ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 10-5-24 17:02:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ấm lòng người có công

Báo Cà Mau “Chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Thực hiện đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thời gian qua, tỉnh Cà Mau đặc biệt quan tâm, triển khai đồng bộ nhiều chính sách chăm lo cho người có công”, ông Nguyễn Xuân Tình, Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH), thông tin.

Tỉnh Cà Mau hiện có 110.900 người có công được công nhận; số đối tượng đang hưởng trợ cấp hằng tháng 15.407 người, với kinh phí chi trả trợ cấp hằng tháng hơn 32 tỷ đồng.

Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đối với người có công. Qua đó, các cấp, các ngành, địa phương đổi mới hình thức tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin, lồng ghép tập huấn nghiệp vụ, đối thoại trực tiếp, đảm bảo triển khai chính sách đến cơ sở. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người có công với cách mạng và thân nhân trong việc thực hiện chính sách, giúp các gia đình từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, không còn hộ nghèo thuộc diện gia đình chính sách.

Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, tặng quà ông Trịnh Văn Thư, thương binh 4/4, ấp Tân Hiệp, xã Tân Dân, huyện Ðầm Dơi. (Ảnh chụp cuối năm 2023).

Bà Hồng Thị Nhà, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau (vợ thương binh 3/4 Ðặng Văn Ngon), cho biết: “Ngoài việc hưởng chế độ thương binh, gia đình cũng nhận được nhiều sự quan tâm, ưu ái từ chính quyền địa phương, như thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ, Tết hoặc khi ông nhà tôi bị bệnh. Ðặc biệt, đầu năm nay, xét thấy hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn về nhà ở, địa phương đã xét, hỗ trợ 80 triệu đồng để xây nhà mới. Gia đình tôi mừng lắm và rất biết ơn Ðảng, Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ kịp thời”.

Bà Hồng Thị Nhà (bìa trái), phường Tân Xuyên, TP Cà Mau, vợ thương binh ¾ Đặng Văn Ngon, phấn khởi khi sắp có căn nhà mới.

Ông Lê Thành Nơi, Trưởng phòng LÐ-TB&XH TP Cà Mau, cho biết, thành phố thực hiện các chính sách cho người có công đảm bảo chính xác, kịp thời. Hiện thành phố chi trợ cấp thường xuyên hằng tháng cho 2.536 người, tổng số tiền 16,8 tỷ đồng. Trong quý I, địa phương đã tiến hành xây dựng 1 căn nhà và sửa chữa 3 căn nhà cho người có công, giúp các gia đình ổn định cuộc sống. Ðây là hành động thiết thực, thể hiện sự quan tâm và tri ân kịp thời đối với gia đình có công với cách mạng.

Ông Trịnh Văn Thư, thương binh 4/4, ấp Tân Hiệp, xã Tân Dân, huyện Ðầm Dơi, phấn khởi chia sẻ: “Ðược Ðảng, Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ kịp thời về mọi mặt, gia đình cảm thấy phấn khởi và rất ấm lòng. Ðó cũng là động lực để chúng tôi vươn lên và tiếp tục cống hiến công sức xây dựng quê hương, chung sức cùng địa phương giữ vững xã nông thôn mới nâng cao và vươn lên xã nông thôn mới kiểu mẫu”.

Ngoài các chính sách của Ðảng, Nhà nước, tỉnh Cà Mau có nhiều cách làm hay, huy động nguồn lực cho công tác đền ơn đáp nghĩa, nhất là việc vận động nguồn xã hội hoá chung tay chăm lo gia đình người có công.

Hộ bà Nguyễn Thị Hương, ấp Kinh Tám, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, là người thờ cúng liệt sĩ. Trước đây gia đình thuộc diện hộ nghèo, nhờ chi bộ ấp đỡ đầu, vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây nhà, cùng với việc phấn đấu phát triển sản xuất, cuối năm 2022, gia đình bà Hương đã thoát nghèo.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hương, ấp Kinh Tám, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, được giúp thoát nghèo năm 2022.

Ông Nguyễn Xuân Tình cho biết thêm, thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu cho Tỉnh uỷ, HÐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; tăng cường thu hút nguồn lực xã hội thực hiện tốt các phong trào đền ơn đáp nghĩa như: xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, vận động quỹ Ðền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng...

"Các cấp chính quyền cần tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, có cơ chế, biện pháp hỗ trợ cụ thể, thiết thực, hiệu quả đối với thương binh, bệnh binh và gia đình cách mạng; nhất là trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình”, ông Nguyễn Xuân Tình nhấn mạnh./.

 

Loan Phương

 

CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ - SỨC MẠNH VIỆT NAM, TẦM VÓC THỜI ĐẠI - Phần I: Bối cảnh lịch sử, âm mưu của thực dân Pháp và sự chỉ đạo chiến lược của ta

70 năm đã trôi qua, Chiến dịch Điện Biên Phủ (07.5.1954 - 07.5.2024) là chiến thắng vĩ đại đã ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son rực sáng nhất trong thế kỷ XX. Đây là chiến thắng của chủ nghĩa yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử... Ý nghĩa, tầm vóc, những bài học lịch sử vẫn còn nguyên giá trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca bất diệt của thời đại Hồ Chí Minh

Đúng ngày này 70 năm trước, bộ đội ta đã nổ những phát súng đầu tiên mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ, tiến công tập đoàn cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp mà ngay cả trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ II cũng không có tập đoàn cứ điểm nào mạnh bằng. Trải qua 56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non (thơ Tố Hữu), bộ đội Việt Nam anh hùng đã vượt lên bao mưa bom, bão đạn và cắm lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng của Bác Hồ trao trên nóc hầm Đờ Cát, vào giữa tim con nhím Điện Biên Phủ, kết liễu số phận của nó.

Ðong đầy ký ức Ðiện Biên

Chiến thắng Ðiện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” năm 1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. 70 năm trôi qua, những người lính Bộ đội Cụ Hồ, thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến từng tham gia Chiến dịch Ðiện Biên Phủ luôn tự hào về những năm tháng gian khổ nhưng đầy oanh liệt ấy.

Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Cách đây vừa tròn 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã tiến hành trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đây là thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam, minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh.

Những năm tháng mãi trong tim...

Sau khi Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, với quyết định mang tầm chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Ðảng, những chuyến tàu năm 1954 đã đưa nhiều người con miền Nam tập kết ra Bắc tiếp tục học tập, nhằm đào tạo lực lượng cán bộ cho sự nghiệp cách mạng lâu dài của Ðảng. Trong số đó, có những người con Cà Mau. Ðến nay, dù đã 7 thập kỷ trôi qua, nhưng họ vẫn nhớ như in cái ngày lịch sử ấy.

Vẹn nguyên giá trị ngày toàn thắng

49 năm, ngót nửa thế kỷ giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với tầm vóc lịch sử đã được đúc kết: “Thắng lợi của Nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta, một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc” (Báo cáo chính trị tại Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ IV của Ðảng).

Ðội quân kiến vàng

Thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước, một số địa phương ở miền Nam, như Bến Tre, sáng tạo cách đánh giặc bằng hầm chông kết hợp ong vò vẽ, làm cho kẻ địch bao phen bạt vía... Ở Cà Mau, lại có loại vũ khí lợi hại chẳng kém ong vò vẽ, khiến quân nguỵ bị một phen điếng hồn, bỏ chạy, đó là “đội quân kiến vàng”, không phải nuôi và cũng không huấn luyện gì.

Ấm lòng người có công

“Chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Thực hiện đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thời gian qua, tỉnh Cà Mau đặc biệt quan tâm, triển khai đồng bộ nhiều chính sách chăm lo cho người có công”, ông Nguyễn Xuân Tình, Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH), thông tin.

Kết nối, trao tặng tư liệu, hiện vật là trách nhiệm

Cùng với việc khẩn trương xây dựng cụm công trình Tượng đài kỷ niệm Chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954 (tại thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời) để kịp hoàn thành trong dịp Kỷ niệm 70 năm Chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954 (vào tháng 11/2024), thì việc tìm kiếm, sưu tầm tư liệu, hiện vật liên quan sự kiện trên trưng bày ngay dịp lễ kỷ niệm, cũng được tiến hành gấp rút. Và Nhà giáo Ưu tú (NGƯT) Ðàm Thị Ngọc Thơ (nguyên Hiệu trưởng Trường Phổ thông Trung học Hồ Thị Kỷ, thị xã cà Mau) là học sinh miền Nam trong dòng người tập kết tại bến Sông Ðốc ngày ấy, cũng tích cực kết nối, thực hiện công việc hết sức ý nghĩa này.

Hành hương về Cà Mau

Những ngày này, trong sâu thẳm tâm thức của người Việt Nam, tiếng vọng cội nguồn luôn thôi thúc: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba” (ca dao). Theo hành trình “mang gươm mở cõi”, vùng đất mới Cà Mau với lớp lớp con người khai phá, dựng xây, khôn nguôi nỗi niềm: “Hằng năm ăn đâu, làm đâu/Cũng biết cúi đầu nhớ ngày Giỗ Tổ” (đoạn trích Ðất Nước - Nguyễn Khoa Ðiềm).