ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 14:09:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hạ tầng công nghệ - Nền tảng chuyển đổi số

Báo Cà Mau Nhằm phát triển công nghệ thông tin, tạo đà để thực hiện thành công lộ trình chuyển đổi số thời gian qua, tỉnh tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai các thành phần cốt lõi, cấu trúc nền tảng, cũng như các ứng dụng tương thích theo từng ngành, lĩnh vực. Ðây là cơ sở quan trọng nhằm hình thành và phát huy tính hiệu quả của chính quyền điện tử.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; đồng chí Dương Thanh Bình, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội khoá XV, cùng lãnh đạo tỉnh Cà Mau tham quan bộ phận quản lý, điều khiển hiện đại tại Nhà máy Ðạm Cà Mau. Ảnh: HUỲNH LÂM

Năm 2023, địa phương áp dụng công nghệ Blockchain trong chuyển đổi số về “Truy xuất nguồn gốc” được tích hợp trong App CaMau-G. Triển khai hạ tầng IoT dựa trên nền tảng 4G, cho phép các thiết bị cảm biến đặt ở các địa điểm khác nhau trên địa bàn tỉnh có thể đo mực nước, độ mặn, pH, TDS, NO2... truyền về trung tâm dữ liệu của tỉnh để lưu trữ và xử lý.

Thông qua các API, hệ thống có thể kết nối với các hệ thống khác để chia sẻ và cung cấp dữ liệu phục vụ việc quản lý các ngành, như tài nguyên và môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn... được tích hợp trên App CaMau-G.

Hiện nay, ngành nông nghiệp đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số, giúp bà con nông dân nâng cao năng suất, tăng giá trị sản phẩm.

Triển khai 7/7 nền tảng số dùng chung theo đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh Cà Mau có 18 cơ sở dữ liệu/hệ thống thông tin đã kết nối, chia sẻ dữ liệu trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia. Ðến nay, có 1.700.360 giao dịch khai thác dữ liệu trên các dịch vụ này.

VNPT Cà Mau đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật mạng lưới viễn thông - công nghệ thông tin, sẵn sàng đáp ứng các nhiệm vụ xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, đô thị thông minh của tỉnh.

Tỉnh đã tiếp nhận nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số do Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai, có tổng cộng 318.821 địa chỉ số của 101 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, tỉnh đang thực hiện Dự án đầu tư xây dựng trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC), dự kiến hoàn thành trong quý I năm 2024; trong đó có chức năng của nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu tập trung.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết: "Nhằm thúc đẩy phát triển chuyển đổi số tại địa phương, thời gian qua, các ngành, đơn vị đã mạnh dạn cải tiến, áp dụng các nền tảng số trong hoạt động của ngành, đơn vị mình. Qua đây tạo đà hiện thực hoá giá trị mang lại từ chuyển đổi số, cũng như góp phần để địa phương hoàn thiện mục tiêu phát triển kinh tế số, xã hội số trong tương lai".

100% dân số được quản lý, theo dõi sức khoẻ qua hồ sơ sức khoẻ điện tử cá nhân; có 14 cơ sở khám, chữa bệnh triển khai hệ thống đặt lịch, tư vấn, khám sức khoẻ từ xa (VnCare).

Với nguyên tắc "Dùng chung và chia sẻ" nhiều hạ tầng, nền tảng số được tỉnh Cà Mau triển khai đã và đang mang lại những giá trị tích cực, góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, hiệu quả, xã hội văn minh, tiến bộ, bắt kịp xu thế phát triển chung trong tình hình mới.

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh hỗ trợ người kinh doanh tiếp cận phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

 

Văn Đum

 

Nền tảng số - Rộng mở đầu ra cho sản phẩm OCOP

Huyện Ngọc Hiển có 21 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, cung ứng mỗi năm hàng trăm tấn thành phẩm cho người tiêu dùng. Bên cạnh mua bán truyền thống, các chủ thể từng bước ứng dụng hiệu quả nền tảng số để mở rộng kênh phân phối. Trên các sàn thương mại điện tử, trang web mua sắm trực tuyến, mạng xã hội... sản phẩm OCOP của địa phương được quảng bá, giới thiệu rộng rãi, lượng khách hàng tương tác ngày càng tăng, sức tiêu thụ ổn định, giúp các chủ thể yên tâm, đẩy mạnh sản xuất.

Giúp nông dân tiếp cận sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bưu điện TP Cà Mau đã phối hợp với Hội Nông dân thành phố hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Hoạt động này góp phần vào việc xây dựng mạng lưới kết nối giữa nông dân và doanh nghiệp, nhà bán lẻ, tạo ra chuỗi giá trị bền vững cho cả nông dân và doanh nghiệp.

Xây dựng hội viên phụ nữ thành công dân số

Năm 2024 là năm quan trọng thực hiện khâu đột phá và chủ đề năm “Tăng cường ứng dụng CNTT - Chuyển đổi số trong tổ chức sinh hoạt Hội” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cà Mau.

Hoàn thành 21/37 nhiệm vụ CCHC

Qua 6 tháng đầu năm, tỉnh Cà Mau đã hoàn thành đúng và sớm hạn 21/37 nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) đề ra, đạt 56,76%; các nhiệm vụ còn lại đang thực hiện trong thời gian quy định. Ðáng chú ý, tỉnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).

Tắt sóng 2G vẫn đảm bảo quyền lợi người dùng

Theo lộ trình, cả nước sẽ tắt sóng 2G từ tháng 9/2024, các điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G only) sẽ không được sử dụng trên mạng lưới. Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất buộc các thiết bị di động sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam phải hỗ trợ công nghệ từ 4G trở lên. Theo đó, từ ngày 1/7/2021, cả nước dừng nhập khẩu đối với điện thoại 2G only.

“Em an toàn hơn cùng Google”

Xã hội hiện đại, trẻ em dễ dàng tiếp cận và sử dụng thông thạo điện thoại thông minh, các ứng dụng Internet vào nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, môi trường mạng phức tạp, trẻ dễ dàng bị dẫn dụ, thu hút bởi nhiều thông tin chưa phù hợp độ tuổi, gây nên những sai lầm không đáng có. Do đó, trẻ cần được trang bị kiến thức và kỹ năng an toàn trên không gian này.

Thúc đẩy giải quyết thủ tục phi địa giới

Hướng đến nền hành chính phục vụ, tỉnh Cà Mau đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo bước phát triển đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðáng nói là, tỉnh đã vận hành hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là tiền đề quan trọng góp phần hiện đại hoá nền hành chính, nâng cao sự hài lòng, tin tưởng của Nhân dân.

Ðịnh hình sự đổi mới trong ngành bán lẻ

Kinh tế số đã tạo ra những thay đổi trong ngành bán lẻ. Người tiêu dùng ngày nay có thể mua sắm bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Ðiều này đã thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử (TMÐT) và các nền tảng mua sắm trực tuyến, từ đó thay đổi cách thức kinh doanh của các nhà bán lẻ.

Chuyển đổi số báo chí - Khởi đầu ấn tượng

Tỉnh Cà Mau hiện nay có 3 cơ quan báo chí, là Báo Cà Mau, Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau và Tạp chí Văn nghệ Cà Mau. Các cơ quan báo chí và lực lượng người làm báo Cà Mau luôn thể hiện tinh thần dấn thân, nhiệt huyết, trách nhiệm gắn với tôn chỉ, mục đích hoạt động để hoàn thành sứ mệnh làm cầu nối chuyển tải; cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin toàn diện về đời sống xã hội nhanh, kịp thời, chính xác và chính thống. Kế thừa truyền thống báo chí đầy tự hào, trên nền tảng của những thành tựu đạt được, báo chí Cà Mau đang hoà dòng mạnh mẽ vào xu thế chuyển đổi số (CÐS).

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.