ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 13:57:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo đột phá trong lĩnh vực người có công

Báo Cà Mau Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) đã chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, trong đó có nhiều giải pháp để người dân thuận lợi khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực người có công.

Năm 2024, Sở LÐ-TB&XH đề xuất UBND tỉnh phương án đơn giản hoá đối với 11 TTHC thuộc các lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động, người có công, bảo trợ xã hội. Ðến nay, tổng số danh mục TTHC thuộc phạm vi quản lý của sở là 127 thủ tục, 100% TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, được niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, Trang thông tin điện tử của sở và Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh để tổ chức, công dân có thể dễ dàng tìm hiểu, tra cứu.

Trong CCHC, ngành quyết tâm đổi mới lề lối làm việc, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, không gây phiền hà cho người dân và tổ chức. Theo đó, chuẩn hoá, điện tử hoá quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ, thực hiện quy trình liên thông tiếp nhận, giải quyết TTHC 3 cấp (xã, huyện và tỉnh), hồ sơ được liên thông tiếp nhận từ UBND xã, huyện, đến sở. Nhờ đó, người dân không mất nhiều thời gian, công sức khi nộp hồ sơ.

Ngành triển khai tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với 3 TTHC lĩnh vực người có công. (Ảnh: Công chức Bộ phận Một cửa huyện Ðầm Dơi nỗ lực giải quyết nhanh chóng hồ sơ người có công).

Từ đầu năm đến nay có 4.577/4.577 hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến; 3.708/3.708 hồ sơ thực hiện số hoá và 25/35 hồ sơ có phát sinh phí, lệ phí thanh toán trực tuyến, đạt 71%. Ðặc biệt, ngành triển khai tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với 3 TTHC lĩnh vực người có công. Trong năm 2023, đã có 470 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa các huyện.

Ðối với các thủ tục về sửa đổi, bổ sung thông tin trong hồ sơ người có công; di chuyển hồ sơ hưởng trợ cấp khi thay đổi nơi ở; cấp trích lục hoặc sao hồ sơ người có công, thay vì trước đây người dân phải đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh thực hiện thì nay chỉ cần đến một cửa cấp huyện.

Anh Trần Trung Kết, công chức Phòng LÐ-TB&XH huyện Ðầm Dơi, chia sẻ: “Ða số đối tượng người có công là người lớn tuổi, phần đông ở vùng nông thôn, chưa tiếp cận nhiều với công nghệ thông tin, hạn chế sử dụng điện thoại thông minh, nên chúng tôi vừa làm nhiệm vụ cũng vừa hỗ trợ bà con thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nhằm rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân".

Ðến nay, toàn tỉnh Cà Mau đã công nhận 110.900 người có công với cách mạng, trong đó 15.166 người đang hưởng trợ cấp hằng tháng, với kinh phí chi trả trợ cấp hằng tháng khoảng 32 tỷ đồng.

Sở LÐ-TB&XH đã thực hiện tốt việc đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ chi phí mai táng phí... đối với đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng qua dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh sử dụng các phần mềm ứng dụng, cơ sở dữ liệu, đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu, liên thông các cấp, phù hợp với Chính quyền điện tử tỉnh. Nổi bật là phần mềm quản lý hồ sơ người có công với cách mạng.

Ngành LĐ-TB XH đẩy mạnh sử dụng các phần mềm ứng dụng, cơ sở dữ liệu, đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu, liên thông các cấp, phù hợp với Chính quyền điện tử tỉnh. Ảnh: Chuyên viên Phòng LĐ-TB XH TP Cà Mau ứng dụng hiệu quả phần mềm quản lý hồ sơ người có công.

Ông Lê Thành Nơi, Trưởng phòng LÐ-TB&XH TP Cà Mau, cho biết, hiện thành phố chi trợ cấp thường xuyên hằng tháng cho 2.536 người, tổng số tiền 1,8 tỷ đồng. Khi đưa vào sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ người có công với cách mạng đã khắc phục tình trạng hư hỏng, thất lạc hồ sơ, giúp việc lưu trữ, tra cứu, đối soát hồ sơ được thuận lợi, nhanh chóng. Bên cạnh đó, khi duyệt đề xuất về giải quyết các chế độ, chính sách, tôi có thể kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn; cập nhật biến động hồ sơ, tăng, giảm cũng rất thuận lợi, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách đối với người có công”.

Ngành LÐ-TB&XH được giao quản lý lĩnh vực có tác động xã hội rộng lớn. Ðể kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc huỷ bỏ TTHC không cần thiết, không phù hợp, Cà Mau tiếp tục rà soát các quy định, TTHC đặc biệt trong lĩnh vực người có công. Việc cải cách TTHC, ứng dụng phần mềm số hoá quản lý hồ sơ người có công không chỉ tạo bước đột phá trong quản lý, thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi người có công mà còn thể hiện đạo lý tốt đẹp uống nước nhớ nguồn của thế hệ hôm nay./.

 

Mộng Thường

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.