ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 8-7-24 23:11:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiểm tựa tin cậy của đoàn viên, người lao động

Báo Cà Mau Xác định công tác chăm lo lợi ích cho đoàn viên (ÐV), người lao động (NLÐ) là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn, nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ÐV, NLÐ. Thông qua các hoạt động Tháng Công nhân, Tết Sum vầy, Phiên chợ nghĩa tình, Chợ tết Công đoàn..., đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo không khí đầm ấm, nghĩa tình của tổ chức công đoàn trong tỉnh dành cho ÐV, NLÐ.

Ðồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cùng bà Huỳnh Út Mười, Chủ tịch LÐLÐ tỉnh, trao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho ÐV, NLÐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở vào đầu năm 2023.

Chồng bị bệnh phải xin nghỉ việc, gia đình ở nhà thuê, chăm lo việc học hành của 2 con nhỏ, bản thân chị Nguyễn Tâm Hảo, đoàn viên Công đoàn cơ sở (CÐCS) báo Cà Mau, chưa bao giờ dám nghĩ mình sẽ cất được căn nhà. Thấy cảnh vất vả phải ở trọ chật hẹp, được sự động viên của người thân cùng sự quan tâm, đề xuất của CÐCS báo Cà Mau với Công đoàn viên chức tỉnh, chị Hảo được hỗ trợ nhà Mái ấm Công đoàn; đồng thời, được tạo điều kiện giúp chị nhanh chóng hoàn tất các thủ tục, để nhận hỗ trợ kịp thời, hoàn thành căn nhà đúng tiến độ.

Chị Nguyễn Tâm Hảo (Khu Ðô thị Bạch Ðằng, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau) bộc bạch: "Sự hỗ trợ kịp thời từ Mái ấm Công đoàn là động lực rất lớn với gia đình tôi. Số tiền 40 triệu đồng đã giúp tôi trang trải được công thợ, mua vật liệu... cùng với sự giúp đỡ của người thân, tôi cất được căn nhà nhỏ để ở, đỡ phải thuê trọ. Có nhà mới tôi cũng yên tâm công tác hơn. Thay mặt gia đình, tôi cảm ơn CÐCS báo Cà Mau, Công đoàn viên chức tỉnh đã quan tâm, hỗ trợ".

Nhiệm kỳ qua, chương trình nhà Mái ấm Công đoàn được các cấp công đoàn triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao; đã vận động đóng góp được trên 16 tỷ đồng, xét hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 530 căn nhà, với số tiền trên 15 tỷ đồng, giúp đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống, an tâm công tác.

Bà Huỳnh Út Mười, Chủ tịch LÐLÐ tỉnh Cà Mau, cho biết, điểm nhấn trong nhiệm kỳ qua về công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ÐV, NLÐ, đó là Ban Thường vụ LÐLÐ tỉnh đã tham mưu với Tỉnh uỷ cho chủ trương thực hiện ký kết Thoả ước lao động tập thể (TƯLÐTT) ngành với 5 doanh nghiệp (DN) thuộc ngành thuỷ sản trên địa bàn tỉnh. Tỉnh là địa phương đầu tiên trên toàn quốc triển khai thực hiện TƯLÐTT ngành thuỷ sản, bước đầu hoạt động có hiệu quả.

Bà Huỳnh Út Mười, Chủ tịch LÐLÐ tỉnh Cà Mau, trao “Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” cho các cháu có cha, mẹ là đoàn viên công đoàn trong tỉnh tử vong do dịch Covid-19. (Ảnh chụp tháng 4/2022).

Hoạt động thương lượng, ký kết TƯLÐTT trong các doanh nghiệp (DN), nhất là DN ngoài khu vực Nhà nước đạt kết quả tích cực. Giai đoạn 2018-2023, các cấp công đoàn đã cụ thể hoá vào kế hoạch công tác hằng năm để thực hiện đạt hiệu quả thiết thực; các thoả ước được thương lượng, ký kết đảm bảo đúng quy trình, chất lượng, có nhiều điều khoản quy định có lợi hơn cho NLÐ so với quy định của pháp luật, bình quân hằng năm các DN có tổ chức công đoàn ký kết thoả ước, đạt 115,5% so nghị quyết. Số lượng và chất lượng các thoả ước ngày càng tăng; nhiều DN đã cụ thể hoá và đưa những điều khoản có lợi hơn cho NLÐ, như: vấn đề về tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp... vào thoả ước.

Qua đánh giá, xếp loại, bảng TƯLÐTT được thương lượng, ký kết đảm bảo đúng quy trình, chất lượng, có nhiều điều khoản quy định có lợi hơn cho NLÐ so với quy định của pháp luật và đã thực hiện có hiệu quả. Kết quả đánh giá xếp loại năm 2018, có 27 bảng thoả ước loại A và 61 bảng thoả ước loại B; năm 2022, có 51 bảng thoả ước loại A, tăng 188% và 118 bảng thoả ước loại B, tăng 193%.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cà Mau Huỳnh Út Mười thăm hỏi công nhân Công ty CP XNK Thủy sản Nam Việt tại ấp Tắc Thủ, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình dịp Tháng công nhân năm 2023.

Ðặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước, trong đó có tỉnh Cà Mau. Tình hình sản xuất kinh doanh của các DN bị đình trệ, NLÐ bị mất việc làm, đời sống gặp khó khăn. Qua đó, vai trò, chức năng chăm lo của tổ chức công đoàn càng được phát huy, càng được thể hiện rõ trong việc chia sẻ khó khăn với ÐV, NLÐ trong tỉnh. Ðồng hành cùng ÐV, NLÐ, LÐLÐ tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh đã kịp thời hỗ trợ gần 22 ngàn NLÐ bị ảnh hưởng dịch Covid-19 gặp hoàn cảnh khó khăn và cán bộ ngành y tế tuyến đầu chống dịch, với tổng số tiền gần 15 tỷ đồng. Việc làm này được các ngành, các cấp và DN trong tỉnh ghi nhận, đánh giá cao, đã khẳng định và nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, đó thật sự là tổ ấm, là người bạn đáng tin cậy của NLÐ.

"Với mục tiêu tập trung thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của ÐV, NLÐ, nhiệm kỳ tới, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-TW, ngày 12/6/2021, của Bộ Chính trị. Hoạt động công đoàn của tỉnh phải có nhiều thay đổi để sát hợp tình hình thực tế địa phương, DN và ÐV, NLÐ trong tỉnh. Tiếp tục quan tâm thực hiện tốt hơn nữa chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho ÐV, NLÐ. Xem đây là mục tiêu quan trọng, hàng đầu và xuyên suốt trong quá trình phát triển của tổ chức công đoàn để thu hút đông đảo ÐV, NLÐ vào tổ chức công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh và phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh", bà Huỳnh Út Mười nhấn mạnh./.

 

Hồng Phượng

 

Kịp thời nắm tình hình Nhân dân, dân tộc, tôn giáo, đảm bảo yên dân

Chiều 2/7, Ban Dân vận Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị chuyên đề thực hiện Quy chế dân chủ của hệ thống chính trị về công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước theo Quyết định 322 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và sơ kết 6 tháng công tác dân vận, quy chế dân chủ ở cơ sở, Kế hoạch số 09 của Ban Dân vận Tỉnh uỷ.

HÐND tỉnh sẽ ban hành nhiều nghị quyết quan trọng

Kỳ họp thứ 14 tới là kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HÐND tỉnh, dự kiến tổ chức 3 ngày, khai mạc từ ngày 10/7. Tại kỳ họp, HÐND tỉnh sẽ thông qua 7 báo cáo và 16 dự thảo nghị quyết trên các lĩnh vực, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, tạo cơ sở pháp lý cho công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh.

Nơi thành lập lực lượng TNXP Cà Mau

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Cà Mau với gần 800 nam, nữ thanh niên đã không quản ngại hy sinh, gian khổ, luôn có mặt ở những nơi khó khăn nhất, bền gan vững chí, sẵn sàng hy sinh, vượt qua gian khổ, lập nên những chiến công oanh liệt, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Hiệu quả từ công tác dân tộc

Huyện Ðầm Dơi có 1.784 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) với hơn 8.100 người, nhiều nhất là đồng bào dân tộc Khmer với hơn 1.600 hộ, hơn 7.900 người, sinh sống tập trung ở các xã: Thanh Tùng, Tân Thuận, Tân Duyệt, Ngọc Chánh, Trần Phán và Quách Phẩm Bắc. Giai đoạn 2019-2024, các cấp uỷ đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc chăm lo, tạo điều kiện cho bà con đồng bào DTTS phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Ðổi mới trong tư duy và thực tiễn hành động

Qua nửa nhiệm kỳ 2021-2026, hoạt động của HÐND các cấp trong tỉnh Cà Mau ngày càng dân chủ, chất lượng và hiệu quả, nhiều đổi mới trong tư duy và thực tiễn hành động. Qua đó, khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân.

Ðội ngũ cán bộ đủ về lượng, tăng về chất

Xác định con người là nhân tố quyết định, khâu then chốt trong công tác xây dựng Ðảng, xây dựng nền hành chính phục vụ; thời gian qua, huyện Thới Bình luôn quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng, từng bước chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC). Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ CB,CC,VC chuyên nghiệp, có năng lực, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đổi mới, nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Phan Thăng An, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, tại phiên khai mạc Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Bồi dưỡng kiến thức công tác xây dựng Đảng” cho hơn 1.700 cán bộ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí năm 2024 diễn ra ngày 26/6.

Ban pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra các văn bản trình kỳ họp thứ 14

Thực hiện ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh, ngày 25/6, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra các văn bản trình kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khoá X.

Nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị trong học đường

Kết luận số 94-KL/TW (Kết luận số 94), ngày 28/3/2014, của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, dù đã ban hành hơn 10 năm vẫn còn vẹn nguyên giá trị, ý nghĩa thời sự trong bối cảnh hiện nay.

Khẳng định vai trò của cơ quan dân cử

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, hoạt động của HÐND huyện Trần Văn Thời ngày càng đi vào hiệu quả, thực chất. Vai trò của đại biểu HÐND được phát huy, đã bám sát vào nhiệm vụ chính trị và đời sống xã hội. Hoạt động của thường trực, các ban, tổ đại biểu HÐND huyện tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng; các nghị quyết ban hành đã góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.