ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-7-25 06:36:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xã Hồ Thị Kỷ ra mắt, vận hành điểm hỗ trợ hồ sơ trực tuyến

Báo Cà Mau Chiều 22/7, UBND xã Hồ Thị Kỷ tổ chức ra mắt và vận hành “Điểm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến” tại ấp Cây Khô. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân.

Kể từ ngày vận hành chính quyền địa phương hai cấp đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hồ Thị Kỷ đã tiếp nhận 149 hồ sơ. Trong đó, 146 hồ sơ nộp trực tuyến, đạt tỷ lệ gần 98%. Thực hiện trả kết quả trực tuyến 67/70 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 95,71%; Hiện còn 79 hồ sơ chưa trả kết quả (đang trong thời hạn giải quyết). Ngoài ra, tiếp nhận và trả kết quả ngay đối với 82 trường hợp người dân đến chứng thực giấy tờ.

Lễ ra mắt và vận hành Điểm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến tại ấp Cây Khô.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Từ khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp đến nay, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng cơ bản nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương. Tuy nhiên, qua đánh giá, tỷ lệ người dân tự thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến chưa cao, đa số là do cán bộ trung tâm và lực lượng đoàn thanh niên hướng dẫn, giúp người dân đăng nhập tài khoản để thực hiện. Xuất phát từ thực tế trên, UBND xã Hồ Thị Kỷ đã ra mắt, vận hành thêm điểm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến tại ấp Cây Khô nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân về không gian, thời gian và chi phí đi lại”.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên, Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ bà con thực hiện hồ sơ trực tuyến.

Được biết, xã Hồ Thị Kỷ có diện tích tự nhiên là 93,6 km2, dân số hơn 5.000 hộ (với 27.283 người). Trong đó, có 600 hộ đồng bào dân tộc, tập trung nhiều ở 2 ấp Đường Đào và Cây Khô. Việc thành lập và đưa vào hoạt động Điểm hỗ trợ tại ấp Cây Khô có ý nghĩa rất quan trọng, thiết thực, nhằm hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia; hỗ trợ tạo tài khoản, cài đặt ứng dụng, scan tài liệu, thao tác nộp hồ sơ và tra cứu kết quả…

Việc này góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến của xã, tiến tới mục tiêu mỗi người dân, mỗi hộ dân đều biết và chủ động sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đây cũng là mô hình cụ thể của việc đưa dịch vụ hành chính “gần dân - sát dân - vì dân”, đặc biệt phù hợp với người cao tuổi, người yếu thế, người chưa có điều kiện tiếp cận công nghệ.

Loan Phương - Quốc Ngữ

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Để thu hút các nguồn lực phát triển, những năm gần đây, TX. Giá Rai luôn tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển.