ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 16:34:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đổi mới cách dạy môn thể dục: Giáo dục toàn diện cho học sinh

Báo Cà Mau Vài năm gần đây, cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện, nhà thi đấu được đẩy mạnh đầu tư trong trường học. Theo đó, ngành giáo dục tăng cường đa dạng các môn thể thao học đường và không ngừng đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp giảng dạy môn giáo dục thể chất (GDTC) ngày càng sinh động, giúp học sinh gạt bỏ cách nghĩ: môn Thể dục chỉ là môn phụ.

Vài năm gần đây, cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện, nhà thi đấu được đẩy mạnh đầu tư trong trường học. Theo đó, ngành giáo dục tăng cường đa dạng các môn thể thao học đường và không ngừng đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp giảng dạy môn giáo dục thể chất (GDTC) ngày càng sinh động, giúp học sinh gạt bỏ cách nghĩ: môn Thể dục chỉ là môn phụ.

Tăng sức hấp dẫn

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình Lê Minh Huệ cho rằng, đổi mới dạy học môn Thể dục cần theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh bằng phương cách thi đấu, thi đua, hay biểu diễn dưới dạng trò chơi sẽ tạo hiệu ứng tốt trong học sinh.

Tiết học thể dục của học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh.

Thực tế từ những tiết học đơn điệu trước đây, học sinh khởi động, tập vài động tác, rồi thi lấy điểm. Trong khi rất nhiều môn như: bóng chuyền, bóng đá, cầu lông…, các em chỉ học “cho có”, hình thức, cảm thấy nhàm chán hoặc sợ phải học những môn các em không thích, không có khả năng tập luyện. Chẳng hạn như môn cầu lông, không phải em nào cũng khéo léo, nhanh nhẹn để có thể tập được; hay môn nhảy cao, bóng đá... cũng phải tuỳ vào thể chất của các em.

“Không chỉ GDTC cho học sinh, mà ngay cả giáo viên cũng tích cực tham gia các hoạt động rèn sức khoẻ này. Các đội tuyển giáo viên được thành lập theo sự yêu thích từng bộ môn, cả nam, nữ. Ðặc biệt, 100% đảng viên trong chi bộ đăng ký tập luyện TDTT yêu thích. Hằng năm, nhà trường dự thi các giải đấu cấp huyện, tỉnh đều đạt thành tích cao, sở hữu rất nhiều Huy chương Vàng, Bạc”, cô Lê Minh Huệ phấn khởi.

Thầy Tạ Ðức Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Thị Sáu (TP Cà Mau), cho biết, cần hướng GDTC theo hình thức sân chơi rèn luyện sức khoẻ để học sinh có sự lựa chọn. Bên cạnh dạy GDTC chính khoá theo quy định, nhà trường còn đẩy mạnh hoạt động của các đội, nhóm theo sở thích: bóng đá nam, nữ; bóng chuyền nam, nữ; điền kinh… Ðồng thời, tăng cường các hoạt động ngoài giờ, lồng ghép các môn thể thao dân gian như: đẩy gậy, kéo co… Song song đó, Ðoàn trường tổ chức nhiều hoạt động, phong trào TDTT chào mừng các ngày lễ lớn để học sinh, giáo viên có cơ hội “trổ tài”.

Em Hồ Chí Nguyện, lớp 12C3, Trường THPT Thới Bình, chia sẻ: “Tập luyện thể dục, thể thao là để rèn luyện sức khoẻ, nâng cao thể lực, giảm căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học văn hoá căng thẳng. Em cảm thấy thực sự thích thú với môn học này, vì nó khác môn học kiến thức, cần sự đánh giá kết quả sau quá trình rèn luyện. Hơn nữa, em có thể học và phát huy theo sở trường của mình là bóng đá và bóng chuyền, do vậy, việc đạt điểm số tốt không còn áp lực”.

Quan tâm đúng tầm

Ông Trần Văn Dũng, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục thường xuyên, Sở GD&ÐT Cà Mau, thông tin, hầu hết các cơ sở giáo dục đã đầu tư xây dựng khu dạy thể dục, nhiều trường đã có nhà học đa năng. Những năm qua, ngành giáo dục Cà Mau đặc biệt quan tâm đến chất lượng GDTC học đường, góp phần khích lệ tinh thần học tập và phong trào rèn luyện thể dục trong các trường học trên địa bàn tỉnh. Tính đến cuối năm học 2013-2014, toàn tỉnh có 100% trường thực hiện tốt chương trình GDTC chính khoá theo quy định; trên 90% trường có hoạt động thể dục, thể thao  ngoại khoá được duy trì thường xuyên. Trong đó, các sinh hoạt dưới hình thức CLB, đội, nhóm TDTT trường học càng được phát triển. Ðặc biệt, các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được lồng ghép với phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Hiệu quả của công tác GDTC đã được đánh giá qua các cuộc thi điền kinh, bóng đá do các phòng giáo dục địa phương phối hợp tổ chức hằng năm, cao hơn là Hội khoẻ Phù Ðổng của tỉnh, Ðại hội TDTT tỉnh… Nhiều vận động viên là học sinh, giáo viên thi đấu đạt thành tích cao, chất lượng khá đồng đều, cho thấy các điểm trường nông thôn hay thành thị đều có sự đầu tư, luyện tập. Ðơn cử, ở Phú Tân có phong trào bóng đá cấp tiểu học; Ðầm Dơi, Thới Bình, Trần Văn Thời đều có các đội tuyển bóng đá, bóng chuyền, cầu lông ở cấp THCS, THPT từng đoạt giải cao.

Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Dũng, để từng bước bảo đảm trang bị cho công tác giảng dạy và các hoạt động ngoại khoá theo quy chuẩn quốc gia ở các bậc học, đặc biệt là bậc tiểu học, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã hội hoá giáo dục, huy động mọi nguồn lực cùng với nhà trường đầu tư nâng cấp sân bãi, mua sắm dụng cụ đáp ứng nhu cầu dạy và học. Chẳng hạn, với bộ môn bơi lội, để đáp ứng nhu cầu mục tiêu môn này rất khó, đòi hỏi kinh phí đầu tư lớn, song, nhiều trường đã có cách làm hiệu quả như Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP Cà Mau) đã phối hợp Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức định kỳ hằng tuần cho học sinh các khối lớp học bơi, nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ phụ huynh./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.