ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-7-25 13:04:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính

Nhiều đột phá mới

Báo Cà Mau Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Nhìn lại năm 2023, UBND huyện triển khai 3 quyết định và 5 kế hoạch về cải cách TTHC, kiểm tra các xã, thị trấn về công tác CCHC... nhằm thực hiện hiệu quả việc đơn giản hoá TTHC, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Kết quả, 12/12 xã, thị trấn đã hoàn thành rà soát các TTHC. Sắp xếp, ổn định đội ngũ cán bộ tại bộ phận một cửa của huyện, của xã, nhằm phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp. 

Năm 2023, huyện cập nhật 12 quyết định, có 11 thủ tục mới ban hành, 45 thủ tục được sửa đổi, bổ sung, 14 thủ tục bị bãi bỏ. Ðến nay, tổng số TTHC còn hiệu lực và được cập nhật, niêm yết công khai thực hiện là 485 thủ tục, trong đó cấp huyện 320 thủ tục và cấp xã 165 thủ tục.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và các phần mềm chuyên ngành. Cấp huyện tiếp nhận 1.600 hồ sơ, đã xử lý 1.583 hồ sơ trước hẹn, 10 hồ sơ đúng hẹn, hồ sơ còn lại đang trong thời hạn xử lý, không có hồ sơ trễ hẹn. Cấp xã tiếp nhận hơn 3.500 hồ sơ, đã xử lý 3.500 hồ sơ, trong đó 3.450 hồ sơ trước hẹn, 50 hồ sơ đúng hẹn. Chủ yếu ở các lĩnh vực như: hộ tịch, chứng thực, khen thưởng, đầu tư và tài nguyên môi trường...

Người dân đến liên hệ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Biển Bạch Ðông.

Bà Ðinh Thị Mừng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Thới Bình, cho biết: “Ðể công tác CCHC của huyện ngày càng đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm nay, UBND huyện tiếp tục ban hành các quyết định và kế hoạch về công tác tự kiểm tra, rà soát và hệ thống hoá văn bản pháp luật năm 2024 trên địa bàn huyện. Ðồng thời, ban hành các văn bản về công bố hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) do HÐND và UBND huyện ban hành. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện Luật Ban hành văn bản QPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành; đổi mới và áp dụng chặt chẽ, cụ thể quy trình xây dựng và ban hành văn bản QPPL, từng bước nâng cao chất lượng, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ và tính khả thi cao của văn bản QPPL được ban hành; hạn chế tối đa văn bản QPPL được xây dựng và ban hành không đúng thẩm quyền, trình tự, quy trình”. 

Công tác CCHC của huyện Thới Bình tiếp tục tạo thêm nhiều bước đột phá mới. Số liệu từ Văn phòng UBND huyện, hơn 2 tháng đầu năm nay, toàn huyện đã giải quyết trên 16.200 hồ sơ, đúng hạn đạt 96,36%. Từ đó, nâng tỷ lệ hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước.

Tại xã Tân Bằng, công tác CCHC được địa phương xác định là nhiệm vụ quan trọng, nhằm giữ chuẩn xã nông thôn mới. Ông Lê Hoàng Phương, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Cán bộ ở đây đều có tinh thần trách nhiệm cao trong giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân, qua đó, người dân đến đây sẽ được giải quyết cơ bản mọi thủ tục thuộc thẩm quyền của địa phương, giảm bớt việc đi lại nhiều nơi, mất nhiều thời gian”.

Ông Dương Quốc Tín, cán bộ Bộ phận một cửa xã Biển Bạch Ðông, cho biết: “Công việc chưa khi nào hết áp lực, nhưng mức độ chuyên nghiệp đã được cải thiện rất rõ. Từ đầu năm đến nay, cơ quan đã tiếp nhận gần 2 ngàn hồ sơ; khi trả kết quả, có đến 99,89% người dân bày tỏ sự hài lòng”.

Một trong những nét nổi bật nữa là ngày càng có nhiều ngành và các đơn vị xã, thị trấn ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào CCHC. Khi người dân đến liên hệ làm việc, có thể theo dõi các văn bản được công khai tại các xã, thị trấn. Bên cạnh tra cứu thông tin về TTHC được công khai, người dân sẽ được giải đáp mọi thắc mắc tại chỗ về TTHC, hoặc chỉ một cuộc điện thoại là người dân được hướng dẫn điền hồ sơ, đưa thủ tục đến giải quyết không bị sai sót./.

 

H.Măng

 

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Để thu hút các nguồn lực phát triển, những năm gần đây, TX. Giá Rai luôn tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển.

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.