ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-7-25 13:08:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðơn giản thủ tục, tạo thuận lợi cho dân

Báo Cà Mau Thời gian qua, huyện U Minh triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung về cải cách hành chính (CCHC). Ðặc biệt, huyện chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến đạt khá cao, từ đó đánh giá mức độ hài lòng của người dân đạt 100%.

Tính đến nay, huyện U Minh đã hoàn thành 11/20 nhiệm vụ CCHC của huyện đề ra năm 2024, đạt 55% so với kế hoạch. Ðể đạt được kết quả trên, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, ngành chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về công tác CCHC; đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC theo kế hoạch đề ra. Tất cả TTHC được cập nhật, đăng tải kịp thời trên Cổng Dịch vụ công của huyện; đồng thời được niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, chính xác tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, giúp tổ chức và cá nhân dễ dàng thực hiện khi có yêu cầu.

Người dân hài lòng khi đến giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ huyện U Minh.

Bên cạnh đó, các nội dung CCHC được tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, thường xuyên, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu và khả năng của từng đơn vị, địa phương. Hình thức tuyên truyền có nhiều đổi mới, tạo sự hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp và Nhân dân, như kết hợp, lồng ghép tuyên truyền về CCHC với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Ðảng và pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân trên địa bàn.

Bà Trần Kim Lộng, Chuyên viên Văn phòng HÐND và UBND, phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) huyện, cho biết: “Bộ phận TN&TKQ cấp huyện được bố trí chỗ làm việc khang trang, hiện đại, trong khuôn viên Bưu điện huyện, với đầy đủ thiết bị. Việc thực hiện cải cách TTHC trên địa bàn huyện có nhiều thuận lợi và đạt kết quả cao, được người dân đồng tình ủng hộ”.

Theo anh Huỳnh Trung Kiên, Ấp 1, xã Khánh An: “So với trước đây, việc giải quyết TTHC hiện tại nhanh, gọn hơn rất nhiều, đỡ mất thời gian và chi phí đi lại cho người dân. Ðặc biệt, với những người dân như tôi chưa hiểu về các TTHC thì được người ở Bộ phận TN&TKQ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Lúc trước, mỗi khi làm giấy tờ rất khó khăn, thủ tục rườm rà, còn bây giờ tôi thấy rất thuận tiện và hài lòng”.

Từ đầu năm đến nay, số TTHC thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt 100% so với tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Về kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, đã tiếp nhận và giải quyết 331 hồ sơ (kỳ trước chuyển sang 8, tiếp nhận mới 323). Trả kết quả đúng hạn 315 hồ sơ, còn trong hạn giải quyết 16 hồ sơ. Ðến nay, có 323 hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đạt 100%.

Bộ phận TN&TKQ huyện U Minh chú trọng thực hiện đơn giản hoá TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức luôn đạt 100%. Chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ đạt hiệu quả cao, giải quyết nhanh chóng, chính xác, đúng quy định.

“Thời gian tới, Bộ phận TN&TKQ huyện tiếp tục thực hiện công khai TTHC theo quy định; đăng tải TTHC kịp thời trên phần mềm một cửa điện tử. Triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của UBND tỉnh về tiếp nhận, giải quyết TTHC; tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Nâng cao chất lượng sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành (iOffice); phần mềm một cửa điện tử; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân biết và chủ động thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục thực hiện chứng thực bản sao điện tử đạt yêu cầu. Tuyên truyền về pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân trên địa bàn”, bà Trần Kim Lộng cho biết thêm./.

 

Quách Nguyên

 

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Để thu hút các nguồn lực phát triển, những năm gần đây, TX. Giá Rai luôn tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển.

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.