ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 00:28:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Báo Cà Mau Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Điều dễ nhận thấy là, công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của thị trấn không ngừng được cải cách, đổi mới; quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết nhanh hơn; các vấn đề liên quan đến TTHC được niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch. Trong năm 2023, thị trấn đã tiếp nhận 2.250 hồ sơ, tất cả đều được giải quyết trước hạn và đúng hạn; việc thực hiện số hoá hồ sơ đạt 100%. Trong năm không có ý kiến phản ánh về giải quyết TTHC.

Chị Phạm Quỳnh Như, Khóm 5, là một trong những công dân thường xuyên đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của thị trấn. Chị Như chia sẻ, mỗi lần đến giao dịch giải quyết TTHC, chị đều được cán bộ, công chức nơi đây tiếp đón lịch sự, hoà nhã, nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn điền đầy đủ thông tin và giấy tờ cần thiết để giải quyết hồ sơ một cách nhanh chóng.

Trong công tác cải cách TTHC, thị trấn Ðầm Dơi xác định, yếu tố con người là khâu quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả công việc. Từ đó, địa phương tạo mọi điều kiện cho cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân. Hằng quý, thị trấn đều tự kiểm tra công tác CCHC tại đơn vị; tổ chức đối thoại với người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính và TTHC, để kịp thời chấn chỉnh, phục vụ công dân ngày một tốt hơn.

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị trấn Ðầm Dơi tận tình giải quyết TTHC cho công dân nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Anh Trần Lê Nguyễn, công chức Văn phòng - Thống kê, chia sẻ: “Chúng tôi không ngừng cập nhật kiến thức mới, nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ người dân nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tiếp xúc với dân, chúng tôi hướng dẫn tận tình, luôn nghiêm túc trong công việc, không được trễ nải; từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm”.

Hiện thị trấn có 10 cán bộ, 9 công chức và 14 người hoạt động không chuyên trách, đảm bảo chuẩn theo quy định. Cán bộ, công chức đều ứng dụng công nghệ thông tin trong việc sử dụng văn bản điện tử, phần mềm hồ sơ công việc liên thông, phần mềm hộ tịch, phần mềm một cửa, phần mềm tài chính. Ðơn vị được cấp 7 chữ ký số, trong đó 3 chữ ký số của lãnh đạo được sử dụng thường xuyên, 4 chữ ký số tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả được sử dụng khi phát sinh hồ sơ.

Từ tháng 11/2023, tất cả TTHC được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau. Thị trấn đã cung ứng dịch vụ công trực tuyến một phần đối với 95 thủ tục và toàn trình 71 thủ tục. Theo đó, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất, tài khoản này sử dụng vĩnh viễn cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công từ cấp tỉnh đến cấp xã; đồng thời, giúp cán bộ, công chức theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy như trước.

Ðể phát huy hơn nữa kết quả đạt được, ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND thị trấn, đề xuất cần có chính sách khuyến khích công dân nộp hồ sơ trực tuyến bằng cách miễn hoặc giảm phí TTHC, để nâng tỷ lệ người dân tham gia nộp hồ sơ trực tuyến; khi người dân quen dần thì có thể giảm phí thanh toán trực tuyến, để nâng tỷ lệ thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, cần sớm tích hợp các TTHC niêm yết bằng mã QR code vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để thuận tiện tra cứu TTHC và tránh lãng phí.

Các kế hoạch, chủ trương của thị trấn đều công khai cho dân biết, dân bàn, dân làm và dân đồng thuận, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ðiểm sáng của thị trấn Ðầm Dơi là, công tác CCHC đã được Ðảng bộ, chính quyền vận dụng linh hoạt vào các công việc chuyên môn nhằm hướng đến mục tiêu đem lại lợi ích cho dân. Các kế hoạch, chủ trương của thị trấn đều công khai cho dân biết, dân bàn, dân làm và dân đồng thuận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả, năm 2023, các hộ dân trên địa bàn thị trấn đã hiến hơn 13.300 m2 đất để làm đường, trị giá khoảng 30 tỷ đồng; góp tiền làm vỉa hè, lắp đèn năng lượng, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Ðể giữ vững là một trong những đơn vị có chất lượng CCHC tốt của huyện Ðầm Dơi, thời gian tới, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình để thụ hưởng nhiều tiện ích; từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hướng đến chính quyền điện tử, chính quyền số./.

 

Mộng Thường - Hoàng Vũ

 

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.