Thời gian qua, huyện U Minh triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung về cải cách hành chính (CCHC). Ðặc biệt, huyện chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.
Các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến đạt khá cao, từ đó đánh giá mức độ hài lòng của người dân đạt 100%.
Tính đến nay, huyện U Minh đã hoàn thành 11/20 nhiệm vụ CCHC của huyện đề ra năm 2024, đạt 55% so với kế hoạch. Ðể đạt được kết quả trên, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, ngành chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về công tác CCHC; đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC theo kế hoạch đề ra. Tất cả TTHC được cập nhật, đăng tải kịp thời trên Cổng Dịch vụ công của huyện; đồng thời được niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, chính xác tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, giúp tổ chức và cá nhân dễ dàng thực hiện khi có yêu cầu.
Người dân hài lòng khi đến giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ huyện U Minh.
Bên cạnh đó, các nội dung CCHC được tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, thường xuyên, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu và khả năng của từng đơn vị, địa phương. Hình thức tuyên truyền có nhiều đổi mới, tạo sự hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp và Nhân dân, như kết hợp, lồng ghép tuyên truyền về CCHC với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Ðảng và pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân trên địa bàn.
Bà Trần Kim Lộng, Chuyên viên Văn phòng HÐND và UBND, phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) huyện, cho biết: “Bộ phận TN&TKQ cấp huyện được bố trí chỗ làm việc khang trang, hiện đại, trong khuôn viên Bưu điện huyện, với đầy đủ thiết bị. Việc thực hiện cải cách TTHC trên địa bàn huyện có nhiều thuận lợi và đạt kết quả cao, được người dân đồng tình ủng hộ”.
Theo anh Huỳnh Trung Kiên, Ấp 1, xã Khánh An: “So với trước đây, việc giải quyết TTHC hiện tại nhanh, gọn hơn rất nhiều, đỡ mất thời gian và chi phí đi lại cho người dân. Ðặc biệt, với những người dân như tôi chưa hiểu về các TTHC thì được người ở Bộ phận TN&TKQ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Lúc trước, mỗi khi làm giấy tờ rất khó khăn, thủ tục rườm rà, còn bây giờ tôi thấy rất thuận tiện và hài lòng”.
Từ đầu năm đến nay, số TTHC thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt 100% so với tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Về kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, đã tiếp nhận và giải quyết 331 hồ sơ (kỳ trước chuyển sang 8, tiếp nhận mới 323). Trả kết quả đúng hạn 315 hồ sơ, còn trong hạn giải quyết 16 hồ sơ. Ðến nay, có 323 hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đạt 100%.
Bộ phận TN&TKQ huyện U Minh chú trọng thực hiện đơn giản hoá TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức luôn đạt 100%. Chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ đạt hiệu quả cao, giải quyết nhanh chóng, chính xác, đúng quy định.
“Thời gian tới, Bộ phận TN&TKQ huyện tiếp tục thực hiện công khai TTHC theo quy định; đăng tải TTHC kịp thời trên phần mềm một cửa điện tử. Triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của UBND tỉnh về tiếp nhận, giải quyết TTHC; tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Nâng cao chất lượng sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành (iOffice); phần mềm một cửa điện tử; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân biết và chủ động thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục thực hiện chứng thực bản sao điện tử đạt yêu cầu. Tuyên truyền về pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân trên địa bàn”, bà Trần Kim Lộng cho biết thêm./.
Quách Nguyên