ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 12:48:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Báo Cà Mau Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Những chuyển biến và thành tựu trong cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh còn phải kể đến điểm nhấn việc triển khai thanh toán trực tuyến đối với 911 TTHC có yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính, thu thuế, phí, lệ phí, đạt 100%; tất cả thủ tục này đã được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Kết quả, tỷ lệ thanh toán trực tuyến của tỉnh đạt 81,09%, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố.

“Trên cơ sở những kết quả đạt được nêu trên, tỉnh Cà Mau đứng thứ 1/63 tỉnh, thành phố theo Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QÐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi tự hào thông tin.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, đặc biệt là công tác kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC, là một trong 12 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong nâng cao công tác CCHC năm 2024. (Ảnh: Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện CCHC và TTHC trên lĩnh vực hộ tịch tại Bộ phận Một cửa xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, đồng thời tiến hành giám sát công tác này tại huyện Thới Bình, ngày 30/10/2024.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, đặc biệt là công tác kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC, là một trong 12 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong nâng cao công tác CCHC năm 2024. (Ảnh: Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện CCHC và TTHC trên lĩnh vực hộ tịch tại Bộ phận Một cửa xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, đồng thời tiến hành giám sát công tác này tại huyện Thới Bình, ngày 30/10/2024.

Nhiều giải pháp sáng tạo, sáng kiến

Trong thực hiện CCHC, Cà Mau luôn xem trọng thực hiện những giải pháp sáng tạo, sáng kiến, như việc triển khai tiếp nhận và xử lý hồ sơ về trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất trên Hệ thống Một cửa điện tử, giải pháp này nhằm khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ của một số TTHC về đất đai. Cụ thể, trên cơ sở Chủ tịch UBND tỉnh ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất trên địa bàn tỉnh Cà Mau, tiến hành thực hiện tiếp nhận, xử lý yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Từ đó, giúp người dân dễ dàng tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ; cơ quan có thẩm quyền có thể kiểm tra, giám sát tiến độ giải quyết hồ sơ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đối với thủ tục nêu trên.

Cùng với đó, việc thí điểm tiếp nhận hồ sơ về trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất tại một số bộ phận một cửa trên địa bàn tỉnh cũng mang lại những kết quả tốt đẹp. Thực tế, nhu cầu thực hiện thủ tục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất của người dân rất lớn. Việc thực hiện thủ tục này tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thời gian qua chưa được kiểm soát chặt chẽ quy trình, thời gian giải quyết, dẫn đến người dân phải đi lại nhiều lần để thực hiện thủ tục. Ðể khắc phục những khó khăn, vướng mắc này, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất thí điểm tiếp nhận hồ sơ về trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của TP Cà Mau và các huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn. Kết quả từ khi triển khai thực hiện (ngày 1/4/2024) đến nay, bộ phận một cửa của 4 đơn vị nêu trên đã tiếp nhận 8.710 hồ sơ.

Những điểm sáng

Nhìn lại kết quả CCHC nói chung và TTHC nói riêng trong năm 2024 cho thấy ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức trong thực hiện các nhiệm vụ từng bước được nâng lên. Công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật từng bước được quan tâm và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật; qua đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh dần được hoàn thiện. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện bằng nhiều hình thức linh hoạt, đạt hiệu quả, tạo sự lan toả rộng khắp đến các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân có điều kiện tiếp cận tham gia tìm hiểu pháp luật ở mọi lúc, mọi nơi.

Trong năm 2024, Ðoàn kiểm tra CCHC tỉnh đã thực hiện việc kiểm tra định kỳ đối với 2 đơn vị cấp tỉnh, 3 đơn vị cấp huyện, 6 đơn vị cấp xã và kiểm tra đột xuất đối với 16 đơn vị cấp xã. Qua đó cho thấy, đa số các đơn vị được kiểm tra thực hiện tốt việc công khai TTHC theo quy định; có thực hiện rà soát, đánh giá, đề xuất phương án đơn giản hoá TTHC; tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến, tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC thực hiện vượt chỉ tiêu theo kế hoạch CCHC của tỉnh. (Trong ảnh: Kiểm tra CCHC tỉnh tại Sở Y tế, trung tuần tháng 10/2024).

Trong năm 2024, Ðoàn kiểm tra CCHC tỉnh đã thực hiện việc kiểm tra định kỳ đối với 2 đơn vị cấp tỉnh, 3 đơn vị cấp huyện, 6 đơn vị cấp xã và kiểm tra đột xuất đối với 16 đơn vị cấp xã. Qua đó cho thấy, đa số các đơn vị được kiểm tra thực hiện tốt việc công khai TTHC theo quy định; có thực hiện rà soát, đánh giá, đề xuất phương án đơn giản hoá TTHC; tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến, tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC thực hiện vượt chỉ tiêu theo kế hoạch CCHC của tỉnh. (Trong ảnh: Kiểm tra CCHC tỉnh tại Sở Y tế, trung tuần tháng 10/2024).

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh, một số chỉ tiêu đạt, vượt so với kế hoạch như: tỷ lệ hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến đạt 86,23%/80% kế hoạch; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 81,09%/60% kế hoạch; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC cấp tỉnh đạt 91,86%/90%; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC cấp huyện đạt 89,11%/80%, cấp xã đạt 89,07%/75% kế hoạch.

Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy của tỉnh được thực hiện thường xuyên, quyết liệt; qua công tác sắp xếp, tỉnh đã giảm 11 đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2023. Ðồng thời, việc ban hành chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của tất cả các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện đúng quy định của các cơ quan Trung ương. Công tác xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số được nhiều cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tốt; quy trình xử lý công việc được thông suốt, nhanh gọn, chính xác, góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian cho cơ quan, đơn vị, đồng thời đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

Nhận định những hạn chế, khó khăn, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm, chỉ rõ nguyên nhân, để làm tốt hơn nữa công tác CCHC trong năm 2025 và những năm tiếp theo, trước tiên cần tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; tăng cường tính chủ động, sáng tạo, sáng kiến trong công việc; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nhằm tạo sự khác biệt, đột phá.


Ðánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc nỗ lực, quyết tâm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư trong gia nhập thị trường, tiếp cận thông tin về quy hoạch, kế hoạch, các chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp... và các chính sách ưu đãi có liên quan.


 

Trần Nguyên

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.