ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 01:31:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiểm tựa cho người cao tuổi

Báo Cà Mau (CMO) Văn hoá - văn nghệ, thể dục thể thao từ lâu đã trở thành một trong những nội dung hoạt động vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong việc thực hiện mục tiêu chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi. Ðây chính là mục tiêu phấn đấu của Câu lạc bộ cao niên Lạc Hồng TP Cà Mau (CLB).

Hình thành hơn 20 năm, từ chỗ chỉ vài chục thành viên tham gia, đến nay, CLB đã thu hút được hơn 150 thành viên tham gia luyện tập văn nghệ và dưỡng sinh thường xuyên.

Với tinh thần say mê nghệ thuật, các thành viên CLB đã đem lời ca tiếng hát phục vụ hết mình nhằm giúp bà con xua tan mệt mỏi, lo âu, muộn  phiền, đem đến niềm tin, sự lạc quan trong cuộc sống. Tính ra, năm 2020 vừa qua, CLB đã biểu diễn 68 buổi văn nghệ  với 171 tiết mục ca múa đặc sắc, đem đến món ăn tinh thần bổ dưỡng cho người cao tuổi toàn TP Cà Mau nói riêng và người dân Cà Mau nói chung, Chủ nhiệm CLB Phạm Thị Thu cho biết.

Những năm gần đây, đời sống tinh thần của người cao tuổi luôn được quan tâm chăm sóc, phong trào văn hoá - văn nghệ, thể dục thể thao phát triển đến tận xóm, ấp. Ðến nay, toàn thành phố đã thành lập và duy trì nhiều hình thức sinh hoạt các loại hình văn nghệ, dưỡng sinh cùng 10 đội văn nghệ xã, phường hoạt động hiệu quả. Các nhóm thường xuyên giao lưu, thi đấu..., tiêu biểu là Ðội Văn nghệ Phường 6, Ðội Văn nghệ xã Lý Văn Lâm, Ðội Văn nghệ Phường 5, Phường 4… hoạt động rất tích cực.

Bằng niềm đam mê, những ca sĩ, diễn viên không chuyên của Ðội Văn nghệ Phường 6 luôn nỗ lực hết mình, vượt qua tuổi tác và sức khoẻ, đáp ứng phần nào nhu cầu thưởng thức văn hoá - văn nghệ của người dân, đặc biệt là người cao tuổi, Ðội trưởng Ðội Văn nghệ Phường 6 Ngô Ái Vân cho biết.

Ðội Văn nghệ Phường 6 tập dượt tiết mục “Người con gái Pa Kô”.

Bà Nguyễn Kim Ánh, năm nay 68 tuổi, thành viên có thâm niên 3 năm tham gia Ðội Văn nghệ Phường 6, bộc bạch: "Từ khi tôi tham gia đội văn nghệ, nhờ thường xuyên luyện tập múa nên sức khoẻ dần được cải thiện".

Sức khoẻ người cao tuổi trong CLB được tốt hơn do rèn luyện và nâng cao kiến thức tự chăm sóc. Trí lực người cao tuổi trong CLB được tăng lên, tính tự ti, mặc cảm của một bộ phận người cao tuổi được thay đổi. Số người cao tuổi ốm đau giảm so với các năm trước. Ðồng thời, người cao tuổi được thư giãn, hoà mình vào những điệu múa, ca từ, những động tác của bài tập thể dục dưỡng sinh, giúp người cao tuổi vui hơn, khoẻ mạnh hơn.

Suốt thời gian dài, hầu hết các thành viên CLB đều nỗ lực hết mình mỗi khi có lịch biểu diễn hoặc tập dượt tiết mục mới. Chất keo giúp gắn kết các thành viên trong CLB văn nghệ chính là sự đoàn kết, tự giác, đặc biệt là niềm đam mê của những thành viên người cao tuổi đối với những làn điệu dân ca ngọt ngào sâu lắng, hoặc những khúc ca cách mạng hào hùng.

Hầu hết từng đội văn nghệ xã, phường đều xây dựng chương trình hoạt động riêng, mang sắc màu riêng, mang âm hưởng riêng. Do được chuẩn bị công phu nên các đội mang đến sân khấu những tiết mục đặc sắc mang hơi thở, hương vị cuộc sống, ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương Cà Mau đang từng ngày khoe sắc…

Tất cả thành viên đều có tâm niệm là đến với CLB để xây dựng nếp sống văn hoá, cùng nhau phát triển, giữ gìn những tinh hoa văn hoá của dân tộc, tạo ra hình thức sinh hoạt văn hoá - văn nghệ phù hợp, mới mẻ, cung cấp món ăn tinh thần bổ dưỡng cho Nhân dân, đặc biệt là người cao tuổi.

Với tinh thần giao lưu, ham học hỏi, hàng năm các đội văn nghệ, CLB còn giao lưu biểu diễn phục vụ văn nghệ cho bà con ở các huyện trong và ngoài tỉnh. Qua các lần biểu diễn đều đạt thứ hạng cao. Không dừng lại đó, các thành viên trong CLB còn tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, nuôi dạy con cháu thảo hiền, hiến kế xây dựng địa phương ngày thêm văn minh, giàu mạnh. Hầu hết các thành viên đều đạt danh hiệu gia đình văn hoá tiêu biểu, hội viên tuổi cao gương sáng…

Hỏi mới biết, chia sẻ để cảm thông, từ khi thành lập CLB và các đội văn nghệ xã, phường luôn đối mặt với vô số khó khăn. Do thiếu kinh phí nên đa số các đội văn nghệ phải tự bỏ tiền túi để mua trang phục, đạo cụ… cốt mong cho tiết mục khi trình diễn được bà con vỗ tay, khen ngợi.

Hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao là những liều thuốc bổ quý giá, giúp người cao tuổi nâng cao đời sống tinh thần, sức khoẻ để sống vui, sống khoẻ, sống có ích. Và nhiều năm qua, các thành viên trong CLB thường động viên nhau “Nghệ thuật là phải hy sinh. Nghề nào cũng phải khổ luyện”./.

 

Bích Lệ

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.