ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 07:27:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Độc đáo Bonsai kim loại

Báo Cà Mau (CMO) Từ những cuộn dây kim loại vô tri, qua bàn tay khéo léo và niềm đam mê, sáng tạo, chàng trai 9X Trần Phi Hồ (Khóm 7, Phường 8, TP Cà Mau) đã cho ra đời những tác phẩm bonsai nghệ thuật bắt mắt, cuốn hút với đường nét tinh xảo và màu sắc phong phú.

Anh Hồ năm nay 30 tuổi, sinh ra trong gia đình 5 anh chị em. Công việc chính của anh là thợ sơn công trình xây dựng. Khi tình cờ xem được những video về làm bonsai từ dây kim loại trên mạng xã hội, anh Hồ thấy thích thú và tìm hiểu, đặt mua nguyên liệu về để làm trong lúc rảnh rỗi. Không ngờ anh có hoa tay, càng làm càng say mê nên những tác phẩm anh làm ra rất bắt mắt. Ban đầu anh chỉ làm để giải trí, trưng trong nhà và đem tặng, sau đó được bạn bè và khách hàng dần biết đến, hỏi mua.

Từ đó, anh Hồ tìm tòi, học hỏi nhiều hơn, có ý tưởng sáng tạo nhiều dáng bonsai, cách phối màu, đầu tư thời gian nhiều hơn và làm ra những sản phẩm đa dạng, tinh xảo.

Anh Hồ chia sẻ: “Trước đây thử làm bằng dây đồng, sau đó chuyển sang dây nhôm mạ màu tĩnh điện, vì ưu điểm là mềm mại, dễ uốn hơn, không bị xuống màu, để lâu không bị gỉ sét. Nguyên liệu dây nhôm mình đặt mua trên mạng”.

Chậu bonsai từ dây nhôm mạ màu sơn tĩnh điện, nhìn sống động như chậu cây bonsai thật.

Chỉ có duy nhất công đoạn cuốn lò xo làm lá là dùng máy khoan, tất cả các công đoạn còn lại đều làm thủ công nên mất rất nhiều thời gian và công sức. Trung bình mỗi sản phẩm phải 2 ngày mới hoàn thành.

Anh Hồ cho biết: “Sau khi có ý tưởng, có sẵn nguyên vật liệu, công việc đầu tiên là cắt dây thành từng sợi có cùng kích thước để bện vào nhau, tạo phần thân cây, vì là dây nhôm nên dáng vẻ mềm mại tự nhiên. Sau đó, định hình phần đế thật chắc chắn. Tiếp theo là cuộn lò xo để làm lá, tạo cành, tán, thân, rễ, cho vào chậu… Một cây bonsai đẹp thì bộ rễ, chi, cành, tán phải đúng theo quy tắc trong nghệ thuật kiểng bonsai, đồng thời phù hợp với thân cây và chậu”.

Công đoạn xe lá mất rất nhiều thời gian và đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỳ công.

Để những sản phẩm bonsai bằng dây kim loại sống động như thật, anh Hồ còn trang trí thêm một số tiểu cảnh: tượng, nhà, mẫu đá hoặc cho rễ cây len lỏi theo từng gốc gỗ lũa, tạo nét phong thuỷ với ý nghĩa may mắn, bình an, thịnh vượng.

Làm bonsai từ dây kim loại đòi hỏi sự tỉ mỉ và sự sáng tạo của người làm, từ việc ra ý tưởng dáng bonsai, đến phối màu dây nhôm sao cho bắt mắt, hài hoà và mang cái hồn nghệ thuật vào trong tác phẩm. Những dáng bonsai với đường nét uốn lượn cùng với vật liệu từ dây nhôm mạ màu rất tinh xảo, độc đáo. Vì công việc chính là thợ sơn, chỉ tận dụng thời gian rảnh để làm bonsai, nên hơn 2 năm nay, anh Hồ đã cho ra hơn 100 chậu bonsai lớn nhỏ, kiểu dáng khác nhau, giá bán từ 200.000-800.000 đồng/cây tuỳ kích thước, nguyên liệu, chậu và dáng cây.

Dù cuộc sống, điều kiện kinh tế không quá dư dả, ở nhà thuê, nhưng anh Hồ vẫn dành cho mình một không gian, thời gian riêng để thoả sức sáng tạo, sống hết mình với đam mê. Để tạo ra được một chậu bonsai, anh Hồ phải thực hiện rất nhiều công đoạn, từ việc lựa chọn nguyên liệu đến việc uốn và tạo dáng nhiều chi tiết rất nhỏ, đòi hỏi sự kỳ công của người nghệ nhân. Với những hiệu quả bước đầu mang lại, anh Hồ đang cố gắng học hỏi thêm, chưa thoả mãn với những gì đang có, bởi với anh, đam mê và sáng tạo là không có điểm dừng.

Tác phẩm bonsai với tượng vị La Hán mang nét uy nghiêm, mạnh mẽ.

Có một điểm đặc biệt là đối với cây bonsai thật, chúng ta phải bỏ nhiều công sức để chăm sóc, còn đối với cây bonsai từ dây kim loại này thì không mất thời gian để chăm sóc về sau. Một cây bonsai đẹp không đơn giản chỉ để trưng, nó không những là một tác phẩm nghệ thuật thực thụ bởi được người thợ chế tác bằng cả tình yêu, sự tỉ mẩn và đầy tính sáng tạo mà còn là một tác phẩm nghệ thuật mang một câu chuyện, ý nghĩa và toát lên cái thần riêng của chính người tạo ra nó./.

 

Thảo Mơ

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).