ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:11:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đoàn chuyên gia TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ Cà Mau điều trị F0 tại nhà

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm hỗ trợ công tác chuyên môn cho Cà Mau trong việc tiếp nhận, hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, chiều 31/12, Đoàn công tác của Nhà giáo nhân dân, phó giáo sư, tiến sĩ Hồ Thanh Phong cùng các cộng sự hỗ trợ phòng, chống dịch covid-19 có chuyến làm việc tại tỉnh Cà Mau.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, thông tin, hiện tỉnh có tỉ lệ F0 hàng ngày tăng cao, nguyên nhân do ý thức chủ quan lơ là của một bộ phận Nhân dân; chưa phủ liều vắcxin cơ bản trong dân; việc tiêm mũi tăng cường hiện vẫn còn chậm; công tác kiểm tra giám sát chế tài xử phạt các hành vi không chấp hành quy định phòng chống dịch bệnh còn chưa nghiêm. Tỉnh đã chỉ đạo sàng lọc cộng đồng, test nhanh phát hiện sớm người nhiễm bệnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau mong muốn, đoàn chia sẻ những kinh nghiệm đã thực hiện tại TP. Hồ Chí Minh và các địa phương trong suốt thời gian qua, nhất là kinh nghiệm trong việc phối hợp quản lý, chăm sóc F0 tại nhà, đẩy mạnh hiệu quả của mạng lưới y tế cơ sở, chuyên môn của cán bộ y tế, công tác quản lý, chỉ đạo để Cà Mau áp dụng.

Nhà giáo nhân dân, Phó Giáo sư tiến sĩ Hồ Thanh Phong cùng các cộng sự chia sẻ kinh nghiệm trong công tác điều trị F0 tại nhà.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia của đoàn công tác đã chia sẻ những kinh nghiệm từ thực tế tham gia công tác phòng chống, điều trị Covid-19, cùng những khuyến cáo trong công tác điều trị F0 tại nhà. Theo đó, cần chú trọng các yếu tố sàng lọc bệnh nhân ban đầu, theo dõi chỉ số SPO2 để kịp thời chuyển viện, hạn chế tình trạng tử vong. Đặc biệt, đoàn còn chia sẻ việc ứng dụng phần mềm, tổ chức tổng đài tư vấn, bố trí đội ngũ y tế, nhân sự trong hỗ trợ điều trị F0.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp nhận 100 máy đo SPO2 từ Quỹ Trí Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Nhà giáo nhân dân, Phó Giáo sư tiến sĩ Hồ Thanh Phong nhấn mạnh: “Phương châm “phòng ngừa hôm nay cho cả ngày mai” là một yếu tố quan trọng trong phòng chống dịch Covid-19, địa phương cần có những quy định, chính sách, phối hợp để hỗ trợ, chia sẻ với nhân viên y tế tuyến cơ sở. Đoàn sẽ tiếp tục đồng hành với y tế tại tỉnh trong thời gian tới”.

Từ những chia sẻ của các thành viên đoàn công tác, ông Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh, việc tuyên truyền vận động, trang bị cho mọi người có những kiến thức cơ bản, kỹ năng xử lý tình huống là một yếu tố quan trọng. Trong đó, liệu thuốc tinh thần cũng rất quan trọng bên cạnh công tác điều trị. Việc ứng dụng công nghệ thông tin là điều không thể thiếu trong phòng chống Covid-19.

Hoạt động đoàn công tác của Nhà giáo nhân dân, Phó Giáo sư Tiến sĩ  Hồ Thanh Phong tại Cà Mau được kết nối thông qua Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau./.

                     

                                                                         Hồng Nhung

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.