ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-7-25 08:53:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Báo Cà Mau Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, làm thủ tục xin việc, ông Nguyễn Văn Thành (Khóm 1, thị trấn Thới Bình) được hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến và giải quyết nhanh chóng. Ông Thành phấn khởi: “Tôi nghe nói nhiều về nộp hồ sơ trực tuyến, nay mới được tự tay thực hiện. Tôi thấy cách này rất thuận tiện, nhanh chóng, không cần đến cơ quan Nhà nước vẫn có thể nộp hồ sơ, chỉ đến nhận kết quả”.

Thị trấn Thới Bình có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến đạt gần 100%. Kết quả đó là thước đo sự nỗ lực, tận tâm của cán bộ, công chức.

Thị trấn Thới Bình có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến đạt gần 100%. Kết quả đó là thước đo sự nỗ lực, tận tâm của cán bộ, công chức. Bộ phận Một cửa thị trấn được bố trí 4 người, trong đó có 1 công chức đầu mối tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, sau đó chuyển đến công chức phụ trách từng lĩnh vực để giải quyết, đảm bảo nhanh chóng cho công dân. Hằng quý, thị trấn tổ chức kiểm điểm, đánh giá nhiệm vụ của cán bộ, công chức, để kịp thời chấn chỉnh cũng như biểu dương, tạo chuyển biến tích cực về tinh thần phục vụ.

Là người có thâm niên làm việc ở bộ phận một cửa, ông Nguyễn Văn Kiệt, công chức Tư pháp - Hộ tịch, chia sẻ: "Khi tiếp cận nhiệm vụ CCHC gắn với chuyển đổi số, tôi cũng bỡ ngỡ, nhờ được tập huấn, bồi dưỡng, rồi tự học, tự nghiên cứu thêm mà bản thân đảm bảo được công việc. Ngoài giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), chúng tôi còn tuyên truyền, hướng dẫn công dân cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, để người dân quen dần với nền tảng số và trở thành những công dân số".

Xác định cán bộ, công chức giữ vai trò quan trọng trong nhiệm vụ CCHC, huyện Thới Bình không ngừng cải cách tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức theo quy định về vị trí việc làm và phù hợp với trình độ đào tạo, khả năng đảm trách công việc. Ðồng thời, kiện toàn bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn. Bộ phận Một cửa huyện được bố trí 9 quầy giao dịch với 11 công chức, đảm bảo thực hiện tốt việc giải quyết TTHC cho người dân. Trong năm 2023, Bộ phận Một cửa cấp huyện đã tiếp nhận 8.680 hồ sơ, tất cả đều được xử lý trước hẹn và đúng hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn.

Bộ phận Một cửa huyện Thới Bình hằng ngày tiếp rất đông công dân, áp lực công việc không tránh khỏi. Thế nên, công chức nơi đây rèn luyện tác phong chuyên nghiệp, đạo đức công vụ để làm hài lòng người dân và doanh nghiệp.

Ông Quách Thành Nguyện, công chức Văn phòng HÐND-UBND huyện, cho biết: "Khi tiếp thu các văn bản chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi nghiên cứu các hướng dẫn, triển khai cụ thể nhất để người dân dễ hiểu, dễ nhớ. Bộ phận có bố trí người trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân, từ bước tạo tài khoản đến tìm hiểu thủ tục, theo dõi xử lý, thanh toán trực tuyến. Yêu cầu nhiệm vụ CCHC ngày càng nâng cao, áp lực công việc là khó tránh, chúng tôi quyết tâm rèn luyện tác phong chuyên nghiệp, đạo đức công vụ, để làm hài lòng người dân và doanh nghiệp".

Những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ CCHC đã giúp hình ảnh cán bộ, công chức trở nên thân thiện, gần gũi hơn trong mắt người dân. Việc lựa chọn cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa được các địa phương đặc biệt quan tâm, hướng đến đạt chuẩn về đạo đức, thái độ phục vụ và có tâm với công việc. Trong quá trình thực hiện các TTHC đảm bảo công khai, minh bạch, nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong phục vụ Nhân dân.

Ngoài giải quyết TTHC, công chức còn tuyên truyền, hướng dẫn công dân cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, để người dân quen dần với nền tảng số và trở thành những công dân số.

Ông Trần Minh Nhân, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình, khẳng định: “Người được bố trí thực hiện nhiệm vụ CCHC phải có trình độ chuyên môn, nắm chắc quy trình giải quyết từng vụ việc cụ thể, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin. Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời và công bằng những sai phạm của cán bộ, công chức có hành vi vi phạm đạo đức công vụ, những hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết TTHC cho người dân, nhằm góp phần giáo dục và răn đe cán bộ, công chức, đồng thời củng cố niềm tin của Nhân dân vào Nhà nước và pháp luật”.

Thực tế cho thấy, nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức sẽ là một trong những yếu tố quyết định đến thành công của nhiệm vụ CCHC, góp phần xây dựng nền tảng cơ bản, hướng đến nền hành chính phục vụ, hiện đại, vì dân./.

 

Mộng Thường - Hoàng Vũ

 

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Để thu hút các nguồn lực phát triển, những năm gần đây, TX. Giá Rai luôn tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển.

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.