ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 16:10:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Báo Cà Mau Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Điều dễ nhận thấy là, công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của thị trấn không ngừng được cải cách, đổi mới; quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết nhanh hơn; các vấn đề liên quan đến TTHC được niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch. Trong năm 2023, thị trấn đã tiếp nhận 2.250 hồ sơ, tất cả đều được giải quyết trước hạn và đúng hạn; việc thực hiện số hoá hồ sơ đạt 100%. Trong năm không có ý kiến phản ánh về giải quyết TTHC.

Chị Phạm Quỳnh Như, Khóm 5, là một trong những công dân thường xuyên đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của thị trấn. Chị Như chia sẻ, mỗi lần đến giao dịch giải quyết TTHC, chị đều được cán bộ, công chức nơi đây tiếp đón lịch sự, hoà nhã, nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn điền đầy đủ thông tin và giấy tờ cần thiết để giải quyết hồ sơ một cách nhanh chóng.

Trong công tác cải cách TTHC, thị trấn Ðầm Dơi xác định, yếu tố con người là khâu quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả công việc. Từ đó, địa phương tạo mọi điều kiện cho cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân. Hằng quý, thị trấn đều tự kiểm tra công tác CCHC tại đơn vị; tổ chức đối thoại với người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính và TTHC, để kịp thời chấn chỉnh, phục vụ công dân ngày một tốt hơn.

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị trấn Ðầm Dơi tận tình giải quyết TTHC cho công dân nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Anh Trần Lê Nguyễn, công chức Văn phòng - Thống kê, chia sẻ: “Chúng tôi không ngừng cập nhật kiến thức mới, nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ người dân nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tiếp xúc với dân, chúng tôi hướng dẫn tận tình, luôn nghiêm túc trong công việc, không được trễ nải; từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm”.

Hiện thị trấn có 10 cán bộ, 9 công chức và 14 người hoạt động không chuyên trách, đảm bảo chuẩn theo quy định. Cán bộ, công chức đều ứng dụng công nghệ thông tin trong việc sử dụng văn bản điện tử, phần mềm hồ sơ công việc liên thông, phần mềm hộ tịch, phần mềm một cửa, phần mềm tài chính. Ðơn vị được cấp 7 chữ ký số, trong đó 3 chữ ký số của lãnh đạo được sử dụng thường xuyên, 4 chữ ký số tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả được sử dụng khi phát sinh hồ sơ.

Từ tháng 11/2023, tất cả TTHC được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau. Thị trấn đã cung ứng dịch vụ công trực tuyến một phần đối với 95 thủ tục và toàn trình 71 thủ tục. Theo đó, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất, tài khoản này sử dụng vĩnh viễn cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công từ cấp tỉnh đến cấp xã; đồng thời, giúp cán bộ, công chức theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy như trước.

Ðể phát huy hơn nữa kết quả đạt được, ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND thị trấn, đề xuất cần có chính sách khuyến khích công dân nộp hồ sơ trực tuyến bằng cách miễn hoặc giảm phí TTHC, để nâng tỷ lệ người dân tham gia nộp hồ sơ trực tuyến; khi người dân quen dần thì có thể giảm phí thanh toán trực tuyến, để nâng tỷ lệ thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, cần sớm tích hợp các TTHC niêm yết bằng mã QR code vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để thuận tiện tra cứu TTHC và tránh lãng phí.

Các kế hoạch, chủ trương của thị trấn đều công khai cho dân biết, dân bàn, dân làm và dân đồng thuận, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ðiểm sáng của thị trấn Ðầm Dơi là, công tác CCHC đã được Ðảng bộ, chính quyền vận dụng linh hoạt vào các công việc chuyên môn nhằm hướng đến mục tiêu đem lại lợi ích cho dân. Các kế hoạch, chủ trương của thị trấn đều công khai cho dân biết, dân bàn, dân làm và dân đồng thuận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả, năm 2023, các hộ dân trên địa bàn thị trấn đã hiến hơn 13.300 m2 đất để làm đường, trị giá khoảng 30 tỷ đồng; góp tiền làm vỉa hè, lắp đèn năng lượng, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Ðể giữ vững là một trong những đơn vị có chất lượng CCHC tốt của huyện Ðầm Dơi, thời gian tới, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình để thụ hưởng nhiều tiện ích; từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hướng đến chính quyền điện tử, chính quyền số./.

 

Mộng Thường - Hoàng Vũ

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.