ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 15-4-24 07:33:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính

Nhiều đột phá mới

Báo Cà Mau Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Nhìn lại năm 2023, UBND huyện triển khai 3 quyết định và 5 kế hoạch về cải cách TTHC, kiểm tra các xã, thị trấn về công tác CCHC... nhằm thực hiện hiệu quả việc đơn giản hoá TTHC, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Kết quả, 12/12 xã, thị trấn đã hoàn thành rà soát các TTHC. Sắp xếp, ổn định đội ngũ cán bộ tại bộ phận một cửa của huyện, của xã, nhằm phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp. 

Năm 2023, huyện cập nhật 12 quyết định, có 11 thủ tục mới ban hành, 45 thủ tục được sửa đổi, bổ sung, 14 thủ tục bị bãi bỏ. Ðến nay, tổng số TTHC còn hiệu lực và được cập nhật, niêm yết công khai thực hiện là 485 thủ tục, trong đó cấp huyện 320 thủ tục và cấp xã 165 thủ tục.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và các phần mềm chuyên ngành. Cấp huyện tiếp nhận 1.600 hồ sơ, đã xử lý 1.583 hồ sơ trước hẹn, 10 hồ sơ đúng hẹn, hồ sơ còn lại đang trong thời hạn xử lý, không có hồ sơ trễ hẹn. Cấp xã tiếp nhận hơn 3.500 hồ sơ, đã xử lý 3.500 hồ sơ, trong đó 3.450 hồ sơ trước hẹn, 50 hồ sơ đúng hẹn. Chủ yếu ở các lĩnh vực như: hộ tịch, chứng thực, khen thưởng, đầu tư và tài nguyên môi trường...

Người dân đến liên hệ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Biển Bạch Ðông.

Bà Ðinh Thị Mừng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Thới Bình, cho biết: “Ðể công tác CCHC của huyện ngày càng đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm nay, UBND huyện tiếp tục ban hành các quyết định và kế hoạch về công tác tự kiểm tra, rà soát và hệ thống hoá văn bản pháp luật năm 2024 trên địa bàn huyện. Ðồng thời, ban hành các văn bản về công bố hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) do HÐND và UBND huyện ban hành. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện Luật Ban hành văn bản QPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành; đổi mới và áp dụng chặt chẽ, cụ thể quy trình xây dựng và ban hành văn bản QPPL, từng bước nâng cao chất lượng, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ và tính khả thi cao của văn bản QPPL được ban hành; hạn chế tối đa văn bản QPPL được xây dựng và ban hành không đúng thẩm quyền, trình tự, quy trình”. 

Công tác CCHC của huyện Thới Bình tiếp tục tạo thêm nhiều bước đột phá mới. Số liệu từ Văn phòng UBND huyện, hơn 2 tháng đầu năm nay, toàn huyện đã giải quyết trên 16.200 hồ sơ, đúng hạn đạt 96,36%. Từ đó, nâng tỷ lệ hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước.

Tại xã Tân Bằng, công tác CCHC được địa phương xác định là nhiệm vụ quan trọng, nhằm giữ chuẩn xã nông thôn mới. Ông Lê Hoàng Phương, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Cán bộ ở đây đều có tinh thần trách nhiệm cao trong giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân, qua đó, người dân đến đây sẽ được giải quyết cơ bản mọi thủ tục thuộc thẩm quyền của địa phương, giảm bớt việc đi lại nhiều nơi, mất nhiều thời gian”.

Ông Dương Quốc Tín, cán bộ Bộ phận một cửa xã Biển Bạch Ðông, cho biết: “Công việc chưa khi nào hết áp lực, nhưng mức độ chuyên nghiệp đã được cải thiện rất rõ. Từ đầu năm đến nay, cơ quan đã tiếp nhận gần 2 ngàn hồ sơ; khi trả kết quả, có đến 99,89% người dân bày tỏ sự hài lòng”.

Một trong những nét nổi bật nữa là ngày càng có nhiều ngành và các đơn vị xã, thị trấn ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào CCHC. Khi người dân đến liên hệ làm việc, có thể theo dõi các văn bản được công khai tại các xã, thị trấn. Bên cạnh tra cứu thông tin về TTHC được công khai, người dân sẽ được giải đáp mọi thắc mắc tại chỗ về TTHC, hoặc chỉ một cuộc điện thoại là người dân được hướng dẫn điền hồ sơ, đưa thủ tục đến giải quyết không bị sai sót./.

 

H.Măng

 

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.

Hướng dẫn tận tình, nhanh chóng số hoá

Ðặc thù thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) là vùng biển, người dân tập trung đông đúc, bám biển mưu sinh, nên việc tiếp cận với công nghệ trong cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số còn nhiều hạn chế. Vì thế, UBND thị trấn Sông Ðốc luôn đẩy mạnh tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần từng bước số hoá các thủ tục tại đây.

Ðầm Dơi hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính

Huyện Ðầm Dơi đang từng bước đổi mới nội dung, hình thức thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính (CCHC), nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp (DN).

Về đích sớm chỉ tiêu cải cách hành chính

Với sự chỉ đạo kỳ quyết của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực của các đơn vị, địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm qua chuyển biến tích cực. Kết quả thể hiện qua Chỉ số CCHC của tỉnh tăng 16 bậc; Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh tăng 18 bậc; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tăng 4 bậc. Tính đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn thành đúng và trước hạn 34/34 nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC đã đề ra.

Một cửa hiện đại - Tăng sự hài lòng

Huyện Cái Nước là 1 trong 3 đơn vị điểm của tỉnh về thực hiện thí điểm mô hình một cửa hiện đại tại UBND huyện từ năm 2016. Ðến nay, qua 7 năm triển khai, mô hình đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của doanh nghiệp và người dân địa phương.

Cải thiện nhanh chỉ số cải cách hành chính

Theo kết quả công bố, trong năm 2022, Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh xếp hạng 30 (tăng 16 bậc), nhưng vẫn còn nhiều tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa hoặc bị điểm 0; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp thứ 58 (giảm 26 bậc), trong đó, có đến 6/10 chỉ số thành phần giảm mạnh về vị trí xếp hạng. Theo đó, để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp cải thiện các chỉ số.

Tạo niềm tin từ thái độ phục vụ

Chọn cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá với mục tiêu "Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo”, với sự quyết tâm của Ðảng uỷ, UBND, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình thực hiện công tác CCHC từng bước đạt kết quả tốt, tạo niềm tin trong Nhân dân.