Thứ tư, 5-11-25 07:53:27
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Điều chỉnh phương pháp dạy học sau thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Báo Cà Mau

Nhằm chuẩn bị thật tốt các điều kiện để lứa học sinh (HS) đầu tiên “vượt vũ môn” thành công theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngành Giáo dục, các trường THPT, trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp về kiểm tra, đánh giá, giúp HS lớp 12 làm quen với đề thi đổi mới. Đặc biệt, sau khi có kết quả thi thử lần 1, các trường càng chủ động hơn trong việc điều chỉnh phương pháp dạy học, ôn luyện cho phù hợp với sự thay đổi.

Giáo viên Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tranh thủ giải đề thi thử lần 1 cho học sinh khối 12.

Không ngại đối mặt với khó khăn

Sau thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025 lần 1, em Võ Nguyên Triết (lớp 12C1, Trường THPT Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Kết quả thi thử của em tạm ổn, nhưng so với định dạng đề thi cũ thì điểm chênh lệch khá nhiều. Đề thi năm nay mới, cấu trúc lạ, chẳng hạn như môn Toán, toàn những bài toán ngoài sách giáo khoa, kiến thức rộng đòi hỏi thí sinh phải tìm hiểu nhiều hơn. Còn đề Ngữ văn nếu theo chương trình cũ sẽ bám sát sách giáo khoa, thí sinh chỉ việc học, ôn tập kỹ, nhưng bây giờ ngữ liệu hoàn toàn “thoát ly” sách nên sẽ phụ thuộc nhiều vào kỹ năng viết văn, vốn kiến thức tự học của thí sinh. Hơn nữa, những kiến thức về Lịch sử, Địa lý, tư liệu cũng được cập nhật mới liên tục, nếu HS không chủ động từ sớm thì e rằng sẽ gặp áp lực trong giai đoạn nước rút. Với em, kết quả thi thử lần này là bài học kinh nghiệm để nhắc nhở bản thân phải cố gắng nhiều hơn trong thời gian tới…”.

Lường trước những khó khăn sẽ phải đối diện trong kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới, từ học kỳ 2 năm học 2023 - 2024, tổ chuyên môn Toán của các trường THPT, trung tâm GDTX trong tỉnh đã bắt đầu thực hiện kiểm tra cuối kỳ theo cấu trúc đề tốt nghiệp THPT năm 2025 cho HS khối 10 và 11 làm quen. Với phần câu hỏi trả lời ngắn, giáo viên chấm thêm nội dung trình bày tự luận. Bài kiểm tra được phân tích để HS thấy các sai sót thường gặp, từ đó rút kinh nghiệm, cẩn thận hơn khi làm bài. Bước qua năm học 2024 - 2025, bài kiểm tra định kỳ theo cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được các trường triển khai cho cả 3 khối lớp, trong đó trọng tâm là khối 12. Dù việc triển khai có thuận lợi, nhưng việc xây dựng được đề kiểm tra chất lượng theo cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT vẫn còn là khó khăn của nhiều trường (dù giáo viên đã được tập huấn); đặc biệt với môn Ngữ văn khi ngữ liệu hoàn toàn tách rời sách giáo khoa.

Đó là chưa kể, việc sử dụng nhiều hình thức, phương pháp, công cụ kiểm tra đánh giá đòi hỏi nhiều thời gian, công sức của giáo viên. Với định mức 17 tiết/tuần, giáo viên rất khó có thể làm tốt cả đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Riêng các đề kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm khách quan, việc trộn đề cho giống đề thi tốt nghiệp THPT (theo hướng phân hóa) cũng là khó khăn mà giáo viên đang gặp phải.

Bên cạnh đó, dạng thức trắc nghiệm đúng sai còn mới mẻ đối với giáo viên. Một số môn học thầy cô chưa có kinh nghiệm ra đề theo cấu trúc định dạng mới như Tin học, Công nghệ. Tại một số trường, chỉ có 1 giáo viên giảng dạy môn Công nghệ nên khâu thảo luận, sinh hoạt chuyên môn cũng hạn chế, gây nhiều khó khăn trong xây dựng ma trận đề…

Học sinh khối 12 Trường THPT Ninh Thạnh Lợi nỗ lực ôn luyện, giải bài tập sau thi thử lần 1. Ảnh: Đ.K.C

Đổi mới phương pháp, nâng cao năng lực ra đề cho giáo viên

Xác định đây là khó khăn chung của toàn ngành, nên khi có kết quả thi thử lần 1, Trường THPT Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) đã thành lập đội ngũ giáo viên cốt cán ở các bộ môn; tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên nắm vững yêu cầu về đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS. Đồng thời, trường cũng tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo…

Giáo viên được tổ chức xây dựng ngân hàng câu hỏi theo định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025; giao lưu, học tập kinh nghiệm với đồng nghiệp một số trường THPT trong tỉnh, trong đó có xây dựng ngân hàng câu hỏi kiểm tra, đánh giá. Bên cạnh đó, trường còn đặc biệt quan tâm công tác kiểm tra, đôn đốc giáo viên thực hiện các yêu cầu về đổi mới kiểm tra, đánh giá và xây dựng ngân hàng câu hỏi. Ngoài các giải pháp kể trên, Phó Hiệu trưởng trường - Danh Tô Nol cho biết, trong sinh hoạt tổ chuyên môn, giáo viên trường còn tăng cường thảo luận về đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS gắn với nâng cao chất lượng dạy học và điểm thi tốt nghiệp THPT.

Còn tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (huyện Hòa Bình), Tổ trưởng các tổ chuyên môn chỉ đạo thành viên trong tổ tích cực đổi mới kiểm tra, đánh giá và hỗ trợ giáo viên khi gặp khó khăn. Xây dựng cụ thể, chi tiết kế hoạch xây dựng ngân hàng câu hỏi cho các môn học. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở giáo viên hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch xây dựng ngân hàng câu hỏi. Riêng giáo viên bộ môn, nhà trường yêu cầu xây dựng hệ thống câu hỏi định hướng phát triển năng lực; chú trọng bồi dưỡng HS phương pháp tự học, tư duy logic để vận dụng sáng tạo kiến thức, hạn chế ghi nhớ máy móc.

Giáo viên các trường còn thực hiện đầy đủ các yêu cầu dạy thực hành; bảo đảm cân đối giữa truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho HS; tăng cường liên hệ thực tế, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học. Cùng với việc biên soạn đề kiểm tra, giáo viên coi trọng việc sửa và nhận xét chi tiết bài kiểm tra, động viên sự tiến bộ của HS. Đồng thời, hướng dẫn HS biết tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau trong quá trình học tập. Đặc biệt là sau thi thử lần 1, Ban giám hiệu, thầy trò các trường đã nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm trước những hạn chế và đề ra những giải pháp khắc phục cho những lần thi sau.

Kim Trúc

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.