ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 12:09:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Diện mạo đô thị khởi sắc

Báo Cà Mau (CMO) Phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân cùng với sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Phường 8, TP Cà Mau đã gặt hái nhiều thành tựu đáng khích lệ: kinh tế phát triển nhanh, kết cấu hạ tầng đô thị được tập trung đầu tư, diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc, đời sống Nhân dân cải thiện về mọi mặt.

Bí thư Đảng uỷ Phường 8 Võ Hoàng Nam chia sẻ: "Với quan điểm lấy dân làm gốc, mọi chủ trương, chính sách trước khi triển khai thực hiện đều lấy ý kiến từ người dân, vì mục tiêu phục vụ Nhân dân nên các chỉ tiêu nghị quyết đề ra đều thực hiện đạt và vượt. Điển hình như chỉ tiêu xây dựng và sửa chữa lộ nông thôn đạt 201%, xây dựng và sửa chữa cầu giao thông đạt 220%, lát gạch vỉa hè đạt mục tiêu, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,33% (chỉ tiêu 1,2%)…"

Đảng viên đi trước

Trước đây tình trạng cơi nới kinh doanh, mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường diễn ra thường xuyên, để lập lại trật tự đô thị, giải toả hành lang an toàn đường bộ, Phường 8 đã ra quân sắp xếp lại vỉa hè. Ông Võ Hoàng Nam cho biết: "Nếu như trước đây người dân không tháo dỡ thì phường sẽ đưa lực lượng xuống cưỡng chế, nhưng mấy năm gần đây, qua công tác tuyên truyền, vận động, lực lượng cán bộ, đảng viên trên địa bàn phường làm nòng cốt, sau đó tuyên truyền đến người dân, chính quyền địa phương làm trung gian để các tổ tự quản trên các tuyến đường họp, thống nhất ngày, giờ tự tháo dỡ theo đúng quy cách, quy định của Nhà nước, gần 1.000 hộ dân, các tổ chức doanh nghiệp dọc theo các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Đình Chiểu và Lê Hồng Phong đã tự nguyện tháo dỡ, lập lại trật tự, mỹ quan cho đô thị".

Diện mạo Phường 8, TP Cà Mau ngày càng khang trang nhờ được đầu tư từ Dự án LIA.

Điển hình là tuyến đường Nguyễn Công Trứ, nơi đầu tiên thực hiện chỉnh trang đô thị, trả lại hành lang đô thị được sự đồng thuận của người dân, người dân trên tuyến đường này tự nguyện tháo dỡ. Bí thư Chi bộ Khóm 8 Nguyễn Ngọc Bích cho biết: "Tuyến đường Nguyễn Công Trứ thuộc Khóm 7 và Khóm 8 (Phường 8). Tuyến đường Khóm 8 có 2 tổ tự quản với trên 40 hộ dân sinh sống. Thực hiện chỉnh trang đô thị, địa phương đóng vai trò cầu nối để các tổ tự quản họp dân, sau đó đảng viên, người đứng đầu thực hiện đầu tiên để làm gương cho các hộ dân khác noi theo".

Người đầu tiên tự nguyện tháo dỡ, trả lại hành lang an toàn giao thông đường bộ tuyến đường Nguyễn Công Trứ, Khóm 8, phường 8 là bà Ngô Hồng Út. Bà Út chia sẻ: “Năm 2018, bản thân làm tổ trưởng tổ tự quản nên khi được đề xuất của phường, khóm về việc tháo dỡ việc cơi nới trước nhà, tạo vẻ mỹ quan đô thị, nhận thấy việc làm này đúng nên tôi tiên phong tháo dỡ đầu tiên. Tiếp đến là những đảng viên rồi đến các hộ dân trên tuyến đường đồng thuận cùng nhau tự nguyện tháo dỡ”.

Công tác giải toả hành lang an toàn giao thông đường bộ được các tầng lớp Nhân dân đồng tình ủng hộ, tình trạng cơi nới, kinh doanh, mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên các tuyến đường, điểm chợ đã được xử lý, góp phần quan trọng trong việc chỉnh trang đô thị, công tác vệ sinh môi trường được cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Xã hội hoá xây dựng hạ tầng

Mặc dù mang tiếng đô thị nhưng Phường 8 có 4 khóm mang dáng dấp nông thôn, sông ngòi chằng chịt, giao thông đi lại khó khăn, để đầu tư hạ tầng cần nguồn vốn lớn. Xác định được khó khăn trên, địa phương đẩy mạnh vận động xã hội hoá xây dựng cầu, lộ, chủ động kết nối với các tổ chức, mạnh thường quân để kêu gọi hỗ trợ.

Được thành phố quan tâm, nhiệm kỳ qua Phường 8 đã đầu tư phát triển đô thị và xây dựng cầu, lộ giao thông, nhất là công trình LIA 9 thuộc Dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL - Tiểu dự án TP Cà Mau, góp phần thay đổi diện mạo của phường. Theo đó, công tác huy động Nhân dân nâng cấp, mở rộng lộ, hẻm đạt hiệu quả cao. Đã thực hiện được 19 công trình với tổng vốn đầu tư trên 12 tỷ đồng, trong đó xã hội hoá trên 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, phường còn huy động nguồn vốn xã hội hoá xây dựng 7 cầu giao thông, tổng trị giá trên 2 tỷ đồng, do các tín đồ Phật giáo Hoà Hảo vận động và xây dựng.

Trước việc giao thương cách trở, người dân đi lại khó khăn, đại diện người dân địa phương, Trưởng khóm 4 đã đề xuất cấp trên quan tâm đầu tư, qua đó các tuyến đường được đầu tư xây dựng, 4 cây cầu được phường kêu gọi xã hội hoá xây dựng trên địa bàn khóm.

Trưởng khóm 4 Võ Hồng Dũng phấn khởi chia sẻ: “Xuất phát từ mong muốn của người dân, cùng với sự quan tâm của Đảng, của chính quyền, đến nay các tuyến đường chính trên địa bàn khóm  được đầu tư hoàn thiện như tuyến kênh Ông Bổn nối với Khóm 3 - kênh Rạch Rập; đường kênh Ông Bổn đấu nối với kênh 26/3 qua Trường THCS Lương Thế Vinh; tuyến Kênh Làng qua kênh 30/4 dài 4 km được hoàn thiện với sự đồng thuận hiến đất 100% của các hộ dân. Từ đó, người dân có điều kiện phát triển kinh tế, đời sống ngày càng nâng cao, con em đến trường được thuận lợi hơn.

Song song với việc kêu gọi xã hội hoá xây dựng cầu giao thông để tạo thuận lợi cho người dân giao thương phát triển kinh tế, công tác giảm nghèo được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. 5 năm qua, cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ và ý thức vươn lên thoát nghèo của người dân, bằng các nguồn vay vốn của Ngân hàng Chính sách, các tổ hùn vốn, giúp nhau của chị em phụ nữ giúp họ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Đến nay, Phường 8 chỉ còn 0,33% hộ nghèo (chỉ tiêu giảm còn 1,2% hộ nghèo), kết quả này có sự đóng góp không nhỏ từ việc kêu gọi xã hội hoá xây dựng nhà Đại đoàn kết. Với chỉ tiêu xây dựng 53 căn nhà Đại đoàn kết nhưng đến nay phường đã xây dựng được 70 căn, đạt 132% chỉ tiêu nghị quyết. Từ nguồn xã hội hoá này, giúp địa phương tháo gỡ khó khăn về nhà ở cho người dân.

Tập trung xây dựng phường văn minh đô thị

Phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục khó khăn và hạn chế trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Phường 8 đề ra 7 nhiệm vụ và giải pháp trong nhiệm kỳ 2020-2025 nhằm hoàn thành 9 chỉ tiêu chủ yếu đề ra. Trong đó, thực hiện tốt công tác quy hoạch, xây dựng, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường; giữ vững tốc độ phát triển kinh tế nhanh, bền vững; phát triển văn hoá, xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân; thực hiện tốt công tác quân sự, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, công tác tư pháp, công tác dân vận, MTTQ và các đoàn thể, công tác xây dựng Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Phường 8 phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 0,2%, giải quyết việc làm cho 3.000 lao động, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 97%, thu ngân sách Nhà nước đạt chỉ tiêu…

Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ Phường 8 với mục tiêu xây dựng phường văn minh đô thị. Bí thư Đảng uỷ Phường 8 Võ Hoàng Nam cho biết: "Để đạt mục tiêu trên, Đảng bộ phường sẽ tiếp tục tranh thủ, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị. Đồng thời, tiếp tục chỉnh trang đô thị, nâng cấp lộ hẻm theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Cùng với đó sẽ chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là nội dung “Nhân dân làm chủ” và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”…"./.

Hồng Phượng

Mở bán Ecopark Long An

Văn hoá và kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Tác phẩm “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được xuất bản nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2024), 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024) và được toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta trân trọng đón nhận với những giá trị, ý nghĩa to lớn.

Sâu sát Nhân dân, nắm chặt cơ sở

Chi bộ đảng, đảng viên ở ấp/khóm là nơi trực tiếp, sâu sát với đời sống Nhân dân; là cánh tay nối liền, nối dài của Ðảng, nơi ý Ðảng - lòng dân kết tinh, hiện hữu. Vai trò của đảng viên, chi bộ đảng ở tuyến “cơ sở của cơ sở” là hết sức quan trọng đối với việc truyền tải, thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Gần dân, trọng dân, tin dân, hiểu dân, học dân và phụng sự Nhân dân là phương châm xuyên suốt, nhất quán để từng chi bộ đảng, đảng viên phát huy hết vai trò, trách nhiệm được giao phó.

Ðảng viên cao niên viết tiếp truyền thống cách mạng

Huy hiệu Ðảng là phần thưởng cao quý ghi nhận sự phấn đấu, rèn luyện, góp sức và trưởng thành của những đảng viên với Ðảng, với Tổ quốc, với Nhân dân, thực hiện tốt mọi chức trách nhiệm vụ được giao dù ở cương vị nào.

Tôn vinh cống hiến của đảng viên

Phấn khởi và tự hào, đó vừa là tâm trạng của các đảng viên Ðảng bộ huyện Phú Tân vinh dự được nhận Huy hiệu Ðảng vào dịp Quốc khánh 2/9, vừa là niềm vui chung của chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt. Bởi, những tấm huy hiệu được trao là phần thưởng cao quý ghi nhận quá trình phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của các đảng viên cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng và Nhân dân.

“Chi bộ 4 tốt” - Cốt ở đảng viên

“Chi bộ 4 tốt” là mô hình cụ thể hoá tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW (Nghị quyết 21), ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Tại Cà Mau, việc xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt” đã được các cấp uỷ đảng quan tâm triển khai, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao hình ảnh, uy tín, vai trò của đảng viên.

4 đảng viên cao niên xã Khánh An nhận phần thưởng cao quý của Đảng

Nhân kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), chiều 30/8, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đã đến trao huy hiệu Đảng tại xã Khánh An, huyện U Minh.

Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng trao huy hiệu Đảng cho 8 đảng viên

Chiều 30/8, Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng tổ chức lễ trao huy hiệu Đảng đợt 2/9/2024 cho 8 đảng viên đang sinh hoạt tại các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng uỷ Dân Chính Đảng.

Mặt trận tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền

Phát huy vai trò là cầu nối giữa Ðảng, chính quyền và Nhân dân, nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền. Qua đó, tạo được sự đồng thuận cao của xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Lan toả giá trị tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã có những đóng góp, cống hiến to lớn cho Đảng, Tổ quốc, Nhân dân và sự nghiệp cách mạng của đất nước; là nhà lãnh đạo, nhà lý luận xuất sắc, liêm chính của Đảng với những tác phẩm có giá trị sâu sắc, toàn diện trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chính trị của Đảng, Nhà nước ta.

Trẻ hoá "đầu tàu" chi bộ nông thôn

Nhằm xây dựng lớp kế cận xứng đáng, nhiều đảng bộ trong tỉnh đã quan tâm động viên, giao nhiệm vụ cho những đảng viên trẻ, nhiệt huyết tham gia cấp uỷ chi bộ ấp. Bằng năng lực, tinh thần trách nhiệm, đội ngũ này đã góp phần nâng chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ ở cơ sở.