ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-6-25 23:54:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Báo Cà Mau Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Năm qua, Sở Công thương cùng với Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh tham mưu UBND tỉnh công bố 100% TTHC của ngành đều thực hiện qua môi trường mạng, được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, cho biết, năm 2023, Sở Công thương đã xử lý trên 30 ngàn hồ sơ trên môi trường mạng, kết quả thống kê đạt 99,7% tổng số hồ sơ của ngành. Ðặc biệt, ngành công thương năm 2023 thực hiện tốt DVCTT, cụ thể là thực hiện tốt việc đăng ký các hoạt động khuyến mãi qua DVCTT để các doanh nghiệp (DN) có điều kiện giới thiệu sản phẩm, phát triển kinh tế, góp phần cho kinh tế tỉnh nhà có bước phát triển vượt bậc.

Công chức Sở Công thương trực quầy tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Bà Lê Hồng Nhã, Chuyên viên Văn phòng Sở Công thương, thông tin: "Sở Công thương đã thực hiện nhiều hình thức hỗ trợ người dân, DN nộp hồ sơ trực tuyến, như hỗ trợ tại quầy tiếp nhận hồ sơ, qua điện thoại... Khi DN gọi đến sẽ có người hướng dẫn qua điện thoại, Zalo... để tạo tài khoản. Ðối với DN chỉ cần có chữ ký số để xác thực, còn đối với người dân thì cần số điện thoại thuê bao chính chủ trên thiết bị thông minh".

Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đó là chia sẻ của bà Trịnh Diễm Phương, kế toán Chi nhánh Cửu Long 5, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm, từ khi thực hiện TTHC qua DVCTT. "Trước đại dịch Covid-19, công ty thực hiện TTHC trực tiếp, từ lúc dịch bệnh đến nay, chuyển sang nộp hồ sơ trực tuyến. Lúc mới thực hiện được sự hỗ trợ nhiệt tình từ công chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ của Sở Công thương, giờ hầu hết các bước thực hiện đều thông suốt", bà Trịnh Diễm Phương cho biết.

Tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại đó là chia sẻ của bà Trịnh Diễm Phương, kế toán Chi nhánh Cửu Long 5, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm từ khi thực hiện TTHC qua DVCTT.

Công ty Xăng dầu Cà Mau là đơn vị kinh doanh những mặt hàng có điều kiện. Chính vì vậy, các TTHC liên quan đến cấp phép, giấy phép kinh doanh khá nhiều. Ðối với những TTHC này, trước đây phải đến trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công thương hay các đơn vị liên quan để đăng ký thủ công. Hiện tại, đơn vị chủ động thực hiện các thủ tục trên môi trường mạng.

Ông Nguyễn Văn Thể, Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Cà Mau, cho biết: "Việc thực hiện DVCTT đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Người của DN chỉ cần ngồi tại trụ sở, không phải đi lại, phải ngồi chờ đến lượt, không phải in ấn thành phần hồ sơ... Chỉ cần scan thành phần hồ sơ để nộp, theo dõi được tiến độ giải quyết hồ sơ, tiện ích này rất phù hợp với hoạt động chuyển đổi số hiện nay".

Xác định vị trí, vai trò là một trong những ngành khá quan trọng, góp phần trong việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, năm qua, Sở Công thương đã phối hợp với Trung tâm Giải quyết TTHC tích hợp, chia sẻ dữ liệu của ngành với giải quyết TTHC để làm giàu dữ liệu, khai thác hiệu quả dữ liệu của ngành.

"Thời gian tới, Trung tâm Giải quyết TTHC sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đặc biệt là Sở Công thương nhằm đảm bảo dữ liệu ngành công thương đúng - đủ - sạch - sống, từ đó khai thác hiệu quả DVCTT. Ðặc biệt, từ tháng 7 năm nay sẽ chuyển sang sử dụng hệ thống định danh điện tử, do đó còn nhiều việc cần phải làm, thay đổi một số thông tin cho phù hợp với hệ thống định danh điện tử... Trung tâm sẽ phối hợp với Sở Công thương hỗ trợ DN làm sạch dữ liệu, định danh lại các DN, đảm bảo các hoạt động đăng ký giải quyết TTHC ngành công thương được thông suốt, an toàn", ông Hồ Chí Linh cho biết./.

 

Hồng Phượng

 

Liên kết hữu ích

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.