ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 19:24:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

PAHT - Kênh tương tác giữa chính quyền và người dân

Báo Cà Mau (CMO) App Phản ánh hiện trường (PAHT) trên ứng dụng CaMau-G sẽ ghi nhận các ý kiến đóng góp từ cá nhân, tổ chức cho chính quyền địa phương. Đây được xem là công cụ giúp người dân, doanh nghiệp tương tác với cơ quan Nhà nước nhanh chóng, thuận tiện thông qua thiết bị di động, điện thoại thông minh.

Chính thức vận hành từ đầu tháng 7/2022, được xây dựng theo Quyết định số 17/2022/QĐ-UBND, ngày 7/6/2022, của UBND tỉnh về Ban hành Quy định tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường trên địa bàn tỉnh Cà Mau, app PAHT đã mang lại những kết quả bước đầu tích cực.

Ghi nhận nhiều phản ánh thực tế

“Với ứng dụng này, các cơ quan Nhà nước có thể tiếp nhận nhanh chóng thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp để kịp thời đưa ra phương án xử lý. Từ đó, phát huy hiệu quả công tác quản lý Nhà nước thuộc lĩnh vực mình phụ trách. Ngoài ra, ứng dụng PAHT cung cấp số liệu phản ánh, xử lý phản ánh theo thời gian thực tế phục vụ cho công tác giám sát, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp trên địa bàn tỉnh”, ông Trần Quốc Chính, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau, đánh giá.

Sau 1 tháng triển khai, app PAHT đã tiếp nhận 115 phản ánh của tổ chức, cá nhân. Trong đó, 75 phản ánh đã được xử lý, 4 phản ánh đang xử lý và 36 phản ánh trả lại cho tổ chức, cá nhân do không thuộc phạm vi giải quyết của PAHT. Hầu hết các ý kiến ghi nhận trên hệ thống PAHT là các phản ánh về các lĩnh vực như: vệ sinh môi trường, hạ tầng đô thị, an ninh trật tự, y tế - sức khoẻ, giáo dục - đào tạo, điện chiếu sáng, cấp thoát nước, vi phạm pháp luật; các hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính và các vấn đề khác thuộc đời sống xã hội.

Hình ảnh người dân phản ánh trên app PAHT về tuyến lộ Đầm Dơi - Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi xuống cấp, nhiều ổ gà, ổ voi, tiềm ẩn gây tai nạn vào ngày 17/7/2022.

Ông Lê Văn Ngời, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, cho biết: "Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ phía lãnh đạo UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành địa phương và người dân, bước đầu PAHT đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao trách nhiệm, ý thức xã hội và huy động tính cộng đồng của mỗi người dân đối với công tác giám sát, quản lý hoạt động của chính quyền, xã hội; kéo gần hơn nữa khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp”.

Người dân phản ánh trên app về tình trạng sụp lún bờ kè hai bên ngã tư kênh xáng Lương Thế Trân và kênh Rạch Rập, đoạn xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau (vào ngày 11/7/2022).

Từng bước đưa công nghệ số đến với người dân

Được biết, quy trình tiếp nhận, xử lý các phản ánh như sau: Cổng Thông tin điện tử tiếp nhận nội dung trực tiếp từ tổ chức, cá nhân thông qua ứng dụng di động trên app CaMau-G và phân ra theo lĩnh vực, sau đó chuyển cho cơ quan chuyên môn. Cơ quan chuyên môn tiếp nhận, cử cán bộ phụ trách liên hệ với tổ chức, cá nhân gửi phản ánh và xuống địa bàn khảo sát, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc để có hướng xử lý. Khi có hướng xử lý thì cơ quan chuyên môn chuyển nội dung xử lý cho Cổng Thông tin điện tử phản hồi cho tổ chức, cá nhân.

Ông Trần Quốc Chính cho biết thêm, việc vận hành app PAHT sẽ từng bước đưa công nghệ số đến với người dân, cộng đồng dân cư để giao tiếp, tương tác với các cấp chính quyền, phát huy sự tiện lợi cũng như lợi ích của chuyển đổi số ở mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian. Đồng thời, tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết công việc, phản ánh của người dân. Người dân và cấp quản lý có thể giám sát, tương tác, đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý phản ánh của từng cơ quan. Qua đó, hỗ trợ tốt trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh; tạo ra mối liên kết chặt chẽ, sự tin tưởng của người dân vào chính quyền.

App PAHT ghi nhận nhiều ý kiến từ phía người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Khắc phục khó khăn

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Ngời, quy định về tiếp nhận, xử lý PAHT trên địa bàn tỉnh có nêu rõ: Phản ánh hiện trường là việc tổ chức, cá nhân gửi thông tin phản ánh tình hình thực tế tại hiện trường cần giải quyết đến các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh thông qua ứng dụng PAHT trên app CaMau-G (Chính quyền điện tử Cà Mau), không bao gồm phản ánh việc giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo. Song, qua ghi nhận thực tế, số lượng phản ánh liên quan đến khiếu nại tố cáo và giải quyết thủ tục hành chính còn khá nhiều. Đa phần người dân chưa nắm rõ phản ánh hiện trường là gì, gây khó khăn cho cơ quan điều phối, xử lý công việc.

Mặt khác, do công tác tiếp nhận, xử lý PAHT là lĩnh vực khá mới mẻ, nên thời gian đầu khi đưa vào vận hành, cán bộ trực tiếp xử lý còn khá lúng túng. Công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong xử lý phản ánh hiện trường từng lúc, từng nơi chưa được đồng bộ, hiệu quả. Vẫn còn gặp một số lỗi kỹ thuật phần mềm, hiện bộ phận kỹ thuật đang khắc phục, xử lý.

“Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài để người dân hiểu và nắm rõ như thế nào là PAHT theo quy định. Qua đó, giúp người dân, doanh nghiệp chủ động, tin tưởng và tham gia PAHT; xây dựng được kênh tương tác đa chiều, đánh giá kết quả xử lý cũng như công khai minh bạch, tạo lòng tin trong Nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị để xử lý nội dung phản ánh đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Thường xuyên cập nhật, bổ sung các tính năng mới để PAHT mang tính thuận lợi cho người dân", ông Ngời thông tin.

Để thực hiện PAHT, người dân (tổ chức, cá nhân) có điện thoại di động thông minh chỉ cần tải ứng dụng CaMau-G về máy. Sau đó, vào mục phản ánh trên giao diện, điền đầy đủ thông tin về tên, số điện thoại và nội dung (hình ảnh, video…) cần phản ánh về các lĩnh vực, như: an ninh trật tự, hạ tầng đô thị, vệ sinh môi trường, góp ý - hiến kế, y tế, giáo dục, điện, cấp thoát nước, vi phạm pháp luật và một số lĩnh vực khác (trừ việc giải quyết thủ tục hành chính, khiếu nại tố cáo).

 

Hồng Nhung

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.