ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-8-25 07:20:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiểm sáng giáo dục vùng ven biển

Báo Cà Mau Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) là một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu, có nhiều chuyển biến tích cực về công tác dạy và học trong những năm qua. Dù còn không ít khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường vẫn không ngừng nỗ lực, vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trường Tiểu học xã Hàm Rồng được thành lập tháng 8/1993. Sau hơn 30 năm xây dựng và phát triển, từ ngôi trường còn nhiều thiếu thốn, trường đã từng bước vươn lên khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục tiểu học của địa phương. Từ những lớp học đơn sơ ban đầu, nay trường có cơ sở vật chất kiên cố, tổ chức đầy đủ các hoạt động học tập và rèn luyện cho học sinh các khối lớp.

Hiện trường có 26 giáo viên, nhân viên, trong đó 25 người có trình độ đại học; chi bộ có 22 đảng viên, là lực lượng nòng cốt, giữ vững định hướng phát triển giáo dục. Các tổ chức đoàn thể như: Công đoàn, Chi đoàn giáo viên, Ðội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động hiệu quả, góp phần xây dựng môi trường học tập lành mạnh, gần gũi với học sinh.

Giờ lên lớp, hình ảnh quen thuộc thể hiện tâm huyết và tinh thần trách nhiệm trong sự nghiệp “trồng người” nơi vùng ven còn nhiều khó khăn, của trường Tiểu học Xã Hàm Rồng.

Hình ảnh quen thuộc thể hiện tâm huyết và tinh thần trách nhiệm trong sự nghiệp “trồng người” nơi vùng ven còn nhiều khó khăn, của Trường Tiểu học xã Hàm Rồng.

Thầy Vũ Văn Tài, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin, chất lượng giáo dục của trường ngày càng khởi sắc. Hằng năm, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện không ngừng tăng. Nhiều giáo viên tham gia các hội thi chuyên môn, giáo dục kỹ năng và đoạt giải cấp huyện, cấp tỉnh. Ðặc biệt, các phong trào thi đua như “Dạy tốt - học tốt”, “Trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc” góp phần tạo động lực thi đua sôi nổi trong toàn trường.

Trường đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ. Việc bồi dưỡng chuyên môn, tổ chức các chuyên đề, thao giảng, dự giờ, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học được triển khai bài bản. Từng bước đổi mới phương pháp, chuyển từ “dạy học truyền thụ” sang “dạy học phát triển năng lực” giúp học sinh chủ động hơn trong tiếp nhận kiến thức.

Trao đổi trong giờ học nhóm, hoạt động góp phần phát triển kỹ năng hợp tác, tư duy và tinh thần tự học của học sinh.

Trao đổi trong giờ học nhóm, hoạt động góp phần phát triển kỹ năng hợp tác, tư duy và tinh thần tự học của học sinh.

Không chỉ chú trọng học văn hoá, trường còn đẩy mạnh các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như: thể thao, văn nghệ, giáo dục kỹ năng sống. Nhờ đó, học sinh phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và nhân cách. Ðặc biệt, việc phối hợp với phụ huynh, đoàn thể và chính quyền địa phương giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh tạo nên sự đồng thuận, cùng chăm lo cho thế hệ trẻ.

Thầy Vũ Văn Tài thông tin thêm, trong năm 2024, trường thực hiện tự đánh giá và đề nghị Sở Giáo dục và Ðào tạo đánh giá ngoài chất lượng giáo dục theo Thông tư 17/2018/TT-BGDÐT. Kết quả đánh giá cho thấy, 27/27 tiêu chí đạt mức 1 và mức 2 (100%), 12/19 tiêu chí đạt mức 3 (63,1%). Theo đó, ngày 23/7/2024, UBND tỉnh ra Quyết định số 1479/QÐ-UBND công nhận lại Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) đạt chuẩn Quốc gia mức độ I (sau 14 năm được công nhận).

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng vẫn còn một số tồn tại khách quan cần sớm khắc phục như: đội ngũ giáo viên còn biến động, một số thầy cô lớn tuổi, hạn chế trong cập nhật đổi mới phương pháp. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là cơ sở vật chất của trường.

Dù đã được quan tâm đầu tư sửa chữa nhưng nhiều hạng mục như: phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh, khuôn viên trường vẫn chưa đảm bảo chuẩn theo quy định hiện hành. Trang thiết bị phục vụ dạy học như máy chiếu, bảng thông minh, thư viện, thiết bị dạy Tin học còn thiếu và chưa đồng bộ. Một số hạng mục đã xuống cấp theo thời gian, ảnh hưởng đến quá trình dạy và học, đặc biệt trong điều kiện mưa gió thường xuyên ở khu vực ven biển.

Học sinh đọc sách tại thư viện trường.

Học sinh đọc sách tại thư viện trường.

Ðể tiếp tục phát huy vai trò, duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường kiến nghị các cấp lãnh đạo xem xét đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, gồm xây dựng mới hoặc cải tạo các phòng học, phòng chức năng, khu vệ sinh học sinh đảm bảo đúng chuẩn quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Về trang thiết bị dạy học hiện đại, đề xuất hỗ trợ thêm thiết bị công nghệ, phần mềm học tập, sách thư viện phù hợp với từng khối lớp để đổi mới giờ học hiệu quả hơn. Tuyển bổ sung giáo viên các môn chuyên còn thiếu, giúp trường triển khai đồng bộ chương trình giáo dục phổ thông mới. Tăng cường các lớp bồi dưỡng, cập nhật phương pháp dạy học hiện đại cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên lớn tuổi, giúp họ bắt kịp yêu cầu đổi mới.

"Thời gian tới, trường xác định các nhiệm vụ trọng tâm: giữ vững chất lượng giáo dục, nâng chuẩn đội ngũ, hoàn thiện cơ sở vật chất, tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội. Mục tiêu đến năm 2030, trường phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, trở thành mô hình giáo dục điểm trong vùng", thầy Vũ Văn Tài khẳng định.

Với truyền thống đoàn kết, khát vọng vươn lên và quyết tâm đổi mới, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng tin tưởng sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển bền vững của giáo dục vùng ven biển cực Nam Tổ quốc./.

 

Hoàng Vũ

 

Đảm bảo các điều kiện cho năm học mới

Đến thời điểm này, các đơn vị trường học trong tỉnh đã và đang có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đội ngũ cán bộ, giáo viên để sẵn sàng chào đón năm học mới 2025-2026.

Á khoa vùng sâu nuôi ước mơ mang con chữ đến vùng cao, hải đảo

Trong muôn vàn câu chuyện về người trẻ bứt phá trên đường học vấn, có những câu chuyện không chỉ là gương sáng về thành tích, mà còn lay động lòng người bởi nghị lực và ước mơ giản dị nhưng cao cả. Nguyễn Duy Hưng, cậu học trò của Trường THPT Ninh Quới (xã Ninh Quới) là một câu chuyện như thế.

Khai mạc các lớp tập huấn bơi, cứu đuối năm 2025

Sáng 18/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau tổ chức khai mạc lớp tập huấn bơi, cứu đuối cho giáo viên và phổ cập bơi cho học sinh hè 2025 tại hai địa điểm: Hồ bơi Bạch Đằng (phường Lý Văn Lâm) và Hồ bơi Hòa Bình (xã Hòa Bình). Hơn 400 học sinh và giáo viên trên địa bàn tham gia, cùng rèn luyện kỹ năng bơi và phòng chống đuối nước.

Kiểm tra phương án sắp xếp, mở rộng cơ sở giáo dục xã Phước Long

Sáng 16/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân cùng đại diện lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở Tài chính, Sở Xây dựng đi kiểm tra thực tế về phương án sắp xếp, mở rộng các cơ sở giáo dục trên địa bàn xã Phước Long.

Nâng tầm chất lượng đào tạo, mở rộng cơ sở tại Cà Mau

Sáng 15/8, Đoàn công tác Thường trực Tỉnh uỷ do Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Bạc Liêu về tình hình hoạt động, định hướng phát triển trong thời gian tới. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.

Bế giảng lớp chữ Khmer hè: Gìn giữ ngôn ngữ, bản sắc dân tộc

Chiều 13/8, tại chùa Rạch Giồng, xã Hồ Thị Kỷ, Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh phối hợp với UBND xã Hồ Thị Kỷ, Trí Phải, Tân Lộc, Thới Bình tổ chức lễ bế giảng các lớp dạy chữ Khmer dịp hè năm 2025.

Nâng chất bán trú, đảm bảo điều kiện học tập cho năm học mới

Sáng 12/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân làm trưởng đoàn, kiểm tra công tác chuẩn bị khai giảng năm học 2025-2026 tại các cơ sở giáo dục phường Hoà Thành.

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.