ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:37:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Điểm sáng ngành Công an từ Đề án 06

Báo Cà Mau (CMO) Liên tục nhiều tháng ròng rã cùng cơ sở thực hiện nhiệm vụ cấp căn cước công dân (CCCD), xác thực định danh điện tử (ĐDĐT) cho người dân; liên tục những đêm mất ngủ, anh em thay phiên nhau cập nhật dữ liệu dân cư; có những đồng chí nhiều tháng không về với gia đình, vợ, con… đó là sự hy sinh thầm lặng của những chiến sĩ công an đã ngày đêm miệt mài cùng Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

Xác định Đề án 06 là nền tảng vững chắc, bước đột phá cho công cuộc chuyển đổi số của tỉnh, thời gian qua, tỉnh đã thành lập 996 Tổ công tác triển khai đề án các cấp, phối hợp các Tổ công nghệ số cộng đồng thực hiện các nhiệm vụ của đề án. Thành quả bước đầu của tỉnh Cà Mau trong thực hiện Đề án 06 đến từ sự cộng hưởng trách nhiệm, chung sức đồng lòng, nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, trong đó có sự đóng góp tích cực, to lớn của ngành Công an tỉnh với vai trò Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh.



Tại Hội nghị trực tuyến 3 cấp sơ kết 6 tháng công tác chuyển đổi số và Đề án 06 tỉnh vào ngày 20/7 vừa qua, để kịp thời ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của các đơn vị, tập thể, cá nhân trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi số và Đề án 06, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 19 tập thể Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh và 5 tập thể, 18 cá nhân thực hiện cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử.

Đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh, trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh, đã biểu dương các tập thể, cá nhân, lực lượng ngành công an tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ và được khen thưởng. Thời gian tới, đề nghị tiếp tục phát huy thành tích, nhân rộng các mô hình hiệu quả, nhất là cách làm rất hay của lực lượng công an đó là phối hợp chặt với lực lượng địa phương vận động từng nhà, từng hộ để cấp CCCD, ĐDĐT, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đề ra, góp phần xây dựng công dân số.



Nhiều kết quả nổi bật

Một trong những kết quả đáng ghi nhận trong thực hiện Đề án 06 chính là tỉnh Cà Mau đã hoàn thành việc kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với Phần mềm dịch vụ công liên thông, là đơn vị thứ 6 trên toàn quốc hoàn thành toàn bộ các nội dung tích hợp này.

Theo đó, tỉnh đã đủ điều kiện vận hành 2 nhóm dịch vụ công thiết yếu: Liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí.

Đã có rất nhiều mô hình được triển khai và nhân rộng như: Triển khai phần mềm khai báo lưu trú ASM cho 18 cơ sở lưu trú; triển khai tiếp nhận khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD tại 119/119 cơ sở khám chữa bệnh, với 528.597/788.694 lượt tra cứu CCCD thành công, đạt 67,02%; thí điểm sử dụng ứng dụng VNeID để làm thủ tục hàng không thay CCCD tại Cảng Hàng không Cà Mau; cập nhật thông tin từ CMND sang CCCD gắn chip, phục vụ triển khai các sản phẩm, dịch vụ xác thực thông tin khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng. Từ đó, tạo sự phấn khởi và hưởng ứng tích cực của người dân, doanh nghiệp trong ứng dụng công nghệ số vào các lĩnh vực của đời sống hằng ngày. 

Với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, Công an tỉnh Cà Mau là 1 trong 19 đơn vị, địa phương đăng ký với Bộ Công an phấn đấu hoàn thành về đích sớm chỉ tiêu cấp CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện trước ngày 30/5/2023. Từ đó, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu.

Lực lượng Công an tp Cà Mau hỗ trợ người dân địa bàn Phường 8 tạo tài khoản định danh điện tử.

Đại tá Trần Văn Thi, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, Công an tỉnh đã triển khai rất quyết liệt các nhiệm vụ của ngành, đạt và vượt cả về chỉ tiêu lẫn tiến độ so với kế hoạch đề ra. Trong đó, đến ngày 29/5/2023 đã hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện có mặt tại địa phương, vượt 63 ngày so với chỉ tiêu Bộ Công an giao, trở thành 1 trong 19 tỉnh, thành được Bộ trưởng Bộ Công an biểu dương thành tích về đích cấp CCCD sớm nhất cả nước”.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác tổ chức cấp ĐDĐT cho công dân đủ điều kiện. Đến nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức đủ điều kiện đã được thu nhận tài khoản ĐDĐT mức độ 2.

Với việc thu nhận 585.701 tài khoản ĐDĐT cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh, trong đó có 147.086 tài khoản mức 1, 438.615 tài khoản mức 2, Cà Mau đã cùng với 62 tỉnh, thành trên cả nước về đích chỉ tiêu cấp ĐDĐT do Chính phủ giao, góp phần phát triển công dân số.

Với tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”, Công an tỉnh đã phối hợp các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan thực hiện chuẩn hóa, hoàn thành 12/12 chỉ tiêu làm sạch dữ liệu; đồng thời đang tiến hành thu thập, cập nhật thông tin người có công vào phần mềm quản lý trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; phục vụ khai thác và chia sẻ dữ liệu với các ngành thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06.

Đồng lòng, vượt khó, sát cánh cùng Nhân dân

Để đạt kết quả đó, ngoài sự phối hợp của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương phải kể đến tinh thần đầy trách nhiệm, quyết tâm, không ngại vất vả của đội ngũ chiến sĩ công an từ tỉnh đến cơ sở. Các anh đi đến vùng sâu, vùng xa, đến tận nhà người dân để thu nhận hồ sơ cấp CCCD và ĐDĐT.

Công an tỉnh đã thành lập các tổ lưu động, đến từng nhà người dân hỗ trợ làm thủ tục cấp CCCD cho 9.430 trường hợp, hướng dẫn đăng ký và kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho 38.711 trường hợp, đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho 17.605 trường hợp.

Chính sự nỗ lực, quyết tâm này đã góp phần rất lớn trong việc rút ngắn thời gian hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn, nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác tuyên truyền. Từ đó, tạo tiền đề quan trọng cho Đề án 06 đi sâu, đi sát vào cuộc sống của nhân dân.

Bất chấp thời tiết, ngày nghỉ, lực lượng Công an huyện Đầm Dơi đã xuyên suốt, làm nhiệm vụ tạo lập và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân.

Đầm Dơi là địa bàn rộng so với các địa phương trong tỉnh, Công an huyện đã chia làm các tổ lưu động đi đến các xã thu nhận hồ sơ ĐDĐT, phối hợp cùng lực lượng Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn kích hoạt ĐDĐT mức 1 và mức 2 cho người dân. Đặc biệt, trong cao điểm khoảng 2 tháng nay, lực lượng công an đã làm xuyên suốt, không kể nắng mưa và ngày nghỉ, để đảm bảo đăng ký, kích hoạt ĐDĐT cho người dân.

Thượng tá Trần Thanh Vũ, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính, Công an huyện Đầm Dơi, cho biết: “Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, gấp rút nên đơn vị đã triển khai thực hiện liên tục, thay phiên nhau làm, làm khi nào hết trường hợp người dân thì nghỉ. Các lực lượng phối hợp cũng theo xuyên suốt cùng anh em công an.

Những ngày đầu vận động khó khăn, người dân chưa biết nhiều. Nhưng giờ đây, người dân đã hưởng ứng, đồng thuận cao. Đây là những tín hiệu tích cực, là bước đi ban đầu, cũng giống như chúng ta đang xây những viên gạch đầu tiên tạo nền móng vững chắc cho tiến trình chuyển đổi số của tỉnh. Khi 1-2 năm nữa, dữ liệu sạch, đồng bộ đầy đủ, hệ thống hoàn thiện thì người dân sẽ hưởng được những tiện ích này”.

Công việc ban ngày là thế, tối đến, đội ngũ cán bộ công an thay nhau xử lý những hồ sơ đã thu nhận, truyền dữ liệu về Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư. Một ngày thu nhận trung bình 500-600 hồ sơ/ngày, có lúc cao điểm 1.000 hồ sơ, tất cả phải nhanh chóng truyền toàn bộ về trung tâm, kịp thời phê duyệt, đồng bộ, để tiến hành kích hoạt ĐDĐT.

“Chuyện thức đêm trực là việc đã quen rồi, là chuyện thường ngày của lực lượng đặc thù ngành công an chúng tôi. Có nhiều anh em mấy tháng nay không về nhà vì nhiệm vụ phải làm, dù có chút vất vả nhưng anh em ai cũng quyết tâm sát cánh bên nhau, hỗ trợ người dân, hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ đề ra”, Thượng tá Trần Thanh Vũ chia sẻ.

Công an xã Tân Thuận (huyện Đầm Dơi) phối hợp Công an huyện đến tận nhà làm thủ tục cấp CCCD cho người dân.

Tân Thuận là xã ven biển của huyện Đầm Dơi, có địa bàn rộng, sông ngòi chằng chịt, thuỷ triều chênh lệch lớn, nước chảy xiết nên lực lượng công an xã Tân Thuận đi lại càng khó hơn các xã trong nội địa.

Ông Trần Hoàn Bách, Chủ tịch UBND xã Tân Thuận, chia sẻ: “Nhìn chung, công việc thực hiện cấp CCCD, ĐDĐT ở đâu cũng vất vả, riêng Tân Thuận đặc thù hơn. Toàn xã có 12 ấp nhưng chỉ 2 ấp có đường cho xe ô tô tới, còn lại các ấp chỉ xe 2 bánh nhưng lộ xuống cấp, một số trường hợp phải bố trí anh em đi vỏ máy để đi đến tận nhà bà con. Thêm cơ sở vật chất ở công an xã cũng hạn chế nên UBND xã phải bố trí thêm rạp bên ngoài che nắng, che mưa cho bà con”.

“Khó khăn là vậy, song lực lượng công an ở đây không nề hà, mà tích cực làm việc liên tục, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, không nghỉ trưa, anh em cứ thay ca nhau liên tục”, ông Trần Hoàn Bách ghi nhận.



Phát huy tinh thần trách nhiệm và kết quả đạt được, Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh: “Thời gian tới, ngành công an tiếp tục làm tốt vai trò Thường trực Tổ công tác Đề án 06. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính và công an xã tiếp tục cấp CCCD và ĐDĐT cho người dân. Đồng thời, hướng dẫn công dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các DVC trên môi trường điện tử, giao dịch dân sự. Phát huy những mô hình hội phụ nữ, đoàn thanh niên xung kích cấp CCCD, ĐDĐT và làm sạch dữ liệu, thực hiện nhiệm vụ DVC trực tuyến. Phối hợp các sở, ngành liên quan đẩy mạnh thực hiện 7 phương thức khai thác sử dụng thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và CCCD, VNeID để thay thế việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú theo Nghị định 104 của Thủ tướng Chính phủ”.



 

Bài và ảnh: Hồng Nhung

 

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số

Những năm qua, chuyển đổi số (CÐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, CÐS không chỉ đơn thuần là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là quá trình tái cấu trúc, thay đổi phương thức hoạt động, tạo ra những giá trị mới.

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.

Ðảm bảo an toàn thông tin mạng

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, nhất là sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu đã cho ra đời những công cụ vô cùng tiện ích, trong đó có Internet và công nghệ liên lạc không dây. Tuy nhiên, cùng với tiện ích tuyệt vời, Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đều đang phải đối mặt với những mối đe doạ an ninh do công cụ này gây ra.

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Ứng dụng truyền thông sáng tạo quảng bá hình ảnh Cà Mau

Phát triển các kênh trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ số hoá 3D, hay tổ chức các sự kiện tích hợp trực tiếp... là hình thức truyền thông mới đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực nhằm đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại... Phương thức truyền thông sáng tạo này đã nhận được đánh giá cao từ công chúng, phù hợp với xu hướng nền kinh tế số.

Khám chữa bệnh bằng căn cước công dân

Ðể thuận lợi cho người dân, thời gian qua, nhiều bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD). Với tấm thẻ CCCD gọn nhẹ, giờ đây mọi thủ tục đều được tiếp nhận và tích hợp hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tra cứu và tiếp nhận thông tin trên BHYT của người dân bằng thẻ CCCD cũng dần được sử dụng rộng rãi vào hồ sơ sức khoẻ điện tử trên VNPT HIS.

Nỗ lực chuyển đổi sóng 2G cho vùng sâu

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ tháng 9/2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. Hiện nay, các địa phương cũng như các nhà mạng trong tỉnh đang đẩy mạnh các đợt truyền thông, hỗ trợ bà con vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo nâng cấp thuê bao từ 2G sang 4G nhằm bắt nhịp cùng chủ trương lớn.

Xây dựng hệ thống y tế thông minh, tiện ích

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thời gian qua, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý và chuyên môn. Trong đó, việc ứng dụng các phần mềm quản lý, khám chữa bệnh (KCB) cho người dân đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện chất lượng và an toàn trong quá trình điều trị bệnh.

Truyền thông số mở cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

Có thể nói, sự bùng nổ của mạng xã hội đã mở ra “cơ hội vàng” cho phụ nữ nông thôn khởi sự kinh doanh. Tận dụng điều này, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều biện pháp định hướng, quảng bá sản phẩm của hội viên trên môi trường mạng nhằm mở rộng thị trường, tăng sản lượng sản xuất. Bắt nhịp với chuyển đổi số cũng là lúc để phụ nữ nông thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũng như phương thức sản xuất kinh doanh, góp phần tăng hiệu quả công việc.