ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 15:07:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dốc sức thực hiện tiêu chí trường học và giáo dục

Báo Cà Mau Ngành giáo dục Cà Mau đầu tư nhiều trang thiết bị, dần xứng tầm với ngành học, cấp học.

Hiện tại, ngành GD&ĐT Cà Mau đang tập trung huy động nhiều nguồn lực, nhiều giải pháp với quyết tâm thực hiện đạt các tiêu chí nông thôn mới (NTM) liên quan đến ngành giáo dục như lộ trình đã đề ra. Với quyết tâm đó, nhiều năm qua, cùng với phong trào xây dựng NTM, ngành giáo dục đã triển khai các hoạt động xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn theo quy định, phấn đấu nâng chất lượng giáo dục toàn diện.

Với những nỗ lực đó, trong 82 xã toàn tỉnh, đến nay, chỉ còn dưới 5 xã chưa hoàn thành tiêu chí về giáo dục. Với sự quan tâm, đầu tư thoả đáng, ngành GD&ÐT Cà Mau hứa hẹn sẽ về đích tiêu chí giáo dục trong xây dựng NTM.

Nhiệm vụ then chốt

Thực hiện lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất gắn với việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng NTM, trong năm 2014, ngành giáo dục đã tích cực hoàn thiện tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục để góp phần vào việc công nhận 3/82 xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng NTM (xã Tắc Vân, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau và xã Tân Dân, huyện Ðầm Dơi).

Ngành giáo dục Cà Mau đầu tư nhiều trang thiết bị, dần xứng tầm với ngành học, cấp học.

Ngành đã tổ chức rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường lớp, kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 556 trường học ở các cấp từ mầm non đến THPT, giáo dục chuyên nghiệp, với hơn 18.300 giáo viên, cán bộ quản lý đảm bảo nhu cầu học tập của hơn 254.000 học sinh, sinh viên. Ðến tháng 5/2015, toàn tỉnh có 203 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó mầm non có 43 trường, đạt 32,58%; tiểu học có 110 trường, đạt 41,20%; THCS là 49 trường, đạt 41,53% và 1 trường THPT đạt 3,23%.

Nền tảng vững chắc

Năm học 2014-2015, Sở GD&ÐT đã tham mưu cho cấp uỷ Ðảng, chính quyền địa phương triển khai kế hoạch hành động của ngành thực hiện chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 9/6/2014 của Chính phủ với các nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình khả thi, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngành đã có những biện pháp tích cực và đồng bộ đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Hiện nay, toàn tỉnh có 58/101 xã, phường, thị trấn đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt 57,42%. Trong đó, TP Cà Mau có 17/17 xã, phường; huyện Thới Bình 10/12 xã, thị trấn; huyện U Minh 4/8; huyện Trần Văn Thời 7/13; huyện Phú Tân 4/9; huyện Năm Căn 6/8; huyện Cái Nước 3/11; huyện Ðầm Dơi 6/16 và huyện Ngọc Hiển 1/7 xã, thị trấn hoàn thành chương trình này.

Sở đã chỉ đạo tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, chăm sóc, giáo dục trẻ; triển khai chương trình hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình và cộng đồng. Ðẩy mạnh việc chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở các vùng khó khăn. Tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, các nhóm/lớp mầm non độc lập, tư thục ở các địa bàn dân cư.

Bên cạnh đó, việc học tập của con em đồng bào dân tộc thiểu số cũng được quan tâm đúng mức. Trẻ em dân tộc thiểu số đến trường được quan tâm chăm sóc, giáo dục và đối xử công bằng như các trẻ em khác. Toàn tỉnh có 6.497 học sinh dân tộc thiểu số (chủ yếu con em dân tộc Khmer). Trong đó có 461 trẻ đang học các trường mẫu giáo, mầm non, 6.036 học sinh hiện đang học ở các trường tiểu học, THCS (kể cả trường PTDT) và THPT.

Từ những con số thống kê trên cho thấy, giáo dục Cà Mau đang bước những bước đi phù hợp với xu thế tất yếu. Trong xây dựng NTM hay bất cứ giai đoạn lịch sử nào, giáo dục luôn khẳng định được vai trò nòng cốt của nó - xương sống của sự phát triển./.

Bài và ảnh: Phong Phú

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.