ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 16:10:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Báo Cà Mau Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, UBND thành phố xây dựng và ban hành các kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CCHC một cách cụ thể, chia nhỏ đầu công việc để dễ thực hiện, tiện kiểm soát. Ngoài kế hoạch chung của công tác CCHC, năm 2024, UBND thành phố còn ban hành các kế hoạch về công tác tuyên truyền CCHC; về kiểm tra công tác CCHC; về cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh; cải thiện Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI)...

Bộ phận Một cửa thành phố và xã, phường thường xuyên cập nhật và thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) bằng mã QR và theo dạng đóng cuốn (mỗi lĩnh vực/cuốn) tại bàn ghi thông tin để người dân tra cứu khi cần thiết. Qua đó, chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố được nâng cao. Tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến đến nay đã đạt hơn 92%, mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

TP Cà Mau có tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến đạt hơn 92%, mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa xã Lý Văn Lâm).TP Cà Mau có tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến đạt hơn 92%, mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa xã Lý Văn Lâm).

Năm 2023, xã Hoà Thành có Chỉ số CCHC đứng thứ 2 của thành phố, với 94,961 điểm; chỉ xếp sau Phường 1 (95,034 điểm). Ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết, trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, địa phương luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa, để chấn chỉnh kịp thời. Ðồng thời, duy trì việc treo khẩu hiệu “4 xin, 4 luôn" nhằm nhắc nhở, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác CCHC. Ðến nay, tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến đều đạt 100%.

Tổng số TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai áp dụng chung tại UBND thành phố là 328 thủ tục, cấp xã là 159 thủ tục. Từ đầu năm đến nay, trên Hệ thống Một cửa điện tử thành phố tiếp nhận hơn 8.400 hồ sơ; Hệ thống Một cửa điện tử xã, phường tiếp nhận hơn 10 ngàn hồ sơ. Bên cạnh đó, triển khai việc tiếp nhận, xử lý yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo đạc địa chính thửa đất tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố, từ ngày 1/4 đến nay đã tiếp nhận trên 3 ngàn hồ sơ. Tất cả trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hẹn của thành phố, xã, phường đều có văn bản xin lỗi theo quy định.

TP Cà Mau thực hiện niêm yết công khai địa chỉ cơ quan, công khai số điện thoại chuyên dùng của lãnh đạo, số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ Zalo, Trang thông tin điện tử thành phố tại Bộ phận Một cửa thành phố, xã, phường... qua đó, kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức có khó khăn, vướng mắc về TTHC. Trong 9 tháng đã tiếp nhận 10 phản ánh, kiến nghị của công dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tiếp nhận 1 phản ánh, kiến nghị của người dân qua đường dây nóng, đều đã trả lời và công khai đúng quy định. Trong đó, có 2 phản ánh, kiến nghị đã được UBND thành phố tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với người dân, nhằm làm rõ những vấn đề phát sinh, qua đó đã giải quyết được khó khăn, vướng mắc cho người dân.

Các tổ công nghệ số cộng đồng của TP Cà Mau thường xuyên ra quân hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng hữu ích cũng như hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến.

Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, thành phố đẩy mạnh thực hiện TTHC trên các thiết bị thông minh, không cần đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để thực hiện TTHC. 100% các phòng chuyên môn và UBND xã, phường đã được cấp chữ ký số chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC của thành phố đạt 99,99%; của xã, phường đạt 99,91%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến của thành phố đạt 75,49%; của xã, phường đạt 92,84%.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, quản lý tài sản công được các xã, phường, cơ quan trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách. Ông Dương Thái Ðông Hải, Phó chủ tịch UBND xã Tắc Vân, cho biết: “Hiện tổng số cán bộ, công chức của đơn vị có 20 người, được trang bị 20 máy tính để bàn, 12 máy in, 3 máy scan, 2 máy photo... và ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ công việc liên thông (iOffice). Cơ sở vật chất, trang thiết bị để ứng dụng công nghệ thông tin được trang bị tương đối đủ, ngày càng mang lại hiệu quả công tác CCHC. Trong quý III xã tiếp nhận 416 hồ sơ, đều trả kết quả trước hạn”.

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, TP Cà Mau tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và mạnh dạn, kiên quyết xử lý kịp thời những sai phạm của cá nhân, tổ chức trong thực hiện công tác CCHC. Thực hiện tốt việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi xảy ra tình trạng giải quyết TTHC quá hạn. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với CCHC, phát triển chính quyền điện tử./.

 

Mộng Thường

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.