ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 02:35:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Báo Cà Mau Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Tại trụ sở UBND xã Khánh Lộc, ngoài quy định “4 xin, 4 luôn” còn treo nhiều khẩu hiệu tuyên truyền trực quan như: “Sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan hành chính Nhà nước”; "Trách nhiệm của công chức đối với Nhân dân: Ðón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng, đúng quy định”. Với tinh thần đó, người dân và doanh nghiệp đến đây thực hiện TTHC luôn được hỗ trợ, xử lý nhiệt tình, nhanh chóng nhất.

Tổng số TTHC đang thực hiện tại cấp xã là 165 thủ tục và được niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo quy định. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã đã giải quyết TTHC cho Nhân dân 2.680 hồ sơ, 100% hồ sơ giải quyết đúng hẹn và sớm hơn so với quy định. Trong đó, giải quyết hồ sơ chứng thực chữ ký 564 hồ sơ, chứng thực bản sao 1.316 hồ sơ, chứng thực điện tử 146 hồ sơ, trực tuyến 654 hồ sơ. Ða số người dân và doanh nghiệp hài lòng đối với tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.

Người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Khánh Lộc luôn được cán bộ, công chức tại đây hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình.

Người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Khánh Lộc luôn được cán bộ, công chức tại đây hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình.

Người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Khánh Lộc luôn được cán bộ, công chức tại đây hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình.

Ông Ðinh Tấn Lạc, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Ngay từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng kế hoạch CCHC, tiếp người dân, doanh nghiệp; tiếp tục nâng cao hiệu quả việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến của xã. UBND xã phân công cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực thường xuyên kiểm soát TTHC trên địa bàn, kịp thời niêm yết công khai để người dân và doanh nghiệp thuận tiện trong việc theo dõi, tra cứu. Bên cạnh đó, UBND xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của xã, Ðài Truyền thanh xã cho người dân biết để tiện làm việc. Qua công tác triển khai, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thực hiện tốt công tác tiếp công dân trong quá trình giải quyết TTHC”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc chuyên môn được cán bộ, công chức chuyên môn xã quan tâm, thực hiện. Kết quả, cán bộ, công chức sử dụng phần mềm iOffice đạt 99%. Việc sử dụng chữ ký số và phần mềm ISO được thực hiện đúng quy định tại đơn vị. Tổng số TTHC được cung cấp mức độ 3 và mức độ 4 là 124 thủ tục. Việc giải quyết TTHC trên môi trường mạng tạo thuận lợi cho cả cán bộ, công chức tiếp nhận và người dân.

Bà Hồ Mộng Mơ, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã, chia sẻ: “Hiện nay, việc áp dụng xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử có rất nhiều thuận tiện, thao tác xử lý nhanh so với trước đây khi thực hiện thủ công. Khi người dân nộp hồ sơ thì cán bộ, công chức vào phần mềm tiếp nhận hồ sơ, sau đó trình lãnh đạo ký và trả kết quả cho người dân. Từ đó, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí đi lại”.

Ông Nguyễn Văn Sáu, ấp Rạch Ruộng A, xã Khánh Lộc, nhận xét: “Cán bộ tại bộ phận một cửa rất nhiệt tình, tâm huyết, hỗ trợ tốt cho người dân. Lúc trước muốn giao dịch gì thì phải đi tới đi lui, thủ tục rườm rà, phải lại chỗ này ký, rồi lại chỗ kia lấy kết quả... Hiện nay, người dân chỉ cần đến bộ phận một cửa của xã, gửi hồ sơ là có kết quả, rất đơn giản, thuận tiện”.

Ngoài ra, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã được lắp đặt camera giám sát, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động và phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức tại đây. Từ đầu năm đến nay, UBND xã chưa tiếp nhận đơn, thư phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến TTHC.

“Thời gian tới, UBND xã tiếp tục thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo kế hoạch phê duyệt của huyện. Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ gắn với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, công tác dân vận chính quyền và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Ðẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước: ứng dụng phần mềm iOffice, thực hiện chữ ký số, phần mềm một cửa, một cửa liên thông”, ông Ðinh Tấn Lạc cho biết thêm./.

 

Quách Nguyên

 

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).

Tạo đột phá trong lĩnh vực người có công

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) đã chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, trong đó có nhiều giải pháp để người dân thuận lợi khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực người có công.