ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-7-25 07:32:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Báo Cà Mau Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Những chuyển biến và thành tựu trong cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh còn phải kể đến điểm nhấn việc triển khai thanh toán trực tuyến đối với 911 TTHC có yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính, thu thuế, phí, lệ phí, đạt 100%; tất cả thủ tục này đã được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Kết quả, tỷ lệ thanh toán trực tuyến của tỉnh đạt 81,09%, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố.

“Trên cơ sở những kết quả đạt được nêu trên, tỉnh Cà Mau đứng thứ 1/63 tỉnh, thành phố theo Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QÐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi tự hào thông tin.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, đặc biệt là công tác kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC, là một trong 12 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong nâng cao công tác CCHC năm 2024. (Ảnh: Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện CCHC và TTHC trên lĩnh vực hộ tịch tại Bộ phận Một cửa xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, đồng thời tiến hành giám sát công tác này tại huyện Thới Bình, ngày 30/10/2024.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, đặc biệt là công tác kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC, là một trong 12 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong nâng cao công tác CCHC năm 2024. (Ảnh: Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện CCHC và TTHC trên lĩnh vực hộ tịch tại Bộ phận Một cửa xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, đồng thời tiến hành giám sát công tác này tại huyện Thới Bình, ngày 30/10/2024.

Nhiều giải pháp sáng tạo, sáng kiến

Trong thực hiện CCHC, Cà Mau luôn xem trọng thực hiện những giải pháp sáng tạo, sáng kiến, như việc triển khai tiếp nhận và xử lý hồ sơ về trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất trên Hệ thống Một cửa điện tử, giải pháp này nhằm khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ của một số TTHC về đất đai. Cụ thể, trên cơ sở Chủ tịch UBND tỉnh ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất trên địa bàn tỉnh Cà Mau, tiến hành thực hiện tiếp nhận, xử lý yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Từ đó, giúp người dân dễ dàng tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ; cơ quan có thẩm quyền có thể kiểm tra, giám sát tiến độ giải quyết hồ sơ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đối với thủ tục nêu trên.

Cùng với đó, việc thí điểm tiếp nhận hồ sơ về trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất tại một số bộ phận một cửa trên địa bàn tỉnh cũng mang lại những kết quả tốt đẹp. Thực tế, nhu cầu thực hiện thủ tục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất của người dân rất lớn. Việc thực hiện thủ tục này tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thời gian qua chưa được kiểm soát chặt chẽ quy trình, thời gian giải quyết, dẫn đến người dân phải đi lại nhiều lần để thực hiện thủ tục. Ðể khắc phục những khó khăn, vướng mắc này, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất thí điểm tiếp nhận hồ sơ về trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của TP Cà Mau và các huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn. Kết quả từ khi triển khai thực hiện (ngày 1/4/2024) đến nay, bộ phận một cửa của 4 đơn vị nêu trên đã tiếp nhận 8.710 hồ sơ.

Những điểm sáng

Nhìn lại kết quả CCHC nói chung và TTHC nói riêng trong năm 2024 cho thấy ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức trong thực hiện các nhiệm vụ từng bước được nâng lên. Công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật từng bước được quan tâm và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật; qua đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh dần được hoàn thiện. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện bằng nhiều hình thức linh hoạt, đạt hiệu quả, tạo sự lan toả rộng khắp đến các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân có điều kiện tiếp cận tham gia tìm hiểu pháp luật ở mọi lúc, mọi nơi.

Trong năm 2024, Ðoàn kiểm tra CCHC tỉnh đã thực hiện việc kiểm tra định kỳ đối với 2 đơn vị cấp tỉnh, 3 đơn vị cấp huyện, 6 đơn vị cấp xã và kiểm tra đột xuất đối với 16 đơn vị cấp xã. Qua đó cho thấy, đa số các đơn vị được kiểm tra thực hiện tốt việc công khai TTHC theo quy định; có thực hiện rà soát, đánh giá, đề xuất phương án đơn giản hoá TTHC; tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến, tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC thực hiện vượt chỉ tiêu theo kế hoạch CCHC của tỉnh. (Trong ảnh: Kiểm tra CCHC tỉnh tại Sở Y tế, trung tuần tháng 10/2024).

Trong năm 2024, Ðoàn kiểm tra CCHC tỉnh đã thực hiện việc kiểm tra định kỳ đối với 2 đơn vị cấp tỉnh, 3 đơn vị cấp huyện, 6 đơn vị cấp xã và kiểm tra đột xuất đối với 16 đơn vị cấp xã. Qua đó cho thấy, đa số các đơn vị được kiểm tra thực hiện tốt việc công khai TTHC theo quy định; có thực hiện rà soát, đánh giá, đề xuất phương án đơn giản hoá TTHC; tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến, tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC thực hiện vượt chỉ tiêu theo kế hoạch CCHC của tỉnh. (Trong ảnh: Kiểm tra CCHC tỉnh tại Sở Y tế, trung tuần tháng 10/2024).

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh, một số chỉ tiêu đạt, vượt so với kế hoạch như: tỷ lệ hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến đạt 86,23%/80% kế hoạch; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 81,09%/60% kế hoạch; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC cấp tỉnh đạt 91,86%/90%; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC cấp huyện đạt 89,11%/80%, cấp xã đạt 89,07%/75% kế hoạch.

Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy của tỉnh được thực hiện thường xuyên, quyết liệt; qua công tác sắp xếp, tỉnh đã giảm 11 đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2023. Ðồng thời, việc ban hành chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của tất cả các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện đúng quy định của các cơ quan Trung ương. Công tác xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số được nhiều cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tốt; quy trình xử lý công việc được thông suốt, nhanh gọn, chính xác, góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian cho cơ quan, đơn vị, đồng thời đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

Nhận định những hạn chế, khó khăn, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm, chỉ rõ nguyên nhân, để làm tốt hơn nữa công tác CCHC trong năm 2025 và những năm tiếp theo, trước tiên cần tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; tăng cường tính chủ động, sáng tạo, sáng kiến trong công việc; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nhằm tạo sự khác biệt, đột phá.


Ðánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc nỗ lực, quyết tâm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư trong gia nhập thị trường, tiếp cận thông tin về quy hoạch, kế hoạch, các chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp... và các chính sách ưu đãi có liên quan.


 

Trần Nguyên

 

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.