ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 24-4-24 04:10:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Báo Cà Mau Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Năm qua, Sở Công thương cùng với Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh tham mưu UBND tỉnh công bố 100% TTHC của ngành đều thực hiện qua môi trường mạng, được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, cho biết, năm 2023, Sở Công thương đã xử lý trên 30 ngàn hồ sơ trên môi trường mạng, kết quả thống kê đạt 99,7% tổng số hồ sơ của ngành. Ðặc biệt, ngành công thương năm 2023 thực hiện tốt DVCTT, cụ thể là thực hiện tốt việc đăng ký các hoạt động khuyến mãi qua DVCTT để các doanh nghiệp (DN) có điều kiện giới thiệu sản phẩm, phát triển kinh tế, góp phần cho kinh tế tỉnh nhà có bước phát triển vượt bậc.

Công chức Sở Công thương trực quầy tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Bà Lê Hồng Nhã, Chuyên viên Văn phòng Sở Công thương, thông tin: "Sở Công thương đã thực hiện nhiều hình thức hỗ trợ người dân, DN nộp hồ sơ trực tuyến, như hỗ trợ tại quầy tiếp nhận hồ sơ, qua điện thoại... Khi DN gọi đến sẽ có người hướng dẫn qua điện thoại, Zalo... để tạo tài khoản. Ðối với DN chỉ cần có chữ ký số để xác thực, còn đối với người dân thì cần số điện thoại thuê bao chính chủ trên thiết bị thông minh".

Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đó là chia sẻ của bà Trịnh Diễm Phương, kế toán Chi nhánh Cửu Long 5, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm, từ khi thực hiện TTHC qua DVCTT. "Trước đại dịch Covid-19, công ty thực hiện TTHC trực tiếp, từ lúc dịch bệnh đến nay, chuyển sang nộp hồ sơ trực tuyến. Lúc mới thực hiện được sự hỗ trợ nhiệt tình từ công chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ của Sở Công thương, giờ hầu hết các bước thực hiện đều thông suốt", bà Trịnh Diễm Phương cho biết.

Tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại đó là chia sẻ của bà Trịnh Diễm Phương, kế toán Chi nhánh Cửu Long 5, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm từ khi thực hiện TTHC qua DVCTT.

Công ty Xăng dầu Cà Mau là đơn vị kinh doanh những mặt hàng có điều kiện. Chính vì vậy, các TTHC liên quan đến cấp phép, giấy phép kinh doanh khá nhiều. Ðối với những TTHC này, trước đây phải đến trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công thương hay các đơn vị liên quan để đăng ký thủ công. Hiện tại, đơn vị chủ động thực hiện các thủ tục trên môi trường mạng.

Ông Nguyễn Văn Thể, Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Cà Mau, cho biết: "Việc thực hiện DVCTT đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Người của DN chỉ cần ngồi tại trụ sở, không phải đi lại, phải ngồi chờ đến lượt, không phải in ấn thành phần hồ sơ... Chỉ cần scan thành phần hồ sơ để nộp, theo dõi được tiến độ giải quyết hồ sơ, tiện ích này rất phù hợp với hoạt động chuyển đổi số hiện nay".

Xác định vị trí, vai trò là một trong những ngành khá quan trọng, góp phần trong việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, năm qua, Sở Công thương đã phối hợp với Trung tâm Giải quyết TTHC tích hợp, chia sẻ dữ liệu của ngành với giải quyết TTHC để làm giàu dữ liệu, khai thác hiệu quả dữ liệu của ngành.

"Thời gian tới, Trung tâm Giải quyết TTHC sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đặc biệt là Sở Công thương nhằm đảm bảo dữ liệu ngành công thương đúng - đủ - sạch - sống, từ đó khai thác hiệu quả DVCTT. Ðặc biệt, từ tháng 7 năm nay sẽ chuyển sang sử dụng hệ thống định danh điện tử, do đó còn nhiều việc cần phải làm, thay đổi một số thông tin cho phù hợp với hệ thống định danh điện tử... Trung tâm sẽ phối hợp với Sở Công thương hỗ trợ DN làm sạch dữ liệu, định danh lại các DN, đảm bảo các hoạt động đăng ký giải quyết TTHC ngành công thương được thông suốt, an toàn", ông Hồ Chí Linh cho biết./.

 

Hồng Phượng

 

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.

Hướng dẫn tận tình, nhanh chóng số hoá

Ðặc thù thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) là vùng biển, người dân tập trung đông đúc, bám biển mưu sinh, nên việc tiếp cận với công nghệ trong cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số còn nhiều hạn chế. Vì thế, UBND thị trấn Sông Ðốc luôn đẩy mạnh tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần từng bước số hoá các thủ tục tại đây.

Ðầm Dơi hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính

Huyện Ðầm Dơi đang từng bước đổi mới nội dung, hình thức thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính (CCHC), nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp (DN).

Về đích sớm chỉ tiêu cải cách hành chính

Với sự chỉ đạo kỳ quyết của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực của các đơn vị, địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm qua chuyển biến tích cực. Kết quả thể hiện qua Chỉ số CCHC của tỉnh tăng 16 bậc; Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh tăng 18 bậc; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tăng 4 bậc. Tính đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn thành đúng và trước hạn 34/34 nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC đã đề ra.

Một cửa hiện đại - Tăng sự hài lòng

Huyện Cái Nước là 1 trong 3 đơn vị điểm của tỉnh về thực hiện thí điểm mô hình một cửa hiện đại tại UBND huyện từ năm 2016. Ðến nay, qua 7 năm triển khai, mô hình đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của doanh nghiệp và người dân địa phương.

Cải thiện nhanh chỉ số cải cách hành chính

Theo kết quả công bố, trong năm 2022, Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh xếp hạng 30 (tăng 16 bậc), nhưng vẫn còn nhiều tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa hoặc bị điểm 0; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp thứ 58 (giảm 26 bậc), trong đó, có đến 6/10 chỉ số thành phần giảm mạnh về vị trí xếp hạng. Theo đó, để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp cải thiện các chỉ số.