ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 19-5-24 02:57:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Báo Cà Mau Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Điều dễ nhận thấy là, công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của thị trấn không ngừng được cải cách, đổi mới; quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết nhanh hơn; các vấn đề liên quan đến TTHC được niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch. Trong năm 2023, thị trấn đã tiếp nhận 2.250 hồ sơ, tất cả đều được giải quyết trước hạn và đúng hạn; việc thực hiện số hoá hồ sơ đạt 100%. Trong năm không có ý kiến phản ánh về giải quyết TTHC.

Chị Phạm Quỳnh Như, Khóm 5, là một trong những công dân thường xuyên đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của thị trấn. Chị Như chia sẻ, mỗi lần đến giao dịch giải quyết TTHC, chị đều được cán bộ, công chức nơi đây tiếp đón lịch sự, hoà nhã, nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn điền đầy đủ thông tin và giấy tờ cần thiết để giải quyết hồ sơ một cách nhanh chóng.

Trong công tác cải cách TTHC, thị trấn Ðầm Dơi xác định, yếu tố con người là khâu quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả công việc. Từ đó, địa phương tạo mọi điều kiện cho cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân. Hằng quý, thị trấn đều tự kiểm tra công tác CCHC tại đơn vị; tổ chức đối thoại với người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính và TTHC, để kịp thời chấn chỉnh, phục vụ công dân ngày một tốt hơn.

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị trấn Ðầm Dơi tận tình giải quyết TTHC cho công dân nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Anh Trần Lê Nguyễn, công chức Văn phòng - Thống kê, chia sẻ: “Chúng tôi không ngừng cập nhật kiến thức mới, nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ người dân nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tiếp xúc với dân, chúng tôi hướng dẫn tận tình, luôn nghiêm túc trong công việc, không được trễ nải; từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm”.

Hiện thị trấn có 10 cán bộ, 9 công chức và 14 người hoạt động không chuyên trách, đảm bảo chuẩn theo quy định. Cán bộ, công chức đều ứng dụng công nghệ thông tin trong việc sử dụng văn bản điện tử, phần mềm hồ sơ công việc liên thông, phần mềm hộ tịch, phần mềm một cửa, phần mềm tài chính. Ðơn vị được cấp 7 chữ ký số, trong đó 3 chữ ký số của lãnh đạo được sử dụng thường xuyên, 4 chữ ký số tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả được sử dụng khi phát sinh hồ sơ.

Từ tháng 11/2023, tất cả TTHC được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau. Thị trấn đã cung ứng dịch vụ công trực tuyến một phần đối với 95 thủ tục và toàn trình 71 thủ tục. Theo đó, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất, tài khoản này sử dụng vĩnh viễn cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công từ cấp tỉnh đến cấp xã; đồng thời, giúp cán bộ, công chức theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy như trước.

Ðể phát huy hơn nữa kết quả đạt được, ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND thị trấn, đề xuất cần có chính sách khuyến khích công dân nộp hồ sơ trực tuyến bằng cách miễn hoặc giảm phí TTHC, để nâng tỷ lệ người dân tham gia nộp hồ sơ trực tuyến; khi người dân quen dần thì có thể giảm phí thanh toán trực tuyến, để nâng tỷ lệ thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, cần sớm tích hợp các TTHC niêm yết bằng mã QR code vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để thuận tiện tra cứu TTHC và tránh lãng phí.

Các kế hoạch, chủ trương của thị trấn đều công khai cho dân biết, dân bàn, dân làm và dân đồng thuận, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ðiểm sáng của thị trấn Ðầm Dơi là, công tác CCHC đã được Ðảng bộ, chính quyền vận dụng linh hoạt vào các công việc chuyên môn nhằm hướng đến mục tiêu đem lại lợi ích cho dân. Các kế hoạch, chủ trương của thị trấn đều công khai cho dân biết, dân bàn, dân làm và dân đồng thuận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả, năm 2023, các hộ dân trên địa bàn thị trấn đã hiến hơn 13.300 m2 đất để làm đường, trị giá khoảng 30 tỷ đồng; góp tiền làm vỉa hè, lắp đèn năng lượng, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Ðể giữ vững là một trong những đơn vị có chất lượng CCHC tốt của huyện Ðầm Dơi, thời gian tới, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình để thụ hưởng nhiều tiện ích; từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hướng đến chính quyền điện tử, chính quyền số./.

 

Mộng Thường - Hoàng Vũ

 

Ngành kiểm sát ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin

Hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, văn bản chỉ đạo bằng giấy dần được thay thế bằng những phần mềm chuyên dụng, như phần mềm sơ đồ tư duy; số hoá hồ sơ; tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo trực tuyến; hệ thống quản lý văn bản và điều hành... Việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT) góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) 2 cấp trong tỉnh.

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Cải cách hành chính trong Ðảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Cà Mau tập trung triển khai với nhiều giải pháp và đạt kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và toàn xã hội.

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.