ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 10-5-24 21:07:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðộc đáo bộ sưu tập thời trang từ bánh dân gian

Báo Cà Mau Sẽ như thế nào khi những chiếc bánh dân gian ngọt ngào đậm chất miền Tây sông nước trở thành chất liệu để sáng tạo thành bộ sưu tập thời trang? Ý tưởng độc đáo này được nhà thiết kế trẻ Nguyễn Minh Công biến thành hiện thực.

Nhằm tôn vinh nét đẹp của ẩm thực Việt, nhà thiết kế Nguyễn Minh Công đã cho ra đời 20 mẫu thiết kế thời trang làm từ bánh dân gian, và anh cũng chính là người Việt Nam đầu tiên nhận được bằng xác lập kỷ lục nhờ bộ sưu tập có 1 không 2 này.

Là người con của vùng đất Vĩnh Long, anh Nguyễn Minh Công luôn hoài niệm, trân quý những giá trị truyền thống. Chính những ký ức thân thương của tuổi thơ đã mang đến cho nhà thiết kế trẻ ý tưởng để sáng tạo nên bộ sưu tập độc đáo này.

Nhà thiết kế Nguyễn Minh Công cùng mẹ ruột trình diễn quy trình làm ra mẫu váy từ bánh dân gian trong khuôn khổ Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ năm 2024, tổ chức tại TP Cần Thơ.

Anh chia sẻ, trong khoảng thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, anh cùng mẹ chế biến các loại bánh xèo, bánh khoai mì, bánh da lợn để thưởng thức tại nhà. Chính màu sắc đa dạng, bắt mắt của các loại bánh chân quê ấy đã thôi thúc sự sáng tạo và anh đã cho ra đời bộ sưu tập dựa trên 20 loại bánh dân gian của miền Tây, biến tấu thành những mẫu váy dạ hội có kiểu dáng hiện đại. Sự kết hợp hài hoà giữa màu sắc, sáng tạo trong kiểu dáng, độc, lạ về chất liệu, bộ sưu tập ngay từ lúc ra mắt đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, nhận được sự yêu thích và lượt tương tác lớn trên mạng xã hội trong thời điểm đó.

Ít ai có thể tưởng tượng được, bánh xèo, bánh khọt có thể phối cùng nhiều loại rau ăn kèm, phù phép thành váy đầm. Phần phông nền được làm bằng lá chuối, ma-nơ-canh được cắt từ giấy và những mảng miếng bánh dân gian tạo nên phom dáng chính của các loại váy. 20 mẫu thiết kế trong bộ sưu tập này sẽ cho giới mộ điệu thời trang thấy được sự kiêu sa lộng lẫy của sương sa hạt lựu, sự lả lướt của bánh bò, bánh bèo hay sự mềm mại rực rỡ của bánh xèo, bánh đúc, tất cả được tái hiện sống động.

Thông qua các mẫu thiết kế, Nguyễn Minh Công mong muốn gửi gắm tình yêu của mình đối với những chiếc bánh dân gian Nam Bộ và lan toả tình yêu ấy đến các bạn trẻ.

Mẫu váy độc đáo từ bánh xèo được phối với các loại rau sống đi kèm món ăn này.

Mẫu thiết kế thời trang làm từ xôi bắp, món ăn gắn với tuổi thơ của nhiều thế hệ người dân Nam Bộ.

Ðây không phải là lần đầu tiên Nguyễn Minh Công đưa các chất liệu dân gian vào tác phẩm của mình. Giới mộ điệu thời trang còn biết đến anh chính là tác giả của những mẫu thiết kế trang phục dân tộc để các người đẹp Việt chinh chiến tại các cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Những bộ sưu tập của anh còn xuất hiện trên những sàn diễn thời trang uy tín trong nước. Những sáng tạo của Nguyễn Minh Công luôn thổi hồn dân tộc vào từng bộ trang phục, bằng tình yêu và mong muốn lan toả hồn quê đến các bạn trẻ cùng thế hệ.

Chính hiệu ứng lan toả của bộ sưu tập thiết kế thời trang làm từ bánh dân gian, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao bằng xác lập kỷ lục “Người đầu tiên tại Việt Nam tạo nên bộ sưu tập thời trang mini với chất liệu từ các món ăn của ẩm thực miền Tây Nam Bộ” cho Nguyễn Minh Công.

Trong khuôn khổ Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ tổ chức tại TP Cần Thơ mới đây, bộ sưu tập này cũng được trình làng trước công chúng và tác giả bộ sưu tập cũng được chọn là đại sứ truyền cảm hứng của lễ hội. Anh cho biết, thời gian tới các mẫu thiết kế này sẽ được hiện thực hoá thành trang phục thật và được mang lên sàn diễn.

 

Hữu Nghĩa

 

Kỳ vọng cho du lịch ẩm thực

Trong chuỗi hoạt động của Chương trình sự kiện "Cà Mau - Ðiểm đến 2024", một trong những hoạt động được kỳ vọng sẽ tăng sức quảng bá du lịch ẩm thực là Ngày hội Bánh phồng tôm gắn với văn hoá ẩm thực Năm Căn, dự kiến được tổ chức trong tháng 9 tới đây. Cùng với đó là kỳ vọng giới thiệu, quảng bá sản phẩm của các chủ thể có sản phẩm bánh phồng tôm OCOP 3 sao, 4 sao, đến tay người tiêu dùng khắp mọi miền đất nước, góp phần tăng số lượng xuất bán ra thị trường, tăng thu nhập cho người làm nghề.

Ðộc đáo bộ sưu tập thời trang từ bánh dân gian

Sẽ như thế nào khi những chiếc bánh dân gian ngọt ngào đậm chất miền Tây sông nước trở thành chất liệu để sáng tạo thành bộ sưu tập thời trang? Ý tưởng độc đáo này được nhà thiết kế trẻ Nguyễn Minh Công biến thành hiện thực.

Bánh lá rau mơ món ăn dân dã miền quê!

Những ai từng sinh ra, lớn lên ở các miền quê, có lẽ món bánh lá rau mơ đã trở thành một phần ký ức tuổi thơ; món ăn tuy dân dã, nhưng với hương vị đặc trưng ấy khiến nhiều người nhớ và sẽ lạ miệng, thú vị với người lần đầu thưởng thức.

Món ngon từ chuối ép khô

Nghề ép chuối khô ở huyện Trần Văn Thời hình thành từ rất lâu, chủ yếu tập trung nhiều ở 2 xã: Trần Hợi và Khánh Hưng. Ðây cũng chính là các địa phương nổi tiếng sản xuất chuối ép khô ngon và lớn nhất tỉnh, xây dựng được sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

"Săn" đặc sản ở rừng

Ở Cà Mau, các khu rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển là nơi sinh sống của các loài nhuyễn thể như: vọp, chem chép, ốc len..., thức ăn của chúng chủ yếu là các loại tảo, chất mùn hữu cơ dưới tán rừng. Theo đó, nhiều người dân địa phương mưu sinh từ nghề khai thác nguồn lợi này, tuy vất vả nhưng đem lại nguồn thu nhập cho gia đình.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Ðặc sản kẹo cu đơ Hà Tĩnh

Có xuất xứ từ huyện Hương Sơn, kẹo cu đơ là một trong những đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hà Tĩnh. Hiện có hàng nghìn cơ sở lớn nhỏ trong tỉnh được lập ra để sản xuất và bán thức quà này.

Cá kho làng Vũ Ðại

Làng Vũ Ðại là tên gọi trong tác phẩm của Nhà văn Nam Cao, nguyên mẫu là làng Ðại Hoàng, nay là thôn Nhân Hậu, xã Hoà Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Nam Ðịnh. Nơi đây nổi tiếng với món cá kho trong niêu đất.

Thực phẩm chay vào mùa cao điểm

Tháng Giêng là thời điểm nhu cầu sử dụng các thực phẩm chay tăng mạnh. Ðể cung ứng cho thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, hàng quán tăng số lượng hàng để phục vụ thực khách. Ngoài những món thông dụng như đậu hũ, rau củ quả... nhiều nơi chế biến sẵn món chay các loại để khách hàng có thể mua về dùng liền, rất tiện lợi.

Giữ trọn nếp xưa

Hưởng ứng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Khái, huyện Phú Tân đã tổ chức ngày hội bánh dân gian với chủ đề “Món ngon Nam Bộ”, để chị em họp mặt và giao lưu với nhau.