Thứ hai, 10-11-25 17:47:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đổi mới cách dạy môn thể dục: Giáo dục toàn diện cho học sinh

Báo Cà Mau Vài năm gần đây, cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện, nhà thi đấu được đẩy mạnh đầu tư trong trường học. Theo đó, ngành giáo dục tăng cường đa dạng các môn thể thao học đường và không ngừng đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp giảng dạy môn giáo dục thể chất (GDTC) ngày càng sinh động, giúp học sinh gạt bỏ cách nghĩ: môn Thể dục chỉ là môn phụ.

Vài năm gần đây, cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện, nhà thi đấu được đẩy mạnh đầu tư trong trường học. Theo đó, ngành giáo dục tăng cường đa dạng các môn thể thao học đường và không ngừng đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp giảng dạy môn giáo dục thể chất (GDTC) ngày càng sinh động, giúp học sinh gạt bỏ cách nghĩ: môn Thể dục chỉ là môn phụ.

Tăng sức hấp dẫn

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình Lê Minh Huệ cho rằng, đổi mới dạy học môn Thể dục cần theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh bằng phương cách thi đấu, thi đua, hay biểu diễn dưới dạng trò chơi sẽ tạo hiệu ứng tốt trong học sinh.

Tiết học thể dục của học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh.

Thực tế từ những tiết học đơn điệu trước đây, học sinh khởi động, tập vài động tác, rồi thi lấy điểm. Trong khi rất nhiều môn như: bóng chuyền, bóng đá, cầu lông…, các em chỉ học “cho có”, hình thức, cảm thấy nhàm chán hoặc sợ phải học những môn các em không thích, không có khả năng tập luyện. Chẳng hạn như môn cầu lông, không phải em nào cũng khéo léo, nhanh nhẹn để có thể tập được; hay môn nhảy cao, bóng đá... cũng phải tuỳ vào thể chất của các em.

“Không chỉ GDTC cho học sinh, mà ngay cả giáo viên cũng tích cực tham gia các hoạt động rèn sức khoẻ này. Các đội tuyển giáo viên được thành lập theo sự yêu thích từng bộ môn, cả nam, nữ. Ðặc biệt, 100% đảng viên trong chi bộ đăng ký tập luyện TDTT yêu thích. Hằng năm, nhà trường dự thi các giải đấu cấp huyện, tỉnh đều đạt thành tích cao, sở hữu rất nhiều Huy chương Vàng, Bạc”, cô Lê Minh Huệ phấn khởi.

Thầy Tạ Ðức Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Thị Sáu (TP Cà Mau), cho biết, cần hướng GDTC theo hình thức sân chơi rèn luyện sức khoẻ để học sinh có sự lựa chọn. Bên cạnh dạy GDTC chính khoá theo quy định, nhà trường còn đẩy mạnh hoạt động của các đội, nhóm theo sở thích: bóng đá nam, nữ; bóng chuyền nam, nữ; điền kinh… Ðồng thời, tăng cường các hoạt động ngoài giờ, lồng ghép các môn thể thao dân gian như: đẩy gậy, kéo co… Song song đó, Ðoàn trường tổ chức nhiều hoạt động, phong trào TDTT chào mừng các ngày lễ lớn để học sinh, giáo viên có cơ hội “trổ tài”.

Em Hồ Chí Nguyện, lớp 12C3, Trường THPT Thới Bình, chia sẻ: “Tập luyện thể dục, thể thao là để rèn luyện sức khoẻ, nâng cao thể lực, giảm căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học văn hoá căng thẳng. Em cảm thấy thực sự thích thú với môn học này, vì nó khác môn học kiến thức, cần sự đánh giá kết quả sau quá trình rèn luyện. Hơn nữa, em có thể học và phát huy theo sở trường của mình là bóng đá và bóng chuyền, do vậy, việc đạt điểm số tốt không còn áp lực”.

Quan tâm đúng tầm

Ông Trần Văn Dũng, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục thường xuyên, Sở GD&ÐT Cà Mau, thông tin, hầu hết các cơ sở giáo dục đã đầu tư xây dựng khu dạy thể dục, nhiều trường đã có nhà học đa năng. Những năm qua, ngành giáo dục Cà Mau đặc biệt quan tâm đến chất lượng GDTC học đường, góp phần khích lệ tinh thần học tập và phong trào rèn luyện thể dục trong các trường học trên địa bàn tỉnh. Tính đến cuối năm học 2013-2014, toàn tỉnh có 100% trường thực hiện tốt chương trình GDTC chính khoá theo quy định; trên 90% trường có hoạt động thể dục, thể thao  ngoại khoá được duy trì thường xuyên. Trong đó, các sinh hoạt dưới hình thức CLB, đội, nhóm TDTT trường học càng được phát triển. Ðặc biệt, các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được lồng ghép với phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Hiệu quả của công tác GDTC đã được đánh giá qua các cuộc thi điền kinh, bóng đá do các phòng giáo dục địa phương phối hợp tổ chức hằng năm, cao hơn là Hội khoẻ Phù Ðổng của tỉnh, Ðại hội TDTT tỉnh… Nhiều vận động viên là học sinh, giáo viên thi đấu đạt thành tích cao, chất lượng khá đồng đều, cho thấy các điểm trường nông thôn hay thành thị đều có sự đầu tư, luyện tập. Ðơn cử, ở Phú Tân có phong trào bóng đá cấp tiểu học; Ðầm Dơi, Thới Bình, Trần Văn Thời đều có các đội tuyển bóng đá, bóng chuyền, cầu lông ở cấp THCS, THPT từng đoạt giải cao.

Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Dũng, để từng bước bảo đảm trang bị cho công tác giảng dạy và các hoạt động ngoại khoá theo quy chuẩn quốc gia ở các bậc học, đặc biệt là bậc tiểu học, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã hội hoá giáo dục, huy động mọi nguồn lực cùng với nhà trường đầu tư nâng cấp sân bãi, mua sắm dụng cụ đáp ứng nhu cầu dạy và học. Chẳng hạn, với bộ môn bơi lội, để đáp ứng nhu cầu mục tiêu môn này rất khó, đòi hỏi kinh phí đầu tư lớn, song, nhiều trường đã có cách làm hiệu quả như Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP Cà Mau) đã phối hợp Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức định kỳ hằng tuần cho học sinh các khối lớp học bơi, nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ phụ huynh./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.