ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 09:34:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Báo Cà Mau Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Trong triển khai thực hiện công tác CCHC, Chủ tịch UBND tỉnh quán triệt đến thủ trưởng các cơ quan, đơn vị: “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của CCHC; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”; huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, trong đó, giữ vai trò quyết định là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu phải muốn làm, phải trải nghiệm, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm cho từng cá nhân, tổ chức; trong chỉ đạo, điều hành phải đồng bộ, linh hoạt, tổ chức triển khai quyết liệt, nhưng phải xác định rõ ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm.

Trên cơ sở đó, hằng năm tỉnh đều ban hành kế hoạch và thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra công tác CCHC. Năm 2024, Ðoàn kiểm tra CCHC của tỉnh đã thực hiện việc kiểm tra định kỳ đối với 2 đơn vị cấp tỉnh, 3 đơn vị cấp huyện, 6 đơn vị cấp xã; đồng thời kiểm tra đột xuất đối với 16 đơn vị cấp xã thuộc UBND các huyện: Ðầm Dơi, Thới Bình, U Minh, Trần Văn Thời, đạt trên 200% kế hoạch đề ra.

Qua kiểm tra ghi nhận, đa số các đơn vị được kiểm tra thực hiện tốt việc công khai thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định; có thực hiện rà soát, đánh giá, đề xuất phương án đơn giản hoá TTHC; tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến, tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC thực hiện vượt chỉ tiêu theo kế hoạch CCHC của tỉnh... Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng theo quy định; chưa triển khai thực hiện hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; một số đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ do Chủ tịch UBND tỉnh giao còn chậm... Từ đó, đoàn kiểm tra kịp thời đôn đốc, nhắc nhở cũng như biểu dương những cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt, có đổi mới, sáng tạo trong công tác CCHC.

Với sự chỉ đạo kỳ quyết, các địa phương, đơn vị trong tỉnh chú trọng thực hiện kiểm tra công tác CCHC. Ông Trần Minh Nhân, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết: “Năm qua, huyện đã tiến hành kiểm tra định kỳ 6 xã, kiểm tra đột xuất 5 xã. Qua kiểm tra cho thấy còn một số hạn chế như: một số đơn vị công khai TTHC bằng bản giấy đặt tại bàn ghi thông tin hồ sơ, chưa cập nhật đầy đủ, kịp thời; tỷ lệ thanh toán trực tuyến, việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng chưa đạt kế hoạch đề ra... Chúng tôi tăng cường kiểm tra đột xuất, kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời và công bằng những sai phạm của cán bộ, công chức có hành vi vi phạm đạo đức công vụ, gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết TTHC cho người dân”.

Với sự chỉ đạo kỳ quyết, các địa phương, đơn vị trong tỉnh chú trọng thực hiện kiểm tra công tác CCHC. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa huyện Thới Bình).

Với sự chỉ đạo kỳ quyết, các địa phương, đơn vị trong tỉnh chú trọng thực hiện kiểm tra công tác CCHC. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa huyện Thới Bình).

Ðối với huyện Ðầm Dơi, huyện đã tiến hành kiểm tra định kỳ và đột xuất 16/16 đơn vị xã, thị trấn. Trong năm 2024, có 9 trường hợp cán bộ, công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật (cảnh cáo 3 trường hợp, cách chức 4 trường hợp; khiển trách 2 trường hợp). Năm 2025, huyện tập trung kiểm tra về tình hình, tiến độ, kết quả triển khai các nhiệm vụ về công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ CCHC; việc giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC (tỷ lệ); kết quả giải quyết TTHC; việc thực hiện xin lỗi tổ chức, cá nhân khi xảy ra tình trạng giải quyết TTHC trễ hẹn.

Năm 2025, tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, đặc biệt là công tác kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết TTHC. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ kiểm tra đột xuất ít nhất 3 cơ quan, đơn vị về công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC; thái độ phục vụ, giao tiếp của thủ trưởng đơn vị và công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; việc công khai TTHC theo quy định. Ðồng thời, liên hệ trực tiếp với người dân đã thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa các cấp để đánh giá kết quả giải quyết TTHC, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi giải quyết TTHC.

Thành viên đoàn kiểm tra CCHC tỉnh kiểm tra tại bộ phận một cửa xã Đông Thới, huyện Cái Nước, năm 2024.

Thành viên đoàn kiểm tra CCHC tỉnh kiểm tra tại bộ phận một cửa xã Đông Thới, huyện Cái Nước, năm 2024.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, nhấn mạnh: “Thông qua công tác kiểm tra, kịp thời ghi nhận những kết quả đạt được, biểu dương những cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt, có đổi mới, sáng tạo trong công tác CCHC; chấn chỉnh, phê bình những cơ quan, đơn vị, địa phương chưa chủ động, tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC. Ðồng thời, thu thập thông tin phục vụ việc đánh giá, xác định Chỉ số CCHC (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI)”./.

 

Mộng Thường

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.