ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 09:39:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Báo Cà Mau Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.

Bà Cao Hồng Cẩm, Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm, chia sẻ: “Thời gian qua, UBND xã luôn bám sát chỉ đạo triển khai thực hiện CCHC gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công của tỉnh, quốc gia; thanh toán không dùng tiền mặt đối với các thủ tục hành chính (TTHC) có phát sinh lệ phí, sử dụng hoá đơn điện tử khi công dân nộp lệ phí và hướng dẫn thực hiện số hoá hồ sơ”.

Song song đó, công chức xã còn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn công dân, doanh nghiệp thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến thông qua nhiều hình thức, như trực tiếp đến nhà người dân và tại Bộ phận Một cửa khi người dân đến giao dịch. Trong đó, gửi video hướng dẫn qua Zalo để hướng dẫn, thường xuyên theo dõi, đôn đốc công chức trực tại Bộ phận Một cửa giải quyết TTHC và xử lý hoặc xin ý kiến xử lý kịp thời các nội dung khó khăn, vướng mắc.

Công chức xã  tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến, tại Bộ phận Một cửa khi người dân đến giao dịch.

Với sự quyết tâm, đồng hành của tập thể, cá nhân từng công chức phụ trách, nhiệm vụ CCHC của xã chuyển biến tích cực và đạt kết quả đáng khích lệ. Trong đó, nổi bật là thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC cho công dân, tổ chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử đảm bảo đúng quy định về trình tự, quy trình xử lý hồ sơ. Tính riêng trong năm 2023, toàn xã đã tiếp nhận gần 1.600 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,96%; tỷ lệ số hoá kết quả hồ sơ trên địa xã là 99,96%.

Cùng với đó, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến trên địa bàn xã đạt 99,96%, số hoá hồ sơ 99,96%, thanh toán trực tuyến đạt 86%.

Ông Lê Xuân Nghị, công chức Văn hoá - Xã hội, bộc bạch: “Khi người dân đến đây làm thủ tục, chúng tôi hướng dẫn đầy đủ quy trình. Ðồng thời, mở tài khoản cho người dân để nộp hồ sơ trực tuyến. Hiện tại, đa phần người dân đến đây đều có tài khoản dịch vụ công, trừ những người cao tuổi. Riêng dịp Tết này, khá nhiều người dân đến giải quyết chế độ cho đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em khuyết tật, hộ nghèo, cận nghèo... Các trường hợp đều được giải quyết nhanh gọn”.

Ðơn vị công khai 100% thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã; kết quả giải quyết; công khai xin lỗi người dân đối với những trường hợp trễ hạn hồ sơ của công dân; công khai tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính nhằm tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tìm hiểu việc thực hiện và giám sát cán bộ, công chức trong việc giải quyết TTHC. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, xã vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định trong công tác cải cách TTHC. Trong đó, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ còn thấp; chưa có hồ sơ phát sinh qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc cập nhật, xử lý hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử từng lúc còn chậm, chưa kịp thời, vẫn còn trường hợp trễ hạn hồ sơ trên hệ thống mặc dù trên thực tế hồ sơ đã trả đúng hạn và trước hạn so với yêu cầu.

"Phân tích nguyên nhân cho thấy, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin của người dân trên địa bàn xã còn hạn chế; còn thói quen, tâm lý muốn đến trực tiếp để được hướng dẫn thực hiện TTHC. Ðồng thời, không phải người dân nào cũng có điện thoại thông minh, có thể kết nối Internet và thao tác trên điện thoại, để thực hiện dịch vụ công trực tuyến", bà Cao Hồng Cẩm chia sẻ.

Ngoài ra, mức độ thân thiện của người dùng đối với hệ thống dịch vụ công chưa cao, dẫn đến người dân khó tiếp cận. Trình độ ứng dụng công nghệ thông tin và nhận thức của một số cán bộ, công chức vẫn còn hạn chế; việc tiếp cận các phần mềm trong thực thi nhiệm vụ còn chậm.

Ðể đẩy mạnh công tác CCHC gắn với chuyển đổi số trong thời gian tới, bà Cao Hồng Cẩm cho biết, xã sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tăng cường tuyên truyền đến tổ chức, người dân về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Bộ phận Một cửa phải thường xuyên theo dõi việc cập nhật hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm để tham mưu cho UBND xã chấn chỉnh kịp thời những trường hợp trễ hạn hồ sơ hoặc cập nhật không đầy đủ hồ sơ trên hệ thống phần mềm.

"Xã sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC gắn với chuyển đổi số trên địa bàn. Ðồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng với quy định hoặc nhiều lần chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết TTHC", bà Cao Hồng Cẩm thông tin thêm./.

 

Hồng Nhung

 

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.

Từ 15/8, Cà Mau giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới tại 37 xã, phường

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kế hoạch thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên phạm vi toàn tỉnh.

Triển khai thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới từ giữa tháng 8

Sáng 31/7, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chủ trì hội nghị trực tuyến kết nối 64 xã phường trên địa bàn tỉnh về thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính bắt đầu thực hiện từ giữa tháng 8/2025.

Bước chuyển từ sắp xếp đến vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Cà Mau ghi nhận kết quả tích cực bước đầu. Những định hướng triển khai tiếp theo đang được tỉnh tập trung thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng tới xây dựng chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Kết luận số 179-KL/TW: Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (Kết luận số 179-KL/TW).

Hơn 270 cán bộ, công chức được cập nhật kiến thức lĩnh vực đất đai

Sáng 26/7, Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến quy định pháp luật đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp và thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Huỳnh Thanh Dũng dự và chỉ đạo hội nghị.

Xã Hồ Thị Kỷ ra mắt, vận hành điểm hỗ trợ hồ sơ trực tuyến

Chiều 22/7, UBND xã Hồ Thị Kỷ tổ chức ra mắt và vận hành “Điểm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến” tại ấp Cây Khô. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân.

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.