Chủ nhật, 7-9-25 00:21:34
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xã Hồ Thị Kỷ ra mắt, vận hành điểm hỗ trợ hồ sơ trực tuyến

Báo Cà Mau Chiều 22/7, UBND xã Hồ Thị Kỷ tổ chức ra mắt và vận hành “Điểm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến” tại ấp Cây Khô. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân.

Kể từ ngày vận hành chính quyền địa phương hai cấp đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hồ Thị Kỷ đã tiếp nhận 149 hồ sơ. Trong đó, 146 hồ sơ nộp trực tuyến, đạt tỷ lệ gần 98%. Thực hiện trả kết quả trực tuyến 67/70 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 95,71%; Hiện còn 79 hồ sơ chưa trả kết quả (đang trong thời hạn giải quyết). Ngoài ra, tiếp nhận và trả kết quả ngay đối với 82 trường hợp người dân đến chứng thực giấy tờ.

Lễ ra mắt và vận hành Điểm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến tại ấp Cây Khô.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Từ khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp đến nay, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng cơ bản nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương. Tuy nhiên, qua đánh giá, tỷ lệ người dân tự thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến chưa cao, đa số là do cán bộ trung tâm và lực lượng đoàn thanh niên hướng dẫn, giúp người dân đăng nhập tài khoản để thực hiện. Xuất phát từ thực tế trên, UBND xã Hồ Thị Kỷ đã ra mắt, vận hành thêm điểm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến tại ấp Cây Khô nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân về không gian, thời gian và chi phí đi lại”.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên, Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ bà con thực hiện hồ sơ trực tuyến.

Được biết, xã Hồ Thị Kỷ có diện tích tự nhiên là 93,6 km2, dân số hơn 5.000 hộ (với 27.283 người). Trong đó, có 600 hộ đồng bào dân tộc, tập trung nhiều ở 2 ấp Đường Đào và Cây Khô. Việc thành lập và đưa vào hoạt động Điểm hỗ trợ tại ấp Cây Khô có ý nghĩa rất quan trọng, thiết thực, nhằm hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia; hỗ trợ tạo tài khoản, cài đặt ứng dụng, scan tài liệu, thao tác nộp hồ sơ và tra cứu kết quả…

Việc này góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến của xã, tiến tới mục tiêu mỗi người dân, mỗi hộ dân đều biết và chủ động sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đây cũng là mô hình cụ thể của việc đưa dịch vụ hành chính “gần dân - sát dân - vì dân”, đặc biệt phù hợp với người cao tuổi, người yếu thế, người chưa có điều kiện tiếp cận công nghệ.

Loan Phương - Quốc Ngữ

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.