ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 16:11:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðơn giản thủ tục, tạo thuận lợi cho dân

Báo Cà Mau Thời gian qua, huyện U Minh triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung về cải cách hành chính (CCHC). Ðặc biệt, huyện chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến đạt khá cao, từ đó đánh giá mức độ hài lòng của người dân đạt 100%.

Tính đến nay, huyện U Minh đã hoàn thành 11/20 nhiệm vụ CCHC của huyện đề ra năm 2024, đạt 55% so với kế hoạch. Ðể đạt được kết quả trên, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, ngành chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về công tác CCHC; đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC theo kế hoạch đề ra. Tất cả TTHC được cập nhật, đăng tải kịp thời trên Cổng Dịch vụ công của huyện; đồng thời được niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, chính xác tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, giúp tổ chức và cá nhân dễ dàng thực hiện khi có yêu cầu.

Người dân hài lòng khi đến giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ huyện U Minh.

Bên cạnh đó, các nội dung CCHC được tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, thường xuyên, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu và khả năng của từng đơn vị, địa phương. Hình thức tuyên truyền có nhiều đổi mới, tạo sự hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp và Nhân dân, như kết hợp, lồng ghép tuyên truyền về CCHC với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Ðảng và pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân trên địa bàn.

Bà Trần Kim Lộng, Chuyên viên Văn phòng HÐND và UBND, phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) huyện, cho biết: “Bộ phận TN&TKQ cấp huyện được bố trí chỗ làm việc khang trang, hiện đại, trong khuôn viên Bưu điện huyện, với đầy đủ thiết bị. Việc thực hiện cải cách TTHC trên địa bàn huyện có nhiều thuận lợi và đạt kết quả cao, được người dân đồng tình ủng hộ”.

Theo anh Huỳnh Trung Kiên, Ấp 1, xã Khánh An: “So với trước đây, việc giải quyết TTHC hiện tại nhanh, gọn hơn rất nhiều, đỡ mất thời gian và chi phí đi lại cho người dân. Ðặc biệt, với những người dân như tôi chưa hiểu về các TTHC thì được người ở Bộ phận TN&TKQ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Lúc trước, mỗi khi làm giấy tờ rất khó khăn, thủ tục rườm rà, còn bây giờ tôi thấy rất thuận tiện và hài lòng”.

Từ đầu năm đến nay, số TTHC thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt 100% so với tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Về kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, đã tiếp nhận và giải quyết 331 hồ sơ (kỳ trước chuyển sang 8, tiếp nhận mới 323). Trả kết quả đúng hạn 315 hồ sơ, còn trong hạn giải quyết 16 hồ sơ. Ðến nay, có 323 hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đạt 100%.

Bộ phận TN&TKQ huyện U Minh chú trọng thực hiện đơn giản hoá TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức luôn đạt 100%. Chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ đạt hiệu quả cao, giải quyết nhanh chóng, chính xác, đúng quy định.

“Thời gian tới, Bộ phận TN&TKQ huyện tiếp tục thực hiện công khai TTHC theo quy định; đăng tải TTHC kịp thời trên phần mềm một cửa điện tử. Triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của UBND tỉnh về tiếp nhận, giải quyết TTHC; tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Nâng cao chất lượng sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành (iOffice); phần mềm một cửa điện tử; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân biết và chủ động thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục thực hiện chứng thực bản sao điện tử đạt yêu cầu. Tuyên truyền về pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân trên địa bàn”, bà Trần Kim Lộng cho biết thêm./.

 

Quách Nguyên

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.