ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 23:32:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Diện mạo Tân Tiến hôm nay

Báo Cà Mau (CMO) “Chờ đợi lâu rồi mới được nghe tin xã mình đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), người dân hôm nay trong lòng ai nấy đều khấp khởi, mừng từng ngày, để được công bố đạt chuẩn”, nét mặt đầy vẻ phấn khởi, tự hào, chú Sáu Sơn (Trần Thanh Sơn, ấp Tân Hoà, xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi), người luôn đi đầu trong các phong trào xây dựng NTM của xã, “khoe” về địa phương mình sắp được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Không mừng làm sao được, vì đã hơn 10 năm qua, từ khi bước vào công cuộc xây dựng NTM, Tân Tiến có xuất phát điểm rất thấp, khi ấy chỉ đạt 4/19 tiêu chí. Mà đến nay, bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị địa phương. Hơn hết là sự chung sức, đồng lòng của toàn Ðảng, toàn dân đã đem đến diện mạo mới cho xã vốn giàu truyền thống anh hùng.

Trung tâm hành chính xã Tân Tiến.

Kết tinh từ sức mạnh lòng dân

Nếu hỏi vì đâu Tân Tiến đạt chuẩn NTM với tốc độ bứt phá nhanh chóng so với lộ trình như vậy, Chủ tịch UBND Tân Tiến Ðoàn Chí Linh không ngần ngại bảo rằng, dân đồng lòng là yếu tố quyết định cho sự thành công. Người dân ở đây rất tin Ðảng, tin vào Nhà Nước, chính sách gì đưa ra họ cũng chịu. Thật sự nơi nào phát huy được chủ thể là người dân thì nơi đó chắc chắn sẽ đạt chuẩn NTM.

Diện mạo nông thôn Tân Tiến đã đổi thay nhanh chóng.

Minh chứng rõ nét cho sức mạnh của lòng dân chính là tiêu chí giao thông nông thôn (GTNT) của xã. Ðây là tiêu chí khó nhưng cũng là tiêu chí đáng phấn khởi nhất của địa phương sau nhiều năm nỗ lực. Dân hưởng ứng, dân đồng thuận, rồi tự mình xây nên những con lộ của chính mình. Trong đó, nổi bật là tuyến lộ Xóm Ðồng và tuyến lộ Ðầu Trâu dài chừng 5,5 km, dân tự lực bỏ vốn trên 1,1 tỷ đồng để xây dựng.

Rồi trên nền tảng đó, phong trào dân tự góp vốn xây lộ lan toả rộng khắp các ấp trên địa bàn. Riêng trong năm 2020 có thể gọi là năm bứt phá nhất của xã, đã triển khai 18 công trình xây dựng cơ bản GTNT với chiều dài 20 km lộ từ 1,5-3 m. Trong đó, mừng hơn hết là từ ngày con lộ rộng 3 m trên tuyến ấp Tân Hoà đi vào sử dụng càng thắp lên niềm tin, sự phấn khởi của Nhân dân.  Trưởng ấp Tân Hoà Nguyễn Việt Trung gật gù: “Phải nói từ ngày có tuyến lộ này bộ mặt nông thôn khởi sắc hơn hẳn, đời sống người dân ổn định, thuận lợi phát triển kinh tế. Trước đây, do triều cường dâng cao, tuyến đường hư hỏng nặng. Khi chính quyền phát động, dân hưởng ứng ngay, mỗi nhà tự thuê xáng, múc đất cao hơn 7 tấc để làm lộ đất đen, rồi tự xây dựng cống. Nhà khá giả thì giúp đỡ nhà nghèo hơn, vận động thêm mạnh thường quân. Nhờ vậy, không bao lâu tuyến lộ hoàn thành”.

Tuyến dân cư kiểu mẫu ấp Tân Hoà.

Ðến nay, toàn xã có 12,7 km đường trục xã, liên xã đã được nhựa hoá, loại đường cấp VI đồng bằng, đạt 100%. 63,5 km đường trục ấp, liên ấp được xây dựng bằng bê-tông chiều ngang 3 m, với tổng chiều dài 13,63 km, đạt 21,46%, vượt ngoài quy định. Còn lại lộ 2 m và 1,5 m, với tổng chiều dài 49,87 km, đạt 78,54%. Ngoài ra, đường ngõ, xóm được quy hoạch là 51 km đã được bê-tông hoá 51,55 km, đạt 101,07%.

Cùng dân giữ vững nông thôn mới

Lộ làng được đầu tư chỉnh chu, hoàn thiện, điện, trường, trạm cũng theo đó không ngừng nâng cấp, xây dựng đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần, giáo dục cho con em địa phương. Trong số 5 trường chính của xã hiện nay đã có 4 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 80%. Hầu hết các trường được đầu tư khang trang, cơ sở vật chất đảm bảo và Tân Tiến cũng là cái nôi đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh cho các trường điểm của huyện.

Trường học đầu tư khang trang, sạch đẹp, phát huy truyền thống hiếu học của địa phương.

Nhà cửa khang trang, trong số 3.107 căn nhà, có tới có 2.724 căn nhà đạt tiêu chuẩn (đảm bảo 3 cứng) đạt 87,67, không có nhà tạm, dột nát.

Ðiều đáng vui mừng, công tác giảm nghèo của xã được đánh giá có chiều sâu, không chạy theo thành tích, không giảm bằng danh sách, chỉ tiêu. Mà cái quan trọng mục tiêu hướng đến chính là hỗ trợ nhà cho họ trước rồi đến những chính sách sau. Hộ nào có điều kiện thì vận động đối ứng để thêm khang trang, nhà nào còn khó khăn thì đảm bảo căn nhà ở được ấm, che mưa nắng, đủ điều kiện sinh hoạt bình thường. Xa hơn là tập trung xin nguồn vốn vay để  tạo điều kiện họ làm ăn, phát triển kinh tế.

“Ðã nói NTM là dân phải có diện mạo mới, đời sống vật chất, tinh thần phát triển, nhưng nếu để dân nghèo, liệu có xứng đáng với cái mới hay không? Nên trong quá trình chỉ đạo xã luôn bám chặt vấn đề này. Quan trọng là không để họ tái nghèo”, ông Ðoàn Chí Linh quyết tâm.

Xã Tân Tiến được đánh giá nhiều tiềm năng về nuôi thuỷ sản, góp phần đem lại thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế địa phương.

Ði trên những con lộ mới, chỉ vừa hoàn thành có mấy tháng nay nhưng đã có hoa mọc bên lề đường, cây kiểng, hàng rào cây xanh đã được ươm mầm phát triển. Dù chưa hoàn thiện nhưng cho thấy một sức sống mãnh liệt, một ý thức vươn lên của chính những người dân trong xã NTM. Như Chủ tịch UBND xã Ðoàn Chí Linh kỳ quyết: “Cán bộ cũng không thể nào mỗi ngày đi phát cỏ, trồng cây trên các tuyến đường, không thể nào đến từng nhà dọn dẹp cho hộ dân. Quan trọng là sau khi công nhận NTM làm sao cho dân tiếp tục đồng hành cùng chính quyền địa phương giữ vững và nâng cao những tiêu chí NTM đã được hôm nay”.

Tổng kinh phí đã thực hiện NTM của xã từ năm 2016-2020 gần 192 tỷ đồng. Trong đó, Nhân dân đóng góp trên 19 tỷ đồng, chiếm gần 10%, vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp trên 12 tỷ đồng, chiếm 6,3%. Tỷ lệ hộ dân có điện kế chính đạt 98,23%; thu nhập bình quân đầu người đạt 51,2 triệu đồng; năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 1,8%, cận nghèo 2,96%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 85,1%. Hộ sử dụng nước sạch đạt 89,19%; 95,01% hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh. 100% ấp đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự.

Hồng Nhung

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.