ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 12:59:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lấy sự hài lòng làm thước đo hiệu quả

Báo Cà Mau Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, minh bạch; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt nhất, là định hướng cải cách hành chính (CCHC) huyện Ngọc Hiển trong giai đoạn mới.

Ông Trần Hoàng Lạc,  Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, nhấn mạnh: "Ðể nền hành chính hoạt động hiệu quả, tạo được niềm tin đối với Nhân dân, huyện sẽ tăng cường các giải pháp để đẩy mạnh CCHC, xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030 một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Giải pháp này lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước".

Theo đó, huyện sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt về mục tiêu, nhiệm vụ CCHC tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong huyện gắn với thực hiện chiến lược phát triển kinh tế địa phương. Tiếp tục hoàn thiện thể chế kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng gắn kết chặt chẽ với xây dựng Chính quyền điện tử.

Người dân đến làm TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND huyện Ngọc Hiển.

Ông Huỳnh Thanh Ðảm, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, cho biết, đến nay thị trấn có 7 cán bộ, công chức được cấp chữ ký số. Từ đầu năm đến nay, UBND thị trấn đã tiếp nhận trên 1.470 hồ sơ trực tuyến; 3 chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến về: nộp hồ sơ, số hoá hồ sơ, tỷ lệ thanh toán phí, lệ phí trực tuyến đạt trên 92%. Ðối với phần mềm xử lý văn bản iOffice, thực hiện đạt 100%. Hiện nay, UBND thị trấn tiếp tục trang bị thêm hệ thống máy vi tính, hệ thống mạng và tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận một cửa phục vụ Nhân dân tận tâm, trách nhiệm.

Hiện nay, huyện Ngọc Hiển tăng cường giải quyết, gắn với kiểm soát, đánh giá, giám sát việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, giao dịch thanh toán trực tuyến; đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài ra, huyện còn định hướng đổi mới cơ chế thực hiện TTHC theo mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại, gắn với số hoá hồ sơ, giấy tờ... Tập trung rà soát, cải cách TTHC nội bộ, gắn với việc đẩy mạnh xây dựng nền hành chính không giấy tờ và công chức điện tử. Ðẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương thức làm việc, chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu, tăng cường xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước; giảm chi phí và thời gian xử lý công việc. Phát triển, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3 và 4 trên Cổng Dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử các xã, thị trấn và UBND huyện.

Huyện Ngọc Hiển đang đồng bộ các giải pháp số hoá trong tiếp nhận giải quyết TTHC cho người dân. (Ảnh: Ðoàn viên xã Viên An Ðông hướng dẫn người dân đăng ký TTHC mức độ 3, mức độ 4 qua môi trường mạng).

Ông Lê Chí Thắng, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin, chia sẻ: “Phòng đã thực hiện 19 thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 13 TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần là 6 TTHC. Thực hiện số hoá hồ sơ, giấy tờ, các TTHC theo quy định. Cơ quan chưa phát sinh trường hợp giải quyết TTHC trễ hẹn. Phòng đang từng bước kiện toàn cơ sở vật chất, nhân lực để thực hiện công tác CCHC đảm bảo nhanh, chính xác, đáp ứng niềm mong đợi của người dân”.

Ðến nay, huyện ứng dụng phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được cập nhật đảm bảo theo số lượng, thành phần hồ sơ; cấp huyện đã cập nhật 100% hồ sơ tiếp nhận; tỷ lệ hồ sơ TTHC được nộp trực tuyến, thanh toán trực tuyến đạt 100%, đã tiếp nhận trên 1.200 hồ sơ mức độ 3, mức độ 4.

Huyện Ngọc Hiển từng bước chuyển đổi số hoá trong cải cách TTHC. (Ảnh: Bảng quét mã các TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND huyện Ngọc Hiển).

Ông Trần Hoàng Lạc cho biết, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương thức làm việc, tăng cường xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước; giảm chi phí đi lại của Nhân dân là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong CCHC của huyện Ngọc Hiển.

Ðể thực hiện đạt kế hoạch, UBND huyện giao thủ trưởng các phòng, ban, ngành huyện và chủ tịch UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung thành phần của Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng... Phát huy vai trò tận tâm, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức phục vụ Nhân dân. Năm 2024, huyện phấn đấu Chỉ số hài lòng về CCHC của huyện được người dân đánh giá đạt từ 95% trở lên./.

 

Hồng My - Chí Hiểu

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.