ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-4-25 03:17:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Báo Cà Mau Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.

Bà Cao Hồng Cẩm, Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm, chia sẻ: “Thời gian qua, UBND xã luôn bám sát chỉ đạo triển khai thực hiện CCHC gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công của tỉnh, quốc gia; thanh toán không dùng tiền mặt đối với các thủ tục hành chính (TTHC) có phát sinh lệ phí, sử dụng hoá đơn điện tử khi công dân nộp lệ phí và hướng dẫn thực hiện số hoá hồ sơ”.

Song song đó, công chức xã còn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn công dân, doanh nghiệp thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến thông qua nhiều hình thức, như trực tiếp đến nhà người dân và tại Bộ phận Một cửa khi người dân đến giao dịch. Trong đó, gửi video hướng dẫn qua Zalo để hướng dẫn, thường xuyên theo dõi, đôn đốc công chức trực tại Bộ phận Một cửa giải quyết TTHC và xử lý hoặc xin ý kiến xử lý kịp thời các nội dung khó khăn, vướng mắc.

Công chức xã  tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến, tại Bộ phận Một cửa khi người dân đến giao dịch.

Với sự quyết tâm, đồng hành của tập thể, cá nhân từng công chức phụ trách, nhiệm vụ CCHC của xã chuyển biến tích cực và đạt kết quả đáng khích lệ. Trong đó, nổi bật là thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC cho công dân, tổ chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử đảm bảo đúng quy định về trình tự, quy trình xử lý hồ sơ. Tính riêng trong năm 2023, toàn xã đã tiếp nhận gần 1.600 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,96%; tỷ lệ số hoá kết quả hồ sơ trên địa xã là 99,96%.

Cùng với đó, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến trên địa bàn xã đạt 99,96%, số hoá hồ sơ 99,96%, thanh toán trực tuyến đạt 86%.

Ông Lê Xuân Nghị, công chức Văn hoá - Xã hội, bộc bạch: “Khi người dân đến đây làm thủ tục, chúng tôi hướng dẫn đầy đủ quy trình. Ðồng thời, mở tài khoản cho người dân để nộp hồ sơ trực tuyến. Hiện tại, đa phần người dân đến đây đều có tài khoản dịch vụ công, trừ những người cao tuổi. Riêng dịp Tết này, khá nhiều người dân đến giải quyết chế độ cho đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em khuyết tật, hộ nghèo, cận nghèo... Các trường hợp đều được giải quyết nhanh gọn”.

Ðơn vị công khai 100% thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã; kết quả giải quyết; công khai xin lỗi người dân đối với những trường hợp trễ hạn hồ sơ của công dân; công khai tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính nhằm tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tìm hiểu việc thực hiện và giám sát cán bộ, công chức trong việc giải quyết TTHC. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, xã vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định trong công tác cải cách TTHC. Trong đó, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ còn thấp; chưa có hồ sơ phát sinh qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc cập nhật, xử lý hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử từng lúc còn chậm, chưa kịp thời, vẫn còn trường hợp trễ hạn hồ sơ trên hệ thống mặc dù trên thực tế hồ sơ đã trả đúng hạn và trước hạn so với yêu cầu.

"Phân tích nguyên nhân cho thấy, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin của người dân trên địa bàn xã còn hạn chế; còn thói quen, tâm lý muốn đến trực tiếp để được hướng dẫn thực hiện TTHC. Ðồng thời, không phải người dân nào cũng có điện thoại thông minh, có thể kết nối Internet và thao tác trên điện thoại, để thực hiện dịch vụ công trực tuyến", bà Cao Hồng Cẩm chia sẻ.

Ngoài ra, mức độ thân thiện của người dùng đối với hệ thống dịch vụ công chưa cao, dẫn đến người dân khó tiếp cận. Trình độ ứng dụng công nghệ thông tin và nhận thức của một số cán bộ, công chức vẫn còn hạn chế; việc tiếp cận các phần mềm trong thực thi nhiệm vụ còn chậm.

Ðể đẩy mạnh công tác CCHC gắn với chuyển đổi số trong thời gian tới, bà Cao Hồng Cẩm cho biết, xã sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tăng cường tuyên truyền đến tổ chức, người dân về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Bộ phận Một cửa phải thường xuyên theo dõi việc cập nhật hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm để tham mưu cho UBND xã chấn chỉnh kịp thời những trường hợp trễ hạn hồ sơ hoặc cập nhật không đầy đủ hồ sơ trên hệ thống phần mềm.

"Xã sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC gắn với chuyển đổi số trên địa bàn. Ðồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng với quy định hoặc nhiều lần chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết TTHC", bà Cao Hồng Cẩm thông tin thêm./.

 

Hồng Nhung

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.