Thứ năm, 11-9-25 10:29:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau kiến tạo nền hành chính số minh bạch, hiệu quả

Báo Cà Mau Phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số không chỉ là áp dụng công nghệ vào quản lý, mà còn là bước chuyển đổi căn bản trong cách chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp. Với mục tiêu nâng cao hiệu quả điều hành, cung cấp dịch vụ công thuận tiện, minh bạch, đây chính là động lực quan trọng thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội bền vững. 

Nền tảng số vững chắc

Cà Mau đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để xây dựng nền tảng số và hạ tầng dữ liệu dùng chung. Đến nay, tỉnh đã đưa vào vận hành 7/7 nền tảng số, 23/34 cơ sở dữ liệu dùng chung với hơn 31 triệu giao dịch, số còn lại dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Hệ thống quản lý, điều hành điện tử được thiết lập từ tỉnh đến xã, liên thông 3 cấp chính quyền, giúp văn bản, hồ sơ được xử lý nhanh, hạn chế giấy tờ thủ công.

Để việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân được đảm bảo thông suốt, không bị gián đoạn, tỉnh đã bố trí đầy đủ nhân sự thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) của tỉnh hiện kết nối 13 lĩnh vực quản lý, với 39 loại dữ liệu, 258 trường thông tin, đóng vai trò “bộ não số” giúp lãnh đạo nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội kịp thời. Bên cạnh đó, hơn 8.500 chữ ký số đã được cấp và sử dụng; hệ thống iOffice, phản ánh hiện trường, cùng nhiều phần mềm quản lý khác đã được triển khai với trên 20.200 tài khoản cho cán bộ, công chức.

Đặc biệt, ứng dụng CaMau-G trên nền tảng Zalo Mini App ngày càng trở thành cầu nối quen thuộc giữa chính quyền và người dân. Tích hợp thêm tính năng Phản ánh hiện trường, ứng dụng giúp người dân dễ dàng gửi thông tin, hình ảnh về những vấn đề bức xúc trong đời sống. Đến nay, đã có hơn 32.000 lượt cài đặt, cho thấy sự tương tác ngày càng chặt chẽ giữa chính quyền và Nhân dân.

Quá trình chuyển đổi số tại Cà Mau không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công nghệ, mà còn là cuộc cách mạng trong phương thức phục vụ.

Trong cải cách hành chính, Cà Mau đạt 100% cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tỷ lệ hồ sơ xử lý trên môi trường mạng đạt 92,09% ở cấp tỉnh, 55,69% ở cấp xã – một bước tiến rõ rệt so với trước đây. 

Hiệu quả phục vụ ngày càng nâng cao

Chính quyền điện tử, Chính quyền số được triển khai đã tạo cú hích cho cải cách hành chính, hướng tới phục vụ tốt hơn. Từ khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, toàn tỉnh đã tiếp nhận và xử lý gần 89.000 hồ sơ, trong đó cấp tỉnh trên 7.500 hồ sơ, cấp xã gần 81.000 hồ sơ. Tất cả đều được đồng bộ về Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định.

Cơ sở vật chất phục vụ hành chính công cũng được quan tâm đầu tư. Cấp xã đã cơ bản hoàn thành việc bố trí trụ sở, trang thiết bị, đồng thời UBND tỉnh đã bổ sung hơn 82 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân.

Về nhân sự, tỉnh đã bố trí đầy đủ tại các trung tâm hành chính công: 55 người làm việc tại cấp tỉnh, 472 người ở cấp xã, bình quân mỗi trung tâm khoảng 7 công chức. Ngoài ra, còn có thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân, cùng với 56 viên chức của Văn phòng Đăng ký đất đai trực tiếp hướng dẫn thủ tục. Nhờ đó, quy trình tiếp nhận – trả kết quả được đảm bảo thông suốt, hạn chế tối đa ách tắc.

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã bố trí từ 1-2 thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ, hướng dẫn người dân.

Theo kết quả ghi nhận đến ngày 22/8 từ Cổng Dịch vụ công quốc gia về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, tỉnh Cà Mau có tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 76,05% (xếp hạng 6/34 tỉnh, thành); tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 85,94% (xếp hạng 6/34 tỉnh, thành); tỷ lệ TTHC có yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%.

 Mức độ hài lòng đạt trên 95% (xếp hạng 6/34 tỉnh, thành); tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt 95,05% (xếp hạng 6/34 tỉnh, thành); tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 71,20% (xếp hạng 8/34 tỉnh, thành); tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 68,67% (xếp hạng 8/34 tỉnh, thành). Điểm nổi bật là tỷ lệ TTHC có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 98,17% (xếp hạng 1/34 tỉnh, thành).

"Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương cần tập trung thực hiện các giải pháp, phấn đấu đến cuối năm 2025 đạt các chỉ tiêu: tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt từ 85% trở lên; tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 85% trở lên; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của cấp tỉnh đạt 100%, cấp xã đạt 95%".

 

Chuyển đổi số ở Cà Mau không chỉ là áp dụng công nghệ, mà còn là thay đổi phương thức phục vụ. Từ việc giảm thời gian, chi phí giải quyết TTHC, đến việc nâng cao tính minh bạch, Cà Mau đang xây dựng một nền hành chính hiện đại, thực sự lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Đây chính là bước tiến quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của tỉnh trong tương lai.

 
 

Mộng Thường

Bệnh án điện tử - Bước tiến nâng chất khám chữa bệnh

Hiện ngành y tế Cà Mau đang tập trung triển khai bệnh án điện tử (BAĐT) thay cho bệnh án giấy tại các bệnh viện. Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB).

Công an tỉnh - Tăng tốc chuyển đổi số để phục vụ Nhân dân tốt hơn

Thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành, Công an tỉnh Cà Mau đã và đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên các lĩnh vực công tác chuyên môn, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. 

Thương mại điện tử lan tỏa đến chợ quê

Những năm gần đây, phương thức mua bán truyền thống dần được thay thế bằng hình thức hiện đại: đi chợ online, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và ứng dụng mua sắm. Sự chuyển dịch này đã giúp người kinh doanh tiếp cận khách hàng chuyên nghiệp, nhanh chóng hơn, đồng thời mở ra kênh tiêu thụ ổn định cho nhiều sản phẩm, đặc biệt là hàng OCOP ở nông thôn.

Đào tạo sử dụng phần mềm nghiệp vụ Cơ sở dữ liệu hộ tịch

Sáng 28/8, Cục Hành chính tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến về sử dụng phần mềm nghiệp vụ của Cơ sở dữ liệu hộ tịch cho các cơ quan đăng ký, công chức làm công tác hộ tịch tại một số tỉnh, thành phố.

Bảo hiểm xã hội số: Tiện lợi, hiệu quả

Những năm gần đây, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có bước chuyển mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS), giúp nâng cao hiệu quả quản lý, mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong phục vụ nhân dân. Trong đó có việc thay thế biên lai giấy bằng biên lai điện tử trong thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Ký kết hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

Chiều 20/8, tại trụ sở UBND tỉnh Cà Mau diễn ra Lễ ký kết hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030 giữa UBND tỉnh và Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel).

Khảo sát thực tế tại Cà Mau, góp ý dự thảo Luật Chuyển đổi số

Sáng 19/8, Đoàn khảo sát của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã làm việc tại phường Hòa Thành về dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi) và dự án Luật Chuyển đổi số.

Nâng cao kỹ năng làm báo trong kỷ nguyên số

Sáng 19/8, Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo An Giang tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng "Nâng cao kỹ năng thực hiện tác phẩm đa phương tiện trên báo điện tử", với sự tham gia hơn 30 học viên đến từ các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.

Khai trương điểm thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới

Sáng 18/8, phường Tân Thành tổ chức Lễ khai trương “Điểm thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới trên địa bàn tỉnh Cà Mau”.

Phường Hòa Thành tiên phong đại hội “không giấy tờ”

Không còn điểm danh thủ công hay tài liệu giấy cồng kềnh, đại biểu chỉ cần check-in bằng nhận diện khuôn mặt; thư ký “thả tay” khỏi ghi chép khi AI tự động ghi biên bản, mọi ý kiến thảo luận được chuyển hóa tức thì thành văn bản; toàn bộ văn kiện gọn trong máy tính bảng, tạo nên quy trình làm việc hiện đại, tinh gọn, hiệu quả.