ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 22:20:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khánh Thuận đẩy mạnh chuyển đổi số

Báo Cà Mau Xác định chuyển đổi số (CÐS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua, xã Khánh Thuận đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, phát triển xã hội số, kinh tế số.

Ông Trần Công Mười, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Các tổ công nghệ số cộng đồng được xã thành lập, có nhiệm vụ phối hợp với lực lượng công an, cán bộ, công chức xã, các ngành, đoàn thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử, tài khoản dịch vụ công trực tuyến, cài app chuyển khoản không dùng tiền mặt và sử dụng các tiện ích của công nghệ số. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về những lợi ích thiết thực của các nền tảng công nghệ số, hỗ trợ người dân ứng dụng CÐS phục vụ học tập, lao động, sản xuất, cuộc sống, từng bước xây dựng cộng đồng số, xã hội số, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển”.

Ðiểm nổi bật của xã Khánh Thuận là tập trung xây dựng chính quyền số để phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp. Theo đó, UBND xã đầu tư nâng cấp hệ thống mạng nội bộ đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, đáp ứng nhu cầu công việc chuyên môn và phục vụ người dân.

Tại bộ phận một cửa, cơ sở hạ tầng được nâng cấp, bố trí đầy đủ trang thiết bị, máy tính, máy in phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. 100% văn bản đi, đến của cơ quan được xử lý qua môi trường mạng; 100% cán bộ, công chức xã được trang bị máy tính phục vụ công việc.

Công chức Bộ phận Một cửa xã Khánh Thuận hướng dẫn người dân cách thức nộp hồ sơ từ trực tiếp sang trực tuyến.

Công chức Bộ phận Một cửa xã Khánh Thuận hướng dẫn người dân cách thức nộp hồ sơ từ trực tiếp sang trực tuyến.

Ông Trần Công Mười cho biết thêm: “Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong CÐS, đến nay, xã hoàn thành 18/20 nhiệm vụ cải cách hành chính, đạt 90% so với kế hoạch. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tiếp nhận 2.365 hồ sơ, trong đó 2.360 hồ sơ giải quyết trước hạn, đạt 99,58%. Xã đã duy trì thực hiện hiệu quả chiến dịch “Nâng cao hiệu quả ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã”; triển khai đồng bộ các giải pháp trong thực hiện mô hình CÐS - thanh toán không dùng tiền mặt. Qua đó, người dân và doanh nghiệp thay đổi nhận thức, cách thức nộp hồ sơ trực tiếp sang trực tuyến, tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân. Hiện trên địa bàn xã có 1.314 lượt thuê bao đăng ký, đạt 85%; phát sinh giao dịch 180 lượt, đạt 66%”.

Bên cạnh đó, xã cùng với Viettel ký kết hợp tác triển khai mô hình điểm CÐS - thanh toán số, tạo mã QR cho các điểm buôn bán kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn xã để thực hiện giao dịch không dùng tiền mặt, qua đó, tiểu thương phát sinh giao dịch đạt 70%. Ngoài ra, xã còn tuyên truyền người dân thanh toán không dùng tiền mặt các dịch vụ điện, nước, truyền hình số, thuế, mua bán hàng hoá, hợp đồng điện tử, nộp học phí tại các trường học, thanh toán phí và lệ phí các thủ tục hành chính, BHXH; sử dụng thẻ BHYT điện tử, sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh từ xa... Thực hiện chi trả hoạt động phí qua chuyển khoản cho các ấp với 165 tài khoản. Qua đó, mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Thanh toán không dùng tiền mặt mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Ông Quách Thanh Sang, hộ kinh doanh tạp hoá ở Ấp 1, chia sẻ: “Tôi thấy thanh toán không dùng tiền mặt rất tiện lợi, đỡ mất thời gian. Từ khi thực hiện giải pháp này, mình cũng không để tiền mặt nhiều trong nhà nên an toàn hơn trước rất nhiều”.

Ông Tôn Trung Kháng, Trưởng ấp 9, chia sẻ: “Trước đây, mỗi tháng tôi phải ra xã nhận tiền hoạt động của ấp, nay tiền này được chuyển khoản hết, sau khi nhận, tôi cũng chuyển khoản cho anh em hoạt động trong ấp, tiết kiệm thời gian đi lại, tiền xăng xe. Không chỉ vậy, thời gian gần đây, ấp còn tạo 2 nhóm Zalo gồm nhóm ban dân chánh và nhóm cho người dân trong ấp, có việc gì chỉ cần nhắn lên nhóm là triển khai luôn, rút ngắn thời gian và hiệu quả hơn trước đây rất nhiều”.

Tuy nhiên, Khánh Thuận cũng còn gặp một số khó khăn nhất định: mạng lưới phủ sóng Internet trên địa bàn xã còn yếu, nhất là ở các ấp trên lâm phần; nhận thức của người dân không đồng đều, việc tiếp cận khai thác các tiện ích của công nghệ số còn hạn chế, nhất là đối với người lớn tuổi; một bộ phận người dân chưa quen giao dịch trực tuyến, còn sợ bị lạc hồ sơ...

Ông Trần Công Mười thông tin: “Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực xây dựng chính quyền số, tích cực phối hợp với các đơn vị viễn thông hỗ trợ người dân kết nối, sử dụng mạng Internet; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích CÐS; hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các nền tảng công nghệ số phục vụ đời sống, sản xuất; qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình CÐS trên địa bàn”./.

 

Trần Thể

 

Hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh (KCB), tuổi trẻ Ðoàn uỷ Bệnh viện Ða khoa Cái Nước đồng hành hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên VNeID, giúp bệnh nhân khi đến cơ sở y tế KCB không phải mang theo nhiều loại giấy tờ rườm rà, phức tạp, rút ngắn thời gian đăng ký KCB, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ dễ dàng tra cứu tiền sử bệnh nhân, có biện pháp điều trị hiệu quả hơn.

Thí điểm ki-ốt y tế thông minh

Xác định chuyển đổi số (CÐS) trong lĩnh vực y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tải thủ tục hành chính và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân; thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh (KCB), ngành y tế tỉnh đã phối hợp các đơn vị triển khai thí điểm hệ thống ki-ốt y tế thông minh, mang lại kết quả đáng phấn khởi.

Ưu tiên chuyển đổi số trong cơ quan Nhà nước

Phấn đấu 100% thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% hồ sơ tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được số hoá thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết theo quy định; tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC; 70% doanh nghiệp SMEs tiếp cận nền tảng chuyển đổi số (CÐS). Ðó là một số chỉ tiêu được đề ra trong kế hoạch phát động phong trào thi đua về CÐS trên địa bàn tỉnh năm 2025, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Hiệu quả sau 3 tháng vận hành IOC

Với nhiều tiện ích mang lại, sau 3 tháng vận hành, Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh (IOC) bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hiện thực hoá chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số theo mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.

Tuổi trẻ tiên phong, xung kích trong chuyển đổi số

Công tác Ðoàn, Hội, đặc biệt là trong phong trào thanh - thiếu nhi, có nhiều khởi sắc hơn nhờ sự phát huy cao độ vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số (CÐS).

Tích cực tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

TP Cà Mau đang tích cực triển khai thực hiện Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, để hưởng những lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại.

Tăng tốc tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên VNeID

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh, ghi nhận từ khi triển khai Chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKĐT) trên ứng dụng VNeID trên địa bàn tỉnh đến nay, các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, quyết liệt, tăng tốc để thực hiện chiến dịch, qua đó tăng đáng kể số lượng và tỷ lệ người dân được hướng dẫn, hỗ trợ tích hợp.

Lợi ích đa chiều của hội chợ không tiền mặt

Những năm gần đây, thanh toán không tiền mặt đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế, xã hội. Không chỉ phổ biến tại trung tâm thương mại, siêu thị hay hệ thống bán lẻ, mô hình này còn len lỏi vào hội chợ, nơi vốn gắn liền với thói quen sử dụng tiền mặt từ trước đến nay. Việc áp dụng các phương thức thanh toán số đang mở ra chương mới hiện đại và minh bạch hơn cho thương mại Việt Nam.

“Số hoá” ngành điện, nâng chất phục vụ khách hàng

Là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng, phục vụ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua ngành điện tỉnh không ngừng ứng dụng các giải pháp số trong công tác quản lý đến các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong cuộc cách mạng mới

Chúng ta đang trong tâm thế bước vào cuộc cách mạng mới. Do vậy, chỉ có áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số mới có thể điều hành linh hoạt, hiệu quả chính quyền trong bộ máy hệ thống chính trị mới. Sau sắp xếp, địa bàn rộng, nhân lực ít, nếu không áp dụng công nghệ số thì khó lòng quản lý đạt hiệu quả.