vọng.

Ông Trương Tấn Lời, Trưởng phòng Khảo thí – Quản lý chất lượng giáo dục Sở GD&ĐT Cà Mau, nhận định, mặc dù, các em đã hoàn thành hồ sơ đăng ký xét tuyển trước ngày 20/4 nhưng sau khi có kết quả kỳ THPT thì mỗi thí sinh sẽ được một lần thay đổi nguyện vọng nếu thấy cần thiết. Đây là một thay đổi khá thuận lợi cho các thí sinh.

Đó là lợi thế cho các thí sinh năm nay, vì đăng ký như vậy sẽ thực tế hơn. Thay vì năm trước, thí sinh đăng ký trước rồi mới có kết quả kỳ thi, do đó những con số “ảo” đăng ký rất cao vào các trường xét tuyển. Việc thay đổi này đã tạo cơ hội cho các thí sinh đỗ cao vào các trường đại học, mặc khác cũng tránh được tình trạng số lượng ào ạt đăng ký mà kết quả đậu vào thì không như thực tế.

“Em thấy được nhiều thuận lợi trong quy chế tuyển sinh năm nay. Được thay đổi nguyện vọng ngay sau khi biết kết quả sẽ giúp em kịp thời điều chỉnh nguyện vọng đăng ký cũng như tạo cơ hội đỗ vào đại học rất cao. Nó làm em phần nào giảm bớt lo lắng, căng thẳng khi chờ điểm chuẩn từ ngành em đã chọn. Hy vọng năm nay em sẽ đậu vào ngành Thú y trường Đại học Cần Thơ”, em Phương Chấn Vũ, P.5, TP. Cà Mau, chia sẻ.

Từ những thuận lợi mà quy chế tuyển sinh năm nay mang lại, thì các thí sinh, phụ huynh cũng cần lưu ý khi thay đổi nguyện vọng. Vì thời gian thay đổi nguyện vọng chỉ trong vòng 7 ngày (từ ngày 15–21/7). Do vậy, thời điểm này các thí sinh cần cập nhật thường xuyên các thông tin liên quan để kịp thời thay đổi nguyện vọng. Trước 17 giờ ngày 1/8, các trường đại học, cao đẳng sẽ công bố kết quả xét tuyển đợt 1, đồng nghĩa với việc các thí sinh sẽ biết được mình đậu hay trượt vào ngành đã đăng ký.

Thêm một lưu ý nữa là khi các thí sinh nào đã trúng tuyển thì nhanh chóng nộp giấy chứng nhận kết quả thi bản chính để các trường công nhận kết quả trúng tuyển. Nếu thí sinh nào trượt thì trước ngày 7/8 sẽ được tiếp tục xét tuyển. Và ngày 13/8 nếu các trường nào thiếu chỉ tiêu thì bắt đầu xét tuyển đợt bổ sung.

Theo như nhận định của ông Trương Tấn Lời, với mức độ đề thi năm nay, thí sinh khá dễ dàng đỗ tốt nghiệp THPT nhưng để đậu vào các trường đại học thì độ phân hóa rất rõ ràng. Thí sinh đạt điểm số từ 8-10 không nhiều, do đó việc thay đổi nguyện vọng năm nay là rất thuận lợi cho các thí sinh, nhằm giúp các em kịp thời lựa chọn lại ngành học để có được cơ hội trúng tuyển cao nhất.

Hằng My

Thông tin từ Sở GD&ĐT Cà Mau, trung bình mỗi thí sinh tại Cà Mau có hơn 2 lượt đăng nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng. Có tổng số 20.557 lượt đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Trong đó, số lượng đăng ký nhiều nhất là trường Đại học Cần Thơ, với 7.477 nguyện vọng; Trường Đại học Y dược Cần Thơ là 1.231 nguyện vọng, trường Đại học Tôn Đức Thắng 717 nguyện vọng và trường Đại học Khoa học XH&NV – Đại học Quốc gia TP. HCM với 679 nguyện vọng..

 

tuyển sinh trung cấp luật ngành Khoa học máy tính ĐH Duy Tân, đáng để lựa chọn

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.