ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-4-25 03:13:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðơn giản thủ tục, tạo thuận lợi cho dân

Báo Cà Mau Thời gian qua, huyện U Minh triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung về cải cách hành chính (CCHC). Ðặc biệt, huyện chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến đạt khá cao, từ đó đánh giá mức độ hài lòng của người dân đạt 100%.

Tính đến nay, huyện U Minh đã hoàn thành 11/20 nhiệm vụ CCHC của huyện đề ra năm 2024, đạt 55% so với kế hoạch. Ðể đạt được kết quả trên, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, ngành chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về công tác CCHC; đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC theo kế hoạch đề ra. Tất cả TTHC được cập nhật, đăng tải kịp thời trên Cổng Dịch vụ công của huyện; đồng thời được niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, chính xác tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, giúp tổ chức và cá nhân dễ dàng thực hiện khi có yêu cầu.

Người dân hài lòng khi đến giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ huyện U Minh.

Bên cạnh đó, các nội dung CCHC được tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, thường xuyên, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu và khả năng của từng đơn vị, địa phương. Hình thức tuyên truyền có nhiều đổi mới, tạo sự hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp và Nhân dân, như kết hợp, lồng ghép tuyên truyền về CCHC với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Ðảng và pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân trên địa bàn.

Bà Trần Kim Lộng, Chuyên viên Văn phòng HÐND và UBND, phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) huyện, cho biết: “Bộ phận TN&TKQ cấp huyện được bố trí chỗ làm việc khang trang, hiện đại, trong khuôn viên Bưu điện huyện, với đầy đủ thiết bị. Việc thực hiện cải cách TTHC trên địa bàn huyện có nhiều thuận lợi và đạt kết quả cao, được người dân đồng tình ủng hộ”.

Theo anh Huỳnh Trung Kiên, Ấp 1, xã Khánh An: “So với trước đây, việc giải quyết TTHC hiện tại nhanh, gọn hơn rất nhiều, đỡ mất thời gian và chi phí đi lại cho người dân. Ðặc biệt, với những người dân như tôi chưa hiểu về các TTHC thì được người ở Bộ phận TN&TKQ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Lúc trước, mỗi khi làm giấy tờ rất khó khăn, thủ tục rườm rà, còn bây giờ tôi thấy rất thuận tiện và hài lòng”.

Từ đầu năm đến nay, số TTHC thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt 100% so với tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Về kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, đã tiếp nhận và giải quyết 331 hồ sơ (kỳ trước chuyển sang 8, tiếp nhận mới 323). Trả kết quả đúng hạn 315 hồ sơ, còn trong hạn giải quyết 16 hồ sơ. Ðến nay, có 323 hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đạt 100%.

Bộ phận TN&TKQ huyện U Minh chú trọng thực hiện đơn giản hoá TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức luôn đạt 100%. Chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ đạt hiệu quả cao, giải quyết nhanh chóng, chính xác, đúng quy định.

“Thời gian tới, Bộ phận TN&TKQ huyện tiếp tục thực hiện công khai TTHC theo quy định; đăng tải TTHC kịp thời trên phần mềm một cửa điện tử. Triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của UBND tỉnh về tiếp nhận, giải quyết TTHC; tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Nâng cao chất lượng sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành (iOffice); phần mềm một cửa điện tử; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân biết và chủ động thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục thực hiện chứng thực bản sao điện tử đạt yêu cầu. Tuyên truyền về pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân trên địa bàn”, bà Trần Kim Lộng cho biết thêm./.

 

Quách Nguyên

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.