Thứ sáu, 19-12-25 02:23:38
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng dẫn mới nhất về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Báo Cà Mau Văn phòng Chính phủ ban hành Thông tư số 03/2025/TT-VPCP hướng dẫn thi hành một số nội dung của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Hướng dẫn mới nhất về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Thông tư gồm 17 Điều, trong đó đáng chú ý là các quy định về quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; việc sao chụp giấy tờ chuyển sang bản điện tử; bóc tách dữ liệu của giấy tờ; dừng thực hiện thủ tục hành chính. 

Quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính

Về xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, Thông tư quy định:

Nguyên tắc xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước. Bảo đảm đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình, tái sử dụng dữ liệu và thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo lộ trình, phù hợp với quy định của pháp luật, thực tiễn triển khai; kịp thời triển khai khi quy định thủ tục hành chính có hiệu lực thi hành.

Đối với bộ, cơ quan ngang bộ, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính sẽ được thực hiện như sau: Đơn vị chuyên môn chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan rà soát, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; lấy ý kiến đơn vị chuyên trách về công tác kiểm soát thủ tục hành chính để hoàn thiện trước khi trình Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ phê duyệt.

Đối với địa phương, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp xã; lấy ý kiến cơ quan, đơn vị chuyên trách về công tác kiểm soát thủ tục hành chính để hoàn thiện trước khi trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Trên cơ sở nội dung quy trình nội bộ được phê duyệt, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo việc xây dựng và ban hành quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính tại phần mềm của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh để áp dụng thống nhất tại bộ, ngành, địa phương, đáp ứng yêu cầu kịp thời triển khai khi quy định thủ tục hành chính có hiệu lực thi hành.

Quy định về việc sao chụp sang bản điện tử, bóc tách dữ liệu giấy tờ

Về việc sao chụp giấy tờ chuyển sang bản điện tử, Thông tư quy định:

Việc sao chụp giấy tờ chuyển sang bản điện tử quy định tại điểm c khoản 1 Điều 17 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP được thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 8 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử (sau đây gọi là Thông tư số 01/2023/TT-VPCP).

Các trường hợp không cần thực hiện sao chụp sang bản điện tử: Hồ sơ được nộp để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; các giấy tờ, tài liệu chỉ yêu cầu xuất trình khi nộp hồ sơ thủ tục hành chính; kết quả thẩm tra, xác minh, trả lời ý kiến của các cơ quan, đơn vị tham gia trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác; các giấy tờ, tài liệu mật theo quy định của pháp luật.

Về quy định bóc tách dữ liệu của giấy tờ, Thông tư yêu cầu:

Việc bóc tách, cập nhật thông tin, dữ liệu điện tử quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP được thực hiện theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP.

Không bóc tách dữ liệu đối với các giấy tờ, tài liệu: đã được các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh chia sẻ dưới dạng dữ liệu và có giá trị pháp lý; các giấy tờ là thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được nộp dưới hình thức bản sao chụp, bản sao có chứng thực, trừ bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính; các giấy tờ, tài liệu chỉ yêu cầu xuất trình khi nộp hồ sơ thủ tục hành chính; các giấy tờ, tài liệu mật theo quy định của pháp luật.

Thông tư cũng quy định việc dừng thực hiện thủ tục hành chính, cụ thể như sau:

Ngay sau khi nhận được yêu cầu dừng thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính của tổ chức, cá nhân theo khoản 1 Điều 21 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, Bộ phận Một cửa nơi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra tình trạng và kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Trường hợp chưa có quyết định giải quyết thủ tục hành chính hoặc văn bản thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính thì Bộ phận Một cửa nơi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thông báo dừng giải quyết hồ sơ theo Mẫu Thông báo dừng giải quyết hồ sơ quy định tại Thông tư này.

Cổng Dịch vụ công quốc gia thông báo việc dừng thực hiện thủ tục hành chính trên hệ thống theo đề nghị của tổ chức, cá nhân và phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 21 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP theo Mẫu Thông báo dừng giải quyết hồ sơ quy định tại Thông tư này.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ban hành (15/9/2025).

Theo baochinhphu.vn

Xã Lương Thế Trân và xã Phong Thạnh triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Trung ương và tỉnh

Ngày 28/11, Tổ công tác số 2 do đồng chí Võ Văn Lực, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ làm Tổ trưởng đến kiểm tra công tác triển khai quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa việc thực hiện các nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị tại hai xã Lương Thế Trân và Phong Thạnh. Tham gia Đoàn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Thanh Thuỷ làm việc với Đảng uỷ Xã Nguyễn Việt Khái

Chiều 24/11, đồng chí Hồ Thanh Thuỷ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ làm trưởng đoàn công tác của Thường trực Tỉnh uỷ đến làm việc với Đảng uỷ Xã Nguyễn Việt Khái.

Tập trung hoàn thành thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 220/CĐ-TTg ngày 18/11/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung hoàn thành thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh năm 2025.

Cà Mau - Điểm sáng đổi mới, sáng tạo trong cải cách hành chính

Sáng 5/11, Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) của Bộ Nội vụ - Cơ quan thường trực CCHC của Chính phủ do Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau.

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Đoàn kiểm tra Bộ Nội vụ làm việc tại xã Lương Thế Trân

“Cải cách thủ tục hành chính không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên, mà còn là thước đo năng lực quản trị của chính quyền địa phương. Mỗi cán bộ, công chức phải lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm phục vụ” – Đó là nhấn manhh của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Văn Hồi tại buổi làm việc với UBND xã Lương Thế Trân, tỉnh Cà Mau về kết quả thực hiện công tác CCHC tại địa phương vào chiều 4/11.

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về chứng thực

Một số quy định mới về chứng thực được ban hành tại Nghị định số 280/2025/NĐ-CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ.

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới.