ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 2-7-25 11:53:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lấy sự hài lòng làm thước đo hiệu quả

Báo Cà Mau Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, minh bạch; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt nhất, là định hướng cải cách hành chính (CCHC) huyện Ngọc Hiển trong giai đoạn mới.

Ông Trần Hoàng Lạc,  Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, nhấn mạnh: "Ðể nền hành chính hoạt động hiệu quả, tạo được niềm tin đối với Nhân dân, huyện sẽ tăng cường các giải pháp để đẩy mạnh CCHC, xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030 một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Giải pháp này lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước".

Theo đó, huyện sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt về mục tiêu, nhiệm vụ CCHC tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong huyện gắn với thực hiện chiến lược phát triển kinh tế địa phương. Tiếp tục hoàn thiện thể chế kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng gắn kết chặt chẽ với xây dựng Chính quyền điện tử.

Người dân đến làm TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND huyện Ngọc Hiển.

Ông Huỳnh Thanh Ðảm, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, cho biết, đến nay thị trấn có 7 cán bộ, công chức được cấp chữ ký số. Từ đầu năm đến nay, UBND thị trấn đã tiếp nhận trên 1.470 hồ sơ trực tuyến; 3 chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến về: nộp hồ sơ, số hoá hồ sơ, tỷ lệ thanh toán phí, lệ phí trực tuyến đạt trên 92%. Ðối với phần mềm xử lý văn bản iOffice, thực hiện đạt 100%. Hiện nay, UBND thị trấn tiếp tục trang bị thêm hệ thống máy vi tính, hệ thống mạng và tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận một cửa phục vụ Nhân dân tận tâm, trách nhiệm.

Hiện nay, huyện Ngọc Hiển tăng cường giải quyết, gắn với kiểm soát, đánh giá, giám sát việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, giao dịch thanh toán trực tuyến; đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài ra, huyện còn định hướng đổi mới cơ chế thực hiện TTHC theo mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại, gắn với số hoá hồ sơ, giấy tờ... Tập trung rà soát, cải cách TTHC nội bộ, gắn với việc đẩy mạnh xây dựng nền hành chính không giấy tờ và công chức điện tử. Ðẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương thức làm việc, chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu, tăng cường xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước; giảm chi phí và thời gian xử lý công việc. Phát triển, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3 và 4 trên Cổng Dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử các xã, thị trấn và UBND huyện.

Huyện Ngọc Hiển đang đồng bộ các giải pháp số hoá trong tiếp nhận giải quyết TTHC cho người dân. (Ảnh: Ðoàn viên xã Viên An Ðông hướng dẫn người dân đăng ký TTHC mức độ 3, mức độ 4 qua môi trường mạng).

Ông Lê Chí Thắng, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin, chia sẻ: “Phòng đã thực hiện 19 thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 13 TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần là 6 TTHC. Thực hiện số hoá hồ sơ, giấy tờ, các TTHC theo quy định. Cơ quan chưa phát sinh trường hợp giải quyết TTHC trễ hẹn. Phòng đang từng bước kiện toàn cơ sở vật chất, nhân lực để thực hiện công tác CCHC đảm bảo nhanh, chính xác, đáp ứng niềm mong đợi của người dân”.

Ðến nay, huyện ứng dụng phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được cập nhật đảm bảo theo số lượng, thành phần hồ sơ; cấp huyện đã cập nhật 100% hồ sơ tiếp nhận; tỷ lệ hồ sơ TTHC được nộp trực tuyến, thanh toán trực tuyến đạt 100%, đã tiếp nhận trên 1.200 hồ sơ mức độ 3, mức độ 4.

Huyện Ngọc Hiển từng bước chuyển đổi số hoá trong cải cách TTHC. (Ảnh: Bảng quét mã các TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND huyện Ngọc Hiển).

Ông Trần Hoàng Lạc cho biết, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương thức làm việc, tăng cường xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước; giảm chi phí đi lại của Nhân dân là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong CCHC của huyện Ngọc Hiển.

Ðể thực hiện đạt kế hoạch, UBND huyện giao thủ trưởng các phòng, ban, ngành huyện và chủ tịch UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung thành phần của Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng... Phát huy vai trò tận tâm, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức phục vụ Nhân dân. Năm 2024, huyện phấn đấu Chỉ số hài lòng về CCHC của huyện được người dân đánh giá đạt từ 95% trở lên./.

 

Hồng My - Chí Hiểu

 

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.