ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 01:54:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hỗ trợ người lao động thực hiện thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp

Báo Cà Mau Trước tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, nhiều người lao động (NLĐ) phải đối mặt với nguy cơ mất việc làm. Để giúp đỡ NLĐ vượt qua giai đoạn khó khăn này, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ trong việc thực hiện thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm DVVL tỉnh đã ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 5.497 người với số tiền trên 86 tỷ đồng.

Bà Lâm Ngọc Duyến, chuyên viên phụ trách bộ phận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Trung tâm DVVL tỉnh Cà Mau, chia sẻ: “Thời gian qua, trung tâm luôn nỗ lực cải tiến quy trình thủ tục, giảm thiểu thời gian chờ đợi và đơn giản hoá các bước cần thiết để NLĐ nhanh chóng nhận được trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm đã áp dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ NLĐ nộp hồ sơ trực tuyến, giúp họ tiết kiệm thời gian và công sức. Bên cạnh đó, trung tâm còn cung cấp các buổi tư vấn, hướng dẫn chi tiết về cách thức nộp hồ sơ, giải đáp các thắc mắc liên quan đến thủ tục này.

Nhân viên Trung tâm DVVL tỉnh hỗ trợ NLĐ thực hiện hồ sơ trợ cấp thất nghiệp.

Chị Võ Thị Hằng quê ở thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, đi làm tại Bình Dương nhiều năm, không may chồng bị bệnh nên 2 vợ chồng cùng nghỉ việc về quê sinh sống. Đến Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh để nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp, chị Hằng chia sẻ: “Lần đầu tôi đến làm thủ tục trợ cấp thất nghiệp nên cũng lo lắng vì không biết phải bắt đầu từ đâu. Nhưng khi đến quầy của Trung tâm DVVL tỉnh, tôi được hướng dẫn rất nhiệt tình và chi tiết. Cán bộ ở đây không chỉ giúp tôi nộp hồ sơ mà còn hỗ trợ tôi tìm kiếm việc làm mới”.

Quê ở xã Đất Mới, huyện Năm Căn, đi lao động ở Bình Dương, nay nghỉ việc về quê sinh sống nên đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp, anh Nguyễn Văn Gil cho biết: “Vợ tôi đã nhận trợ cấp thất nghiệp, thấy thủ tục cũng đơn giản. Khi đến đây nộp hồ sơ tôi được nhân viên hỗ trợ nhiệt tình, còn tư vấn cho tôi tìm việc và hỗ trợ học nghề”.

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp, NLĐ sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp, tư vấn tìm việc và hỗ trợ học nghề nếu không may bị mất việc. (Ảnh minh hoạ)

Từ năm 2020, có 2 địa chỉ nhận hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp, đó là thông qua cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia hay quầy của Trung tâm DVVL tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh. Thủ tục rất đơn giản, hồ sơ gồm CCCD, quyết định nghỉ việc, sổ bảo hiểm xã hội đã chốt. Từ ngày Trung tâm tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, sau 19 ngày làm việc (trừ ngày nghỉ, lễ, tết), kết quả được trả trực tuyến hay trực tiếp, theo đó hằng tháng NLĐ đến trực tiếp tại trung tâm để thông báo là chưa có việc làm để nhận trợ cấp thất nghiệp.

Hiện nay tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh giải quyết TTHC trực tuyến, đối với lĩnh vực trợ cấp thất nghiệp cũng vậy. Tuy nhiên, phần lớn NLĐ đến trung tâm để nộp hồ sơ trực tiếp. Bà Phạm Tố Huyên, chuyên viên Trung tâm DVVL tỉnh, trực tiếp nhận hồ sơ của NLĐ tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, cho biết: “Khi NLĐ đến quầy Trung tâm DVVL, viên chức ở đây sẽ hỗ trợ NLĐ nộp hồ sơ trực tuyến, việc làm này tạo thói quen cho NLĐ để từng bước chuyển sang nộp hồ sơ trực tuyến”.

Trung tâm DVVL tỉnh không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ NLĐ nhận trợ cấp thất nghiệp mà còn đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, đào tạo nghề và kết nối việc làm. Bà Lâm Ngọc Duyến cho biết: “Chúng tôi luôn mong muốn NLĐ không chỉ vượt qua khó khăn trước mắt mà còn có thể ổn định và phát triển trong tương lai. Vì vậy, việc tư vấn, hỗ trợ NLĐ tìm kiếm việc làm mới là ưu tiên hàng đầu của trung tâm”.

Việc tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ thực hiện thủ tục trợ cấp thất nghiệp là một trong những biện pháp quan trọng để hỗ trợ NLĐ trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Với sự nỗ lực không ngừng của Trung tâm DVVL tỉnh và sự hợp tác tích cực từ NLĐ, hy vọng mỗi NLĐ sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn, tìm được công việc mới ổn định, góp phần vào sự phát triển bền vững của kinh tế địa phương.

Hồng Phượng

Đảm bảo quyền lợi và các chế độ bảo hiểm cho người lao động

100% NLĐ khi vào làm việc tại công ty đều được ký hợp đồng lao động và đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nợ bảo hiểm - Cần chế tài đủ mạnh

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, cho biết, toàn tỉnh có 864 doanh nghiệp (DN) chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), với số tiền 162,692 tỷ đồng (lãi 46,467 tỷ đồng), gây tác động đến 16.302 người lao động (NLÐ).

Nuôi heo đất mua BHXH

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Năm Căn, thực hiện nhiều mô hình giúp chị em hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Gần đây nhất là mô hình "Nuôi heo đất tiết kiệm mua bảo hiểm xã hội" (BHXH). Tuy mô hình mới được thành lập nhưng cho thấy hiệu quả rõ rệt, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên.

Y tế tư nhân nâng chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Những năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành chính sách an sinh quan trọng trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Hiện nay, trên 90% dân số tại tỉnh đã tham gia BHYT, đồng nghĩa với việc nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người dân ngày càng cao. Theo đó, nhiều cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT tư nhân ra đời, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Giúp đồng bào tôn giáo hiểu và tham gia chính sách an sinh

Tại Toà thánh Ngọc Sắc, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, các vị chức sắc, chức việc vừa được tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Hoạt động này nằm trong chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, giai đoạn 2024-2025 giữa 2 đơn vị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) tỉnh và BHXH tỉnh.

Người tham gia BHYT tăng cao

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Ðảng, Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Do đó, TP Cà Mau nói chung, xã Tân Thành nói riêng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện tốt Luật BHYT, nỗ lực tiến tới BHYT toàn dân.

Ðồng hành - lan toả chính sách an sinh

Toàn tỉnh hiện có 9 tổ chức dịch vụ thu (TCDVT) đã ký hợp đồng uỷ quyền thu, với 341 điểm thu, 1.063 nhân viên thu đang hoạt động. Ðã qua, các TCDVT phối hợp tốt với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH), UBND các xã, thị trấn trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) tự đóng. Ðội ngũ nhân viên có trình độ, đảm bảo cho công tác tuyên truyền trực tiếp đối với người dân theo từng địa bàn; tích cực hưởng ứng công tác tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia theo kế hoạch phát động lễ ra quân các đợt cao điểm của BHXH tỉnh.

Niềm vui của người dân xã an toàn khu

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, việc thực hiện Nghị định số 75/2023/NÐ-CP của Chính phủ đã đem lại kết quả tích cực, đặc biệt là đối với người dân các xã an toàn khu (ATK).

Tiếp tục chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Chiều 31/7, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) ngành chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác CĐS, triển khai Đề án 06 của Chính phủ.

Hỗ trợ người lao động thực hiện thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp

Trước tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, nhiều người lao động (NLĐ) phải đối mặt với nguy cơ mất việc làm. Để giúp đỡ NLĐ vượt qua giai đoạn khó khăn này, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ trong việc thực hiện thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp.