ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 23:24:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðọc “Sài Gòn café ngọt đắng” của Lê Hữu Nam và Lưu Quang Minh: Chuyện đời qua ly café

Báo Cà Mau Ở Việt Nam, đặc biệt là ở Sài Gòn, khi nói đến café là không chỉ nói về thứ nước uống đen nâu, khi thì đen, khi thì đá, khi thì pha chung với sữa… mà còn nói về nơi uống, phong cách uống, trào lưu chứ không đơn thuần chỉ là… café. Ðó có thể là "café take away , café bệt, café giả, café hát với nhau, café manga, café thú cưng, café sân thượng, café cơm trưa văn phòng…

Ở Việt Nam, đặc biệt là ở Sài Gòn, khi nói đến café là không chỉ nói về thứ nước uống đen nâu, khi thì đen, khi thì đá, khi thì pha chung với sữa… mà còn nói về nơi uống, phong cách uống, trào lưu chứ không đơn thuần chỉ là… café. Ðó có thể là "café take away , café bệt, café giả, café hát với nhau, café manga, café thú cưng, café sân thượng, café  cơm trưa văn phòng… Và qua tập tản văn “Sài Gòn café ngọt đắng” của Lê Hữu Nam và Lưu Quang Minh, việc uống café trở thành nhịp sống, mạch đập của một thành phố năng động vào bậc nhất của Việt Nam.

Có lẽ, ai trong đời cũng từng được nghe qua câu “rủ rê”: “Có quán café này mới mở hay lắm, đi thử không?” và dù đã có “quán ruột”, thế nào người được rủ rê cũng xiêu lòng rồi ghé quán mới. Chính vì lý do ấy, quán café Sài Gòn mọc lên rồi lại… dẹp tiệm hoặc đổi chủ (cũng có nghĩa là đổi sang phong cách mới) là chuyện thường ngày. Mở quán với phong cách riêng để thu hút khách đã là chuyện khó, có khách rồi, giữ được khách thành “mối ruột” lại càng khó hơn, nhất là đối với những khách hàng còn trẻ tìm đến quán vì café ngon thì ít mà vì cái mới, lạ thì nhiều, chẳng hạn như “café  chung cư đúng là một nét lạ không kém phần độc đáo của Sài Gòn. Khác biệt với vô số các quán café nhan nhản trên đường đâu đâu ta cũng có thể bắt gặp, café chung cư chẳng dễ kiếm dễ tìm mà lặng lẽ ẩn mình trong một góc nào đó nơi chung cư cổ kính đang chờ đợi bạn và tôi khám phá" (café chung cư).

Hoặc những ai mê đọc sách thì tìm đến “Café có lẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo bởi “cuốn sách khiến cho hương vị café trong ly sữa của tôi trở nên đắng hơn nhưng cũng thi vị hơn”, hay như vẫn có những quán vẫn mở cửa phục vụ khi đồng hồ chuyển sang thời khắc quá nửa đêm để nếu như có “một dịp nào đó, bạn thử một lần đến những quán như thế để tận hưởng vẻ đẹp dịu dàng của một Sài Gòn đêm khuya rất khác với ban ngày. Một ly café thơm phức cho một đêm khuya không ngủ thấy lòng mình lắng lại cùng bước chân khe khẽ thật chậm rãi của thời gian" (Café cú đêm).

 Và không khó để bắt gặp những kiểu người “ngồi đồng” tìm cách giết thời gian trong quán với ly đen đá đặc trưng. “Dừng xe ở góc đèn đỏ nào bất kỳ, ta có thể dễ dàng bắt gặp cùng hình ảnh người thanh niên đang thở ra một làn khói thuốc, ánh mắt nhìn xa xăm vô định về đâu đó. Không giống như kiểu đi café cùng bạn bè hay bàn công việc với khách hàng, đồng nghiệp… những vị khách này thường chỉ ngồi một mình. Ðơn giản là ngồi đó, vậy thôi, ngày quá ngày" (Café với thời gian).”

Hay như thời công nghệ, thời mà có nhiều những nhóm người rủ nhau đến quán café nhưng mạnh ai nấy dán mắt vào màn hình của điện thoại thông minh hoặc Ipad “tay thoăn thoắt bấm. Dẫu là ngồi một mình hay đi cả nhóm bạn, tất cả họ đều giống nhau. Ai làm việc ấy. Im lặng. Chẳng ai nói với ai một lời nào. Họ có cảm thấy không? Cô đơn giữa chốn đông người. Hay thậm chí, giữa cả những người họ gọi là “bạn bè”…" (Chủ nhật buồn ngồi café sang chảnh).

Là vậy đó, từ vỉa hè đến những quán café sang chảnh ở Sài Gòn đều có đối tượng khách riêng, phong cách riêng, "gout café" riêng… đến mức không thể phân biệt là khách chọn quán hay quán chọn khách. Có lẽ đó là một trong những nét văn hoá độc đáo của Sài Gòn và của cả thứ nước uống đăng đắng ngòn ngọt này. Bên cạnh ly café, họ nói, cười, suy tư, kết bạn, ngẫm nghĩ, tranh luận… về chuyện đời, chuyện người, nhắc lại những kỷ niệm, bàn tính chuyện tương lai; như hai tác giả trẻ viết nên tập tản mạn này đã cùng bạn bè tìm đến “một quán café ẩn trong con hẻm nhỏ xa lạ này, có ba con người lớn lên cùng giai đoạn, cùng thụ hưởng một nền giáo dục và cùng hít thở bầu không khí mang tên Sài Gòn ngồi lại với nhau, để rồi vô tình nhận ra dòng máu thị dân chảy mạnh trong huyết quản mình. Dòng máu ấy thứ phát chứ không di truyền, không có nguyên nhân nào ngoài trái tim tôi đã gắn chặt những cuộc gặp, những cái chạm duyên sơ, sự cảm nhận" (Sài Gòn, chốn dung dị)…

Ngọc Lợi

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.