ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 22:28:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðổi mới diện mạo nông thôn

Báo Cà Mau (CMO) Trên con đường trải nhựa dẫn vào Ấp 4, xã Tân Thành, diện mạo nông thôn mới (NTM) hiển hiện rõ. Với việc thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch”, trên tuyến đường không còn cảnh rác thải bị vứt bừa bãi, thay vào đó là hàng rào bằng cây xanh thẳng tắp; những luống hoa mười giờ đủ màu khoe sắc. Trước ngõ nhà, người dân còn vận động nhau làm cột đèn thắp sáng đường quê.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 4, phấn khởi chia sẻ, ngoài vận động người thân cùng nhau thực hiện “5 không”, cho đến giờ, hầu hết phụ nữ tại đây đều đã ý thức rằng “3 sạch” là trách nhiệm của chính mình. Việc thu gom rác thải, giữ vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ đã trở thành nếp sống của nhiều gia đình. Và với cách tuyên truyền phù hợp, không hình thức, khẩu hiệu nên nội dung của phong trào “5 không, 3 sạch” được các chị em tiếp nhận dễ dàng.

Bà Trần Ngọc Lan, 65 tuổi, hội viên Chi hội Phụ nữ Ấp 4, chia sẻ: “Sau khi tham gia các buổi tuyên truyền, toạ đàm lồng ghép do chi hội tổ chức, tôi đã hiểu rõ hơn về xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Theo tôi, thực hiện “5 không, 3 sạch” không có gì khó khăn mà chỉ là những việc gần gũi hàng ngày. Mình là phụ nữ thì phải giữ nhà cửa, bếp núc sạch sẽ, nấu ăn hợp vệ sinh. Ngoài sân nhà thì không vứt rác bừa bãi, trồng thêm ít hoa để điểm tô ngôi nhà thêm đẹp, thêm mát mẻ. Ðường làng khang trang nên bà con ai cũng phấn khởi. Không chỉ có gia đình tôi mà nhiều chị em trên tuyến đường này biết phân loại rác thải, trồng rau màu và không còn cảnh vứt rác ra sông nữa”.

Chị em hội viên phụ nữ Ấp 4, xã Tân Thành, tham gia vệ sinh môi trường.

Theo chị Lê Kim Kỵ, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Thành, chuyển biến dễ thấy nhất sau khi triển khai xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” là nhận thức của từng hội viên, phụ nữ được nâng lên. Chị em đã biết điều chỉnh cách ứng xử, sinh hoạt trong gia đình để không xảy ra những chuyện đáng tiếc; chăm lo giáo dục con cái, tự giác giữ gìn vệ sinh nhà cửa, môi trường xung quanh…

“Nếu chỉ tuyên truyền suông thì "5 không, 3 sạch" sẽ ít hiệu quả. Từ mô hình cụ thể đã tác động đến nhận thức và từng hội viên phụ nữ thay đổi hành động hàng ngày trong gia đình. Qua đó, góp phần cùng với địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM”, chị Lê Kim Kỵ cho hay.

TP Cà Mau là một trong những địa phương chú trọng thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động “5 không, 3 sạch”. Hiện nay, nhiều cơ sở hội trên địa bàn thành phố có cách làm hay, hiệu quả trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan như: trồng hoa trên tuyến lộ ven đường; đoạn đường xanh - sạch - đẹp; xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; thắp sáng đường quê; trồng hoa trước ngõ... Bên cạnh đó, các cơ sở hội còn duy trì hoạt động tổ bảo vệ môi trường, tổ không sử dụng sản phẩm nhựa, mang giỏ xách đi chợ… Các mô hình này đều thu hút nhiều chị em hội viên phụ nữ tham gia, giúp chị em gắn bó với các hoạt động phong trào, góp phần thực hiện chương trình xây dựng NTM ở địa phương.

Bà Lê Trúc Hương, Chủ tịch Hội LHPN TP Cà Mau, cho biết: “Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch” là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần vào việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Từ đó, Hội LHPN thành phố tập trung đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về nội dung 8 tiêu chí xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với tuyên truyền các tiêu chí xây dựng NTM, đặc biệt tiêu chí về môi trường thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, câu lạc bộ bằng nhiều hình thức. Hiện nay, cuộc vận động này trên địa bàn thành phố đi vào chiều sâu, được hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng, có nhiều mô hình hay, cách làm mới đạt hiệu quả”.

Riêng trong năm 2022, thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội LHPN thành phố chỉ đạo Hội LHPN Phường 2 chọn Chi hội Phụ nữ Khóm 2 làm điểm thực hiện mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” (“5 có, 3 sạch” là mô hình tiếp nối “5 không, 3 sạch”). Qua công tác tuyên truyền, vận động được các hộ dân đồng tình hưởng ứng, đến nay đã xây dựng chi hội “4 có, 3 sạch”; thành lập 2 tổ phụ nữ xây dựng gia đình "5 có, 3 sạch” và 2 câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, có 194 thành viên. Trong năm, có 155 hộ đạt tiêu chí “5 có, 3 sạch”.

Phụ nữ xã Định Bình trồng hàng rào cây xanh tạo cảnh quan xanh sạch đẹp, góp phần xây dựng NTM.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các cơ sở hội đăng ký với cấp uỷ, chính quyền cùng cấp thực hiện 17 phần việc, đạt 100%, như: thành lập tổ phụ nữ trồng cây ăn trái, tuyến ánh sáng đường quê, trồng hàng rào cây xanh, tuyến đường hoa, phân loại xử lý rác, tổ thu gom phế liệu đổi lấy màu xanh, biến rác thải nhựa thành tiền, xây 183 lò đốt rác...; 115 chi hội giúp 115 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Ðến nay, thành phố có 39.131 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng NTM, NTM nâng cao và đô thị văn minh.

Có thể khẳng định, với sự đồng lòng, chung sức của hội viên phụ nữ, sự quan tâm của chính quyền địa phương cũng như phối hợp với các cơ quan, đoàn thể trong triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhiệm vụ của hội cấp trên giao, Hội LHPN TP Cà Mau đã đóng góp tích cực vào công tác bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng và tính bền vững trong xây dựng NTM./.

 

Quỳnh Anh

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).