ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 21:53:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Báo Cà Mau Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Tại trụ sở UBND xã Khánh Lộc, ngoài quy định “4 xin, 4 luôn” còn treo nhiều khẩu hiệu tuyên truyền trực quan như: “Sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan hành chính Nhà nước”; "Trách nhiệm của công chức đối với Nhân dân: Ðón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng, đúng quy định”. Với tinh thần đó, người dân và doanh nghiệp đến đây thực hiện TTHC luôn được hỗ trợ, xử lý nhiệt tình, nhanh chóng nhất.

Tổng số TTHC đang thực hiện tại cấp xã là 165 thủ tục và được niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo quy định. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã đã giải quyết TTHC cho Nhân dân 2.680 hồ sơ, 100% hồ sơ giải quyết đúng hẹn và sớm hơn so với quy định. Trong đó, giải quyết hồ sơ chứng thực chữ ký 564 hồ sơ, chứng thực bản sao 1.316 hồ sơ, chứng thực điện tử 146 hồ sơ, trực tuyến 654 hồ sơ. Ða số người dân và doanh nghiệp hài lòng đối với tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.

Người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Khánh Lộc luôn được cán bộ, công chức tại đây hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình.

Người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Khánh Lộc luôn được cán bộ, công chức tại đây hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình.

Người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Khánh Lộc luôn được cán bộ, công chức tại đây hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình.

Ông Ðinh Tấn Lạc, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Ngay từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng kế hoạch CCHC, tiếp người dân, doanh nghiệp; tiếp tục nâng cao hiệu quả việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến của xã. UBND xã phân công cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực thường xuyên kiểm soát TTHC trên địa bàn, kịp thời niêm yết công khai để người dân và doanh nghiệp thuận tiện trong việc theo dõi, tra cứu. Bên cạnh đó, UBND xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của xã, Ðài Truyền thanh xã cho người dân biết để tiện làm việc. Qua công tác triển khai, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thực hiện tốt công tác tiếp công dân trong quá trình giải quyết TTHC”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc chuyên môn được cán bộ, công chức chuyên môn xã quan tâm, thực hiện. Kết quả, cán bộ, công chức sử dụng phần mềm iOffice đạt 99%. Việc sử dụng chữ ký số và phần mềm ISO được thực hiện đúng quy định tại đơn vị. Tổng số TTHC được cung cấp mức độ 3 và mức độ 4 là 124 thủ tục. Việc giải quyết TTHC trên môi trường mạng tạo thuận lợi cho cả cán bộ, công chức tiếp nhận và người dân.

Bà Hồ Mộng Mơ, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã, chia sẻ: “Hiện nay, việc áp dụng xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử có rất nhiều thuận tiện, thao tác xử lý nhanh so với trước đây khi thực hiện thủ công. Khi người dân nộp hồ sơ thì cán bộ, công chức vào phần mềm tiếp nhận hồ sơ, sau đó trình lãnh đạo ký và trả kết quả cho người dân. Từ đó, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí đi lại”.

Ông Nguyễn Văn Sáu, ấp Rạch Ruộng A, xã Khánh Lộc, nhận xét: “Cán bộ tại bộ phận một cửa rất nhiệt tình, tâm huyết, hỗ trợ tốt cho người dân. Lúc trước muốn giao dịch gì thì phải đi tới đi lui, thủ tục rườm rà, phải lại chỗ này ký, rồi lại chỗ kia lấy kết quả... Hiện nay, người dân chỉ cần đến bộ phận một cửa của xã, gửi hồ sơ là có kết quả, rất đơn giản, thuận tiện”.

Ngoài ra, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã được lắp đặt camera giám sát, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động và phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức tại đây. Từ đầu năm đến nay, UBND xã chưa tiếp nhận đơn, thư phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến TTHC.

“Thời gian tới, UBND xã tiếp tục thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo kế hoạch phê duyệt của huyện. Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ gắn với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, công tác dân vận chính quyền và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Ðẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước: ứng dụng phần mềm iOffice, thực hiện chữ ký số, phần mềm một cửa, một cửa liên thông”, ông Ðinh Tấn Lạc cho biết thêm./.

 

Quách Nguyên

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.